ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- มาดมะขาม
- ขาประจำ
- โพสต์: 3336
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2010, 10:32
- Tel: 081-836-6885
- team: PN MAP
- Bike: Thorn Raven Tour,Schwinn,Gios Spazio, Rit(Coming soon)
ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)
ถ้าใช้เกียร์ดุม Alfine 8 สปีดไปทัวริงจริงๆจังๆจะไหวหรือเปล่าครับ เคยมีใครเห็นคนใช้มั่งครับ?
(ไม่ๆๆ ไม่นับ Rolhoff นะ มันไกลเกินเอื้อมไป)
ข้อมูลแต่ละหน้า(บ่มีหน้าแรกเน่อ เพราะนี่คือหน้าแรกอยู่แล้ว)
หน้า 2 - การทำงานของเกียร์ดุม
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&start=15
หน้า 3 - การใช้งานเกียร์ดุม
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&start=30
หน้า 4 - รีวิว Alfine 11 ของฝรั่ง
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&start=45
หน้า 5 - รูปแบบ fork ends และ drop out กับชิพเตอร์หมอบ STI สำหรับ Alfine
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&start=60
หน้า 6 - คุยกันเรื่องเกียร์ดุม
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&start=75
หน้า 7 - ใส่สายพานให้ Alfine 11, อัตราทดของ Rohloff และการตั้งเกียร์ดุม Nexus, Alfine 8
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&start=90
หน้า 8 - คู่มือเซอร์วิสเกียร์ดุม Shimano
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=105
หน้า 9 - ภาพรวมอุปกรณ์ที่ต้องใช้ และ Shimano chain tensioner สำหรับจานหน้าสองใบ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=120
หน้า 10 - ติดตั้ง Chain Tensioner, การปะยาง และการใช้งานจริง Alfine 8
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=135
หน้า 11 - ติดตั้ง Sturmey Archer CS-RK3 ลง Dahon โดยคุณหมา แห่ง Bok Bok Bike
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=150
หน้า 12 - อัตราทด Alfine 8 ที่เปลี่ยนแปลงจากการเลือกใช้จานหน้า
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=165
หน้า 13 - เกียร์ดุมกับล้อโต
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=180
หน้า 14 - เกียร์ดุมลงรถพับโดย moo_aoooonn และเกียร์ดุมลงน้ำ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=195
หน้า 15 - ทำความสะอาดภายนอก Alfine 8
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=210
หน้า 16 - เยี่ยมชมเกียร์ดุม 5 สปีดและ 7 สปีดของชาวเกียร์ดุม
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=225
หน้า 17 - บทเรียนราคาแพง ว่าด้วยผลจากการลุยน้ำท่วม
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=240
หน้า 18 - พูดคุยเฮฮา และหน้าตาของ Avenue+Nexus 7 สปีด
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=255
หน้า 19 - นอกเรื่องกับดุมปั่นไฟ และประสบการณ์จริงของคนไทยในต่างแดนกับ Alfine 8
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=270
หน้า 20 - Alfine 8 + สายพาน ประสบการณ์ตรงจากคนใช้จริง
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=285
หน้า 21 - วิธีถอดล้อ Alfine, เติมน้ำมัน Alfine 11 และคุณหมา Bok Bok Bike ลุย Nexus 8
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=300
หน้า 22 - น้ำมันใส่ Alfine 8 หน้าตายังไง ดูผ่านวีดีโอคลิปกัน
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=315
หน้า 23 - คุณ naigod เซอร์วิสเกียร์ดุม 4 สปีด
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=330
หน้า 24 - Nuvici 360 เปลี่ยนเกียร์ปื้ดๆ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=345
หน้า 25 - ประสบการณ์กับเกียร์ดุมของคุณ WTFcyclist
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=360
หน้า 26 - หลากคำถาม-คำตอบ และการทดลองเกียร์ดุมของคุณไพฑูรย์
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=375
หน้า 27 - คุณไพฑูรย์ลุยเกียร์ดุมของตัวเองต่อ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=390
หน้า 28 - คุณ kaew.samui เปิดตัว Surly กับ Alfine
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=405
หน้า 29 - Soma Saga Alfine 11, การทดลองเกียร์ดุม และ Nuvici n360
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=420
หน้า 30 - Nuvici n360
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=435
หน้า 31 - สนทนาเกียร์ดุม, เปลือย Nexus Inter 7 และ Bromton IGH
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=450
หน้า 32 - หางหลังที่ต้องการของเกียร์ดุมแต่ะละแบบ และ Brompton 8 speed kit from Kinetics
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=465
หน้า 33 - ภาพขั้นตอนการถ่ายน้ำมัน Alfine 11
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=480
หน้า 34 - ข้อดีและข้อเสียเกียร์ดุม by Hubstripping, ชิพเตอร์ Rohloff สำหรับเสือหมอบ และ Schlumpf Two-Speed Crankset
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=495
สี่ช่องว่าด้วยเรื่องเกียร์ดุมกับ มาดมะขาม
(ติดตามผลงานได้ที่นี่หรือ FB > https://www.facebook.com/chawalit.adsawawalanon)
(ไม่ๆๆ ไม่นับ Rolhoff นะ มันไกลเกินเอื้อมไป)
ข้อมูลแต่ละหน้า(บ่มีหน้าแรกเน่อ เพราะนี่คือหน้าแรกอยู่แล้ว)
หน้า 2 - การทำงานของเกียร์ดุม
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&start=15
หน้า 3 - การใช้งานเกียร์ดุม
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&start=30
หน้า 4 - รีวิว Alfine 11 ของฝรั่ง
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&start=45
หน้า 5 - รูปแบบ fork ends และ drop out กับชิพเตอร์หมอบ STI สำหรับ Alfine
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&start=60
หน้า 6 - คุยกันเรื่องเกียร์ดุม
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&start=75
หน้า 7 - ใส่สายพานให้ Alfine 11, อัตราทดของ Rohloff และการตั้งเกียร์ดุม Nexus, Alfine 8
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&start=90
หน้า 8 - คู่มือเซอร์วิสเกียร์ดุม Shimano
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=105
หน้า 9 - ภาพรวมอุปกรณ์ที่ต้องใช้ และ Shimano chain tensioner สำหรับจานหน้าสองใบ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=120
หน้า 10 - ติดตั้ง Chain Tensioner, การปะยาง และการใช้งานจริง Alfine 8
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=135
หน้า 11 - ติดตั้ง Sturmey Archer CS-RK3 ลง Dahon โดยคุณหมา แห่ง Bok Bok Bike
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=150
หน้า 12 - อัตราทด Alfine 8 ที่เปลี่ยนแปลงจากการเลือกใช้จานหน้า
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=165
หน้า 13 - เกียร์ดุมกับล้อโต
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=180
หน้า 14 - เกียร์ดุมลงรถพับโดย moo_aoooonn และเกียร์ดุมลงน้ำ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=195
หน้า 15 - ทำความสะอาดภายนอก Alfine 8
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=210
หน้า 16 - เยี่ยมชมเกียร์ดุม 5 สปีดและ 7 สปีดของชาวเกียร์ดุม
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=225
หน้า 17 - บทเรียนราคาแพง ว่าด้วยผลจากการลุยน้ำท่วม
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=240
หน้า 18 - พูดคุยเฮฮา และหน้าตาของ Avenue+Nexus 7 สปีด
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=255
หน้า 19 - นอกเรื่องกับดุมปั่นไฟ และประสบการณ์จริงของคนไทยในต่างแดนกับ Alfine 8
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=270
หน้า 20 - Alfine 8 + สายพาน ประสบการณ์ตรงจากคนใช้จริง
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=285
หน้า 21 - วิธีถอดล้อ Alfine, เติมน้ำมัน Alfine 11 และคุณหมา Bok Bok Bike ลุย Nexus 8
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=300
หน้า 22 - น้ำมันใส่ Alfine 8 หน้าตายังไง ดูผ่านวีดีโอคลิปกัน
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=315
หน้า 23 - คุณ naigod เซอร์วิสเกียร์ดุม 4 สปีด
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=330
หน้า 24 - Nuvici 360 เปลี่ยนเกียร์ปื้ดๆ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=345
หน้า 25 - ประสบการณ์กับเกียร์ดุมของคุณ WTFcyclist
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=360
หน้า 26 - หลากคำถาม-คำตอบ และการทดลองเกียร์ดุมของคุณไพฑูรย์
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=375
หน้า 27 - คุณไพฑูรย์ลุยเกียร์ดุมของตัวเองต่อ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=390
หน้า 28 - คุณ kaew.samui เปิดตัว Surly กับ Alfine
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=405
หน้า 29 - Soma Saga Alfine 11, การทดลองเกียร์ดุม และ Nuvici n360
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=420
หน้า 30 - Nuvici n360
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=435
หน้า 31 - สนทนาเกียร์ดุม, เปลือย Nexus Inter 7 และ Bromton IGH
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=450
หน้า 32 - หางหลังที่ต้องการของเกียร์ดุมแต่ะละแบบ และ Brompton 8 speed kit from Kinetics
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=465
หน้า 33 - ภาพขั้นตอนการถ่ายน้ำมัน Alfine 11
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=480
หน้า 34 - ข้อดีและข้อเสียเกียร์ดุม by Hubstripping, ชิพเตอร์ Rohloff สำหรับเสือหมอบ และ Schlumpf Two-Speed Crankset
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=495
สี่ช่องว่าด้วยเรื่องเกียร์ดุมกับ มาดมะขาม
(ติดตามผลงานได้ที่นี่หรือ FB > https://www.facebook.com/chawalit.adsawawalanon)
แก้ไขล่าสุดโดย มาดมะขาม เมื่อ 21 พ.ค. 2013, 11:22, แก้ไขแล้ว 16 ครั้ง
- nikich
- ขาประจำ
- โพสต์: 1150
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ม.ค. 2010, 15:06
- team: ทีมรือเสาะ หนองจอก
- Bike: Trek 2010
- ตำแหน่ง: หนองจอก
- kutoto
- ขาประจำ
- โพสต์: 1639
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ม.ค. 2009, 12:01
- Tel: 089-200-2606
- team: TOTO BIKE
- Bike: = จักรยาน
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
น่าจะได้นะครับ แต่อาจเป็นเพราะการดูแลรักษา(การถอด+ซ่อมบำรุง+อะไหล่)ทำและหาได้ลำบากจึงไม่เป็นที่นิยมสำหรับนักทัวริ่งมาดมะขาม เขียน:ถ้าใช้เกียร์ดุม Alfine 8 สปีดไปทัวริงจริงๆจังๆจะไหวหรือเปล่าครับ เคยมีใครเห็นคนใช้มั่งครับ?
(ไม่ๆๆ ไม่นับ Rolhoff นะ มันไกลเกินเอื้อมไป)
ปล.ความคิดเห็นส่วนตัวผิดพลาดขออภัยด้วยนะครับ
กดเลย TOTO BIKE กทม.(วัดอรุณ)
Strava (IOS, Adroid และ ไมล์ที่มี GPS) แอฟดีๆสำหรับนักปั่น+วิ่ง
ID = Anuwat Itthikamollert
Strava (IOS, Adroid และ ไมล์ที่มี GPS) แอฟดีๆสำหรับนักปั่น+วิ่ง
ID = Anuwat Itthikamollert
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
ฝรั่งเขาก็ใช้เกียร์ดุมสำหรับการปั่นฯ แนว Touring ครับ ขอให้อุปกรณ์ค่อนข้างใหม่เป็นใช้ได้ เกียร์ดุมนี่ฝรั่งเขาบอกว่ามันอยู่ในแนว "Free Maintainance" หรือ "ไม่ต้องซ่อม" หรือดูแลอะไรเลยครับ ระบบดุมก็มักจะทำ Seal อย่างดี ฝุ่นและน้ำเข้าไปได้ยากครับถ้าไม่โดนแบบหนักจริงๆ แทบไม่เป็นอะไรเลยครับ
ขยายความคือระหว่างที่มันยังใช้งานได้ก็ใช้งานไปเรื่อยๆ (เสียก็ทิ้งเปลี่ยนอุปกรณ์ตัวใหม่) แทบไม่ต้องดูแลอะไรเลย ระบบเฟือง + ตีนผีนี่ใช้งานไประยะหนึ่งก็จะมีความคลาดเคลื่อนต้องมาปรับตั้งเกียร์ใหม่ รวมไปถึงหากทำรถล้มตีนผีกระแทกพื้นเกียร์ก็อาจจะมีปัญหาการใช้งานตามมาระหว่างเส้นทาง แต่สำหรับเกียร์ดุมจะไม่เกิดปัญหานี้ครับ
ข้อดีของเกียร์ดุมอีกเรื่องหนึ่งคือแนวโซ่จะตรงตลอดทำให้การปั่นฯ ให้ความรู้สึกดีในทุกเกียร์และรับการถ่ายทอดแรงได้เต็มที่ ต่างจากระบบตีนผีที่หากไปเจอเกียร์ที่แนวโซ่เยื้องมากก็ปั่นฯ ยากต้องออกแรงมาก โซ่เสื่อมสภาพเร็ว
ข้อดีอีกข้อหนึ่งของระบบเกียร์ดุมคือเราสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้แม้เวลาที่รถหยุดนิ่งครับ ซึ่งหากเป็นชาวเสือฯ ที่ปั่นจักรยานในเมืองบ่อยๆ คุณจะรักเกียร์ดุมมากกว่าเกียร์ระบบตีนผีครับเพราะคุณสามารถปั่นฯ มาด้วยความเร็วที่คงที่จนถึงแยกไฟแดง-เบรค-จอด-เปลี่ยนเกียร์แล้วออกตัวไปได้อย่างรวดเร็วกว่าเกียร์ในระบบตีนผีครับ
เกียร์ดุมมีข้อเสียนิดเดียวครับคือไม่ค่อยเหมาะสำหรับการปรับแต่ง โมดิฟาย เพราะอะไหล่มักจะหายากและมีข้อจำกัดหรือข้อกำหนดมาจากโรงงานยกตัวอย่างเช่นเกียร์ดุม 8 Speed บางทีจะระบุมาให้ใช้กับจานหน้า 44 หรือ 45 ฟัน และเฟืองหลัง 14 หรือ 17 ฟัน การเปลี่ยนแปลงจานหน้าหรือเฟืองหลังเพื่อให้ทำความเร็วได้มากขึ้นหรือใต่เขาได้ดีขึ้นอาจจะมีผลให้กลไกภายในเสียหายได้ครับ
มันเป็นเกียร์ที่เรียบง่าย มีมาอย่างไรก็ใช้งานไปอย่างนั้นครับ ระบบจะเน้นไปทางช่วยให้ปั่นฯ สบายมากกว่าปั่นฯ เร็วครับ
ขยายความคือระหว่างที่มันยังใช้งานได้ก็ใช้งานไปเรื่อยๆ (เสียก็ทิ้งเปลี่ยนอุปกรณ์ตัวใหม่) แทบไม่ต้องดูแลอะไรเลย ระบบเฟือง + ตีนผีนี่ใช้งานไประยะหนึ่งก็จะมีความคลาดเคลื่อนต้องมาปรับตั้งเกียร์ใหม่ รวมไปถึงหากทำรถล้มตีนผีกระแทกพื้นเกียร์ก็อาจจะมีปัญหาการใช้งานตามมาระหว่างเส้นทาง แต่สำหรับเกียร์ดุมจะไม่เกิดปัญหานี้ครับ
ข้อดีของเกียร์ดุมอีกเรื่องหนึ่งคือแนวโซ่จะตรงตลอดทำให้การปั่นฯ ให้ความรู้สึกดีในทุกเกียร์และรับการถ่ายทอดแรงได้เต็มที่ ต่างจากระบบตีนผีที่หากไปเจอเกียร์ที่แนวโซ่เยื้องมากก็ปั่นฯ ยากต้องออกแรงมาก โซ่เสื่อมสภาพเร็ว
ข้อดีอีกข้อหนึ่งของระบบเกียร์ดุมคือเราสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้แม้เวลาที่รถหยุดนิ่งครับ ซึ่งหากเป็นชาวเสือฯ ที่ปั่นจักรยานในเมืองบ่อยๆ คุณจะรักเกียร์ดุมมากกว่าเกียร์ระบบตีนผีครับเพราะคุณสามารถปั่นฯ มาด้วยความเร็วที่คงที่จนถึงแยกไฟแดง-เบรค-จอด-เปลี่ยนเกียร์แล้วออกตัวไปได้อย่างรวดเร็วกว่าเกียร์ในระบบตีนผีครับ
เกียร์ดุมมีข้อเสียนิดเดียวครับคือไม่ค่อยเหมาะสำหรับการปรับแต่ง โมดิฟาย เพราะอะไหล่มักจะหายากและมีข้อจำกัดหรือข้อกำหนดมาจากโรงงานยกตัวอย่างเช่นเกียร์ดุม 8 Speed บางทีจะระบุมาให้ใช้กับจานหน้า 44 หรือ 45 ฟัน และเฟืองหลัง 14 หรือ 17 ฟัน การเปลี่ยนแปลงจานหน้าหรือเฟืองหลังเพื่อให้ทำความเร็วได้มากขึ้นหรือใต่เขาได้ดีขึ้นอาจจะมีผลให้กลไกภายในเสียหายได้ครับ
มันเป็นเกียร์ที่เรียบง่าย มีมาอย่างไรก็ใช้งานไปอย่างนั้นครับ ระบบจะเน้นไปทางช่วยให้ปั่นฯ สบายมากกว่าปั่นฯ เร็วครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- มาดมะขาม
- ขาประจำ
- โพสต์: 3336
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2010, 10:32
- Tel: 081-836-6885
- team: PN MAP
- Bike: Thorn Raven Tour,Schwinn,Gios Spazio, Rit(Coming soon)
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
ตัดสินใจได้แล้วครับ ตค. 2010 ที่ Alfine 11 เกียร์ออกผมจะใช้มันล่ะ
http://www.singletrackworld.com/2010/02 ... eared-hub/
ตอนนี้ขอเก็บเงิน ใช้ Deore ไปเรื่อยๆก่อน
http://www.singletrackworld.com/2010/02 ... eared-hub/
ตอนนี้ขอเก็บเงิน ใช้ Deore ไปเรื่อยๆก่อน
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
เกียร์ดุมหากเป็นการสั่งมาประกอบกับจักรยานคันเก่าต้องอ่าน Spec. ให้ละเอียดสักนิดนะครับ ยกตัวอย่างเช่นเกียร์ดุม 3 Speed ขนาดดุมหรือระยะ OLD. (Over LockNut Dimension) จะเท่ากับ 120 หรือ 126 มม. (รวม Roller Brake หรือ ไม่รวม) ของ 7 Speed จะเท่ากับ 130 มม. และ 8 Speed เท่ากับ 135 มม. ครับ ระยะพวกนี้มีผลกับเฟรมครับว่าจะเอามาใส่ได้หรือไม่ได้ รวมไปถึงหากเอามาใส่เฟรมเสือภูเขาก็ต้องหาตัวรั้งโซ่สำหรับ Single Speed มาใส่ด้วย หรือหากใช้ตีนผีแทนก็จะมีน้ำหนักส่วนเกินเพิ่มสักหน่อยครับ
เฟรมที่เหมาะกับเกียร์ดุมคือใส่ได้เลยโดยไม่ต้องติดอุปกรณ์เสริมมักจะเป็นเฟรมสำหรับ Single Speed หรือ Fix. ก็ได้ครับ
ดุมบางรุ่นก็ติด Coaster Brake มาในตัวซึ่งส่งผลถึง "นำหนักรวม" ของดุมด้วยครับ อย่าง 8 Speed นี่ถ้าจำไม่ผิดน้ำหนักกิโลฯ กว่าๆ เกิอบ 1 1/2 กก. มังครับ
ถ้าความจำผมไม่ผิดเกียร์ดุมที่น้ำหนักตัวเทียบประสิทธิภาพเหมาะสมที่สุดจะอยู่แถวๆ 4 หรือ 5 เกียร์นี่แหละครับ พอเป็น 7 หรือ 8 มันแถมเกียร์ "ไต่เขา" มาด้วย ถ้าไม่ได้ใช้ก็เท่ากับแบกน้ำหนักเกิน 1 กก. กว่าติดตัวไปด้วยนะครับ
เฟรมที่เหมาะกับเกียร์ดุมคือใส่ได้เลยโดยไม่ต้องติดอุปกรณ์เสริมมักจะเป็นเฟรมสำหรับ Single Speed หรือ Fix. ก็ได้ครับ
ดุมบางรุ่นก็ติด Coaster Brake มาในตัวซึ่งส่งผลถึง "นำหนักรวม" ของดุมด้วยครับ อย่าง 8 Speed นี่ถ้าจำไม่ผิดน้ำหนักกิโลฯ กว่าๆ เกิอบ 1 1/2 กก. มังครับ
ถ้าความจำผมไม่ผิดเกียร์ดุมที่น้ำหนักตัวเทียบประสิทธิภาพเหมาะสมที่สุดจะอยู่แถวๆ 4 หรือ 5 เกียร์นี่แหละครับ พอเป็น 7 หรือ 8 มันแถมเกียร์ "ไต่เขา" มาด้วย ถ้าไม่ได้ใช้ก็เท่ากับแบกน้ำหนักเกิน 1 กก. กว่าติดตัวไปด้วยนะครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- มาดมะขาม
- ขาประจำ
- โพสต์: 3336
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2010, 10:32
- Tel: 081-836-6885
- team: PN MAP
- Bike: Thorn Raven Tour,Schwinn,Gios Spazio, Rit(Coming soon)
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
ขอบคุณมากครับ ถ้าใส่ไม่ได้จริงๆก็คงต้องปล่อยเฟรมเก่าหาเฟรมใหม่เอาล่ะครับ เฟรมโครโมลีเบาๆดีๆ ใช้สิบปีให้คุ้มไปเลยประมาณนั้น
- sunny
- ขาประจำ
- โพสต์: 1973
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 08:31
- Tel: O-81-3O6-OO55
- team: ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพ เสือพหล
- Bike: เสือภูเขา พับ แม่บ้าน
- ตำแหน่ง: พหลโยธิน 64
- ติดต่อ:
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
คุณเสือ Spectrum อธิบายได้ชัดเจนมากเลยครับ
ผมเลือกใช้รถพับที่ใช้เกียร์ดุมก็เพราะสาเหตุนี้
1. ใครๆก็ใช้ได้ไม่ว่าแม่บ้านลูกบ้าน
แต่ถ้าเป็นเกียร์แบบตีนผีอาจต้องมีประสพการณ์พื้นฐานสักหน่อย
2. ไม่มีอะไรยื่นออกมาเกะกะ
3. ไม่ต้องดูแล
4. โอกาสโซ่ขาดน่าจะน้อยกว่า
ผมเลือกใช้รถพับที่ใช้เกียร์ดุมก็เพราะสาเหตุนี้
1. ใครๆก็ใช้ได้ไม่ว่าแม่บ้านลูกบ้าน
แต่ถ้าเป็นเกียร์แบบตีนผีอาจต้องมีประสพการณ์พื้นฐานสักหน่อย
2. ไม่มีอะไรยื่นออกมาเกะกะ
3. ไม่ต้องดูแล
4. โอกาสโซ่ขาดน่าจะน้อยกว่า
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
โอกาสที่โซ่ขาด(กลางทาง) มีน้อยกว่าจริงๆ ครับ โดยเฉพาะหากเป็นโซ่ใหม่เพราะsunny เขียน:
4. โอกาสโซ่ขาดน่าจะน้อยกว่า
- โซ่ไม่บิดตัวจึงไม่ค่อยมีความเครียดจากการเสียดสีตัวเอง ในกรณีของเกียร์ดุมทั่วไปที่ไม่ใช่ระบบ Dual Drive (มีทั้งเกียร์ดุมและเฟืองผสมกัน)
- เกียร์ดุมฝรั่งเขาจัดให้เป็น Sub. ของ Single Speed ดังนั้นจึงใช้โซ่เส้น "ใหญ่" แบบเดียวกันครับ โซ่หนามาก โอกาสขาดก็เลยน้อยลงครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- chaichoosit
- ขาประจำ
- โพสต์: 949
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2009, 19:06
- team: ไบค์กาเอ
- Bike: Jamis---Java---Mosso---S work
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
ความรู้เยอะแยะ ขอบคุณมากเลยครับ
บรรดาผู้ที่เหน็ดเหนื่อยและแบกภาระหนัก จงมาหาเรา และเราจะให้ท่านทั้งหลายหายเหนื่อยเป็นสุข มัทธิว 11.28
พระเยซูรักท่าน ฮา เล ลู ยา
พระเยซูรักท่าน ฮา เล ลู ยา
- โอ๊ตนนท์
- ขาประจำ
- โพสต์: 11236
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 00:56
- Tel: 0878229217
- team: กลุ่ม รวมมิตร
- Bike: mongoose tyax elite pro2005&2007,jamis draka xc pro,fishbone bigass,LA X-Limited,Stark str trial,Intense M1,Bromton
- ตำแหน่ง: 117/56 ม 5 ซ ไพลินสนธิ ต บางกระสอ อ เมือง จ นนทบุรี 11000
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
ว่าแต่ ที่ไทยมีร้านไหนขายเกียร์ดุม แปดสปีดบ้างครับ??? ชิมาโน่ เน็กซัส...ค่าตัวที่ไทยขายเท่าไหร่ครับ??
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..
- มาดมะขาม
- ขาประจำ
- โพสต์: 3336
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2010, 10:32
- Tel: 081-836-6885
- team: PN MAP
- Bike: Thorn Raven Tour,Schwinn,Gios Spazio, Rit(Coming soon)
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
ฮะฮงน่าจะมีนะครับ แต่ Alfine นี่ต้องสั่งลูกเดียวแหงๆ เพราะไม่ค่อยเห็นใครใช้ในบ้านเรา
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3158
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
- Tel: 081-813-6627
- team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
- Bike: ธนูไฟ
- ตำแหน่ง: Bkk, TH
- ติดต่อ:
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
เกียร์ดุม และ เบาะ Brooks ต่างมีปัญหากับผมด้วยเหตุผลหลักใหญ่เพียงข้อเดียว นั่นคือเรื่องน้ำหนักครับ
ถ้าไม่ติดเรื่องน้ำหนักล่ะก็ ลุยได้เลยครับ
ปล มันหนักมากๆ เลยนะ ลองถอดมาถือดูแล้วคุณอาจเปลี่ยนใจได้ครับ
ถ้าไม่ติดเรื่องน้ำหนักล่ะก็ ลุยได้เลยครับ
ปล มันหนักมากๆ เลยนะ ลองถอดมาถือดูแล้วคุณอาจเปลี่ยนใจได้ครับ
fear is a mind killer
- nikom959
- ขาประจำ
- โพสต์: 494
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 11:44
- Tel: 0814544099
- Bike: trek 800
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
ใช้ออกทัวร์ได้ทุกงานเท่าที่คุณอยากจะไป ยิ่งเป็นAlfine แล้วละก็สบายมากเพราะในจุดย่อยมีลูกปืนเข็มทุกจุด แค่inter7รุ่นเก่าๆก็ไปทั่วทั้งเขาค้อ น้ำหนาว ภูเรือ พอรับได้กับแรงบิดหนักๆไม่เกิดปัญหาอะไร เกียรดุมที่มีปัญหาพังมักเกิดจากการเข้าเกียรที่เข้าไม่ตรงตำแหน่งแล้วปั่นต่อไป เรื่องน้ำหนักไม่มากนักพอรับได้ เพราะต้องไปหักกับน้ำหนักของอุปกรณ์ที่เราไม่ได้ใช้หลายตัวเช่น ตีนผี จานหน้าที่ใช้เพียงใบเดียว สับจานหน้า โซ่ที่สั้นกว่า ฯลฯ อัตตราทดคร่าวๆอยู่ที่304%ถ้าติดตั้งกับเพือง19ฟันมันจะมีอัตตราประมาณนี้ 1st11,12,14,18,21,24,28,35 พอกับการใช้งานของคุณหรือเปล่า ของผมติดจานหน้า42หลัง21ใช้ขึ้นเขากำลังดี ลองใช้เกียรดุมสักครั้งแล้วอาจจะติดใจแบบผม
- มาดมะขาม
- ขาประจำ
- โพสต์: 3336
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2010, 10:32
- Tel: 081-836-6885
- team: PN MAP
- Bike: Thorn Raven Tour,Schwinn,Gios Spazio, Rit(Coming soon)
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
ไปถามร้าน Brothers bike ตรงอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินแล้วครับ เขาบอกว่าขนาดเฟรมฟิกซ์หางหลังความกว้างจะตายตัวที่ 120 มม.(ไม่ได้เจาะลึกนะครับ กว้างกว่านั้นก็คงมี แต่ส่วนใหญ่ก็คงตามที่เขาว่าไว้)
เกียร์ดุม 11 เกียร์ที่จะออกคงกว้างกว่านั้นแน่ ท่าทางจะไม่ต้องเปลี่ยนเฟรมนะครับเนี่ย(แต่ก็คงหาเรื่องเปลี่ยนจนได้แหละ ฮา)
เกียร์ดุม 11 เกียร์ที่จะออกคงกว้างกว่านั้นแน่ ท่าทางจะไม่ต้องเปลี่ยนเฟรมนะครับเนี่ย(แต่ก็คงหาเรื่องเปลี่ยนจนได้แหละ ฮา)