รบกวนสอบถาม มือใหม่ทัวร์ริ่งครับ
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- eaknaja
- สมาชิก
- โพสต์: 32
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ค. 2013, 13:14
- Tel: 0819943085
- team: Bangsai Cycling Club
- Bike: FUJI ROUBAIX 1.3
รบกวนสอบถาม มือใหม่ทัวร์ริ่งครับ
รบกวนสอบถามพี่ๆครับ
เดิมที่ผมปั่นเสือหมอบ แล้วได้มีโอกาสปั่นขึ้นเนินขึ้นเขา
เกือบได้จูงเสือหมอบ โดยส่วนตัวผมเริ่มชอบเข้าป่าขึ้นเขา
แต่ในใจก็คิดว่า เสือหมอบเกียร์คงไม่พอแน่ๆ ปั่นไม่ไหว
จะupเกียร์ไว้ขึ้นเขา เวลาปั่นทางเรียบมีพี่คนนึงเค้าบอกว่า
มันจะไม่สนุก ผมเลยคิดว่าจะซื้อทัวร์ริ่งสักครับ
เจอ giant Escape city เค้าลดราคาเหลือหมื่นต้นๆ
เลยอยากถามพี่ว่ารุ่นนี้พอใช้ได้มั้ยครับ สำหรับการเริ่มต้น แล้วปกติทัวร์ริ่งเค้าปั่น AV เท่าไหร่ครับ ขอบคุณครับ
เดิมที่ผมปั่นเสือหมอบ แล้วได้มีโอกาสปั่นขึ้นเนินขึ้นเขา
เกือบได้จูงเสือหมอบ โดยส่วนตัวผมเริ่มชอบเข้าป่าขึ้นเขา
แต่ในใจก็คิดว่า เสือหมอบเกียร์คงไม่พอแน่ๆ ปั่นไม่ไหว
จะupเกียร์ไว้ขึ้นเขา เวลาปั่นทางเรียบมีพี่คนนึงเค้าบอกว่า
มันจะไม่สนุก ผมเลยคิดว่าจะซื้อทัวร์ริ่งสักครับ
เจอ giant Escape city เค้าลดราคาเหลือหมื่นต้นๆ
เลยอยากถามพี่ว่ารุ่นนี้พอใช้ได้มั้ยครับ สำหรับการเริ่มต้น แล้วปกติทัวร์ริ่งเค้าปั่น AV เท่าไหร่ครับ ขอบคุณครับ
- ไฟล์แนบ
-
- เสือหมอบที่ใช้อยู่ครับ
- 20170924_094754.jpg (196.18 KiB) เข้าดูแล้ว 7522 ครั้ง
-
- Giant Escape city ครับ
- images (1).jpg (22.87 KiB) เข้าดูแล้ว 7522 ครั้ง
จะมีพรุ่งนี้อีกกี่ครั้ง
- PJ
- ขาประจำ
- โพสต์: 226
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 14:36
- Tel: 089-712 4552
- team: Bike Cabin
- Bike: LKLM
- ตำแหน่ง: ขอนแก่น
Re: รบกวนสอบถาม มือใหม่ทัวร์ริ่งครับ
หมอบ
- หาเฟือง32 มาใส่ตอนไปทริปขึ้นเขาก็น่าจะพอแล้ว
- ถ้าขึ้นเขาหนักๆอย่างอินทนนท์ ก็ใส่เฟืง40+โรดลิงค์เข้าไป
ปั่นปกติทั่วไปก็ถอดออกใส่เฟืองเดิม
แต่ถ้าอยากงอกอีกคันไว้ขึ้นเขาลงห้วยไปทางหลากหลาย
ก็จัดเสือภูเขาอีกคัน ล้อ26-27.5 จานหน้า3ใบไปได้ทุกที่
จักรยานทัวร์ริ่งเอาไว้โหลดสัมภาระเยอะๆ (10-20กก)
ไปเรื่อยๆไม่เร่งรีบ ค่ำไหนนอนนั่น
ถ้าไม่ได้คิดจะโหลดสัมภาระอะไรมากมาย
ใช้เสือภูเขาปั่นเบาแรงกว่าเยอะ
* ยกเว้นมีความชอบส่วนตัวต้องการแค่รูปแบบ
ภาพลักษณ์ทัวร์ริ่ง เอามาปั่นจุ้ยๆ
- หาเฟือง32 มาใส่ตอนไปทริปขึ้นเขาก็น่าจะพอแล้ว
- ถ้าขึ้นเขาหนักๆอย่างอินทนนท์ ก็ใส่เฟืง40+โรดลิงค์เข้าไป
ปั่นปกติทั่วไปก็ถอดออกใส่เฟืองเดิม
แต่ถ้าอยากงอกอีกคันไว้ขึ้นเขาลงห้วยไปทางหลากหลาย
ก็จัดเสือภูเขาอีกคัน ล้อ26-27.5 จานหน้า3ใบไปได้ทุกที่
จักรยานทัวร์ริ่งเอาไว้โหลดสัมภาระเยอะๆ (10-20กก)
ไปเรื่อยๆไม่เร่งรีบ ค่ำไหนนอนนั่น
ถ้าไม่ได้คิดจะโหลดสัมภาระอะไรมากมาย
ใช้เสือภูเขาปั่นเบาแรงกว่าเยอะ
* ยกเว้นมีความชอบส่วนตัวต้องการแค่รูปแบบ
ภาพลักษณ์ทัวร์ริ่ง เอามาปั่นจุ้ยๆ
ปั่นจักรยานกินลม พายเรือชมวิว
- eaknaja
- สมาชิก
- โพสต์: 32
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ค. 2013, 13:14
- Tel: 0819943085
- team: Bangsai Cycling Club
- Bike: FUJI ROUBAIX 1.3
-
- สมาชิก
- โพสต์: 17
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ต.ค. 2008, 14:15
- Bike: Giant XTC Team
- ตำแหน่ง: 86 หมู่ 5 ต.แม่สุก อ.แม่ใจ จ.พะเยา 56130
Re: รบกวนสอบถาม มือใหม่ทัวร์ริ่งครับ
เริ่มสนใจทัวริ่งเหมือนกันครับ
- ก.กล้า
- ขาประจำ
- โพสต์: 208
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2008, 10:51
- Tel: -
- team: -
- Bike: mongoose ... Shaula Racing japan
Re: รบกวนสอบถาม มือใหม่ทัวร์ริ่งครับ
Gian รุ่นที่บอกมาก็สวยดีนะครับ แต่ส่วนมากเห็นนิยมใช้รถโครโมกัน ส่วนผมเดี่ยวนี้ใช้คันเล็กพาเที่ยวเมื่อก่อนใช้เสือภูเขาติดตะแกรงหลัง ปั่นส่วนมาก av20-25 <ผมขาอ่อน55>
- ไฟล์แนบ
-
- P_20170729_104954.jpg (248.64 KiB) เข้าดูแล้ว 7329 ครั้ง
-
- P_20170212_105128.jpg (195.46 KiB) เข้าดูแล้ว 7329 ครั้ง
ถึงเราจะอยู่คนละเส้นทาง แต่ขอให้รู้ไว้ ว่าโลกนี้มันกลมสักวันหนึ่งเราคงจะได้พบกัน
- eaknaja
- สมาชิก
- โพสต์: 32
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ค. 2013, 13:14
- Tel: 0819943085
- team: Bangsai Cycling Club
- Bike: FUJI ROUBAIX 1.3
Re: รบกวนสอบถาม มือใหม่ทัวร์ริ่งครับ
ขอบคุณครับคุณ ก.กล้า
อย่างว่าครับพี่ พอได้สัมผัสเนินและเขาครั้งแรก กลับมาก็หารถเลยครับ จนเจอ Giant เห็นว่ามีบังโคลนหน้า-หลัง และตะแกรงหลังมาให้ แบบนี้โดนเลยสิครับ จัดแจงตามหาร้านที่มีพร้อมกระเป๋ากันน้ำหลังอีกคู่ เพราะปกติผมเป็นชอบแคมป์ปิ้งอยู่แล้ว เดินทางโดยรถยนต์
ระหว่างที่รอเค้าจัดส่งรถจักรยานมาให้ น่าจะมาถึงวันนี้ ผมก็หาข้อมูลทัวร์ริ่งเพิ่มเติมเลยครับ สรุปเป็นแบบที่พี่ว่า...จักรยาที่ผมสั่งมา
เป็นเฟรมอลู (ในใจคิดมันน่าจะเบาดีนะ) แต่ข้อมูลที่ได้มาจากในเน็ต
-มันรับน้ำหนักได้น้อย การบรรทุกสู้โครโมไม่ได้
-มันแข็งกว่าโครโม ไม่นิ่มปั่นระยะทางไกลๆ โอกาสเกิดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ มีสูงกว่า
แต่อย่างว่าครับ โอนแล้วสั่งมาแล้ว อยู่ในช่วงระหว่างจัดส่ง ด้วยความใจร้อนของผลเอง ที่ทำการบ้านมาไม่มากพอ ก็ต้องใช้ไปครับ
ถ้าได้รถมาผมคงจะหาไปที่ไกล้ๆ บรรทุกน้อยๆ ไปก่อนครับ ถ้าติดใจหรือคิดจะมุ่งมาทางนี้จริงๆ ค่อยปรับเปลี่ยนอีกทีครับ
ปล.ทำมั้ยคนเล่นทัวร์ริ่งน้อยจังครับ อย่างน้ำกลุ่มผม20กว่าคน มีแต่ เสือหมอบและเสือภูเขา เลยค่อนข้างหาข้อมูลอยากมากครับ
อย่างว่าครับพี่ พอได้สัมผัสเนินและเขาครั้งแรก กลับมาก็หารถเลยครับ จนเจอ Giant เห็นว่ามีบังโคลนหน้า-หลัง และตะแกรงหลังมาให้ แบบนี้โดนเลยสิครับ จัดแจงตามหาร้านที่มีพร้อมกระเป๋ากันน้ำหลังอีกคู่ เพราะปกติผมเป็นชอบแคมป์ปิ้งอยู่แล้ว เดินทางโดยรถยนต์
ระหว่างที่รอเค้าจัดส่งรถจักรยานมาให้ น่าจะมาถึงวันนี้ ผมก็หาข้อมูลทัวร์ริ่งเพิ่มเติมเลยครับ สรุปเป็นแบบที่พี่ว่า...จักรยาที่ผมสั่งมา
เป็นเฟรมอลู (ในใจคิดมันน่าจะเบาดีนะ) แต่ข้อมูลที่ได้มาจากในเน็ต
-มันรับน้ำหนักได้น้อย การบรรทุกสู้โครโมไม่ได้
-มันแข็งกว่าโครโม ไม่นิ่มปั่นระยะทางไกลๆ โอกาสเกิดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ มีสูงกว่า
แต่อย่างว่าครับ โอนแล้วสั่งมาแล้ว อยู่ในช่วงระหว่างจัดส่ง ด้วยความใจร้อนของผลเอง ที่ทำการบ้านมาไม่มากพอ ก็ต้องใช้ไปครับ
ถ้าได้รถมาผมคงจะหาไปที่ไกล้ๆ บรรทุกน้อยๆ ไปก่อนครับ ถ้าติดใจหรือคิดจะมุ่งมาทางนี้จริงๆ ค่อยปรับเปลี่ยนอีกทีครับ
ปล.ทำมั้ยคนเล่นทัวร์ริ่งน้อยจังครับ อย่างน้ำกลุ่มผม20กว่าคน มีแต่ เสือหมอบและเสือภูเขา เลยค่อนข้างหาข้อมูลอยากมากครับ
จะมีพรุ่งนี้อีกกี่ครั้ง
- sky8554
- ขาประจำ
- โพสต์: 149
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มิ.ย. 2014, 10:24
- Tel: 0895851611
- team: สู่ฝันปั่นสองล้อทางไกล
- Bike: GT 7000
Re: รบกวนสอบถาม มือใหม่ทัวร์ริ่งครับ
AV ขึ้นอยู่กับความสวยของเส้นทางบวกความชันครับ
สวยมากAVน้อย ชันมากAVน้อย
ทางลงเขาใกล้ค่ำ AV มากหน่อยแต่ไม่เกิน 25
ผมใช้คติ ปลายทางมิใช้จุดมุ่งหมาย แต่จุดหมายคือระรายทาง
เก็บความทรงจำ ระหว่างเส้นทาง มองข้างทางเรื่อยๆ
สวยมากAVน้อย ชันมากAVน้อย
ทางลงเขาใกล้ค่ำ AV มากหน่อยแต่ไม่เกิน 25
ผมใช้คติ ปลายทางมิใช้จุดมุ่งหมาย แต่จุดหมายคือระรายทาง
เก็บความทรงจำ ระหว่างเส้นทาง มองข้างทางเรื่อยๆ
- ไฟล์แนบ
-
- IMG_6948.JPG (301.19 KiB) เข้าดูแล้ว 7285 ครั้ง
-
- IMG_6955.JPG (251.19 KiB) เข้าดูแล้ว 7285 ครั้ง
ปั่น แนว ECO TOURING BIKE
รู้ใจรู้จักกัน https://www.facebook.com/groups/gtcateve/
สู่ฝันปั่นสองล้อ
รู้ใจรู้จักกัน https://www.facebook.com/groups/gtcateve/
สู่ฝันปั่นสองล้อ
- สส
- ขาประจำ
- โพสต์: 2059
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 08:56
- Tel: 0851804824
- team: กรุงเก่า (KCC)
- Bike: จักรยานที่ใช้การได้
- ตำแหน่ง: อยุธยา อ.อุทัย
Re: รบกวนสอบถาม มือใหม่ทัวร์ริ่งครับ
รถเสือหมอบเป็นรถประเภทแข่งทางเรียบ สำหรับปั่นเอาเร็วสองสามชั่วโมง ราคาหมื่น-สามสี่แสน
ซิตี้ไบค์คือรถธรรมดาอยู่ตรงกลางระหว่างเสือหมอบกับทัวริ่ง สำหรับปั่นจิปาถะในชีวิตประจำวัน ราคาพัน-หลายหมื่น
รถทัวริ่งเป็นรถประเภทตะลอนท่องเที่ยว สำหรับปั่นเอานานทั้งวันและบรรทุกของปั่น ราคาหมื่น-สองสามแสน
รถเสือภูเขาเป็นรถประเภทแข่งออฟโรด สำหรับปั่นเอาลุยสองสามชั่วโมง ราคาหมื่น-สามสี่แสน
แต่รถบางรุ่นก็ออกแบบก้ำกึ่ง เอนกประสงค์ ฯ จึงมีรถบางรุ่นที่ไม่รู้อยู่ในประเภทไหนก็มี
รถ Escape ออกแบบในกลุ่มซิตี้ไบค์ ถ้าเลือกรุ่นนี้ก็เหมือนกับว่าเริ่มเล่นรถทัวริ่งแบบค่อยเป็นค่อยไปไม่ก้าวกระโดด ก็ดีสำหรับคนที่ยังไม่ค่อยรู้ ยังแน่ใจตัวเอง เช่นจะชอบปั่นแบบไหน? จะบ้าถึงระดับไหน? ที่บ้านจะว่าอย่างไร? ฯ
สำหรับรถทัวริ่งบางคนก็ชอบเอารถเก่ามาแต่งราคาไม่กี่พันก็ได้ บางคนก็ซื้อรถใหม่ยกคันหรือประกอบ ถ้าค่อยเป็นค่อยไปก็ประมาณหมื่นสองหมื่น ดีๆหน่อยก็สองสามหมื่น แท้ๆมาตรฐานก็สามสี่หมื่น ถ้าสักห้าหมื่นขึ้นไปก็พอจะถือว่าเป็นชั้นเยี่ยม ถ้าแสนขึ้นก็เยี๊ยมมมมเยี๊ยมพูดได้ว่าพิเศษเช่นความพึงพอใจส่วนตัว ประสิทธิภาพพิเศษ ความมั่นใจพิเศษ ฯ
ทีนี้สิ่งที่เราจะได้รับจากการปั่นจักรยานมันไม่ได้ขึ้นอยู่ที่รถอย่างเดียว มันยังมีอุปกรณ์ ตัวเราเอง ครอบครัว เพื่อนฝูง ถนนหนทาง ภูมิประเทศภูมิอากาศผู้คน เงิน เวลา รวมทั้งอุบัติเหตุเจ็บป่วยบาดเจ็บหรือถึงชีวิตก็มี ซึ่งเราก็จะต้องค่อยๆ สัมผัส เรียนรู้ และออกแบบตัวเอง ต่อไป
ซิตี้ไบค์คือรถธรรมดาอยู่ตรงกลางระหว่างเสือหมอบกับทัวริ่ง สำหรับปั่นจิปาถะในชีวิตประจำวัน ราคาพัน-หลายหมื่น
รถทัวริ่งเป็นรถประเภทตะลอนท่องเที่ยว สำหรับปั่นเอานานทั้งวันและบรรทุกของปั่น ราคาหมื่น-สองสามแสน
รถเสือภูเขาเป็นรถประเภทแข่งออฟโรด สำหรับปั่นเอาลุยสองสามชั่วโมง ราคาหมื่น-สามสี่แสน
แต่รถบางรุ่นก็ออกแบบก้ำกึ่ง เอนกประสงค์ ฯ จึงมีรถบางรุ่นที่ไม่รู้อยู่ในประเภทไหนก็มี
รถ Escape ออกแบบในกลุ่มซิตี้ไบค์ ถ้าเลือกรุ่นนี้ก็เหมือนกับว่าเริ่มเล่นรถทัวริ่งแบบค่อยเป็นค่อยไปไม่ก้าวกระโดด ก็ดีสำหรับคนที่ยังไม่ค่อยรู้ ยังแน่ใจตัวเอง เช่นจะชอบปั่นแบบไหน? จะบ้าถึงระดับไหน? ที่บ้านจะว่าอย่างไร? ฯ
สำหรับรถทัวริ่งบางคนก็ชอบเอารถเก่ามาแต่งราคาไม่กี่พันก็ได้ บางคนก็ซื้อรถใหม่ยกคันหรือประกอบ ถ้าค่อยเป็นค่อยไปก็ประมาณหมื่นสองหมื่น ดีๆหน่อยก็สองสามหมื่น แท้ๆมาตรฐานก็สามสี่หมื่น ถ้าสักห้าหมื่นขึ้นไปก็พอจะถือว่าเป็นชั้นเยี่ยม ถ้าแสนขึ้นก็เยี๊ยมมมมเยี๊ยมพูดได้ว่าพิเศษเช่นความพึงพอใจส่วนตัว ประสิทธิภาพพิเศษ ความมั่นใจพิเศษ ฯ
ทีนี้สิ่งที่เราจะได้รับจากการปั่นจักรยานมันไม่ได้ขึ้นอยู่ที่รถอย่างเดียว มันยังมีอุปกรณ์ ตัวเราเอง ครอบครัว เพื่อนฝูง ถนนหนทาง ภูมิประเทศภูมิอากาศผู้คน เงิน เวลา รวมทั้งอุบัติเหตุเจ็บป่วยบาดเจ็บหรือถึงชีวิตก็มี ซึ่งเราก็จะต้องค่อยๆ สัมผัส เรียนรู้ และออกแบบตัวเอง ต่อไป
"วางชังได้ใจก็สุข..วางชอบได้ใจจึงสงบ"
ไปคนเดียว http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=293562
ไปกับเพื่อน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &p=5083582
ไปคนเดียว http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=293562
ไปกับเพื่อน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &p=5083582
- eaknaja
- สมาชิก
- โพสต์: 32
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ค. 2013, 13:14
- Tel: 0819943085
- team: Bangsai Cycling Club
- Bike: FUJI ROUBAIX 1.3
- eaknaja
- สมาชิก
- โพสต์: 32
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ค. 2013, 13:14
- Tel: 0819943085
- team: Bangsai Cycling Club
- Bike: FUJI ROUBAIX 1.3
Re: รบกวนสอบถาม มือใหม่ทัวร์ริ่งครับ
วันอาทิตย์ ผมได้ลองออกไปปั่นทัวร์ริ่งเป็นครั้งแรก
ผมอัด 25km/hr ปรากฏว่าได้แค่ 5km หมดแรงเลยครับ
จากนั้นเหลือแค่ 17-20km หมดสะภาพเลยครับ
อาจเป็นเพราะ
-ขาผมงอไป ต้องปรับอานขึ้น
-ยังหารอบขาที่เหมาะสมกับเกียร์ไม่เจอ หน้ากลาง หลังกลาง ได้รอบขาประมาณ 60-80
-อ่อนซ้อม อันนี้น่าจะเป็นปัญหาหลักๆ 555
ในใจก็คิดแบบนี้จะ บางไทร-อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น 88km กางเต้นท์1คืน จะไปรอบมั้ยเนี้ย 555
ผมอัด 25km/hr ปรากฏว่าได้แค่ 5km หมดแรงเลยครับ
จากนั้นเหลือแค่ 17-20km หมดสะภาพเลยครับ
อาจเป็นเพราะ
-ขาผมงอไป ต้องปรับอานขึ้น
-ยังหารอบขาที่เหมาะสมกับเกียร์ไม่เจอ หน้ากลาง หลังกลาง ได้รอบขาประมาณ 60-80
-อ่อนซ้อม อันนี้น่าจะเป็นปัญหาหลักๆ 555
ในใจก็คิดแบบนี้จะ บางไทร-อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น 88km กางเต้นท์1คืน จะไปรอบมั้ยเนี้ย 555
- ไฟล์แนบ
-
- S_6781224878449.jpg (108.35 KiB) เข้าดูแล้ว 7177 ครั้ง
-
- S_6781224971619.jpg (112.7 KiB) เข้าดูแล้ว 7177 ครั้ง
-
- S_6781224782667.jpg (115.13 KiB) เข้าดูแล้ว 7177 ครั้ง
-
- S_6781225063213.jpg (210.02 KiB) เข้าดูแล้ว 7177 ครั้ง
จะมีพรุ่งนี้อีกกี่ครั้ง
- สส
- ขาประจำ
- โพสต์: 2059
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 08:56
- Tel: 0851804824
- team: กรุงเก่า (KCC)
- Bike: จักรยานที่ใช้การได้
- ตำแหน่ง: อยุธยา อ.อุทัย
Re: รบกวนสอบถาม มือใหม่ทัวร์ริ่งครับ
Escape ไม่ใช่รถที่เหมาะจะอัดเอาความเร็วครับ อันนี้เรื่องรถ
ส่วนเรื่องเรามันก็มีเยอะเอาเฉพาะเรื่องการปั่นมันก็มีหลักการไม่น้อย เอาสักสองข้อก่อนคือ "ห้ามเหนื่อย" กับ "ห้ามเจ็บ" ถ้าทำตัวเหนื่อยตั้งแต่ยี่สิบกิโลแรกกิโลที่สองร้อยก็ไปไม่ถึง ทำตัวเจ็บเช่นเจ็บน่องเจ็บก้นฯก็เช่นเดียวกัน พวกทัวริ่งจึงมีคำว่า "ปั่นช้าไปได้ไกล" คำ "ปั่นช้า" คือเร็วสุดที่ถึงจุดหมายได้โดยไม่เหนื่อยเสียก่อน ความเร็วแต่ละวัน(และแต่ละคน)จึงไม่เท่ากัน ขึ้นกับระยะทาง สภาพเส้นทาง ฯ ถ้าอยากเหนื่อยก็ได้บ้างหรือไม่ก็ไปเหนื่อยที่ปลายทาง
ตามวัตถุประสงค์ของทัวริ่งคืิอปั่นตะลอนเที่ยว ไปเที่ยวก็ต้องดื่มด่ำโลกในเส้นทางที่ไป ถ้าเอาแต่ก้มหน้ากัมตาอัดมันก็จะได้ดื่มแค่ความเหนื่อยกับเจ็บตัวเท่านั้น
ส่วนเรื่องเรามันก็มีเยอะเอาเฉพาะเรื่องการปั่นมันก็มีหลักการไม่น้อย เอาสักสองข้อก่อนคือ "ห้ามเหนื่อย" กับ "ห้ามเจ็บ" ถ้าทำตัวเหนื่อยตั้งแต่ยี่สิบกิโลแรกกิโลที่สองร้อยก็ไปไม่ถึง ทำตัวเจ็บเช่นเจ็บน่องเจ็บก้นฯก็เช่นเดียวกัน พวกทัวริ่งจึงมีคำว่า "ปั่นช้าไปได้ไกล" คำ "ปั่นช้า" คือเร็วสุดที่ถึงจุดหมายได้โดยไม่เหนื่อยเสียก่อน ความเร็วแต่ละวัน(และแต่ละคน)จึงไม่เท่ากัน ขึ้นกับระยะทาง สภาพเส้นทาง ฯ ถ้าอยากเหนื่อยก็ได้บ้างหรือไม่ก็ไปเหนื่อยที่ปลายทาง
ตามวัตถุประสงค์ของทัวริ่งคืิอปั่นตะลอนเที่ยว ไปเที่ยวก็ต้องดื่มด่ำโลกในเส้นทางที่ไป ถ้าเอาแต่ก้มหน้ากัมตาอัดมันก็จะได้ดื่มแค่ความเหนื่อยกับเจ็บตัวเท่านั้น
"วางชังได้ใจก็สุข..วางชอบได้ใจจึงสงบ"
ไปคนเดียว http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=293562
ไปกับเพื่อน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &p=5083582
ไปคนเดียว http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=293562
ไปกับเพื่อน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &p=5083582
- eaknaja
- สมาชิก
- โพสต์: 32
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ค. 2013, 13:14
- Tel: 0819943085
- team: Bangsai Cycling Club
- Bike: FUJI ROUBAIX 1.3
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 564
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 มี.ค. 2012, 05:53
- team: TCC.
- Bike: ANCHOR
- ตำแหน่ง: นนทบุรี
- ติดต่อ:
Re: รบกวนสอบถาม มือใหม่ทัวร์ริ่งครับ
escape city ตัวนี้ก็ใช้ดีครับ เคยปั่น กรุงเทพ-อุ้มผาง กรุงเทพ-เชียงใหม่ ก็ไม่กระด้างเท่าไร คุ้มราคา อุปกรณ์ให้มาครบ ตากฝนก็ไม่กลัวสนิม แต่จานเล็ก ต้องเปลี่ยนเล็กลง ไว้ขึ้นเขา
แมวป่า Pajero
- ซาเล้งสีแดง
- ขาประจำ
- โพสต์: 22913
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
- Tel: 0893200104
- team: อกาลิโก
- Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s
Re: รบกวนสอบถาม มือใหม่ทัวร์ริ่งครับ
ร่วมเป็นกำลังใจ และเชียร์ ครับ ถือว่ามาถูกทางแล้ว คำตอบจากพี่ เสือ สส. และเพื่อนๆ ท่านอื่นๆ
รวมๆ แล้วถือว่าครอบคลุมครบถ้วน
แต่ผมมาให้ คำตอบนอกเหนือคำถาม เพื่อสนับสนุนกำลังใจนักปันทัวริ่งมือใหม่อีกแรงครับ
การปั่นทัวริ่ง แท้จริงแล้วมันยังมีส่วนประกอบหลัก ๆ รวมกันหลายอย่างที่นักปั่นมือใหม่ หรือ นักปั่นแนวอื่นที่หันมาสนใจเริ่มต้นปั่นทัวริ่งควรจะต้องทราบธรรมชาติของส่วนประกอบหรือ องค์ประกอบของการปั่นทัวริ่ง เพราะมันไม่ใช่จักรยานเพื่อการแข่งขัน
ไม่ใช่การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ แต่มันคือ ไลฟ์ไสตล์ของการเดินทางและการใช้ชีวิตกลางแจ้งใจรูปแบบหนึ่ง
อย่างน้อยประกอบด้วย 4 แฟคเตอร์ คือ
1. แรงบันดาลใจในการเดินทาง
2. แรงกาย หรือ การเตรียมความพร้อมทางร่างกายของเราให้สามารถรองรับความหนักหน่วงของการเดินทาง รวมถึงทักษะความรู้เรื่องการใช้ชีวิตกลางแจ้ง
3. จักรยาน พาหนะชนิดนี้ไม่ใช่แค่มีตังค์ซื้อแล้วจบ หรือ แม้แต่ มีใครให้จักรยานทัวริ่งมาฟรีๆ กับคุณก็ตาม แต่ การครอบครองหมายถึงการรู้จักทุกชิ้นของจักรยาน เฟรม ล้อ เกียร์ และต้องซ่อมแซมด้วยตนเองเป็นในระดับหนึ่งจึงจะควงกันออกทัวริ่งได้
4 . ลงมือเดินทาง ( ซึ่งต้องมีทุนในด้าน ข้อมูลเส้นทาง งบประมาณ และ เวลา)
- เริ่มต้นจากการค้นหาแรงบันดาลใจ สำคัญที่สุด รถดีดีในปัจจุบันหาง่ายมาก แต่แรงบันดาลใจหายากกว่ามาก
เพราะหากไม่มีใจ ทุกอย่างก็จบ
มันไม่ต่างกับคนมีกีต้าร์ดีอยู่ในมือ แต่ ไม่เคยฟังเพลงไม่มีมิวสิคในสมอง ไม่มีเพลงที่เป็นแรงบันดาลใจในสุนทรีย์
กีตาร์ดีในมือ ก็จะกลายเป็นแค่ท่อนฟืนเท่านั้น
เช่นกัน ต่อให้มีตังค์ มีจักรยาน มีเวลา มีแรง ก็ปั่นไม่ได้ขับรถดีกว่า
เช่นว่า เราอยากปั่นไปเที่ยวที่ไหน หรือ มีใครสักคนที่เรามองเป็นฮีโร่ แล้วอยากทำตาม เป็นต้น
- ส่วนการมองหาซื้อรถ คือการเลือกอุปกรณ์เพื่อตอบสนอง เส้นทางที่จะเดินทางนั่นเอง ไม่จำเป็นต้องเลือกอุปกรณ์ที่ดี่ที่สุดในระยะเริ่มแรก เพราะคนเริ่มต้นใหม่เปรียบเทียบเหมือนคนขับรถยนต์มือใหม่หัดขับ มีแค่ นิสสัสมาร์ชอีโค่คาร์อยู่ในมือ หรือ มี พอร์ชสปอร์ตคันงาม ในมือมันก็ยังไม่ต่างกัน เพราะสิ่งที่ต้องเรียนรู้ยังเป็นแค่เริ่มต้นมือใหม่หัดขับ
แต่เมื่อเรามีทักษะสูงขึ้น ในวันข้างหน้าเราจะรู้เองว่าจะเลือกรถแบบไหน ประสิทธิภาพระดับใดเพื่อใช้งานให้ถูกจริตหัวใจเรา
- ซ้อม ๆๆ จากเส้นทางที่ง่าย ไปหายาก เส้นทางที่ไม่ยากเกินตัว
ให้ใจรัก ให้แรงอยู่ตัว ให้อยู่บนอานได้วันละสิบ ชม. ปั่นทั้งวันแล้วให้รู้สึกว่ายังมีแรงฉลองตอนเย็น
นั่นแหละ หากได้ความรู้สึกนี้ อย่างอื่นมันจะตามมาเอง ครับ สำคัญว่าตอนนี้ซ้อมถึงแค่ไหน ใจรักหรือยัง
ปั่นให้โช่ยืดสักสามเส้น ปั่นให่เปลี่ยนยางนอกสักสองคู่ ปั่นให้ชุดขับเคลื่อนพังสักชุดสองชุด ปั่นให้ขอบล้อสึก
แล้วคำตอบที่คุณสงสัย มันจะวิ่งมาชนสมองเอง ขออย่างเดียว อย่าเพิ่งรีบเบื่อ แล้วเลิกซะก่อนครับ
รวมๆ แล้วถือว่าครอบคลุมครบถ้วน
แต่ผมมาให้ คำตอบนอกเหนือคำถาม เพื่อสนับสนุนกำลังใจนักปันทัวริ่งมือใหม่อีกแรงครับ
การปั่นทัวริ่ง แท้จริงแล้วมันยังมีส่วนประกอบหลัก ๆ รวมกันหลายอย่างที่นักปั่นมือใหม่ หรือ นักปั่นแนวอื่นที่หันมาสนใจเริ่มต้นปั่นทัวริ่งควรจะต้องทราบธรรมชาติของส่วนประกอบหรือ องค์ประกอบของการปั่นทัวริ่ง เพราะมันไม่ใช่จักรยานเพื่อการแข่งขัน
ไม่ใช่การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ แต่มันคือ ไลฟ์ไสตล์ของการเดินทางและการใช้ชีวิตกลางแจ้งใจรูปแบบหนึ่ง
อย่างน้อยประกอบด้วย 4 แฟคเตอร์ คือ
1. แรงบันดาลใจในการเดินทาง
2. แรงกาย หรือ การเตรียมความพร้อมทางร่างกายของเราให้สามารถรองรับความหนักหน่วงของการเดินทาง รวมถึงทักษะความรู้เรื่องการใช้ชีวิตกลางแจ้ง
3. จักรยาน พาหนะชนิดนี้ไม่ใช่แค่มีตังค์ซื้อแล้วจบ หรือ แม้แต่ มีใครให้จักรยานทัวริ่งมาฟรีๆ กับคุณก็ตาม แต่ การครอบครองหมายถึงการรู้จักทุกชิ้นของจักรยาน เฟรม ล้อ เกียร์ และต้องซ่อมแซมด้วยตนเองเป็นในระดับหนึ่งจึงจะควงกันออกทัวริ่งได้
4 . ลงมือเดินทาง ( ซึ่งต้องมีทุนในด้าน ข้อมูลเส้นทาง งบประมาณ และ เวลา)
- เริ่มต้นจากการค้นหาแรงบันดาลใจ สำคัญที่สุด รถดีดีในปัจจุบันหาง่ายมาก แต่แรงบันดาลใจหายากกว่ามาก
เพราะหากไม่มีใจ ทุกอย่างก็จบ
มันไม่ต่างกับคนมีกีต้าร์ดีอยู่ในมือ แต่ ไม่เคยฟังเพลงไม่มีมิวสิคในสมอง ไม่มีเพลงที่เป็นแรงบันดาลใจในสุนทรีย์
กีตาร์ดีในมือ ก็จะกลายเป็นแค่ท่อนฟืนเท่านั้น
เช่นกัน ต่อให้มีตังค์ มีจักรยาน มีเวลา มีแรง ก็ปั่นไม่ได้ขับรถดีกว่า
เช่นว่า เราอยากปั่นไปเที่ยวที่ไหน หรือ มีใครสักคนที่เรามองเป็นฮีโร่ แล้วอยากทำตาม เป็นต้น
- ส่วนการมองหาซื้อรถ คือการเลือกอุปกรณ์เพื่อตอบสนอง เส้นทางที่จะเดินทางนั่นเอง ไม่จำเป็นต้องเลือกอุปกรณ์ที่ดี่ที่สุดในระยะเริ่มแรก เพราะคนเริ่มต้นใหม่เปรียบเทียบเหมือนคนขับรถยนต์มือใหม่หัดขับ มีแค่ นิสสัสมาร์ชอีโค่คาร์อยู่ในมือ หรือ มี พอร์ชสปอร์ตคันงาม ในมือมันก็ยังไม่ต่างกัน เพราะสิ่งที่ต้องเรียนรู้ยังเป็นแค่เริ่มต้นมือใหม่หัดขับ
แต่เมื่อเรามีทักษะสูงขึ้น ในวันข้างหน้าเราจะรู้เองว่าจะเลือกรถแบบไหน ประสิทธิภาพระดับใดเพื่อใช้งานให้ถูกจริตหัวใจเรา
- ซ้อม ๆๆ จากเส้นทางที่ง่าย ไปหายาก เส้นทางที่ไม่ยากเกินตัว
ให้ใจรัก ให้แรงอยู่ตัว ให้อยู่บนอานได้วันละสิบ ชม. ปั่นทั้งวันแล้วให้รู้สึกว่ายังมีแรงฉลองตอนเย็น
นั่นแหละ หากได้ความรู้สึกนี้ อย่างอื่นมันจะตามมาเอง ครับ สำคัญว่าตอนนี้ซ้อมถึงแค่ไหน ใจรักหรือยัง
ปั่นให้โช่ยืดสักสามเส้น ปั่นให่เปลี่ยนยางนอกสักสองคู่ ปั่นให้ชุดขับเคลื่อนพังสักชุดสองชุด ปั่นให้ขอบล้อสึก
แล้วคำตอบที่คุณสงสัย มันจะวิ่งมาชนสมองเอง ขออย่างเดียว อย่าเพิ่งรีบเบื่อ แล้วเลิกซะก่อนครับ
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 04 ต.ค. 2017, 12:18, แก้ไขแล้ว 3 ครั้ง
ปั่นใกล้ๆ ไปช้า ๆ รอบขาไม่เกินสิบ จิบไม่เกินกระป๋อง
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
- eaknaja
- สมาชิก
- โพสต์: 32
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ค. 2013, 13:14
- Tel: 0819943085
- team: Bangsai Cycling Club
- Bike: FUJI ROUBAIX 1.3
Re: รบกวนสอบถาม มือใหม่ทัวร์ริ่งครับ
ขอบคุณมากเลยครับ
-คุณ Pajero
-คุณ ซาเล้งสีแดง
ถ้าอาทิตย์นี้ผมไม่ตก ผมว่าจะพยายามคุมความเร็วที่20km
และลองบรรทุกเต้นท์เพื่อให้ชินกับน้ำหนักที่จะบรรทุก
ยึดระยะทางอีกสักหน่อย เพื่อทดสอบตัวเองครับ 555
-คุณ Pajero
-คุณ ซาเล้งสีแดง
ถ้าอาทิตย์นี้ผมไม่ตก ผมว่าจะพยายามคุมความเร็วที่20km
และลองบรรทุกเต้นท์เพื่อให้ชินกับน้ำหนักที่จะบรรทุก
ยึดระยะทางอีกสักหน่อย เพื่อทดสอบตัวเองครับ 555
จะมีพรุ่งนี้อีกกี่ครั้ง