พี่ๆที่เคยใช้ดุมปั่นไฟ ใช้ไฟหน้าไฟท้ายรุ่นไหนกันบ้างครับ
เคยเห็นบางคันเวลาหยุดปั่นไฟก็ยังติดอยู่ มันติดนานแค่ไหนครับ
แล้วตำแหน่งที่ติด ติดตรงไหนใช้งานได้สะดวกสุดครับ
สอบถามเรื่องดุมปั่นไฟ ไฟหน้า ไฟท้าย
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 276
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ค. 2013, 02:40
- Tel: 0861019797
- Bike: doppelganger_____haro_____dahon classicIII
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1337
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ม.ค. 2013, 09:02
- Tel: 0859600192
- Bike: Brompton / Neo bike /ผ่าหวายเก่าๆ/ Mantague BMW Active Line
Re: สอบถามเรื่องดุมปั่นไฟ ไฟหน้า ไฟท้าย
ผมใช้มาตั้งแต่
1 Shimano ถอดรถแม่บ้าน แกนขันน๊อต เอามาใส่รถผ่าหวาย
2 Shimano capreo แกน 74 มม. สำหรับรถพับล้อ 16
3 Shimano จำรุ่นไม่ได้ แกนปลดเร็ว ใส่ Panasonic mountain cat (ขายรถไปแล้ว)
4 Shimano nexus แกนปลดเร็ว ใส่รถพับล้อ 20
5 Shimano Alfine แกนปลดเร็ว ใส่เสือภูเขา
ความลื่นเรียงตาม 1-5 ครับ
ดุม sp กำลังจะสั่งมาใส่ bromptonยังไม่ได้ทไซะที
ดุม son แพงมากกกก สู้ราคาไม่ไหว
เรื่องไฟ ถ้าถูกๆก็ ไฟหน้า led มือสอง ถอดรถแม่บ้านทั่วไป จะ Shimano รึ Panasonic ก็ได้ สว่างดี แต่จอดรถแล้วไฟจะดับ
ถ้าจะเอาไฟแบบจอดแล้ว ยังติดต้องไฟ led รุ่นใหม่ๆแบบมีตัวเก็บประจุในตัว จะติดต่อไปได้อิก 3-5 นาที ทั้งไฟหน้าไฟท้าย ยี่ห้อ AXA มีหลายรุ่น ราคาไม่แพงมาก แต่ต้องดูรุ่นที่ใช้กับ dynamo hub นะครับ ( รุ่นที่มีคำว่า steady switch หรือ steady auto)
ส่วนยี่ห้ออื่นๆที่เคยเหนร้านบ้านเราเอามาขาย ก็ B&M ราตาแพงขึ้นมาอิกหน่อย
ถ้าจะเอาราคาถูกมากๆๆๆๆ แต่จอดแล้วยังไฟติด ก็ Shimano nexus lumiwink อันนี้ถอดรถแม่บ้านมือสองมีมาขายบ่อยๆ
เป็นไฟออโต จะมีไฟ led สีขาวติดเมื่อเริ่มปั่น เป็นไฟ day light ดวงเล็กๆ เมื่อมืด ไฟหลักจะติด เป็นหลอดไส้สีส้ม เมื่อจอด จะมีไฟ led สีส้มเล็กๆ กระพริบต่ออิกสองนาที
เรื่องตำแหน่งติด รถใหญ่ ผมติดข้างขาตะเกียบด้านขวา ใต้ก้ามเบรก
แต่รถพับติดหน้ารถจุดเดียวกับรูยึดเบรกก้ามปู เพือที่เวลาพับรถจะได้ไม่เกะกะครับ
ติดข้างตะเกียบ จะเหมาะสำหรับรถที่ไม่มีบังโคลนครับ ถ้าติดหน้ารถ มีดีดน้ำใส่ เละครับ
1 Shimano ถอดรถแม่บ้าน แกนขันน๊อต เอามาใส่รถผ่าหวาย
2 Shimano capreo แกน 74 มม. สำหรับรถพับล้อ 16
3 Shimano จำรุ่นไม่ได้ แกนปลดเร็ว ใส่ Panasonic mountain cat (ขายรถไปแล้ว)
4 Shimano nexus แกนปลดเร็ว ใส่รถพับล้อ 20
5 Shimano Alfine แกนปลดเร็ว ใส่เสือภูเขา
ความลื่นเรียงตาม 1-5 ครับ
ดุม sp กำลังจะสั่งมาใส่ bromptonยังไม่ได้ทไซะที
ดุม son แพงมากกกก สู้ราคาไม่ไหว
เรื่องไฟ ถ้าถูกๆก็ ไฟหน้า led มือสอง ถอดรถแม่บ้านทั่วไป จะ Shimano รึ Panasonic ก็ได้ สว่างดี แต่จอดรถแล้วไฟจะดับ
ถ้าจะเอาไฟแบบจอดแล้ว ยังติดต้องไฟ led รุ่นใหม่ๆแบบมีตัวเก็บประจุในตัว จะติดต่อไปได้อิก 3-5 นาที ทั้งไฟหน้าไฟท้าย ยี่ห้อ AXA มีหลายรุ่น ราคาไม่แพงมาก แต่ต้องดูรุ่นที่ใช้กับ dynamo hub นะครับ ( รุ่นที่มีคำว่า steady switch หรือ steady auto)
ส่วนยี่ห้ออื่นๆที่เคยเหนร้านบ้านเราเอามาขาย ก็ B&M ราตาแพงขึ้นมาอิกหน่อย
ถ้าจะเอาราคาถูกมากๆๆๆๆ แต่จอดแล้วยังไฟติด ก็ Shimano nexus lumiwink อันนี้ถอดรถแม่บ้านมือสองมีมาขายบ่อยๆ
เป็นไฟออโต จะมีไฟ led สีขาวติดเมื่อเริ่มปั่น เป็นไฟ day light ดวงเล็กๆ เมื่อมืด ไฟหลักจะติด เป็นหลอดไส้สีส้ม เมื่อจอด จะมีไฟ led สีส้มเล็กๆ กระพริบต่ออิกสองนาที
เรื่องตำแหน่งติด รถใหญ่ ผมติดข้างขาตะเกียบด้านขวา ใต้ก้ามเบรก
แต่รถพับติดหน้ารถจุดเดียวกับรูยึดเบรกก้ามปู เพือที่เวลาพับรถจะได้ไม่เกะกะครับ
ติดข้างตะเกียบ จะเหมาะสำหรับรถที่ไม่มีบังโคลนครับ ถ้าติดหน้ารถ มีดีดน้ำใส่ เละครับ
แก้ไขล่าสุดโดย matchy_j เมื่อ 16 ส.ค. 2016, 11:53, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1337
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ม.ค. 2013, 09:02
- Tel: 0859600192
- Bike: Brompton / Neo bike /ผ่าหวายเก่าๆ/ Mantague BMW Active Line
Re: สอบถามเรื่องดุมปั่นไฟ ไฟหน้า ไฟท้าย
พิมในโทรศัพท์ครับ ปุ่มเล็ก พิมพ์ยาก สะกดผิดหลายที่ ขออภัยครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 276
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ค. 2013, 02:40
- Tel: 0861019797
- Bike: doppelganger_____haro_____dahon classicIII
Re: สอบถามเรื่องดุมปั่นไฟ ไฟหน้า ไฟท้าย
ขอบคุณพี่ matchy_j มากๆ ครับ
ความรู้ทั้งนั้นเลย
ดุม sp ผมใช้อยู่ครับ ลื่นดีแต่ไม่รู้ว่าเทียบกับดุมปั่นไฟตัวอื่นจะเหมือนกันไหม มีดุมสองตัวเป็น sp สองตัวครับ
ผมอยากทำไฟเล่นเอง ไม่รู้ว่าต้องใช้ตัวเก็บประจุใหญ่แค่ไหนครับ
ความรู้ทั้งนั้นเลย
ดุม sp ผมใช้อยู่ครับ ลื่นดีแต่ไม่รู้ว่าเทียบกับดุมปั่นไฟตัวอื่นจะเหมือนกันไหม มีดุมสองตัวเป็น sp สองตัวครับ
ผมอยากทำไฟเล่นเอง ไม่รู้ว่าต้องใช้ตัวเก็บประจุใหญ่แค่ไหนครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 276
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ค. 2013, 02:40
- Tel: 0861019797
- Bike: doppelganger_____haro_____dahon classicIII
Re: สอบถามเรื่องดุมปั่นไฟ ไฟหน้า ไฟท้าย
ขุดนิดนึง ไม่ค่อยมีคนใช้เลย
- ซาเล้งสีแดง
- ขาประจำ
- โพสต์: 22913
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
- Tel: 0893200104
- team: อกาลิโก
- Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s
Re: สอบถามเรื่องดุมปั่นไฟ ไฟหน้า ไฟท้าย
สว่างมากกว่าปกติ สามารถเพิ่มการมองเห็นสภาพทางเสี่ยงในเวลาค่ำคืน เช่น หลุม ไหล่ทาง ส่องผ่านทะลุหมอกและไอฝน
หากความต้องการแบบข้างบน ใช้ดุมปั่นไฟและหลอดไฟหน้าชั้นดี(ซึ่งของตอนซื้อมักจะมาเป็นเซ็ตคู่)
หากแค่ให้รถคันอื่นมองเห็นเราได้ ใช้ไฟส่องตาแมว ทั่วไปก็พอครับ
การไม่ต้องเปลี่ยนถ่านของไฟปั่นดุม เป็นเหตุผลเล็ก
แต่เหตุใหญ่ที่คนใช้ไฟดุมคือ มันเป็นไฟเกรดสูงกว่า และส่องสว่างกว่า
ปลอดภัยกว่า เกรดของไฟจักรยานที่ใช้งานทั่วๆไป
ซึ่งหลอดไฟ เกรดสูง (ไม่จำเป็นต้องเป็นไฟปั่นดุม ไฟเกรดสูงที่ใช้แบตก็มี แต่ต้องชาร์ทและกินไฟกว่าปกติ)
มีจำเป็นสำหรับคนที่มีทริป ปั่นทัวริ่งเป็นประจำ
เจ้าวีนัส คันทัวริ่งของผม ผมใช้ชุด son (เยอรมัน)ทั้งดุมล้อหน้าและหลอดไฟครับ ใช้งานมาแล้ว 4 ปี
เดิมแค่ก่อนใช้ไฟฉายเกรดสูงของ Cat eye ซึ่งใช้งานในเมืองดีมากเล็กเบาประหยัด
แต่พอใช้ในงานทัวริ่งและต้องไนท์ทริป มืดก่อนเข้าถึงที่พักในเวลาที่ไม่เป็นใจ เช่น ค่ำมืดแล้วแถมบวกกับภาวะฝนพรำ หรือ มีหมอกลง
ไฟฉายตาแมวส่องไม่ทะลุหมอกที่ลงในกลางคืน จะส่องฝ่าหมอกได้แค่ระยะเมตรหรือสองเมตร อันตรายมากเวลาลงเนิน ลงเขา แล้วไม่สามารถ
มองเห็นผิวถนนและไหล่ทาง เป็นความเสี่ยงมาก ๆ จนต้องจอดแล้วจูงลงเขา
โดยเฉพาะคนที่ชอบเที่ยวภาคเหนือ หรือ ฝั่ง สปป.ลาว หรือ ภูมิประเทศเขาสูงต่างประเทศ อื่นๆ
หน้าหนาว หรือ หน้าฝน หมอกจะหนาและมืดไวมากตั้งแต่ยังไม่หกโมงเย็น
สุดท้ายจึงยอมเปลืองตังค์เปลี่ยนมาใช้งาน ดุมปั่นและหลอด ชุด son
ก็ขอชมครับ ว่าดีมาก สว่างปลอดภัย ทะลุหมอก ไอฝน
ในระดับพอใจ ทะลุทะลวง พอๆ กับไฟมอเตอร์ไซค์
สามารถมองเห็นหลุม ไหลทางอย่างชัดเจน ในระยะ 5- 10 เมตร (ปรับก้มเงยได้)
ทำให้กะระยะการเลี้ยวและหลบหลีกได้ปลอดภัยมั่นใจ
ได้ใช้ประโยชน์ 2 in 1 คือ 1. มันเป็นทั้งดุมชั้นพรีเมี่ยมของล้อหน้า ที่ขอบปีกดุมสูง (ใช้ซี่สั้นลง) ส่งผลให้แข็งแรงโครงสร้างลัอได้แข็งแรงในระดับสูงมากทั้งยัง ไม่ฝืดลื่นไหล
และ 2. ปั่นไฟส่องสว่างชั้นดี ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นเกรดระดับต้นแถวของโลก อีกด้วย
**ถามว่า ตอนจอด ไฟดับไหม ตอบ " ดับครับ "
แต่การใช้งานไฟดุม จะต้องใช้คู่กับ "ไฟฉายคาดหัว"
ตัวที่เราใช้ส่องสว่างในเต็นท์นั่นเองครับ เพราะเวลาจำเป็นต้องจอด เช่น ชิ้งฉ่อง ของหล่น จอดค้นหาของในกระเป๋า
ยังต้องใช้งาน "ไฟฉายคาดหัว" ครับ
**ถามว่า ตำแหน่งที่ติด ติดตรงไหนใช้งานได้สะดวกสุด
ตอบ เลือกได้ ครับ
หากต้องการสะดวกตอนขนส่งขึ้นรถทัวร์รถไฟเครื่องบิน ก็ติดที่รูยึดหน้าเซนเตอร์ตะเกียบล้อหน้า
หากต้องการสว่างกว่านั้น สามารถติดตั้งคู่กับชุดขายึด ข้างตะเกียบ (แต่อาจไม่สะดวกหากติดกระเป๋าคู่หน้า)
หรือ FrontRack หลายๆรุ่น สามารถติดไฟหน้าได้ จุดนี่้ก็ช่วยให้ไฟก็สว่างขึ้นได้อีก (แต่ข้อเสียคือเกาะกะ และอาจชำรุดต่อการกระทบกระแทกในเวลาขนส่ง และต้องเสียเวลาถอดออกทุกครั้งที่ขนย้าย)
ไฟท้าย ผมใช้ใส่ถ่าน ไฟแบบ 8 หลอดของ ตาแมว Cat eye
เพื่อตัดปัญหาตอนจอดริมทางแล้ว หากเป็นต่อจากดุมปั่น ไฟท้ายจะดับ ไม่ปลอดภัย รถยนต์สังเกตุเราไม่เห็น
แต่ แบบใส่ถ่าน สว่างไม่ว่าจอดหรือ ปั่น แต่ก็ข้อเสียต้องเปลี่ยนถ่าน ทริปนึง อาทิตย์สัก 7-10 วันอาจต้อง
เปลี่ยนถ่าน AA ชุดนึง 2 ก้อน ตัวในภาพใช้งานมา 5 ปีแล้วครับ สว่างไกลมาก กันน้ำด้วย หล่นถังน้ำไม่เข้า
หากความต้องการแบบข้างบน ใช้ดุมปั่นไฟและหลอดไฟหน้าชั้นดี(ซึ่งของตอนซื้อมักจะมาเป็นเซ็ตคู่)
หากแค่ให้รถคันอื่นมองเห็นเราได้ ใช้ไฟส่องตาแมว ทั่วไปก็พอครับ
การไม่ต้องเปลี่ยนถ่านของไฟปั่นดุม เป็นเหตุผลเล็ก
แต่เหตุใหญ่ที่คนใช้ไฟดุมคือ มันเป็นไฟเกรดสูงกว่า และส่องสว่างกว่า
ปลอดภัยกว่า เกรดของไฟจักรยานที่ใช้งานทั่วๆไป
ซึ่งหลอดไฟ เกรดสูง (ไม่จำเป็นต้องเป็นไฟปั่นดุม ไฟเกรดสูงที่ใช้แบตก็มี แต่ต้องชาร์ทและกินไฟกว่าปกติ)
มีจำเป็นสำหรับคนที่มีทริป ปั่นทัวริ่งเป็นประจำ
เจ้าวีนัส คันทัวริ่งของผม ผมใช้ชุด son (เยอรมัน)ทั้งดุมล้อหน้าและหลอดไฟครับ ใช้งานมาแล้ว 4 ปี
เดิมแค่ก่อนใช้ไฟฉายเกรดสูงของ Cat eye ซึ่งใช้งานในเมืองดีมากเล็กเบาประหยัด
แต่พอใช้ในงานทัวริ่งและต้องไนท์ทริป มืดก่อนเข้าถึงที่พักในเวลาที่ไม่เป็นใจ เช่น ค่ำมืดแล้วแถมบวกกับภาวะฝนพรำ หรือ มีหมอกลง
ไฟฉายตาแมวส่องไม่ทะลุหมอกที่ลงในกลางคืน จะส่องฝ่าหมอกได้แค่ระยะเมตรหรือสองเมตร อันตรายมากเวลาลงเนิน ลงเขา แล้วไม่สามารถ
มองเห็นผิวถนนและไหล่ทาง เป็นความเสี่ยงมาก ๆ จนต้องจอดแล้วจูงลงเขา
โดยเฉพาะคนที่ชอบเที่ยวภาคเหนือ หรือ ฝั่ง สปป.ลาว หรือ ภูมิประเทศเขาสูงต่างประเทศ อื่นๆ
หน้าหนาว หรือ หน้าฝน หมอกจะหนาและมืดไวมากตั้งแต่ยังไม่หกโมงเย็น
สุดท้ายจึงยอมเปลืองตังค์เปลี่ยนมาใช้งาน ดุมปั่นและหลอด ชุด son
ก็ขอชมครับ ว่าดีมาก สว่างปลอดภัย ทะลุหมอก ไอฝน
ในระดับพอใจ ทะลุทะลวง พอๆ กับไฟมอเตอร์ไซค์
สามารถมองเห็นหลุม ไหลทางอย่างชัดเจน ในระยะ 5- 10 เมตร (ปรับก้มเงยได้)
ทำให้กะระยะการเลี้ยวและหลบหลีกได้ปลอดภัยมั่นใจ
ได้ใช้ประโยชน์ 2 in 1 คือ 1. มันเป็นทั้งดุมชั้นพรีเมี่ยมของล้อหน้า ที่ขอบปีกดุมสูง (ใช้ซี่สั้นลง) ส่งผลให้แข็งแรงโครงสร้างลัอได้แข็งแรงในระดับสูงมากทั้งยัง ไม่ฝืดลื่นไหล
และ 2. ปั่นไฟส่องสว่างชั้นดี ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นเกรดระดับต้นแถวของโลก อีกด้วย
**ถามว่า ตอนจอด ไฟดับไหม ตอบ " ดับครับ "
แต่การใช้งานไฟดุม จะต้องใช้คู่กับ "ไฟฉายคาดหัว"
ตัวที่เราใช้ส่องสว่างในเต็นท์นั่นเองครับ เพราะเวลาจำเป็นต้องจอด เช่น ชิ้งฉ่อง ของหล่น จอดค้นหาของในกระเป๋า
ยังต้องใช้งาน "ไฟฉายคาดหัว" ครับ
**ถามว่า ตำแหน่งที่ติด ติดตรงไหนใช้งานได้สะดวกสุด
ตอบ เลือกได้ ครับ
หากต้องการสะดวกตอนขนส่งขึ้นรถทัวร์รถไฟเครื่องบิน ก็ติดที่รูยึดหน้าเซนเตอร์ตะเกียบล้อหน้า
หากต้องการสว่างกว่านั้น สามารถติดตั้งคู่กับชุดขายึด ข้างตะเกียบ (แต่อาจไม่สะดวกหากติดกระเป๋าคู่หน้า)
หรือ FrontRack หลายๆรุ่น สามารถติดไฟหน้าได้ จุดนี่้ก็ช่วยให้ไฟก็สว่างขึ้นได้อีก (แต่ข้อเสียคือเกาะกะ และอาจชำรุดต่อการกระทบกระแทกในเวลาขนส่ง และต้องเสียเวลาถอดออกทุกครั้งที่ขนย้าย)
ไฟท้าย ผมใช้ใส่ถ่าน ไฟแบบ 8 หลอดของ ตาแมว Cat eye
เพื่อตัดปัญหาตอนจอดริมทางแล้ว หากเป็นต่อจากดุมปั่น ไฟท้ายจะดับ ไม่ปลอดภัย รถยนต์สังเกตุเราไม่เห็น
แต่ แบบใส่ถ่าน สว่างไม่ว่าจอดหรือ ปั่น แต่ก็ข้อเสียต้องเปลี่ยนถ่าน ทริปนึง อาทิตย์สัก 7-10 วันอาจต้อง
เปลี่ยนถ่าน AA ชุดนึง 2 ก้อน ตัวในภาพใช้งานมา 5 ปีแล้วครับ สว่างไกลมาก กันน้ำด้วย หล่นถังน้ำไม่เข้า
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 07 ก.ค. 2017, 13:37, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
ปั่นใกล้ๆ ไปช้า ๆ รอบขาไม่เกินสิบ จิบไม่เกินกระป๋อง
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
- Bkkbikelove
- ขาประจำ
- โพสต์: 1010
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
- Tel: 089xxxxxxx
- Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon
- Mr.Bean
- ขาประจำ
- โพสต์: 182
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ส.ค. 2012, 20:05
- Bike: KHS F-20 T2
- แบงศ์..เสือข้างขวด
- สมาชิก
- โพสต์: 37
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2017, 18:18
Re: สอบถามเรื่องดุมปั่นไฟ ไฟหน้า ไฟท้าย
ไฟท้ายสว่างได้ใจครับ ชอบๆ