อยากได้บทสรุป ทฤษฎีบ้างนิดหน่อย ระหว่างเฟรม "ไฮเทน กับ เฟรมโคโมลลี่ '
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- tidnajohnny
- ขาประจำ
- โพสต์: 348
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
- Tel: 081-4998395
- team: อิสระ
- Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock
อยากได้บทสรุป ทฤษฎีบ้างนิดหน่อย ระหว่างเฟรม "ไฮเทน กับ เฟรมโคโมลลี่ '
รถแบบเดียวกัน คนปั่นคนเดียวกัน ชุดขับเหมือนๆกัน ระหว่างเฟรม "ไฮเทน กับ เฟรมโคโมลลี่
อยากจะถามท่านผู้รู้ว่ามันจะต่างกันไหมครับ????
1 ความเร็ว
2 การปั่นทัวริ่งทางไกล
3 การสะเทือน ความเหมื่อยล้า มันแตกต่างกันมากหรือปล่าวครับ ถ้าจะใช่มันทั้งสองแบบ อะไรดี อะไรไม่ดี
แล้วระหว่างเหล็กไฮเทน กับเหล็กโคโมลี ถ้าไม่มีป้ายบอก จะรู้ได้ยังไงครับ ว่าเป็นไฮเทน หรือโคโม.....
สรุปว่า เฟรมไฮเทน กับ เฟรมโคโมลี มันต่างกันอย่างไร ในการใช้เดินทางไปไกลๆครับ ขอบคุณทุกคำตอบครับ
อยากจะถามท่านผู้รู้ว่ามันจะต่างกันไหมครับ????
1 ความเร็ว
2 การปั่นทัวริ่งทางไกล
3 การสะเทือน ความเหมื่อยล้า มันแตกต่างกันมากหรือปล่าวครับ ถ้าจะใช่มันทั้งสองแบบ อะไรดี อะไรไม่ดี
แล้วระหว่างเหล็กไฮเทน กับเหล็กโคโมลี ถ้าไม่มีป้ายบอก จะรู้ได้ยังไงครับ ว่าเป็นไฮเทน หรือโคโม.....
สรุปว่า เฟรมไฮเทน กับ เฟรมโคโมลี มันต่างกันอย่างไร ในการใช้เดินทางไปไกลๆครับ ขอบคุณทุกคำตอบครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 243
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ธ.ค. 2011, 00:50
- Tel: หลังเขาสัญญานเข้าไม่ถึง
- team: ไม่ชอบยึดติด
- Bike: รถซาเล้ง
Re: อยากได้บทสรุป ทฤษฎีบ้างนิดหน่อย ระหว่างเฟรม "ไฮเทน กับ เฟรมโคโมลลี่ '
ปูเสื่อรอ....ตามอ่านๆ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 68
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2012, 12:25
- Tel: None
- team: None
- Bike: Honda Racoon Compo
Re: อยากได้บทสรุป ทฤษฎีบ้างนิดหน่อย ระหว่างเฟรม "ไฮเทน กับ เฟรมโคโมลลี่ '
โครโมลี่เป็น โลหะผสม ระหว่าง โครเยี่ยม กับ โมลี่บเดนัม คุณสมบัติมีความแข็งแรง/น้ำหนักสูง เมื่อเทียบกับเหล็กชนิดอื่น
Alloying elements include chromium and molybdenum, and as a result these materials are often informally referred to as chromolysteel (common variant stylings include chrome-moly, cro-moly, CrMo, CRMO, CR-MOLY, and similar). They have an excellent strength to weight ratio and are considerably stronger and harder than standard 1020 steel, but are not easily welded (need pre and post weld thermal treatment to avoid cold cracking)
Alloying elements include chromium and molybdenum, and as a result these materials are often informally referred to as chromolysteel (common variant stylings include chrome-moly, cro-moly, CrMo, CRMO, CR-MOLY, and similar). They have an excellent strength to weight ratio and are considerably stronger and harder than standard 1020 steel, but are not easily welded (need pre and post weld thermal treatment to avoid cold cracking)
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 411
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ต.ค. 2010, 12:50
- Tel: 0918109971
- Bike: TREK 7500
Re: อยากได้บทสรุป ทฤษฎีบ้างนิดหน่อย ระหว่างเฟรม "ไฮเทน กับ เฟรมโคโมลลี่ '
ผมเปรียบเทียบจักรยานทัวริ่งล้อ 26 1/38 ที่มีอยู่ระหว่าง maruishi emperror โครโม กับ bridgestone monticalo ไฮเทน โมดิฟายใหม่ทั้งคู่ เฉพาะเฟรม นน.ต่างกันเล็กน้อย จักรยานชนิดเดียวกัน ขนาดเท่ากัน ไฮเทน หนักกว่า คนปั่นคนเดียวกัน ความเร็วสูสี(ขึ้นอยู่กับอารมณ์ไหน) แรงฉื่อย แรงซับ ไฮเทนมากกว่า เป็นความรู้สึกส่วนตัวนะครับ ผมว่าปั่นแล้วติดใจสนุกพอๆกันครับ 555 ปล.เชื่อหูใว้หูนะ ยังไม่เคยเอาทั้งสองคันออกทัวริ่งทางไกล แค่ปั่นเล่นๆระยะทางครั้งละ 30-60 โล
- tidnajohnny
- ขาประจำ
- โพสต์: 348
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
- Tel: 081-4998395
- team: อิสระ
- Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock
Re: อยากได้บทสรุป ทฤษฎีบ้างนิดหน่อย ระหว่างเฟรม "ไฮเทน กับ เฟรมโคโมลลี่ '
k.nop เขียน: ผมเปรียบเทียบจักรยานทัวริ่งล้อ 26 1/38 ที่มีอยู่ระหว่าง maruishi emperror โครโม กับ bridgestone monticalo ไฮเทน โมดิฟายใหม่ทั้งคู่ เฉพาะเฟรม นน.ต่างกันเล็กน้อย จักรยานชนิดเดียวกัน ขนาดเท่ากัน ไฮเทน หนักกว่า คนปั่นคนเดียวกัน ความเร็วสูสี(ขึ้นอยู่กับอารมณ์ไหน) แรงฉื่อย แรงซับ ไฮเทนมากกว่า เป็นความรู้สึกส่วนตัวนะครับ ผมว่าปั่นแล้วติดใจสนุกพอๆกันครับ 555 ปล.เชื่อหูใว้หูนะ ยังไม่เคยเอาทั้งสองคันออกทัวริ่งทางไกล แค่ปั่นเล่นๆระยะทางครั้งละ 30-60 โล
แสดงว่ามันไม่แตกต่างกันมากมาย แล้วทำไมคนต้องการปั่นรถโคโมลี่มากกว่า ไฮเทน แล้วราคารถด้วย ทำไมถึงแตกต่างกัน ทั้งความรู้สึก ในการมองว่า โคโมลี่ ต้อง แจ๋วกว่าไฮเทน คนมองข้ามหรือมีความรู้สึกไม่ดี ว่าเหล็กไฮเทนมากกว่า โคโมลี่
- somyorcht
- ขาประจำ
- โพสต์: 1354
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2009, 09:31
- Tel: 0819875862
- team: ในฝัน
- Bike: utility all around
- ติดต่อ:
Re: อยากได้บทสรุป ทฤษฎีบ้างนิดหน่อย ระหว่างเฟรม "ไฮเทน กับ เฟรมโคโมลลี่ '
ส่วนตัวชอบ hitensille มากกว่า เท่าที่ลองกับรถที่เคยมี ผมคงแยกไม่ออก มากกว่า
"ชื่อเสียง เงินทองล้วนมายา ส่วนข้าวปลาสิของจริง"
- Rocky_Game
- ขาประจำ
- โพสต์: 1058
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ย. 2010, 00:45
- Bike: Bike Touring & Bike Camping
- ตำแหน่ง: Bangkok
Re: อยากได้บทสรุป ทฤษฎีบ้างนิดหน่อย ระหว่างเฟรม "ไฮเทน กับ เฟรมโคโมลลี่ '
โครโมลีมีหลายเกรดครับ ส่วนไฮเทนผมไม่ทราบว่ามีกี่เกรด แต่เท่าที่ได้ลองมา ระหว่างโครโมลีที่ใช้เกรดสูงเช่น Tange Prestige กับ ไฮเทน ต่างกันเยอะครับ ทั้งน้ำหนักเฟรมและการตอบสนอง ความไหล โครโมลีเกรดสูงดีกว่ามาก
- tidnajohnny
- ขาประจำ
- โพสต์: 348
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
- Tel: 081-4998395
- team: อิสระ
- Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock
Re: อยากได้บทสรุป ทฤษฎีบ้างนิดหน่อย ระหว่างเฟรม "ไฮเทน กับ เฟรมโคโมลลี่ '
Rocky_Game เขียน:โครโมลีมีหลายเกรดครับ ส่วนไฮเทนผมไม่ทราบว่ามีกี่เกรด แต่เท่าที่ได้ลองมา ระหว่างโครโมลีที่ใช้เกรดสูงเช่น Tange Prestige กับ ไฮเทน ต่างกันเยอะครับ ทั้งน้ำหนักเฟรมและการตอบสนอง ความไหล โครโมลีเกรดสูงดีกว่ามาก
แต่ถ้าเป็นโคโมลีดั่งเดิม ไม่มีบัสเตด กับเหล็กไฮเทนเดิมๆ มันแตกต่างกันมากไหมครับ เปรียบเทียบกับราคา ทำไมมันแตกต่างกันมากมาย ทั้งๆ ที่ผมอ่านที่พี่ๆตอบมาคร่าวๆ แล้วมันแตกต่างกันนิดเดียวเอง
- Rocky_Game
- ขาประจำ
- โพสต์: 1058
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ย. 2010, 00:45
- Bike: Bike Touring & Bike Camping
- ตำแหน่ง: Bangkok
Re: อยากได้บทสรุป ทฤษฎีบ้างนิดหน่อย ระหว่างเฟรม "ไฮเทน กับ เฟรมโคโมลลี่ '
ก่อนอื่นต้องพอเข้าใจเรื่องของโครโมลีก่อนก็ดีครับ ลองค้นหาข้อมูลดูซึ่งมีเพียบ ส่วนเรื่องความแตกต่างของราคาบางทีไม่ใช่แค่วัสดุ แต่เป็นเรื่องของการออกแบบ ค่าการตลาด ฯลฯ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 14
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ธ.ค. 2015, 19:01
- Tel: 0811106694
Re: อยากได้บทสรุป ทฤษฎีบ้างนิดหน่อย ระหว่างเฟรม "ไฮเทน กับ เฟรมโคโมลลี่ '
ตอนนี้ผมใช้รถ 3 คัน พับเหล็ก โนเนม, โคโมลี่ พานาโซนิค Mtb 26 นิ้ว , อลู TrinzX Mtb 26 นิ้ว
ขออนุญาตแสดงความเห็นตามความรู้สึกส่วนตัว จากการที่ต้องแบกจักรยานขึ้นตึก4 ชั้นทุกวัน
น้ำหนัก ไม่เคยชั่ง แต่จากการแบกขึ้นตึก ต้องยกให้พับเหล็กหนักที่สุดแม้จะคันเล็กสุด เบาลงคือโคโมลี่ และที่ที่เบาที่สุดคืออลู
ความพุ่ง โคโมลี่ ดีสุด รองมาคือ อลู และพับ
ความไหล โคโมลี่ ดีสุด รองมาคืออลู และพับสุดท้าย
ความสะเทือน ทั้งหลัง และแขน โคโมสะเทือนน้อยสุด รองมาคือ พับ และ อลู (ผมมีอาการกล้ามเนื้อหลังแข็ง จึงสามารถแยกแยะได้ชัดเจนว่าคันไหนสะทือนมากหรือน้อย จากอาการเจ็บหลังเวลาปั่นครับ )
ผมยังไม่เคยปั่นไกลมากเนื่องจากยังป่วย แต่จากการปั่นทั้งสามคัน ในระยะทางเท่าเดิม เส้นทางเดิม โคโมลี่พานาจะเหนื่อยน้อยที่สุด มีอาการตกค้างหลังปั่นน้อยที่สุด รองลงมาคือพับ และอลูจะมีอาการตกค้างมากที่สุด
จากการที่ต้องปั่นสู้โรค ส่วนตัวผมจึงชอบโคโมลี่มากที่สุด ในการปั่นทางเดิม เนินเดิม หลุมบ่อเดิมๆ ครับ
ขออนุญาตแสดงความเห็นตามความรู้สึกส่วนตัว จากการที่ต้องแบกจักรยานขึ้นตึก4 ชั้นทุกวัน
น้ำหนัก ไม่เคยชั่ง แต่จากการแบกขึ้นตึก ต้องยกให้พับเหล็กหนักที่สุดแม้จะคันเล็กสุด เบาลงคือโคโมลี่ และที่ที่เบาที่สุดคืออลู
ความพุ่ง โคโมลี่ ดีสุด รองมาคือ อลู และพับ
ความไหล โคโมลี่ ดีสุด รองมาคืออลู และพับสุดท้าย
ความสะเทือน ทั้งหลัง และแขน โคโมสะเทือนน้อยสุด รองมาคือ พับ และ อลู (ผมมีอาการกล้ามเนื้อหลังแข็ง จึงสามารถแยกแยะได้ชัดเจนว่าคันไหนสะทือนมากหรือน้อย จากอาการเจ็บหลังเวลาปั่นครับ )
ผมยังไม่เคยปั่นไกลมากเนื่องจากยังป่วย แต่จากการปั่นทั้งสามคัน ในระยะทางเท่าเดิม เส้นทางเดิม โคโมลี่พานาจะเหนื่อยน้อยที่สุด มีอาการตกค้างหลังปั่นน้อยที่สุด รองลงมาคือพับ และอลูจะมีอาการตกค้างมากที่สุด
จากการที่ต้องปั่นสู้โรค ส่วนตัวผมจึงชอบโคโมลี่มากที่สุด ในการปั่นทางเดิม เนินเดิม หลุมบ่อเดิมๆ ครับ
ปั่นให้สุดใจ ไปไกลให้สุดแรง รู้ไว้ ใช่ว่า ใส่บ่า แบกหาม (มือใหม่ อยากซ่าส์ หลังเจ็บ เอวคด ปั่นวันละหน่อย ค่อยๆคืบ สไตล์หอยทากเป็นตระคริว)
รู้ก่อนทัวร์
เริ่มปั่นอ่านตรงนี้
อุปกรณ์การปั่น
แหล่งพลังงานปั่น
อันตรายจากการปั่น
นักปั่น นักเขียน
คำคมทัวร์ริ่ง
รู้ก่อนทัวร์
เริ่มปั่นอ่านตรงนี้
อุปกรณ์การปั่น
แหล่งพลังงานปั่น
อันตรายจากการปั่น
นักปั่น นักเขียน
คำคมทัวร์ริ่ง
- TSK
- ขาประจำ
- โพสต์: 613
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 11:27
- Tel: 053329167
- Bike: MIYATA TRYCROSS
Re: อยากได้บทสรุป ทฤษฎีบ้างนิดหน่อย ระหว่างเฟรม "ไฮเทน กับ เฟรมโคโมลลี่ '
โครโมลี่เกรดสูงรีด 2 หรือ 3 ครั้ง มันเบาต่างจากเหล็ก ไฮ เทนไซล์ แบบหลับตายกบอกความต่างได้เลยนะครับ
เพราะฉะนั้น ถ้าองศาเฟรมใกล้เคียงกัน ชุดขับอย่างเดียวกัน ล้อและยางอย่างเดียวกัน โครโมลี่จะเบาแรงกว่าแน่นอน
อันนี้บอกจากประสบการณ์ส่วนตัวที่เทียบระหว่างรถโครโม tripple butted กับโครโมเกรดต่ำน้ำหนักใกล้เคียงกับเหล็ก ระยะทางเกิน 60 - 70 โล นี่ ขี่คันแรกกลับมาแล้วสบายทำอะไรต่อมิอะไรได้มากมาย ในขณะที่คันหลังนั่นเหนื่อยหมดแรง ทั้งที่ชุดขับอัตราทดดีกว่า
ส่วนการซับแรงสะเทือนนั้น แรงดันลมยางมีส่วนมากกว่าครับ ยางทัวริ่งจะมีขนาดใหญ่ มีมวลอากาศมาก ถ้าใช้แรงดันพอเหมาะกับน้ำหนักตัวและสภาพผิวทาง ไม่ใช่สูบจนถึงแรงดันสูงสุดอย่างที่เชื่อๆ กัน มันจะซับแรงสะเทือนจนขี่สบาย
เรื่องไหลไม่ไหลผมตอบไม่ได้ ขาอ่อนอย่างผมไม่จำเป็นไม่ทำความเร็วเกิน 30 แน่นอน
เพราะฉะนั้น ถ้าองศาเฟรมใกล้เคียงกัน ชุดขับอย่างเดียวกัน ล้อและยางอย่างเดียวกัน โครโมลี่จะเบาแรงกว่าแน่นอน
อันนี้บอกจากประสบการณ์ส่วนตัวที่เทียบระหว่างรถโครโม tripple butted กับโครโมเกรดต่ำน้ำหนักใกล้เคียงกับเหล็ก ระยะทางเกิน 60 - 70 โล นี่ ขี่คันแรกกลับมาแล้วสบายทำอะไรต่อมิอะไรได้มากมาย ในขณะที่คันหลังนั่นเหนื่อยหมดแรง ทั้งที่ชุดขับอัตราทดดีกว่า
ส่วนการซับแรงสะเทือนนั้น แรงดันลมยางมีส่วนมากกว่าครับ ยางทัวริ่งจะมีขนาดใหญ่ มีมวลอากาศมาก ถ้าใช้แรงดันพอเหมาะกับน้ำหนักตัวและสภาพผิวทาง ไม่ใช่สูบจนถึงแรงดันสูงสุดอย่างที่เชื่อๆ กัน มันจะซับแรงสะเทือนจนขี่สบาย
เรื่องไหลไม่ไหลผมตอบไม่ได้ ขาอ่อนอย่างผมไม่จำเป็นไม่ทำความเร็วเกิน 30 แน่นอน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 411
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ต.ค. 2010, 12:50
- Tel: 0918109971
- Bike: TREK 7500
Re: อยากได้บทสรุป ทฤษฎีบ้างนิดหน่อย ระหว่างเฟรม "ไฮเทน กับ เฟรมโคโมลลี่ '
โครโม นน.เบากว่า คนปั่นจักรยานส่วนใหญ่ชอบจักรยานที่เบา ได้เปรียบเวลาแข่งขัน กระชากออกตัวได้เร็ว ขึ้นทางชันใช้แรงน้อยกว่า แต่ถ้าเอาปั่นเสถียร นิ่งไม่วอกแวก นั่งจับแฮนด์เหมือนไม่ได้จับ แต่งรถเท่ห์ๆปั่นชิลๆกินลมชมวิวทัวริ่งไปไม่แแข่งขัน ไฮเทนก็นิ่มนวลไม่หยอกเหมือนกัน ลองหาไฮเทนวินเท็จ ตัวท็อปๆในอดีต สวยๆถูกใจได้ไซส์ ปรับเปลี่ยนโมดิฟายจุดหมุนให้รื่นปรื้ดๆๆ เอาเข้าคอเลคชั่นรถสะสม ปั่นชิลๆ ท่านอาจจะลืม โครโมไปเลยก็ได้ครับ ....แฮะ..แฮะ... .tidnajohnny เขียน:k.nop เขียน: ผมเปรียบเทียบจักรยานทัวริ่งล้อ 26 1/38 ที่มีอยู่ระหว่าง maruishi emperror โครโม กับ bridgestone monticalo ไฮเทน โมดิฟายใหม่ทั้งคู่ เฉพาะเฟรม นน.ต่างกันเล็กน้อย จักรยานชนิดเดียวกัน ขนาดเท่ากัน ไฮเทน หนักกว่า คนปั่นคนเดียวกัน ความเร็วสูสี(ขึ้นอยู่กับอารมณ์ไหน) แรงฉื่อย แรงซับ ไฮเทนมากกว่า เป็นความรู้สึกส่วนตัวนะครับ ผมว่าปั่นแล้วติดใจสนุกพอๆกันครับ 555 ปล.เชื่อหูใว้หูนะ ยังไม่เคยเอาทั้งสองคันออกทัวริ่งทางไกล แค่ปั่นเล่นๆระยะทางครั้งละ 30-60 โล
แสดงว่ามันไม่แตกต่างกันมากมาย แล้วทำไมคนต้องการปั่นรถโคโมลี่มากกว่า ไฮเทน แล้วราคารถด้วย ทำไมถึงแตกต่างกัน ทั้งความรู้สึก ในการมองว่า โคโมลี่ ต้อง แจ๋วกว่าไฮเทน คนมองข้ามหรือมีความรู้สึกไม่ดี ว่าเหล็กไฮเทนมากกว่า โคโมลี่
- จำรัส ละหานทราย
- ขาประจำ
- โพสต์: 1039
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 10:47
- Tel: 087 261 7279
- team: -
Re: อยากได้บทสรุป ทฤษฎีบ้างนิดหน่อย ระหว่างเฟรม "ไฮเทน กับ เฟรมโคโมลลี่ '
ปั่นมาทั้งสองแบบครั้งละ1-2เดือน ในทริปคนเกษียณชวนปั่นทางภาคเหนือ4ปีที่ผ่านมาคันละ2ปี เหล็กไฮเทน ประมาณ 10000 กม. โครโมลี่ ประมาณ 8000 กม. ส่วนตัวชอบเหล็กไฮเทนมากกว่า ตรงที่ ซับแรงกระแทกได้ดี นุ่มนวลกว่า และการไหลของรถเมื่อหยุดปั่นยาวกว่า การลงเขานิ่งกว่า อย่างอื่นไม่รู้สึกว่าแตกต่างครับ
- tidnajohnny
- ขาประจำ
- โพสต์: 348
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
- Tel: 081-4998395
- team: อิสระ
- Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock
Re: อยากได้บทสรุป ทฤษฎีบ้างนิดหน่อย ระหว่างเฟรม "ไฮเทน กับ เฟรมโคโมลลี่ '
จำรัส ละหานทราย เขียน:ปั่นมาทั้งสองแบบครั้งละ1-2เดือน ในทริปคนเกษียณชวนปั่นทางภาคเหนือ4ปีที่ผ่านมาคันละ2ปี เหล็กไฮเทน ประมาณ 10000 กม. โครโมลี่ ประมาณ 8000 กม. ส่วนตัวชอบเหล็กไฮเทนมากกว่า ตรงที่ ซับแรงกระแทกได้ดี นุ่มนวลกว่า และการไหลของรถเมื่อหยุดปั่นยาวกว่า การลงเขานิ่งกว่า อย่างอื่นไม่รู้สึกว่าแตกต่างครับ
ขอบคุณครับ
- tidnajohnny
- ขาประจำ
- โพสต์: 348
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
- Tel: 081-4998395
- team: อิสระ
- Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock
Re: อยากได้บทสรุป ทฤษฎีบ้างนิดหน่อย ระหว่างเฟรม "ไฮเทน กับ เฟรมโคโมลลี่ '
k.nop เขียน:โครโม นน.เบากว่า คนปั่นจักรยานส่วนใหญ่ชอบจักรยานที่เบา ได้เปรียบเวลาแข่งขัน กระชากออกตัวได้เร็ว ขึ้นทางชันใช้แรงน้อยกว่า แต่ถ้าเอาปั่นเสถียร นิ่งไม่วอกแวก นั่งจับแฮนด์เหมือนไม่ได้จับ แต่งรถเท่ห์ๆปั่นชิลๆกินลมชมวิวทัวริ่งไปไม่แแข่งขัน ไฮเทนก็นิ่มนวลไม่หยอกเหมือนกัน ลองหาไฮเทนวินเท็จ ตัวท็อปๆในอดีต สวยๆถูกใจได้ไซส์ ปรับเปลี่ยนโมดิฟายจุดหมุนให้รื่นปรื้ดๆๆ เอาเข้าคอเลคชั่นรถสะสม ปั่นชิลๆ ท่านอาจจะลืม โครโมไปเลยก็ได้ครับ ....แฮะ..แฮะ... .tidnajohnny เขียน:k.nop เขียน: ผมเปรียบเทียบจักรยานทัวริ่งล้อ 26 1/38 ที่มีอยู่ระหว่าง maruishi emperror โครโม กับ bridgestone monticalo ไฮเทน โมดิฟายใหม่ทั้งคู่ เฉพาะเฟรม นน.ต่างกันเล็กน้อย จักรยานชนิดเดียวกัน ขนาดเท่ากัน ไฮเทน หนักกว่า คนปั่นคนเดียวกัน ความเร็วสูสี(ขึ้นอยู่กับอารมณ์ไหน) แรงฉื่อย แรงซับ ไฮเทนมากกว่า เป็นความรู้สึกส่วนตัวนะครับ ผมว่าปั่นแล้วติดใจสนุกพอๆกันครับ 555 ปล.เชื่อหูใว้หูนะ ยังไม่เคยเอาทั้งสองคันออกทัวริ่งทางไกล แค่ปั่นเล่นๆระยะทางครั้งละ 30-60 โล
แสดงว่ามันไม่แตกต่างกันมากมาย แล้วทำไมคนต้องการปั่นรถโคโมลี่มากกว่า ไฮเทน แล้วราคารถด้วย ทำไมถึงแตกต่างกัน ทั้งความรู้สึก ในการมองว่า โคโมลี่ ต้อง แจ๋วกว่าไฮเทน คนมองข้ามหรือมีความรู้สึกไม่ดี ว่าเหล็กไฮเทนมากกว่า โคโมลี่
ขอบคุณครับ