ชิฟเตอร์กับสับจานหน้าไม่สัมพันธ์กันครับ ช่วยทีครับ

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่

ชิฟเตอร์กับสับจานหน้าไม่สัมพันธ์กันครับ ช่วยทีครับ

โพสต์ โดย บาสไบค์ » 15 ก.ค. 2015, 23:30

ผมใช้อุปกรณ์เป้นวินเทจทั้งหมด ชิฟเตอร์ปลายแฮนด์ suntour ชุดขับ suntour cyclone จาน sugino 3 ใบ และเฟือง 5 สปีด 13-32 ของ suntour

1. ปัญหาก็คือทุกครับที่สับจานจากใบเล็กขึ้นใบกลางโช่จะเลยและตกร่องทุกครั้งตอนนี้จานเป็นรอยหมดแล้วครับ
สับจานหน้าไม่เนียนทั้งขาขึ้นและขาลงจะเลยไปทั้งหมด ไม่ทราบว่าเป็นเพราะสาเหตุใดครับ

2. และชิฟเตอร์ปลายแฮนด์ที่ผมใส่นั้นได้กี่สปีดครับ
แนบไฟล์
IMG_9926.JPG
ชิฟเตอร์รุ่นนี้ครับ

Re: ชิฟเตอร์กับสับจานหน้าไม่สัมพันธ์กันครับ ช่วยทีครับ

โพสต์ โดย บาสไบค์ » 15 ก.ค. 2015, 23:32

สับจานเล็กไปใบกลางจะเลยและตกร่องแบบนี้ทุกครั้งไม่ว่าจะค่อยๆดันหรือจะดันแบบรวดเร็ว
แนบไฟล์
IMG_9943.JPG


Re: ชิฟเตอร์กับสับจานหน้าไม่สัมพันธ์กันครับ ช่วยทีครับ

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง » 16 ก.ค. 2015, 01:57

จานหนากว่าโซ่ หรือโซ่บางกว่าจาน หรือจะว่าไปก็ทั้งสองอย่างนั่นล่ะครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี งานเนี๊ยบ มาดึกๆได้
สอนซ่อมจักรยาน เรียนซ่อมจักรยาน หลักสูตรวันเดียวรู้เรื่อง

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle

Re: ชิฟเตอร์กับสับจานหน้าไม่สัมพันธ์กันครับ ช่วยทีครับ

โพสต์ โดย บาสไบค์ » 16 ก.ค. 2015, 08:56

น้องหนึ่ง เขียน:จานหนากว่าโซ่ หรือโซ่บางกว่าจาน หรือจะว่าไปก็ทั้งสองอย่างนั่นล่ะครับ


ขอบคุณมากครับเดี๋ยวจะลองดูครับ :D

Re: ชิฟเตอร์กับสับจานหน้าไม่สัมพันธ์กันครับ ช่วยทีครับ

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง » 16 ก.ค. 2015, 10:04

บาสไบค์ เขียน:ผมใช้อุปกรณ์เป้นวินเทจทั้งหมด ชิฟเตอร์ปลายแฮนด์ suntour ชุดขับ suntour cyclone จาน sugino 3 ใบ และเฟือง 5 สปีด 13-32 ของ suntour

1. ปัญหาก็คือทุกครับที่สับจานจากใบเล็กขึ้นใบกลางโช่จะเลยและตกร่องทุกครั้งตอนนี้จานเป็นรอยหมดแล้วครับ
สับจานหน้าไม่เนียนทั้งขาขึ้นและขาลงจะเลยไปทั้งหมด ไม่ทราบว่าเป็นเพราะสาเหตุใดครับ

2. และชิฟเตอร์ปลายแฮนด์ที่ผมใส่นั้นได้กี่สปีดครับ


ผมก็ใช้งานสับถับ ชุดเกียร์ซันทัวร์ ใบจานซูกิโน่เช่นกัน ปัญหาจะเป็นแบบเดียวกัน
จะลองตอบดูนะครับว่า จะเอาไปปรับใช้ได้ตรงคำตอบ คุณบาสไบค์ หรือเปล่า


ขอตอบเฉพาะ ข้อ 1

ถามมาว่า - สับจานจากใบเล็กขึ้นใบกลางโช่จะเลยและตกร่องทุกครั้งตอนนี้จานเป็นรอยหมดแล้ว
ตอบครับ - ชุดจานหน้า สามใบของ ซูกิโน่ ตามในรูป ต้องเข้าใจก่อนว่าเป็นจานวินเทจน์ นะครับ
มันถูกผลิตมาตั้งแต่ 30 กว่าปี ที่แล้ว ไม่มีเดือยเกี่ยวโซ่กันร่วง ไม่เหมือน ชุดจานชิมาโน่
ซึ่งเป็น รุ่นลูกหลานปลาดิบ ความแม่นยำของซันทัวร์จึงเป็นรองอย่างแน่นอน
สับจานหน้าโบราณเปลี่ยนจาน ไม่เนียน ไม่สมูท ถือเป็นปกติ เกียร์เก่ารุ่นเก็บสะสมสวยๆแบบอนุรักษ์
ขอให้ใช้จริงงานได้ ก็โอเค กำไรแก่เจ้าของ แล้วครับ

จานหน้า ช่วงโยกชิฟเตอร์เปลี่ยนใบเล็กขึ้น ใบจานใหญ่ ค่อนข้างต้องใช้ความชำนาญและคุ้นเคย
เข้าใจว่า ผู้ถามเพิ่งได้รถคันนี้มาใช้งาน ต้องฝึกความเนียนมือซ้าย ในการบังคับชิพเตอร์ปลายแฮนด์
ให้บ่อยๆ นะครับ เดี่ยวชินเอง

ส่วนในเรื่องใบจานหน้า เป็นรอย เป็นธรรมชาติครับ ไม่ใช่เรื่องปัญหา จานหน้ารุ่นอะไร ยี่ห้อไหนก็เป็นรอยครับ
ไม่ต้องคิดมาก แต่จานซูกิโน่ มันไม่มีเดือยเกี่ยวโซ่ โซ่จึงร่วงเกิดรอยที่ใบจาน แต่หากเช็ดออกจะเห็นว่า
เป็นแค่รอยคราบน้ำมัน มันสึกหรอหรือเป็นรอยข่วนโซ่ ยากมากๆ ใบจานเป็นใบกลึง ขึ้นรูป

ปัญหาตามรูป

รูปภาพ

วิธีแก้ไข โซ่ตกค้างในช่องระหว่างใบจานวินเทจน์ แก้ 2 จุด คือ
- ต้องใช้โซ่ให้ถูกขนาด ถูกเบอร์ ครับ เกียร์ซันทัวร์ 3*5 ต้องใช้โซ่หนาของวินเทจน์
แต่ปัจจุบันหาไม่มีแล้ว ต้องใช้ โซ่ 7 หรือ โซ่ 8 แทนได้ครับ แต่หากใช้โซ่พวก xt 9 หรือ xt 10
ขอบโซ่จะแคบเกิน จะตกร่องแบบในภาพ
- หากใช้โซ่ถูกขนาดของจานวินเทนจ์ซูกิโน่ แล้ว ยังตกร่องระหว่างจาน ให้ถอดใบจานวินเทจน์
เพื่อแยกชิ้นออกมาทำความสะอาดจุดแหวนรองระหว่างใบจาน ชุด crank set
ของจานซูกิโน่ 3 ใบทัวริ่งวินเทนจ์นี้ เป็นใบกลึงขึ้นรูป โดยมากเกือบทุกโมเดลโบราณของซูกิโน่
ใบเล็กสุดด้านใน จะถูกยึดถาวรกับขาจานด้านขวาแบบถดอไม่ได้
ส่วนใบกลาง และ ใบใหญ่ จะถอดแยกชิ้นได้ โดยมีหัวน็อตหกเหลี่ยม 3 ตัว
เจาะรู ยึด ใบจานใหญ่ และ ใบกลาง เข้ายึดกับ รูที่เจาะไว้กับใบจานเล็กด้านในสุด
ที่ซูกิโน่มัดออกแบบให้ยึดใบเล็กเป็นชิ้นเดียวกับขาจานขวา
ความห่างของใบจาน จะถูกกำหนดโดยแหวนรองตรงรูยึดใบจานนี่แหละ
หากแหวนรองหนากว่าความกว้างของโซ่ที่ใช้ ก็ต้องโว่ตกร่องแน่นอน ให้ใช้ประแจหกเหลี่ยมสองตัว
ให้ตรงเบอร์ ถอดออกน็อตทั้ง 3 จุด แยกใบจานออก และ นำจานมาล้างสนิม ให้หมด
และถอดแหวนรองจาน มาทำความสะอาดสนิม ที่จุดสัมผัส บนล่างของแหวน ซื่งทำให้แหวนหนาขึ้น
จนมั่นใจว่าแหวนรองสะอาด เป็นความหนาปกติ แล้วใส่เข้าไปใหม่ ขึนยึดน็อตให้แนน่ แล้วลองอีกที นะครับ
อย่าลืม มาร์คตำแหน่งแหวนก่อนถอดด้วยนะ จะได้ ไม่สลับตำแหน่งของเดิม :mrgreen: :mrgreen:
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 17 ก.ค. 2015, 12:45, แก้ไขไปแล้ว 4 ครั้ง.



ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 7 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน