พี่ ๆ ไม่กลัวรถชนหรอครับ
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- jabmon
- ขาประจำ
- โพสต์: 322
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2013, 12:29
- Tel: 0813932099
- Bike: Bianchi Impulso, Giant XTC, KHS T20, Commencal meta AM
พี่ ๆ ไม่กลัวรถชนหรอครับ
ผมปั่นจักรยานมาได้ 4 ปี แล้ว
เชื่อว่าคนที่ปั่นจักรยานไปนาน ๆ เข้า ก็จะเริ่มรู้สึกอยากปั่นทัวร์ริ่งขึ้นมา (มั้ง)
ทีนี้เนื่องจากข่าวช่วงนี้มากเหลือเกิน คนใกล้ตัวก็ไม่อยากให้ปั่นกลัวจะโดนรถชน
(ขนาดคนในกลุ่มยังไม่มีใครสนับสนุนสักคน)
เลยสงสัยว่ามันอันตรายมากรึเปล่าครับ???
ลองมองแบบคนนอก : ทัวร์ริ่งก็ปั่นข้างถนนเหมือนจักรยานอื่น ๆ แค่มีการค้างคืนแค่นั้นเอง
โอกาสถูกรถชนน่าจะมีพอ ๆ กัน
-เห็นในบอร์ดทัวร์ริ่งไม่มีคนพูดถึงข่าวกันสักคน หรือว่ามีอย่างอื่นที่ควรกังวลกว่าเช่นถูกโจรปล้น???
ปล.อยากออกไปแตะขอบฟ้าอยู่ครับ แต่ครั้งแรก ขอความมั่นใจหน่อยนึงนะ
เชื่อว่าคนที่ปั่นจักรยานไปนาน ๆ เข้า ก็จะเริ่มรู้สึกอยากปั่นทัวร์ริ่งขึ้นมา (มั้ง)
ทีนี้เนื่องจากข่าวช่วงนี้มากเหลือเกิน คนใกล้ตัวก็ไม่อยากให้ปั่นกลัวจะโดนรถชน
(ขนาดคนในกลุ่มยังไม่มีใครสนับสนุนสักคน)
เลยสงสัยว่ามันอันตรายมากรึเปล่าครับ???
ลองมองแบบคนนอก : ทัวร์ริ่งก็ปั่นข้างถนนเหมือนจักรยานอื่น ๆ แค่มีการค้างคืนแค่นั้นเอง
โอกาสถูกรถชนน่าจะมีพอ ๆ กัน
-เห็นในบอร์ดทัวร์ริ่งไม่มีคนพูดถึงข่าวกันสักคน หรือว่ามีอย่างอื่นที่ควรกังวลกว่าเช่นถูกโจรปล้น???
ปล.อยากออกไปแตะขอบฟ้าอยู่ครับ แต่ครั้งแรก ขอความมั่นใจหน่อยนึงนะ
อัพขาอย่างเดียวจบ
- NT124
- ขาประจำ
- โพสต์: 126
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2014, 16:08
- team: N/A
- Bike: MTB.
- ตำแหน่ง: Bangkok Thailand
Re: พี่ ๆ ไม่กลัวรถชนหรอครับ
ส่วนตัวผมมองว่าของแบบนี้ ขึ้นอยู่กับดวงครับ อย่างเช่น บางคนปั่นจักรยานมานานหลายปี ไปมาหลายเส้นทาง ทั้งใกล้ทั้งไกล ก็ปลอดภัยแคล้วคลาดดี กับบางคนปั่นได้ไม่นานกับเจออุบัติเหตุเข้า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นตัวเราเองต้องตั้งอยู่บนความไม่ประมาทก่อน อันเป็นปัจจัยที่เราควบคุมได้ ส่วนที่เหลือก็แล้วแต่เบื้องบน ก็คือสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ครับผิดถูกอย่างไรขออภัยด้วยครับ
"การอวดกล้าเป็นสมบัติของคนขลาด การอวดฉลาดเป็นสมบัติของคนโง่"
- KleinMantra1998
- ขาประจำ
- โพสต์: 567
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2015, 14:48
- Bike: Trek
Re: พี่ ๆ ไม่กลัวรถชนหรอครับ
เคยมีโครงการจะขี่จักรยานเที่ยวไกลๆ เตรียมรถไว้แล้ว
แต่ช่วงนี้มีเหตุบ่อย ครอบครัวเป็นห่วงเลยล้มโครงการ
ไปแล้วครับ คงไม่ขี่ริมถนนล่ะ อันตรายจริงๆ
แต่ช่วงนี้มีเหตุบ่อย ครอบครัวเป็นห่วงเลยล้มโครงการ
ไปแล้วครับ คงไม่ขี่ริมถนนล่ะ อันตรายจริงๆ
- choteene
- ขาประจำ
- โพสต์: 327
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ค. 2012, 07:52
- team: Outpace
- Bike: Fuji SST 1.0 ,GT Avalanche 1.0 upgrade
- ตำแหน่ง: 36 ซอยเฉลิมพระเกียรติ ร.9 38 แยก 1-1-1 ถ.เฉลิมพระเกียรติ ร.9 แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250
- ติดต่อ:
Re: พี่ ๆ ไม่กลัวรถชนหรอครับ
ตอบจริงๆ คือกลัวครับ แต่การปั่นจักรยานบนถนน เราควรต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม ปั่นอย่างมีสติครับ ต้องหมั่นสังเกตุ รถที่ผ่านไปผ่านมาว่าผิดปกติหรือไม่ หรือแม้แต่การปั่นเป็นกลุ่ม ไม่ใช่ก้มหน้าก้มตาปั่นอย่างเดียว ต้องมองข้ามคนแรกไปดูทางข้างหน้าเป็นระยะ ว่ามีอุุปสรรคอะไรหรือเปล่าครับ จะทำให้การปั่นจักรยานบนท้องถนนปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สำหรับข่าวอุบัติเหตุต่างๆ ผมมองว่าเป็นสิ่งที่เราควรเรียนรู้ และคอยสังเกตุเพื่อความปลอดภัยของนักจักรยานบนท้องถนนครับ
- เสือหงอย
- ขาประจำ
- โพสต์: 3496
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 18:28
- Tel: -
- team: ชมรมจักรยานจังหวัดชุมพร
- Bike: surly lht,trek 520,spec.
Re: พี่ ๆ ไม่กลัวรถชนหรอครับ
กลัว แต่เราไม่ประมาท คนอื่นประมาทตอนนั้นก็แล้วแต่ดวงส่วนเรื่องคนปล้นจี้ไม่ค่อยได้เจอข่าวสำหรับพวกพวกปั่นทัวร์
- somyorcht
- ขาประจำ
- โพสต์: 1354
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2009, 09:31
- Tel: 0819875862
- team: ในฝัน
- Bike: utility all around
- ติดต่อ:
Re: พี่ ๆ ไม่กลัวรถชนหรอครับ
เตรียมทุกอย่างให้พร้อม(หากเป็นไปได้)ทั้งรถทั้งคน ตลอดถึงเส้นทาง(ที่เหมาะกับจักรยาน) ที่เหลือก็แล้วแต่..ดวง ขอรับ
"ชื่อเสียง เงินทองล้วนมายา ส่วนข้าวปลาสิของจริง"
- mindbomb
- ขาประจำ
- โพสต์: 345
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2014, 11:22
Re: พี่ ๆ ไม่กลัวรถชนหรอครับ
กลัวครับ แต่ความอยากมันมีมากกว่าความกลัว สำหรับผมเองเลือกเส้นทางที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด แน่นอนครับเรื่องของเวล่ำเวลาที่จะปั่นด้วย ตะวันตกดินละผมไม่เสี่ยงด้วยคนละครับ
ถึงแน่แต่นานหน่อย
- de win
- ขาประจำ
- โพสต์: 224
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 21:02
- Bike: BerGaMonT Greyhound
Re: พี่ ๆ ไม่กลัวรถชนหรอครับ
กลัวครับ(ระมัดระวังตัวอย่าประมาทครับ อื่นๆเราควบคุมไม่ได้)
แต่ถ้าไม่ปั่นก็ไม่ได้สัมผัส
แต่ถ้าไม่ปั่นก็ไม่ได้สัมผัส
- ซาเล้งสีแดง
- ขาประจำ
- โพสต์: 22913
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
- Tel: 0893200104
- team: อกาลิโก
- Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s
Re: พี่ ๆ ไม่กลัวรถชนหรอครับ
[quote="jabmon"]... ทัวร์ริ่งก็ปั่นข้างถนนเหมือนจักรยานอื่น ๆ แค่มีการค้างคืนแค่นั้นเอง โอกาสถูกรถชนน่าจะมีพอ ๆ กัน
-เห็นในบอร์ดทัวร์ริ่งไม่มีคนพูดถึงข่าวกันสักคน หรือว่ามีอย่างอื่นที่ควรกังวลกว่าเช่นถูกโจรปล้น???
ปล.อยากออกไปแตะขอบฟ้าอยู่ครับ แต่ครั้งแรก ขอความมั่นใจหน่อยนึงนะ [/quote][/color]
ขอตอบ น้อง jabmon เพื่อเป็นกำลังใจ และแนะวิธีบางส่วนที่เพิ่มความปลอดภัย และลดความเสี่ยง นะครับ
" ความกลัว " เป็นสัญชาตญาณ ที่ธรรมชาติมีให้กับสัตว์โลกทุกเผ่าพันธุ์ รวมทั้งมนุษย์
ประโยชน์ของความกลัว คือ เป็นความรู้สึกแจ้งเตือนว่า สิ่งที่เข้าใกล้ เป็นสิ่งที่อาจมีภัยอันตราย
เพื่อแก้ไข หรือ รับมือแก้ไขในสิ่งที่ต้องเผชิญ ความกลัวทำให้เราต้องมีสติในการเดินเข้าหาสิ่งที่ต้องเผชิญ แยกแยะสิ่งกลัวและต้นเหตุ จริงเท็จ จากสถิติ รถชนจักรยานในบ้านเราหากไปดูให้ดี จะเห็นว่าเหตุการณ์หนักๆ ถึงกับเสียชีวิตมักเป็นทัวริ่งต่างชาติที่โดนเพราะเขาไม่คุ้นชินพฤติกรรมแหกกฎของผู้ใช้รถยนต์ในไทย หรือ หากเป็นจักรยานนักปันชาวไทยทีมีเหตุโดนรถยนต์ชน มักจะไม่ใช่นักปั่นจักรยานทัวริ่ง จะเป็นนักปันชมรมหรือออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ซึ่งการระวังภัยรถยนต์ของนักปั่นจะไม่ตั้งรับรอบคอบเท่าพวกปั่นทัวริ่ง ส่วนนักปั่นทัวริ่งคนไทยที่ปั่นในเมืองไทยกับสถิติถูกรถชนเสียชีวิต เท่าที่สถิติและตามข่าวยังไม่ปรากฎ
นั่นเพราะนักปั่นทัวริ่งในเมืองไทย มีการทำการบ้านอย่างดีก่อนออกทริป โดยเตรียมตัวเป็นเดือนๆ ในเรื่องต่างๆ ที่ต้องเตรียมความสามารถ ที่เป็นภัยเสี่ยง ไม่น้อยกว่ารถยนต์ชน ได้แก่
- ซ้อมพละกำลัง และบริหารแรง ในการปั่นแบกขนสัมภาระที่หนักว่ารถปกติ ซึ่งต้องปั่นทั้งวัน หรือ หลายวัน ข้อนี้สำคัญเบื้องต้นเลย จำเป็นต้องซ้อมให้กำลังอยู่ตัวในระดับที่เชื่อมั่นได้ หากซ้อมไม่ถึงจะเกิดภาวะที่ร่างกายอ่อนล้า ในยามอ่อนล้าต่อเนื่อง ตาจะพร่า หูจะอื้อ ขาสั่น ใจสั่น เป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น
- รู้นิสัยใจคอ พฤติกรรมการใช้ถนน ของคนพื้นที่ ที่จะผ่าน หากเราเห็นเราก็หลบได้ หลีกได้ หูไว ตาไว ใช้กระจกส่องหลัง ช่วยให้เราเห็นรถยนต์คันหลัง สวมเสื้อสีฉูดฉาดสะท้อนแสง ช่วยให้ผู้ขับรถยนต์มองเห็นเราแต่ไกล ใจเขาใจเรา เราไม่ต้องเสี่ยงภัย รถยนต์เขาก็ไม่ต้องเดือดร้อน คนที่ทั้งปั่นจักรยานด้วยและขับรถยนต์ด้วย จะเข้าใจจุดนี้ดี
- รู้เส้นทาง และ สถานที่ ที่ต้องผ่าน ต้องพัก รู้จักจุดเสี่ยง จุดระวัง หากปั่นทางไฮเวย์ ให้ปั่นริมถนนไม่ล้ำเส้นขาวที่ตีขอบทางเข้าไป
ช่วยให้ปลอดภัย เพราะรถยนต์ข้างหลังจะกะระยะห่างในการแซงจักรยาน จากเส้นขาวริมทางนั่นเองไหล่ถนนบางช่วงมีแก้วแตกขวดแตก การใช้ยางกันหนามกันรั่วจะช่วยให้เราไม่ต้องล้ำเส้นเขตถนนเข้าไปด้านใน
สถานที่ผีดุ โจรจะไม่มี (ยังไม่เคยเห็นผีเหมือนกันนะ ...555..) ที่หลับนอนหากพื้นที่เสี่ยงโจร ให้อยูใกล้ผู้หลักผู้ใหญ่ของหมู่บ้านนั้น ชุมชนนั้น โจรจะไม่ปล้น เด็กแว้นไม่กล้ากวน
ทำการบ้านบนแผนที่เป็นอย่างดี ส่วนมากก่อนออกทริปมักวางแผนล่วงหน้าเป็นเดือนๆ
- รู้เวลาเส้นทางปลอดภัย รู้เวลาเด็กแว้น รู้เวลาคนเมา รู้เวลาโจร
- รู้พิษสงของฤดูกาล และการปรับตัวรับมือ เช่น วิธีการป้องกัน และแก้ไขฮีทสโตรกในหน้าร้อน หรือ วิธีการจัดการกับถนนลื่นทางลงภูเขาในหน้าฝน เป็นต้น
- รู้จักขีดจำกัดรถคู่ใจที่เสมือนอวัยวะที่ 33 จักรยานทัวริ่งที่ดี นอกจากจะถูกออกแบบให้มีขีดความสามารถในการเดินทางบรรทุกที่เพิ่มความสะดวกไม่เมื่อยล้าเนื้อตัว สบายแก่ผู้ปั่นแล้ว ในยามผ่านเส้นทางที่ไม่ปกติ ก็ยังสามารถควบคุมได้ดี ไร้อุบัติเหตุ ม้าที่ดีดีต้องคุ้มครองนาย
- สำคัญสุด สำคัญกว่ารู้คนอื่น หรือ เรื่องอื่นนอกตัว คือรู้จักตนเอง คือ รู้ขีดจำกัดร่างกาย ขีดจำกัดพลัง
ยังมีอีกมากมายหลายข้อ คงเขียนไม่หมดครับ ปริมาณรถยนต์ในเมืองไทยเพิ่มขึ้นทุกปี แต่ความนิยมของการปั่นจักรยานทัวริ่งในเมืองไทย ก็เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด นักปั่นทุกคนรู้ว่าคนทางบ้านเป็นห่วงนะ การเตรียมตัวที่ดีทำให้เราปลอดภัย ทางบ้านสบายใจ การปั่นทัวริ่งเป็นการปั่นที่ต้องไป 32 กลับบ้าน ต้อง 32 ครบ ไม่ว่าเส้นทางจะท้าทายจับขอบฟ้า อย่างไรก็ตาม มิใช่การพิชิตเส้นทาง แต่เป็นศิลปะและทักษะที่ต้องเรียนรู้เพื่อการในการปรับตัว และวางแผนการปั่นการเดินทาง ให้เหมาะสม สำเร็จโดยปลอดภัย ในแต่ละทริป ประสบการณ์ที่รุ่นพี่ๆ ที่เคยบันทึกการเดินทางในถนนเส้นต่างๆ นั้น หากเป็นเส้นทางเดียวกัน ฤดูกาลเดียวกัน เราสามารถศึกษาและนำส่วนเหมือน มาประกอบการวางแผนเดินทางให้เข้ากับเรา และยังมีวิธีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หลายๆอย่างที่เราไม่ทราบมาก่อน ได้เป็นอย่างดี จะเห็นได้ว่า การปั่นทัวริ่งมิได้ขึ้นกับพละกำลังของนักปั่นว่าต้องแรงเยอะ สด ไม่หมดแรง สังเกตุว่าทั้งคนหนุ่มสาว คนสูงวัย แม้กระทั่งเยาวชน ที่ไปกับผุ้ใหญ่ ก็สามารถออกทัวริ่งได้โดยปลอดภัย สำคัญที่วิธีการจัดการ พยายามตั้งรับไม่เปิดประตูให้กับช่องโหว่ที่อาจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุและเหตุร้ายในทุกประเภท ไม่ว่าจากตนเอง จากรถ หรือ จากภายนอก ไม่ประมาท แต่อย่ากลัวจนขาดความสนุก และ สุนทรีย์
ปล.ขอให้ได้ไปแตะขอบฟ้าตามตั้งใจ นะครับ
-เห็นในบอร์ดทัวร์ริ่งไม่มีคนพูดถึงข่าวกันสักคน หรือว่ามีอย่างอื่นที่ควรกังวลกว่าเช่นถูกโจรปล้น???
ปล.อยากออกไปแตะขอบฟ้าอยู่ครับ แต่ครั้งแรก ขอความมั่นใจหน่อยนึงนะ [/quote][/color]
ขอตอบ น้อง jabmon เพื่อเป็นกำลังใจ และแนะวิธีบางส่วนที่เพิ่มความปลอดภัย และลดความเสี่ยง นะครับ
" ความกลัว " เป็นสัญชาตญาณ ที่ธรรมชาติมีให้กับสัตว์โลกทุกเผ่าพันธุ์ รวมทั้งมนุษย์
ประโยชน์ของความกลัว คือ เป็นความรู้สึกแจ้งเตือนว่า สิ่งที่เข้าใกล้ เป็นสิ่งที่อาจมีภัยอันตราย
เพื่อแก้ไข หรือ รับมือแก้ไขในสิ่งที่ต้องเผชิญ ความกลัวทำให้เราต้องมีสติในการเดินเข้าหาสิ่งที่ต้องเผชิญ แยกแยะสิ่งกลัวและต้นเหตุ จริงเท็จ จากสถิติ รถชนจักรยานในบ้านเราหากไปดูให้ดี จะเห็นว่าเหตุการณ์หนักๆ ถึงกับเสียชีวิตมักเป็นทัวริ่งต่างชาติที่โดนเพราะเขาไม่คุ้นชินพฤติกรรมแหกกฎของผู้ใช้รถยนต์ในไทย หรือ หากเป็นจักรยานนักปันชาวไทยทีมีเหตุโดนรถยนต์ชน มักจะไม่ใช่นักปั่นจักรยานทัวริ่ง จะเป็นนักปันชมรมหรือออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ซึ่งการระวังภัยรถยนต์ของนักปั่นจะไม่ตั้งรับรอบคอบเท่าพวกปั่นทัวริ่ง ส่วนนักปั่นทัวริ่งคนไทยที่ปั่นในเมืองไทยกับสถิติถูกรถชนเสียชีวิต เท่าที่สถิติและตามข่าวยังไม่ปรากฎ
นั่นเพราะนักปั่นทัวริ่งในเมืองไทย มีการทำการบ้านอย่างดีก่อนออกทริป โดยเตรียมตัวเป็นเดือนๆ ในเรื่องต่างๆ ที่ต้องเตรียมความสามารถ ที่เป็นภัยเสี่ยง ไม่น้อยกว่ารถยนต์ชน ได้แก่
- ซ้อมพละกำลัง และบริหารแรง ในการปั่นแบกขนสัมภาระที่หนักว่ารถปกติ ซึ่งต้องปั่นทั้งวัน หรือ หลายวัน ข้อนี้สำคัญเบื้องต้นเลย จำเป็นต้องซ้อมให้กำลังอยู่ตัวในระดับที่เชื่อมั่นได้ หากซ้อมไม่ถึงจะเกิดภาวะที่ร่างกายอ่อนล้า ในยามอ่อนล้าต่อเนื่อง ตาจะพร่า หูจะอื้อ ขาสั่น ใจสั่น เป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น
- รู้นิสัยใจคอ พฤติกรรมการใช้ถนน ของคนพื้นที่ ที่จะผ่าน หากเราเห็นเราก็หลบได้ หลีกได้ หูไว ตาไว ใช้กระจกส่องหลัง ช่วยให้เราเห็นรถยนต์คันหลัง สวมเสื้อสีฉูดฉาดสะท้อนแสง ช่วยให้ผู้ขับรถยนต์มองเห็นเราแต่ไกล ใจเขาใจเรา เราไม่ต้องเสี่ยงภัย รถยนต์เขาก็ไม่ต้องเดือดร้อน คนที่ทั้งปั่นจักรยานด้วยและขับรถยนต์ด้วย จะเข้าใจจุดนี้ดี
- รู้เส้นทาง และ สถานที่ ที่ต้องผ่าน ต้องพัก รู้จักจุดเสี่ยง จุดระวัง หากปั่นทางไฮเวย์ ให้ปั่นริมถนนไม่ล้ำเส้นขาวที่ตีขอบทางเข้าไป
ช่วยให้ปลอดภัย เพราะรถยนต์ข้างหลังจะกะระยะห่างในการแซงจักรยาน จากเส้นขาวริมทางนั่นเองไหล่ถนนบางช่วงมีแก้วแตกขวดแตก การใช้ยางกันหนามกันรั่วจะช่วยให้เราไม่ต้องล้ำเส้นเขตถนนเข้าไปด้านใน
สถานที่ผีดุ โจรจะไม่มี (ยังไม่เคยเห็นผีเหมือนกันนะ ...555..) ที่หลับนอนหากพื้นที่เสี่ยงโจร ให้อยูใกล้ผู้หลักผู้ใหญ่ของหมู่บ้านนั้น ชุมชนนั้น โจรจะไม่ปล้น เด็กแว้นไม่กล้ากวน
ทำการบ้านบนแผนที่เป็นอย่างดี ส่วนมากก่อนออกทริปมักวางแผนล่วงหน้าเป็นเดือนๆ
- รู้เวลาเส้นทางปลอดภัย รู้เวลาเด็กแว้น รู้เวลาคนเมา รู้เวลาโจร
- รู้พิษสงของฤดูกาล และการปรับตัวรับมือ เช่น วิธีการป้องกัน และแก้ไขฮีทสโตรกในหน้าร้อน หรือ วิธีการจัดการกับถนนลื่นทางลงภูเขาในหน้าฝน เป็นต้น
- รู้จักขีดจำกัดรถคู่ใจที่เสมือนอวัยวะที่ 33 จักรยานทัวริ่งที่ดี นอกจากจะถูกออกแบบให้มีขีดความสามารถในการเดินทางบรรทุกที่เพิ่มความสะดวกไม่เมื่อยล้าเนื้อตัว สบายแก่ผู้ปั่นแล้ว ในยามผ่านเส้นทางที่ไม่ปกติ ก็ยังสามารถควบคุมได้ดี ไร้อุบัติเหตุ ม้าที่ดีดีต้องคุ้มครองนาย
- สำคัญสุด สำคัญกว่ารู้คนอื่น หรือ เรื่องอื่นนอกตัว คือรู้จักตนเอง คือ รู้ขีดจำกัดร่างกาย ขีดจำกัดพลัง
ยังมีอีกมากมายหลายข้อ คงเขียนไม่หมดครับ ปริมาณรถยนต์ในเมืองไทยเพิ่มขึ้นทุกปี แต่ความนิยมของการปั่นจักรยานทัวริ่งในเมืองไทย ก็เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด นักปั่นทุกคนรู้ว่าคนทางบ้านเป็นห่วงนะ การเตรียมตัวที่ดีทำให้เราปลอดภัย ทางบ้านสบายใจ การปั่นทัวริ่งเป็นการปั่นที่ต้องไป 32 กลับบ้าน ต้อง 32 ครบ ไม่ว่าเส้นทางจะท้าทายจับขอบฟ้า อย่างไรก็ตาม มิใช่การพิชิตเส้นทาง แต่เป็นศิลปะและทักษะที่ต้องเรียนรู้เพื่อการในการปรับตัว และวางแผนการปั่นการเดินทาง ให้เหมาะสม สำเร็จโดยปลอดภัย ในแต่ละทริป ประสบการณ์ที่รุ่นพี่ๆ ที่เคยบันทึกการเดินทางในถนนเส้นต่างๆ นั้น หากเป็นเส้นทางเดียวกัน ฤดูกาลเดียวกัน เราสามารถศึกษาและนำส่วนเหมือน มาประกอบการวางแผนเดินทางให้เข้ากับเรา และยังมีวิธีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หลายๆอย่างที่เราไม่ทราบมาก่อน ได้เป็นอย่างดี จะเห็นได้ว่า การปั่นทัวริ่งมิได้ขึ้นกับพละกำลังของนักปั่นว่าต้องแรงเยอะ สด ไม่หมดแรง สังเกตุว่าทั้งคนหนุ่มสาว คนสูงวัย แม้กระทั่งเยาวชน ที่ไปกับผุ้ใหญ่ ก็สามารถออกทัวริ่งได้โดยปลอดภัย สำคัญที่วิธีการจัดการ พยายามตั้งรับไม่เปิดประตูให้กับช่องโหว่ที่อาจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุและเหตุร้ายในทุกประเภท ไม่ว่าจากตนเอง จากรถ หรือ จากภายนอก ไม่ประมาท แต่อย่ากลัวจนขาดความสนุก และ สุนทรีย์
ปล.ขอให้ได้ไปแตะขอบฟ้าตามตั้งใจ นะครับ
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 09 มิ.ย. 2015, 10:40, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
ปั่นใกล้ๆ ไปช้า ๆ รอบขาไม่เกินสิบ จิบไม่เกินกระป๋อง
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
- jabmon
- ขาประจำ
- โพสต์: 322
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2013, 12:29
- Tel: 0813932099
- Bike: Bianchi Impulso, Giant XTC, KHS T20, Commencal meta AM
Re: พี่ ๆ ไม่กลัวรถชนหรอครับ
โห ยิ่งทำให้อยากไปกว่าเดิมอีก ขอบคุณพี่ ๆ ทุกท่านมากนะครับ
อัพขาอย่างเดียวจบ
- เหนียวครับ
- ขาประจำ
- โพสต์: 1210
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2012, 07:54
- Tel: 0892363974
- team: SON OF THE KING
- Bike: ท่านเขียว กับ เสือเผ่น
Re: พี่ ๆ ไม่กลัวรถชนหรอครับ
กลัวตาย กลัวโดนรถชน กลัวโจรปล้น และ กลัวโดนข่มขืนเหมือนกันครับjabmon เขียน:ผมปั่นจักรยานมาได้ 4 ปี แล้ว
เชื่อว่าคนที่ปั่นจักรยานไปนาน ๆ เข้า ก็จะเริ่มรู้สึกอยากปั่นทัวร์ริ่งขึ้นมา (มั้ง)
ทีนี้เนื่องจากข่าวช่วงนี้มากเหลือเกิน คนใกล้ตัวก็ไม่อยากให้ปั่นกลัวจะโดนรถชน
(ขนาดคนในกลุ่มยังไม่มีใครสนับสนุนสักคน)
เลยสงสัยว่ามันอันตรายมากรึเปล่าครับ???
ลองมองแบบคนนอก : ทัวร์ริ่งก็ปั่นข้างถนนเหมือนจักรยานอื่น ๆ แค่มีการค้างคืนแค่นั้นเอง
โอกาสถูกรถชนน่าจะมีพอ ๆ กัน
-เห็นในบอร์ดทัวร์ริ่งไม่มีคนพูดถึงข่าวกันสักคน หรือว่ามีอย่างอื่นที่ควรกังวลกว่าเช่นถูกโจรปล้น???
ปล.อยากออกไปแตะขอบฟ้าอยู่ครับ แต่ครั้งแรก ขอความมั่นใจหน่อยนึงนะ
คำแนะนำที่จะไปแตะขอบฟ้า
* ลองหากลุ่มที่มีประสพการณ์สูงๆ แล้วไปขอร่วมกับเค้าก่อน
(อย่าไปกลุ่มเยอะๆนะครับ จะไม่ค่อยมีคนดูแลมือใหม่ มีเรื่องเล่าสำหรับมือใหม่ พี่ที่เคยปั่นด้วยกันเล่าให้ฟังว่า เคยไปทริ๊ปใหญ่ คนจัดมีชื่อพอควร บอกมือใหม่ไปได้ จะดูแลและ ความเร็วสำหรับมือใหม่ แต่พอไปแล้วก็โดนทิ้งครับ ไม่มีผู้จัดหรือทีมงานมาให้คำแนะนำหรือดูแลเลย ทัวร์ริ่งจริงๆ ไม่มีทิ้งกันครับ นอกจากจะโปรโมทตัวเอง)
* เรียนรู้วิธีที่จะเอาตัวรอดบนถนนจากพี่ๆ
* เรียนรู้วิถีชีวิต และ ประสพการณ์ ในการทัวริ่ง จากพี่ๆ
ถ้าจะถามว่าปั่นทัวริ่งอันตรายมากแค่ไหน ออกถนน ก็มีโอกาสตายเท่าๆกันครับ
ผมเคยจะโดนรถสอยก็หลายครั้ง ขนาดคิดว่าเส้นทางนี้ดีที่สุดแล้ว
สติ สมาธิ สำคัญมากๆ ในการปั่น
คำแนะนำส่วนตัว
ปั่นจักรยานบนถนน ต้องคาดเดาเหตุการณ์ความเสี่ยงล่วงหน้า ให้ได้ครับ แล้วจะปลอดภัยมากขึ้น
ไม่ว่าจะแตะขอบฟ้า หรือ แตะขอบเหว มันจะเป็นประสพการณ์ที่มีค่าสำหรับเราครับ..
ปั้นให้สนุกและปลอดภัยครับ
หนังสือไร้สาระ "ตีนถีบ" เรื่องราวของสองคู่หูขวางนรก นักปั่นจอมกาก
ที่มาโชว์แต่ความห่วยขั้นเทพของการปั่นจักรยาน ท่องเที่ยว
ติดเรทเรื่องภาษานิดนึง ขอให้อ่านเอาสนุกเป็นพอนะครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=618285
อ่านกันให้สนุกนะครับ
ที่มาโชว์แต่ความห่วยขั้นเทพของการปั่นจักรยาน ท่องเที่ยว
ติดเรทเรื่องภาษานิดนึง ขอให้อ่านเอาสนุกเป็นพอนะครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=618285
อ่านกันให้สนุกนะครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 136
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.พ. 2015, 08:24
- ตำแหน่ง: รังสิตคลอง 8 ธัญบุรี
- ติดต่อ:
- wing103
- ขาประจำ
- โพสต์: 314
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มี.ค. 2010, 17:50
- Tel: 098 - 1534842
- team: จักรยานกองบิน1 โคราช
- Bike: TREK madone 5.2 THORN sherpa
- ตำแหน่ง: ข่าวอากาศ กองบิน1 อ.เมือง จ.นครราชสีมา
Re: พี่ ๆ ไม่กลัวรถชนหรอครับ
ความคิดเห็นที่ คุณซาเล้งสีแดงแนะมาก็ดีเพราะเป็นผู้ที่มีประสพการณ์ที่ยาวนาน ครับ
- Oishikawa
- สมาชิก
- โพสต์: 92
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ต.ค. 2012, 20:05
- ตำแหน่ง: Bangkok
Re: พี่ ๆ ไม่กลัวรถชนหรอครับ
ที่ผมกลัวสุดๆคงจะเป็น
1 โดนแกล้งจากพวกโรคจิต
--อันนี้ไม่รู้จะป้องกันอย่างไร เช่นแกล้งเบียด แกล้งปาด แกล้งตีหัว แกล้งสาดน้ำ คงทำได้แค่ป้องกันตัวเอง คอยสังเกตุเหตการณ์รอบตัว บางทีเจอพวกซ้อนสองมาจอดถามทางให้ระวัง
2 พวกเมาแล้วขับ ขี้เหล้าเมายา
---คงต้องดูเวลาที่จะปั่น เช่น ไม่ใช่คืนวันศุกร์ หรือเช้าตรู่วันเสาร์ ต้องไม่ปั่นไปไกล้สถานบันเทิง
3 แซงซ้ายไหล่ทาง
---ปั่นให้ชิดขอบทางที่สุด มันจะพอมีช่องว่างให้รถยนต์หลบได้ มองกระจกบ่อยๆ ถ้าเห็นรถใหญ่วิ่งช้าตามหลังมาให้ระวัง หรือใส่เสื้อที่สีสรรฉูดฉาด ถ้าปั่นพลบค่ำก็ต้องมีไฟสว่างๆ กรณีนี้จะเจอบ่อยถ้าปั่นบนเส้นทางไฮเวย์ ต้องวางแผนเลือกเส้นทางดีๆ
4 โจร
---อันหลังนี่คงแล้วแต่ดวง หลายคนแนะให้พกอาวุธ มีด ปืน แต่ผมไม่มีปัญญาพกได้แค่นกหวีด อย่างน้อยมันก็เรียกความสนใจจากผู้คนโดยรอบได้ระดับนึง เผื่อโจรจะตกใจด้วย
1 โดนแกล้งจากพวกโรคจิต
--อันนี้ไม่รู้จะป้องกันอย่างไร เช่นแกล้งเบียด แกล้งปาด แกล้งตีหัว แกล้งสาดน้ำ คงทำได้แค่ป้องกันตัวเอง คอยสังเกตุเหตการณ์รอบตัว บางทีเจอพวกซ้อนสองมาจอดถามทางให้ระวัง
2 พวกเมาแล้วขับ ขี้เหล้าเมายา
---คงต้องดูเวลาที่จะปั่น เช่น ไม่ใช่คืนวันศุกร์ หรือเช้าตรู่วันเสาร์ ต้องไม่ปั่นไปไกล้สถานบันเทิง
3 แซงซ้ายไหล่ทาง
---ปั่นให้ชิดขอบทางที่สุด มันจะพอมีช่องว่างให้รถยนต์หลบได้ มองกระจกบ่อยๆ ถ้าเห็นรถใหญ่วิ่งช้าตามหลังมาให้ระวัง หรือใส่เสื้อที่สีสรรฉูดฉาด ถ้าปั่นพลบค่ำก็ต้องมีไฟสว่างๆ กรณีนี้จะเจอบ่อยถ้าปั่นบนเส้นทางไฮเวย์ ต้องวางแผนเลือกเส้นทางดีๆ
4 โจร
---อันหลังนี่คงแล้วแต่ดวง หลายคนแนะให้พกอาวุธ มีด ปืน แต่ผมไม่มีปัญญาพกได้แค่นกหวีด อย่างน้อยมันก็เรียกความสนใจจากผู้คนโดยรอบได้ระดับนึง เผื่อโจรจะตกใจด้วย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3158
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
- Tel: 081-813-6627
- team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
- Bike: ธนูไฟ
- ตำแหน่ง: Bkk, TH
- ติดต่อ:
Re: พี่ ๆ ไม่กลัวรถชนหรอครับ
วิธีป้องกันการโดนรถชนจากด้านหลัง
? มันมีวิธีด้วยหรือ ? เราเป็นเหมือนเป้านิ่งเคลื่อนที่ตรงๆ ช้าๆ รอรถที่ขับเผลอเรอมาสอยท้ายอยู่ตลอดเวลา นี่คือความจริงที่ต้องยอมรับ
เสื้อสดใส ไฟสว่าง ก็ทำให้คนขับรถปกติมองเห็นชัดขึ้นนิดหน่อย แต่ไม่มีผลกับคนขับรถประมาทเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนเมา
หากทำอะไรไม่ได้ ก็แล้วแต่บุญกรรมก็แล้วกันครับ
? มันมีวิธีด้วยหรือ ? เราเป็นเหมือนเป้านิ่งเคลื่อนที่ตรงๆ ช้าๆ รอรถที่ขับเผลอเรอมาสอยท้ายอยู่ตลอดเวลา นี่คือความจริงที่ต้องยอมรับ
เสื้อสดใส ไฟสว่าง ก็ทำให้คนขับรถปกติมองเห็นชัดขึ้นนิดหน่อย แต่ไม่มีผลกับคนขับรถประมาทเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนเมา
หากทำอะไรไม่ได้ ก็แล้วแต่บุญกรรมก็แล้วกันครับ
fear is a mind killer