เฟรมเก่า Cromo VS เฟรม Cromo รุ่นใหม่ๆ เลือกแบบไหนดีครับ

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่

เฟรมเก่า Cromo VS เฟรม Cromo รุ่นใหม่ๆ เลือกแบบไหนดีครับ

โพสต์ โดย kizz » 17 มี.ค. 2015, 02:36

รบกวนสอบถามพี่ๆเรื่องแนวทางการประกอบทัวร์ริ่งครับ พอดีกำลังจะประกอบรถเพื่อการทัวร์ริ่งลุยๆสักคันครับ เนื่องจากเคยใช้ไฮบริดและเสือภูเขาแล้วไม่ตอบโจทย์ครับ
(มีอะไหล่จากเสือภูเขาคันเก่าแล้วครับ)

โจทย์คือ
-เดินทางคล่องตัว แบกน้อยบ้าง/เยอะบ้าง ตามการเดินทางแต่ละที่
-ทน ถึก ลุย ไม่กลัวถลอก/ไม่กลัวพัง เวลาขึ้นรถลงเรือ
-งบเฟรมไม่เกิน 1x,xxx

กำลังเล็งอยู่2แบบคือ
1.เฟรมรถญี่ปุ่นเก่า Cromo ที่เล็งๆไว้คือ Specialize RockHopper หรืออื่นๆ
2.เฟรมใหม่ Cromo ที่เล็งๆไว้ windspeed , Darkrock , Surlr LHT

คำถามคือ
1.เฟรมเก่า Cromo ราคาที่ไปดูมาแต่ละที่ 4,xxx-8,xxx ไม่ทราบว่าพี่ๆมีคำแนะนำเรื่องราคาและเฟรมรุ่นอื่นๆที่น่าเล่นว่ายังไงบ้างครับ ???
(ปล.รุ่นที่ใช่สีที่ชอบไซร์ที่ได้หายากมาก ผมสูง 168 )
2.เฟรมใหม่ Cromo ที่เล็งๆไว้ windspeed , Darkrock ,Surlr LHT น่าเล่นไหมครับถ้าเทียบกับราคา 7,xxx-1x,xxx ???
3.มีแหล่งหรือร้านที่ราคาสมเหตุสมผลพอจะแนะนำบ้างไหมครับ(หรือใครเบื่อหลังไมค์ได้เลยครับ)

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำครับ :D

Re: เฟรมเก่า Cromo VS เฟรม Cromo รุ่นใหม่ๆ เลือกแบบไหนดีครับ

โพสต์ โดย marinha » 17 มี.ค. 2015, 11:27

แบบผมนะครับ เผื่อจะเป็นอีกมุมมองหนึ่ง

ในบรรดาเฟรมเหล็กทั้งหลาย ถ้าเลือกได้ผมมองที่ทำ butted หรือทีเราเรียกท่อรีดไว้ก่อนเลย
เหตุผลตลกๆคือ รู้สึกว่าท่อมันได้ทำอะไรมาบ้างแล้วเท่านั้น และแน่นอนว่าเบากว่าท่อเรียบ นน.ที่ลด ไปเพิ่มเครื่องมือติดรถสักชุดเล็ก

ต่อมาดู geometry ครับ เรื่องยี่ห้อไม่ค่อยเท่าไหร่ ดูงานเชื่อมงานสีอะไรพวกนี้มากกว่า


ถ้าเป็นเฟรม/รถปีเก่า ก็จะดูว่ารองรับอะไหล่รุ่นใหม่ได้สักแค่ไหน เพราะยังไงก็ต้องมีวันเปลี่ยน
- กระโหลก
- คอ
- ระบบสายเบรค/เกียร์

เฟรม/รถใหม่ปีใหม่ ดูที่ geo อย่างเดียวเลยครับ อย่างอื่นดูจะคล้ายๆกันมากแล้วทุกวันนี้

มีเรื่องราคาแหละที่พยายามทำตลาดกัน ยี่ห้อใหม่ๆเขาต้องสู้ด้วยราคาเป็นธรรมดา อันนี้ตามชอบใจเลยครับ

Re: เฟรมเก่า Cromo VS เฟรม Cromo รุ่นใหม่ๆ เลือกแบบไหนดีครับ

โพสต์ โดย kizz » 17 มี.ค. 2015, 13:05

marinha เขียน:แบบผมนะครับ เผื่อจะเป็นอีกมุมมองหนึ่ง

ในบรรดาเฟรมเหล็กทั้งหลาย ถ้าเลือกได้ผมมองที่ทำ butted หรือทีเราเรียกท่อรีดไว้ก่อนเลย
เหตุผลตลกๆคือ รู้สึกว่าท่อมันได้ทำอะไรมาบ้างแล้วเท่านั้น และแน่นอนว่าเบากว่าท่อเรียบ นน.ที่ลด ไปเพิ่มเครื่องมือติดรถสักชุดเล็ก

ต่อมาดู geometry ครับ เรื่องยี่ห้อไม่ค่อยเท่าไหร่ ดูงานเชื่อมงานสีอะไรพวกนี้มากกว่า


ถ้าเป็นเฟรม/รถปีเก่า ก็จะดูว่ารองรับอะไหล่รุ่นใหม่ได้สักแค่ไหน เพราะยังไงก็ต้องมีวันเปลี่ยน
- กระโหลก
- คอ
- ระบบสายเบรค/เกียร์

เฟรม/รถใหม่ปีใหม่ ดูที่ geo อย่างเดียวเลยครับ อย่างอื่นดูจะคล้ายๆกันมากแล้วทุกวันนี้

มีเรื่องราคาแหละที่พยายามทำตลาดกัน ยี่ห้อใหม่ๆเขาต้องสู้ด้วยราคาเป็นธรรมดา อันนี้ตามชอบใจเลยครับ



ขอบคุณมากเลยครับแต่ปัญหาของผมคือดูพวกองศากับรายละเอียดดีเทลต่างๆพวกนี้ไม่ค่อยเปนนะสิครับ 555
เลยอยากหาเปนรุ่นที่พี่ๆเคยใช้ผ่านมือกันครับ ขอบคุณครับ :D

Re: เฟรมเก่า Cromo VS เฟรม Cromo รุ่นใหม่ๆ เลือกแบบไหนดีครับ

โพสต์ โดย นายไวไวครับ » 17 มี.ค. 2015, 13:42

มีอยู่แล้วนิพี่ ก็ใช้อันนั้นไปก่อน รอเก็บไปลงเฟรม Rit หรือ Surly ไซด์ที่ต้องการ มือ1ก็ประมาณ 2หมื่น หรือฟลุ๊คๆ เจอมือสองก็ดีไป

ปล.ผมยังสองจิตสองใจอยู่ว่าจะระเบิดหมอบไปเอาทัวว์ริ่งดีมั้ย แต่ไม่รีบดีกว่า เก็บซัก2-3ปีน่าจะมี5-6หมื่น ค่อยประกอบทีเดียว

Re: เฟรมเก่า Cromo VS เฟรม Cromo รุ่นใหม่ๆ เลือกแบบไหนดีครับ

โพสต์ โดย ไม่เฒ่าNominee » 17 มี.ค. 2015, 16:31

ผมใช้Darkrock ตัวเฟรมนี่ใช้ได้เลยครับ จุดยึดต่างๆมีครบ แม้แต่ที่ใส่ซี่ล้อสำรอง เรื่องgeometry ผมว่าไม่หนีกันเท่าไรครับ ถ้าขนาดรถพอดีตัว แต่ขอบอก ล้อ26" เอาแค่ยาง1.5" นี่หนืดพอสมควรครับ ถ้าชินกับล้อ700c ของเสือหมอบ ขนาดผมมีcyclocrossของ Bianchi Volpe ยางขนาด28mm ยังทำความเร็วและพุ่งกว่าชัดเจน
ถ้าจะเลือกเฟรมมือสองจากญี่ปุ่น สัดส่วนมันจะไม่ได้เหมาะสำหรับทัวริ่งเท่าครับ เพราะเฟรมทัวริ่งถูกออกแบบมาอย่างมีเป้าหมาย ดูคห.ของคุณmarinhaประกอบ จุดยึดต่างๆก็มีให้ไม่ครบเท่าของเฟรมรถทัวริ่ง

Re: เฟรมเก่า Cromo VS เฟรม Cromo รุ่นใหม่ๆ เลือกแบบไหนดีครับ

โพสต์ โดย kizz » 17 มี.ค. 2015, 16:51

ไม่เฒ่าNominee เขียน:ผมใช้Darkrock ตัวเฟรมนี่ใช้ได้เลยครับ จุดยึดต่างๆมีครบ แม้แต่ที่ใส่ซี่ล้อสำรอง เรื่องgeometry ผมว่าไม่หนีกันเท่าไรครับ ถ้าขนาดรถพอดีตัว แต่ขอบอก ล้อ26" เอาแค่ยาง1.5" นี่หนืดพอสมควรครับ ถ้าชินกับล้อ700c ของเสือหมอบ ขนาดผมมีcyclocrossของ Bianchi Volpe ยางขนาด28mm ยังทำความเร็วและพุ่งกว่าชัดเจน
ถ้าจะเลือกเฟรมมือสองจากญี่ปุ่น สัดส่วนมันจะไม่ได้เหมาะสำหรับทัวริ่งเท่าครับ เพราะเฟรมทัวริ่งถูกออกแบบมาอย่างมีเป้าหมาย ดูคห.ของคุณmarinhaประกอบ จุดยึดต่างๆก็มีให้ไม่ครบเท่าของเฟรมรถทัวริ่ง
นายไวไวครับ เขียน:มีอยู่แล้วนิพี่ ก็ใช้อันนั้นไปก่อน รอเก็บไปลงเฟรม Rit หรือ Surly ไซด์ที่ต้องการ มือ1ก็ประมาณ 2หมื่น หรือฟลุ๊คๆ เจอมือสองก็ดีไป

ปล.ผมยังสองจิตสองใจอยู่ว่าจะระเบิดหมอบไปเอาทัวว์ริ่งดีมั้ย แต่ไม่รีบดีกว่า เก็บซัก2-3ปีน่าจะมี5-6หมื่น ค่อยประกอบทีเดียว



ขอบคุณครับเด๋วลองพิจารณาดูอีกทีครับว่าเอาแบบไหนดี :D

Re: เฟรมเก่า Cromo VS เฟรม Cromo รุ่นใหม่ๆ เลือกแบบไหนดีครับ

โพสต์ โดย SIDEWINDER » 17 มี.ค. 2015, 21:40

ผมเลือกเฟรมเก่าเพราะไม่มีตังค์ซื้อเฟรมใหม่ครับ ประกอบจบๆพร้อมลุย 10,000บาทครับ
รูปภาพ
บนโลกใบนี้มีคนที่เร็วกว่าเราเสมอ
รถไม่แพง แรงที่Teen

Re: เฟรมเก่า Cromo VS เฟรม Cromo รุ่นใหม่ๆ เลือกแบบไหนดีครับ

โพสต์ โดย kizz » 18 มี.ค. 2015, 08:55

SIDEWINDER เขียน:ผมเลือกเฟรมเก่าเพราะไม่มีตังค์ซื้อเฟรมใหม่ครับ ประกอบจบๆพร้อมลุย 10,000บาทครับ
รูปภาพ


สวยและคุ้มมากครับ :D


Re: เฟรมเก่า Cromo VS เฟรม Cromo รุ่นใหม่ๆ เลือกแบบไหนดีครับ

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง » 18 มี.ค. 2015, 11:28

kizz เขียน:...เคยใช้ ไฮบริด และ เสือภูเขา แล้วไม่ตอบโจทย์....
(มีอะไหล่จากเสือภูเขาคันเก่าแล้วครับ)

โจทย์คือ
-เดินทางคล่องตัว แบกน้อยบ้าง/เยอะบ้าง ตามการเดินทางแต่ละที่
-ทน ถึก ลุย ไม่กลัวถลอก/ไม่กลัวพัง เวลาขึ้นรถลงเรือ
-งบเฟรมไม่เกิน 1x,xxx[/size]


กำลังเล็งอยู่2แบบคือ

1.เฟรมรถญี่ปุ่นเก่า Cromo ที่เล็งๆไว้คือ Specialize RockHopper หรืออื่นๆ
2.เฟรมใหม่ Cromo ที่เล็งๆไว้ windspeed , Darkrock , Surlr LHT

......



ช่วยตอบเฉพาะที่พอตอบได้ที่ยกมานะครับ เผื่อเป็นข้อมูลช่วยตัดสินใจ ครับ
เข้าใจว่า คุณ kizz มีงบประมาณ พอสมควรทีเดียว 1x,xxx ผมตีความคงน่าจะหมายถึง งบหมื่นบาท แต่ห้ามเกินสองหมื่น
สามารถซื้อของใหม่แกะกล่อง เฟรมเปล่าพร้อมตะเกียบ ได้สบายๆทุกยี่ห้อทีเดียว เลยนะครับ
ไม่ขอชี้นำเรื่องยี่ห้อหรือรุ่น แต่จะตอบข้อน่าสนใจอื่นๆ

โจทย์ -เดินทางคล่องตัว แบกน้อยบ้าง/เยอะบ้าง ตามการเดินทางแต่ละที่
-ทน ถึก ลุย ไม่กลัวถลอก/ไม่กลัวพัง เวลาขึ้นรถลงเรือ


อันนี้ตอบว่าจักรยานทัวริ่งล้วนเป็นเฟรมเหล็กแทบทุกรุ่น
มันถูกสร้างมาให้ ทน ถึก ลุย ไม่กลัวถลอก/ไม่กลัวพัง อยู่แล้วเห็นได้จาก จักรยานเหล็กที่รุ่นพ่อแม่เคยปั่นตั้งแต่เรายังแบเบาะ
ปัจจุบันเราโตเป็นผู้ใหญ่ ผ่านมายี่สิบ สามสิบ สี่สิบปี มันยังปั่นได้ ไม่พัง ทนกว่ารถยนต์เสียอีก
แต่ที่กลัวเป็นความรู้สึกหวงของ หรือเสียดาย จากคนเป็นเจ้าของนั่นเอง แม้นจักรยานคันเป็นแสนสองแสนสามแสน
คนที่ชอบปั่นลุยจริงๆ ที่ผมรู้จัก ยังไม่เจอใครที่กลัวเฟรมถลอก หรือเฟรมบุบกันเลยสักคน หากใจเราลุยจริง ข้อข้องใจข้อนี้ อันนี้ ก็ตัดปัญหาไปได้เลย


โจทย์ มีอะไหล่จากเสือภูเขาคันเก่า แล้วจะยกมาใส่ เฟรมรถญี่ปุ่นเก่า Cromo หรือ เฟรมใหม่ Cromo
จะเจอปัญหาเดียวกันที่มักพบตอนย้ายอะไหล่ยกคันมาใส่อีกเฟรม สุดท้ายต้องทำให้ ซื้ออุปกรณ์ใหม่อยู่ดี
เรียกว่า มีโอกาสเสียตังยกชุด แบบไม่คุ้มค่า หากไม่เช็คสเป็คอะไหล่มี่ยกมาใส่ของรายการต่อไปนี้คือ

1- สับจาน ดึงบน หรือ ล่าง ตรงกันไหม
2- รัดสับจาน ขนาดท่อนั่งเฟรมแต่ละรุ่นต่างกันไป
3.- เส้นผ่าศูนย์กลางของ หลักอาน เก่า ต้องพอดีกับเฟรมใหม่
4- ชุด Crank set (ขาจาน2, ใบจาน3,กระโหลก) ให้ดูว่าตัวกระโหลก BB เป็นกระโหลกกลวง หรือ กระโหลกเหลี่ยม ขนาดเข้ากับเฟรมใหม่หรือไม่
5- ชุดล้อ (ดุม,ซี่,วงล้อ,ยาง) ล้อของเสือภูเขาไม่ได้ออกแบบมารองรับน้ำหนักการแบกขน รับน้ำหนักได้คนปั่น (คน ของและรถรวมกัน ต้องไม่เกิน 115 Kg โดยประมาณ)
หากบรรทุกไม่มากไม่มีปัญหา แต่หากอนาคตเมื่อปั่นเที่ยวจนคล่องเรามักจะพัฒนาไปแบกขนเที่ยวแบบรอนแรมฟูลโหลดที่มีอิสระเรื่องการขนของที่ชอบ
ตอนนั้นล้อเสือภูเขาคู่เดิมเดิม จะรองรับงานแบกขนดังกล่าวไม่ได้แล้ว หากใช้จริงก้จะเกิดซี่ขาดให้เห็น หากปั่นไปเปลี่ยนซี่ไป หากเราสามารถทำเองได้ ก็ไม่มีปัญหาครับ

ถ้าเป็นผมนะ หากต้องจำกัด งบบีบไว้ที่ 2 หมื่นแบบในโจทย์หัวกระทู้
นี้ แต่อยากได้ทัวริ่งคุณภาพปั่นดีดี ผมจะไปลงทุนที่ การสั่งล้อดีๆ ดุมดีๆ ซี่ดีๆ 1 คู่
เหตุผลคือ จักรยานมันมันมีส่วนประกอบหลัก 3 ส่วน คือ เฟรม ล้อ และชุดขับ(เกียร์)
การเคลื่อนไหวแล่นถนนได้พริ้วๆ เพราะมีล้อพาไป ล้อดีๆ มันลื่นไหล และทนทาน
ใส่กับเฟรมห่วยแค่ไหน รถก็ปั่นลื่นไหลและปั่นสนุก บรรทุกหนักแค่ไหน หรือ ลุยอย่างไร ก็ไม่มีปัญหาซี่ขาด วงล้อดุ้งเบี้ยว
ได้ล้อดีๆแล้ว ส่วนว่าตังเหลือ เท่าไหร่ ค่อยไปหาซื้อเฟรมราคาถูกๆที่เป็นไซส์เรา และ ชุดขับเคลื่อนถูกๆ แต่ทนๆ มาใส่อีกที
คราวนี้ก็ได้รถที่ปั่นดี ราคาถูก ไม่ต้องกลัวเฟรมถลอก ลุยได้จริง แล้วครับ

เฟรมแต่ละรุ่นไม่ว่าใหม่หรือเก่า เพียงใด ผู้ออกแบบและผลิต เขาล้วนออกแบบให้มันมีฟิลลิ่งเฉพาะตัว แตกต่างกันไป
และเราจะพบความจริงว่า หากได้ปั่นต่อเนื่องท่องเที่ยว ติดต่อกัน สักปี สองปี
คนที่ปั่นจะรู้ด้วยตนเองแบบไม่มีข้อสงสัย แล้วว่า รถทัวริ่งที่ถูกโฉลกกับนิสัยและทริปเรา ทางที่เราชอบไปปั่น
เป็นเฟรมรุ่นไหนแบบใด ยามนั้น เพียงแค่ย้ายล้อดีดีที่มีอยู่ ไปใส่เฟรมที่เราว่าใช่จริงๆ

*** แต่สุดท้ายแล้วแต่ชอบของคนปั่นนะครับ เสนอมาแค่เป็นแนวทางอีกเลือก ***

:mrgreen: :mrgreen:
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 20 มี.ค. 2015, 10:48, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: เฟรมเก่า Cromo VS เฟรม Cromo รุ่นใหม่ๆ เลือกแบบไหนดีครับ

โพสต์ โดย kizz » 18 มี.ค. 2015, 18:12

ซาเล้งสีแดง เขียน:
kizz เขียน:...เคยใช้ ไฮบริด และ เสือภูเขา แล้วไม่ตอบโจทย์....
(มีอะไหล่จากเสือภูเขาคันเก่าแล้วครับ)

โจทย์คือ
-เดินทางคล่องตัว แบกน้อยบ้าง/เยอะบ้าง ตามการเดินทางแต่ละที่
-ทน ถึก ลุย ไม่กลัวถลอก/ไม่กลัวพัง เวลาขึ้นรถลงเรือ
-งบเฟรมไม่เกิน 1x,xxx[/size]


กำลังเล็งอยู่2แบบคือ

1.เฟรมรถญี่ปุ่นเก่า Cromo ที่เล็งๆไว้คือ Specialize RockHopper หรืออื่นๆ
2.เฟรมใหม่ Cromo ที่เล็งๆไว้ windspeed , Darkrock , Surlr LHT

......



ช่วยตอบเฉพาะที่พอตอบได้ที่ยกมานะครับ เผื่อเป็นข้อมูลช่วยตัดสินใจ ครับ
เข้าใจว่า คุณ kizz มีงบประมาณ พอสมควรทีเดียว 1x,xxx ผมตีความคงน่าจะหมายถึง งบหมื่นบาท แต่ห้ามเกินสองหมื่น
สามารถซื้อของใหม่แกะกล่อง เฟรมเปล่าพร้อมตะเกียบ ได้สบายๆทุกยี่ห้อทีเดียว เลยนะครับ
ไม่ขอชี้นำเรื่องยี่ห้อหรือรุ่น แต่จะตอบข้อน่าสนใจอื่นๆ

โจทย์ -เดินทางคล่องตัว แบกน้อยบ้าง/เยอะบ้าง ตามการเดินทางแต่ละที่
-ทน ถึก ลุย ไม่กลัวถลอก/ไม่กลัวพัง เวลาขึ้นรถลงเรือ


อันนี้ตอบว่าจักรยานทัวริ่งล้วนเป็นเฟรมเหล็กแทบทุกรุ่น
มันถูกสร้างมาให้ ทน ถึก ลุย ไม่กลัวถลอก/ไม่กลัวพัง อยู่แล้วเห็นได้จาก จักรยานเหล็กที่รุ่นพ่อแม่เคยปั่นตั้งแต่เรายังแบเบาะ
ปัจจุบันเราโตเป็นผู้ใหญ่ ผ่านมายี่สิบ สามสิบ สี่สิบปี มันยังปั่นได้ ไม่พัง ทนกว่ารถยนต์เสียอีก
แต่ที่กลัวเป็นความรู้สึกหวงของ หรือเสียดาย จากคนเป็นเจ้าของนั่นเอง แม้นจักรยานคันเป็นแสนสองแสนสามแสน
คนที่ชอบปั่นลุยจริงๆ ที่ผมรู้จัก ยังไม่เจอใครที่กลัวเฟรมถลอก หรือเฟรมบุบกันเลยสักคน หากใจเราลุยจริง ข้อข้องใจข้อนี้ อันนี้ ก็ตัดปัญหาไปได้เลย


โจทย์ มีอะไหล่จากเสือภูเขาคันเก่า แล้วจะยกมาใส่ เฟรมรถญี่ปุ่นเก่า Cromo หรือ เฟรมใหม่ Cromo
จะเจอปัญหาเดียวกันที่มักพบตอนย้ายอะไหล่ยกคันมาใส่อีกเฟรม สุดท้ายต้องทำให้ ซื้ออุปกรณ์ใหม่อยู้ดี เรียกว่าเสียตังยกชุด แบบไม่คุ้มค่าคือคือ

1- สับจาน ดึงบน หรือ ล่าง ตรงกันไหม
2- รัดสับจาน ขนาดท่อนั่งเฟรมแต่ละรุ่นต่างกันไป
3.- เส้นผ่าศูนย์กลางของ หลักอาน เก่า ต้องพอดีกับเฟรมใหม่
4- ชุด Crank set (ขาจาน2, ใบจาน3,กระโหลก) ให้ดูว่าตัวกระโหลก BB เป็นกระโหลกกลวง หรือ กระโหลกเหลี่ยม ขนาดเข้ากับเฟรมใหม่หรือไม่
5- ชุดล้อ (ดุม,ซี่,วงล้อ,ยาง) ล้อของเสือภูเขาไม่ได้ออกแบบมารองรับน้ำหนักการแบกขน รับน้ำหนักได้คนปั่น (คน ของและรถรวมกัน ต้องไม่เกิน 115 Kg โดยประมาณ)
หากบรรทุกไม่มากไม่มีปัญหา แต่หากอนาคตเมื่อปั่นเที่ยวจนคล่องเรามักจะพัฒนาไปแบกขนเที่ยวแบบรอนแรมฟูลโหลดที่มีอิสระเรื่องการขนของที่ชอบ
ตอนนั้นล้อเสือภูเขาคู่เดิมเดิม จะรองรับงานแบกขนดังกล่าวไม่ได้แล้ว หากใช้จริงก้จะเกิดซี่ขาดให้เห็น หากปั่นไปเปลี่ยนซี่ไป หากเราสามารถทำเองได้ ก็ไม่มีปัญหาครับ

ถ้าเป็นผมนะ หากต้องจำกัด งบบีบไว้ที่ 2 หมื่นแบบในโจทย์หัวกระทู้
นี้ แต่อยากได้ทัวริ่งคุณภาพปั่นดีดี ผมจะไปลงทุนที่ การสั่งล้อดีๆ ดุมดีๆ ซี่ดีๆ 1 คู่
เหตุผลคือ จักรยานมันมันมีส่วนประกอบหลัก 3 ส่วน คือ เฟรม ล้อ และชุดขับ(เกียร์)
การเคลื่อนไหวแล่นถนนได้พริ้วๆ เพราะมีล้อพาไป ล้อดีๆ มันลื่นไหล และทนทาน
ใส่กับเฟรมห่วยแค่ไหน รถก็ปั่นลื่นไหลและปั่นสนุก บรรทุกหนักแค่ไหน หรือ ลุยอย่างไร ก็ไม่มีปัญหาซี่ขาด วงล้อดุ้งเบี้ยว
ได้ล้อดีๆแล้ว ส่วนว่าตังเหลือ เท่าไหร่ ค่อยไปหาซื้อเฟรมราคาถูกๆที่เป็นไซส์เรา และ ชุดขับเคลื่อนถูกๆ แต่ทนๆ มาใส่อีกที
คราวนี้ก็ได้รถที่ปั่นดี ราคาถูก ไม่ต้องกลัวเฟรมถลอก ลุยได้จริง แล้วครับ

เฟรมแต่ละรุ่นไม่ว่าใหม่หรือเก่า เพียงใด ผู้ออกแบบและผลิต เขาล้วนออกแบบให้มันมีฟิลลิ่งเฉพาะตัว แตกต่างกันไป
และเราจะพบความจริงว่า หากได้ปั่นต่อเนื่องท่องเที่ยว ติดต่อกัน สักปี สองปี
คนที่ปั่นจะรู้ด้วยตนเองแบบไม่มีข้อสงสัย แล้วว่า รถทัวริ่งที่ถูกโฉลกกับนิสัยและทริปเรา ทางที่เราชอบไปปั่น
เป็นเฟรมรุ่นไหนแบบใด ยามนั้น เพียงแค่ย้ายล้อดีดีที่มีอยู่ ไปใส่เฟรมที่เราว่าใช่จริงๆ

*** แต่สุดท้ายแล้วแต่ชอบของคนปั่นนะครับ เสนอมาแค่เป็นแนวทางอีกเลือก ***

:mrgreen: :mrgreen:



ขอบคุณพี่ซาเล้งมากๆเลยครับ สำหรับคำตอบดีๆเหนภาพตามเลยครับ
พี่นี่เปนขวัญใจและไอดอลสายทัวร์ริ่งของผมเลย ไม่รู้จำกันได้ไหมผมเคยไปปั่นกับพี่ทีนึงครับ
ที่ร้าน Big mountain จัดครั้งที่ผ่านมา นอนปากช่อง 1คืน ได้มีโอกาสจิบเบียร์กันตอนดึก นั่งฟังพี่เล่นกีต้ารกะเฮียหมามันมากๆครับ ครั้งนี้เฮียแกจัดไท่ทราบว่าพี่ไปร่วมด้วยไหมครับ คงได้เจอกันอีกนะครับ
ขอบคุณมากครับ :D

Re: เฟรมเก่า Cromo VS เฟรม Cromo รุ่นใหม่ๆ เลือกแบบไหนดีครับ

โพสต์ โดย ko_chatree » 20 มี.ค. 2015, 07:33

:P อยากจะมาบอก คุณ kizz เจ้าของกระทู้ว่า คำถามนี้มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะทัวริ่งขั้นต้นอย่างผม หรืออาจจะกับเพื่อนๆอีกหลายคนครับ และข้อคิดข้อแนะนำของพี่ซาเล้งฯก็น่าสนใจมากทีเดียว ขอบคุณมากๆครับ :idea:
:) ว่าด้วยเรื่องทริปทัวริ่งที่ปากช่องกับทางร้าน Big Mountain ครั้งที่ผ่านมานั้น ผมก็ได้ร่วมทริปด้วย ขี่จักรยาน Tandem สีชมพูน่ะครับ ไม่ทราบว่าคุณkizz คือน้องที่กางเต็นท์บริเวณเนินบ้านแถว B แล้วก็ตื่นนอน ออกตัวช้ากว่ากลุ่มเล็กน้อย (เนื่องจากดวดเบียร์จนดึก) หรือปล่าวครับ :lol: :lol: :lol: ถ้าใช่ก็สวัสดีนะครับ หวังว่าคงจะได้มีโอกาสได้ร่วมทริปกันอีกนะครับ :P :P

Re: เฟรมเก่า Cromo VS เฟรม Cromo รุ่นใหม่ๆ เลือกแบบไหนดีครับ

โพสต์ โดย kizz » 20 มี.ค. 2015, 08:35

ko_chatree เขียน::P อยากจะมาบอก คุณ kizz เจ้าของกระทู้ว่า คำถามนี้มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะทัวริ่งขั้นต้นอย่างผม หรืออาจจะกับเพื่อนๆอีกหลายคนครับ และข้อคิดข้อแนะนำของพี่ซาเล้งฯก็น่าสนใจมากทีเดียว ขอบคุณมากๆครับ :idea:
:) ว่าด้วยเรื่องทริปทัวริ่งที่ปากช่องกับทางร้าน Big Mountain ครั้งที่ผ่านมานั้น ผมก็ได้ร่วมทริปด้วย ขี่จักรยาน Tandem สีชมพูน่ะครับ ไม่ทราบว่าคุณkizz คือน้องที่กางเต็นท์บริเวณเนินบ้านแถว B แล้วก็ตื่นนอน ออกตัวช้ากว่ากลุ่มเล็กน้อย (เนื่องจากดวดเบียร์จนดึก) หรือปล่าวครับ :lol: :lol: :lol: ถ้าใช่ก็สวัสดีนะครับ หวังว่าคงจะได้มีโอกาสได้ร่วมทริปกันอีกนะครับ :P :P


สวัสดีครับพี่ ko_chatree
ใช่ครับพี่จำได้ว่าตอนเดินไปอาบน้ำยังเหนพี่ๆนั่งกันอยู่หน้าห้องเลยครับ พอกลับมาไปกันหมดแล้ว555 :lol:
รถพี่เจ๋งมากเลยครับ แต่ปั่นสองคนเอาเปรียบมากเลยนะครับ 555
หวังว่าจะได้ร่วมทริปกันอีกนะครับ. สวัดีครับ :D

Re: เฟรมเก่า Cromo VS เฟรม Cromo รุ่นใหม่ๆ เลือกแบบไหนดีครับ

โพสต์ โดย สัญญา โวหารเดช » 20 มี.ค. 2015, 11:56

ขอร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยคน คนส่วนมากมักจะเหมาเอาว่ารถตัวถังโครโมลี่ มีตะเกียบว่าเป็นรถทัวริ่งกันเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งความจริงยังไม่ถูกต้องนัก เพราะรถเสือภูเขารุ่นก่อนจะเป็นตัวถังโครโมลี่ แต่รถสำหรับที่ทำมาเพื่อการใช้งานทัวริ่งจริงๆมันแตกต่างกันที่ geometry หากลองไปวัดขนาดของท่อหางหลัง (chainstay)ของรถเสือภูเขารุ่นก่อนที่นำมาทำเป็นรถทัวริงกันจะมีขนาดความยาวประมาณ 405มม แต่สำหรับรถทัวริ่งตัวจริงจะมีาขนาดความยาวท่อหางหลังไม่ต่ำกว่า 450มม. เหตุผลก็เพื่อความนุ่มนวลในการขี่ สามารถขี่ได้นาน ลดอาการปวดเมื่อย หากจะเปรียบก็เหมือนแหนบรถยนต์ ถ้าแหนบสั้นความยืดหยุ่นความนุ่มนวลก็จะน้อยกว่า แหนบที่มีขนาดยาว ผมก็เคยลองมาแล้วถึงได้รู้ความจริงข้อนี้ หากต้องการใช้งานทัวริ่งจริงๆ ผมว่าลงทุนใช้เฟรมตัวจริงจะคุ้มกว่า

Re: เฟรมเก่า Cromo VS เฟรม Cromo รุ่นใหม่ๆ เลือกแบบไหนดีครับ

โพสต์ โดย kizz » 20 มี.ค. 2015, 22:06

สัญญา โวหารเดช เขียน:ขอร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยคน คนส่วนมากมักจะเหมาเอาว่ารถตัวถังโครโมลี่ มีตะเกียบว่าเป็นรถทัวริ่งกันเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งความจริงยังไม่ถูกต้องนัก เพราะรถเสือภูเขารุ่นก่อนจะเป็นตัวถังโครโมลี่ แต่รถสำหรับที่ทำมาเพื่อการใช้งานทัวริ่งจริงๆมันแตกต่างกันที่ geometry หากลองไปวัดขนาดของท่อหางหลัง (chainstay)ของรถเสือภูเขารุ่นก่อนที่นำมาทำเป็นรถทัวริงกันจะมีขนาดความยาวประมาณ 405มม แต่สำหรับรถทัวริ่งตัวจริงจะมีาขนาดความยาวท่อหางหลังไม่ต่ำกว่า 450มม. เหตุผลก็เพื่อความนุ่มนวลในการขี่ สามารถขี่ได้นาน ลดอาการปวดเมื่อย หากจะเปรียบก็เหมือนแหนบรถยนต์ ถ้าแหนบสั้นความยืดหยุ่นความนุ่มนวลก็จะน้อยกว่า แหนบที่มีขนาดยาว ผมก็เคยลองมาแล้วถึงได้รู้ความจริงข้อนี้ หากต้องการใช้งานทัวริ่งจริงๆ ผมว่าลงทุนใช้เฟรมตัวจริงจะคุ้มกว่า


ขอบคุณทุกคำแนะนำมากๆครับตอนนี้เท่าที่ลองสอบถามจากพี่ๆหลายๆท่านแนะนำมา คำตอบที่เหมาะสมกับผมคงไปทางเฟรมรถใหม่มากกว่าแล้วครับเพราะด้วยปัจจัยหลายๆอย่างน่าจะลงตัวกว่า เท่าที่พอจะจับใจความสำคัญและปัญหาของเฟรมเก่าได้ประมาณว่า
1.ราคารถเก่าที่มีการปรับราคาสูงขึ้นมากจนใจหาย. ยิ่งรุ่นฮิตๆยอดนิยมราคาไปไกลมาก
2.หารถที่ชอบ สีที่ใช่และไซร์ยากมาก
3.รถเก่าต้องนำมาดัดแปลงเพื่อให้ลงตัวกับอะไหล่สมัยใหม่หลายๆอย่างยาก. เช่นดิส สเตม กะโหลก ฯลฯ
4.แหล่งที่ไว้ใจได้
5.ตัวผมเองไม่ค่อยมีความรู้เรื่องการซ่อมและการหาอะไหล่

สรุปคำตอบคือ รถใหม่ดีกว่าครับ :lol:


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 7 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน