เทคนิคการติดกระเป๋าทัวริ่ง

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่

เทคนิคการติดกระเป๋าทัวริ่ง

โพสต์ โดย duck&pig » 19 ก.พ. 2015, 22:39

ผมเพิ่งจะได้กระเป๋าทัวริ่งมาติดเสือภูเขา วันนี้ลองติดกับตะแกรงหลังข้างขวาแค่ข้างเดียว ใส่น้ำ3ลิตรกับผ้าหลวมๆให้กระเป๋าพอง พบว่าต้องออกแรงปั่นมากกว่ารถเปล่าพอสมควร แล้วถ้าบรรทุกน้ำหนักจริง2ข้างเกรงว่าจะปั่นไม่ไหว ขอสอบถามทัวริ่งรุ่นพี่ว่านอกเหนือจากการเพิ่มแรงขาแล้ว มีเทคนิคการติดกระเป๋าทัวริ่งไม่ให้ต้านลม(หรือน้อยที่สุด)หรือไม่ ขอบคุณครับ

Re: เทคนิคการติดกระเป๋าทัวริ่ง

โพสต์ โดย kobfujar » 20 ก.พ. 2015, 00:44

duck&pig เขียน:...พบว่า ต้องออกแรงปั่นมากกว่ารถเปล่าพอสมควร ...

กระเป๋ามันคงต้านลมบ้างตามสภาพของมันอยู่แล้วครับ :D :P

..การใช้เกียร์ของรถเปล่าจะแตกต่างจากรถที่มีสัมภาระหนัก(หรือขึ้นเขา)ครับ
ยิ่งบรรทุกหนักขึ้นเท่าไหร่..เปรียบเหมือน..ยิ่งขึ้นเขาลาดชันขึ้นเท่านั้น
ฉะนั้น
..ต้องปรับเกียร์ให้สัมพันธ์กับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น หรือ ทางลาดชันที่มากขึ้น


หากขาหนักแรงเกินไปก็ลองปรับเกียร์หลังให้เบาขึ้นสักเฟืองสองเฟือง..เพื่อให้ขาได้ความรู้สึกเท่ากับ(หรือ เหมือนกับ)ตอนไม่บรรทุกน่ะแหละครับ :)

//ขอโทษที่ตอบไม่ตรงกับคำถามนะครับ :) //
แบ่งปันกันไป..

VCD-EBook:"คู่มือดูแลรักษาซ่อม".
และ FAQ?ถามกันบ่อยเกี่ยวกับ "จักรยาน + การฝึกซ้อม + D.I.Y. " http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=59&t=366686
"ท่องเที่ยวด้วยจักรยาน" ของ ผมเอง http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=56&t=354294
------------------------------------------

Re: เทคนิคการติดกระเป๋าทัวริ่ง

โพสต์ โดย เธียร X-treme » 20 ก.พ. 2015, 03:33

ถ้าบรรทุกตามแบบ จขกท. ว่าน้ำหนักไม่เกิน5กิโลผมแนะนำให้เปลี่ยนเป็นตะแกรงจับหลักอานครับ เพราะถ้าเป็นแบบแขวนข้างยังไงก็ต้านลมครับ
X-treme Hatyai กลุ่มกีฬาที่ไม่มีขีดจำกัด
Baby "F" Neverdie

Re: เทคนิคการติดกระเป๋าทัวริ่ง

โพสต์ โดย ไม่เฒ่าNominee » 20 ก.พ. 2015, 03:48

เธียร X-treme เขียน:ถ้าบรรทุกตามแบบ จขกท. ว่าน้ำหนักไม่เกิน5กิโลผมแนะนำให้เปลี่ยนเป็นตะแกรงจับหลักอานครับ เพราะถ้าเป็นแบบแขวนข้างยังไงก็ต้านลมครับ

:roll:

Re: เทคนิคการติดกระเป๋าทัวริ่ง

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง » 20 ก.พ. 2015, 07:46

ใส่กระเป๋าข้างเดียว แล้วบรรทุก รถจะเซ และเสียประสิทธิภาพในการทรงตัวได้ง่ายๆ นะครับ
การใส่กระเป๋าแร็คท้าย ใส่คู่ดีกว่า ใส่ใบเดียว สำหรับการบรรทุก ไม่ต้องไปกลัวรถมันวิ่งไม่ออก
หากเป็น เฟรมที่ออกแบบมาเป็นทัวริ่ง จะถูกออกแบบให้มีการบรรทุกแล้วจะวิ่งดี ปั่นสนุกกว่า "รถเปล่า"
หากเป็นเฟรม MTB แล้วไปติด rack ท้ายบรรทุก( แบบที่ จขกท . กำลังทำ)
ต้องทราบไว้ก่อนว่า เขาออกแบบมาสำหรับปั่นรถเปล่า จะวิ่งดี ปั่นสนุกกว่าหากปั่นรถเปล่า
แต่หากเอาไปบรรทุกจะวิ่งไม่เนียน และจัดสมดุลย์น้ำหนัก ยากพอสมควร

รักจะทัวร์อย่ากลัวบรรทุกหนัก อย่าไปสนมัน อย่ากลัวทวนลม อย่ากลัวเนินชัน
อุปสรรคกระจอก ๆ ทั้งนั้น มันไม่ใช่ผี ถ้าเป็นคนหนุ่มไม่ต้องแคร์ ...ถ้าเป็นคนแก่ เอ่อ ... :lol: :lol:
การบรรทุก ต้องการความสมดุลย์ของสิ่งคู่ ได้แก่ ซ้าย-ขวา หรือ หน้า- หลัง
ไม่ว่าจะหนักเบาแค่ใดก็ตาม ไม่ว่าจะไลท์ทัวริ่ง หรือ เฮฟวี่ดิวตี้ทัวริ่ง
ยิ่งทางดำลงเขาชันยาวๆ ที่ต้องการความนิ่ง
หรือทางหลุมขลุขละ ที่รถสะบัด กระเด้งกระดอน ที่ต้องเอาให้อยู่
ยิ่งต้องสมดุลย์เพื่อให้การทรงตัวของรถที่ควบคุมได้
ลองเอากระเป๋า ติดอีกข้างนึงที่แร็ค ให้สมดุลย์เป็นคู่ จัดน้ำหนักกระเป๋าให้บาลานซ์ซ้ายขวา
เติมลมล้อหลัง แข็งกว่าเดิมสักหน่อย แล้วลองออกไปปั่นทวนลมแรงสักทดสอบสัก 60 km. ปั่นใหม่ อีกที นะน ะ :lol: :lol:

Re: เทคนิคการติดกระเป๋าทัวริ่ง

โพสต์ โดย O'Pern » 22 ก.พ. 2015, 11:04

บรรทุกน้อย ต้านลมน้อย ก็ต้องวางไว้บนแร็คด้านบนครับ
fear is a mind killer

Re: เทคนิคการติดกระเป๋าทัวริ่ง

โพสต์ โดย atipacha » 22 ก.พ. 2015, 11:46

ถ้าสัมภาระน้อยผมใช้กระเป๋าวางบนตะแกรง แต่ถ้าเยอะใช้คู่แพนเนียร พยายามใส่ของให้น้ำหนักมันบาลานซ์กันทั้งสองข้างครับ

Re: เทคนิคการติดกระเป๋าทัวริ่ง

โพสต์ โดย duck&pig » 24 ก.พ. 2015, 18:54

ซาเล้งสีแดง เขียน:ลองเอากระเป๋า ติดอีกข้างนึงที่แร็ค ให้สมดุลย์เป็นคู่ จัดน้ำหนักกระเป๋าให้บาลานซ์ซ้ายขวา
เติมลมล้อหลัง แข็งกว่าเดิมสักหน่อย แล้วลองออกไปปั่นทวนลมแรงสักทดสอบสัก 60 km. ปั่นใหม่ อีกที นะน ะ :lol: :lol:

เมื่อวานนี้ลองติดกระเป๋า2ข้าง ใส่ขวดน้ำข้างละ3ลิตรบวกของใช้อีกนิดหน่อย ปั่นจากสะพานพุทธไปวัดบางพระ นครชัยศรี ตอนเช้าแรงดียังสบาย แต่ช่วงบ่ายหลังจาก80กม.แล้ว ต้องใช้เกียร์2-6เป็นส่วนใหญ่ สงสัยต้องซ้อมขาอีกนาน กว่าจะได้ออกทัวร์จริง

Re: เทคนิคการติดกระเป๋าทัวริ่ง

โพสต์ โดย kmaitree » 30 มี.ค. 2015, 10:10

จากประสบการณ์ - ขอให้จัดกระเป๋าให้สมดุลย์ทั้งสองข้าง..ยึดให้แน่น..อย่าให้แกว่ง..ลองปั่นแบบงูเลื้อยดูว่ารถแกว่งหรือไม่..ผมปั่นลงเขาตามถนนที่คดเคี้ยว ซ้ายทีขวาที..ซ้ายทีขวาที ช่วงกำลังลงทางตรง..ปรากฏว่าท้ายรถแกว่งเหมือนใครเขย่าตะแกรงหลัง..จนเอารถไม่อยู่..ผลไม่ต้องอธิบายต่อนะครับ..ดีที่กระดูกไม่หัก..ดังนั้นขอให้ทุกท่านระวังทางลงเขาให้มากๆ ด้วยความปรารถนาดีครับ..ไม่อยากให้เป็นแบบผม..

Re: เทคนิคการติดกระเป๋าทัวริ่ง

โพสต์ โดย ลุงสุวัฒน์ » 30 มี.ค. 2015, 13:45

อาจารย์ท่านหนึ่งที่ผมเคารพนับถือเป็นครูสอนผมทัวร์ริ่ง เป็นตัวอย่างในการมัดติดกระเป๋า ไม่หลุด เพราะท่านมัดแน่น และแบ่งน้ำหนัก
ขออนุญาตท่านตรงนี้ซะเลย นำมาลงเป็นความรู้ (ท่านใจดี ไม่ว่าหร๊อก) ถึงว่าผมก็ไม่โกรธเพราะผมแอบถ่ายมา ;) :lol:
แนบไฟล์
0b.jpg
0a.jpg
ไม่เคยคิดเปรียบเทียบ ความสวยความแพงกับใครๆ
ขอเพียงแข็งแรงปลอดภัย เพื่อจะได้ใบอนุญาต ให้ออกไป ปั่นจักรยาน


Re: เทคนิคการติดกระเป๋าทัวริ่ง

โพสต์ โดย 737 » 21 มิ.ย. 2015, 23:32

ถ้าปั่นลงเขายาวๆทางขรุขระมาก แน่นอนการมัดกระเป๋าหลังสำคัญมาก และถ้าเป็นไปได้ หมั่นตรวจน๊อตที่ยึดหูแร็คทั้งหลายด้วย มันอาจจะคลายตัวได้ ท้ายมันจะแกว่งนิดๆและอาจจะมีเสียง บางจังหวะกระแทก ถ้ามันหลุด ก็อันตราย ใช้สายรัดทุกครั้งเส้นละ 10 บาท 15 บาท

Re: เทคนิคการติดกระเป๋าทัวริ่ง

โพสต์ โดย barnanabee2 » 22 มิ.ย. 2015, 17:05

สายรัด 15 -20 ที่ซื้อตามร้านทัวไปเสื่อมสภาพเร็วมากเดี๋ยวนี้หันาเอายางไนเสียๆ มาทำเป็นยางรัดของแทน
viewtopic.php?f=48&t=1236681


ผลิตกระเป๋าจักรยาน ทัวริ่ง adventure
line id: 0840556215
line id: 0891577343

Re: เทคนิคการติดกระเป๋าทัวริ่ง

โพสต์ โดย Mr.Fony » 26 มิ.ย. 2015, 12:58

ต้องหยิบของได้ง่ายด้วยนะ ขณะจอดพักเห็นบ่อยๆ จะเอาของออกมาใช้แต่ละทีต้องคิดแล้วคิดอีก อิๆๆๆๆๆๆๆๆ.... ถ้าจะเอามันออกมา หน่ะต้องถอดเยอะจึงเอาออกมาใช้แล้วเวลาเก็บต้องมัดแยะอีก
นายฝน ครับ/ .ไป.. ปั่นกันครับ.
สนุกทุกเส้นทางที่หลากหลาย ครบทุกรสชาติแห่งการปั่น

Re: เทคนิคการติดกระเป๋าทัวริ่ง

โพสต์ โดย trongsak » 27 มิ.ย. 2015, 10:40

เทคนิคการติดตะแกร่งเพื่อแขวนกระเป๋า..ก็ไม่มีอะไรมากครับ.พยามติดให้อยู่กึ่งกลางของล้อ..และให้อยู่ในตำแหน่งที่ต่ำที่สุดเท่าที่ทำได้ครับ.
- อยู่กึ่งกลางล้อก็เพื่อความสมดุลย์..แต่ปัญหาของเสือภูเขาคือตะเกียบหลังมันสั้นกว่ารถทั่วริ่ง.เมื่อติดกลึ่งกลางแล้ว.เวลาปั่นส้นเท้าจะไปชนกระเป๋า...ก็จำเป็นต้องขยับตะแกรงให้เยืองออกไปด้านหลัง.ที่นี้เวลาปั่นขึ้นเขาจะรู้สึกได้เลยว่ามันดึงด้านหลัง..แต่ถ้าปั่นทางปกติไม่สูงชันมากนัก.ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ
-อยู่ในต่ำแหน่งที่ต่ำ.ก็เพื่อลดแรงเสียดทาน.และความสมดุลยฺ์. แต่ก็อย่าให้ต่ำมากเกินไปนะครับ.เพราะเวลาเลี้ยว.กระเป๋ามันจะไปคลูดกับถนน.และต้องให้ด้านหน้า.ต่ำกว่าด้านหลังนะครับ.
-เพิ่มเติม..ถ้ากระเป๋าดี.(ที่เกี่ยวมีมาตรฐาน).และตะแกร่งออกแบบมาดี..ไม่จำเป็นต้องมัดเลยครับ..จากประสาการณ์ใช้ตะแกร่งมาเกือบทุกรุ่น.(ยกเว้นของแพง)..ลงเขาโดนกระแทรก.หรือทางขรุขระมากๆ..ถ้าไม่มัดหรือผูกที่ตัวเกี่ยวให้ดี..กระเป๋าหลุดทั้งนั้น..แต่สำหรับตัวหลังสุด(คุณอำนาจให้มา)..ตัวนี้เคยหลุดหนึ่งครั้ง.แต่ก็หลุดลงมาทั้งแผง..เชื่่อมใหม่ทั้งหมดที่หนองคาย..คราวนี้แข็งแรงมากคิดว่ารถพังแล้ว.ตะแกรงอันนี้ก็คงยังอยู่เหมืิอนเดิม.
ลุงศักดิ์
แนบไฟล์
2014-10-12_201645.jpg
2014-10-12_201602.jpg
2014-10-12_201544.jpg
2014-10-12_201521.jpg
2014-10-12_201412.jpg


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 6 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน