อยากได้ทัวร์ริ่งเกียร์ดุมครับ
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- mindbomb
- ขาประจำ
- โพสต์: 345
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2014, 11:22
อยากได้ทัวร์ริ่งเกียร์ดุมครับ
รบกวนช่วยแนะนำเกียร์ดุมราคาเริ่มต้นให้หน่อยครับ จานหน้ากี่ฟัน ราคาเกียร์ดุม รวมแล้วใช้งบประมาณเท่าไรครับ สั่งซื้อมาประกอบเองยากมั้ย ผมเน้นขี่ทัวร์ท่องเที่ยวเนิบๆ เนินไม่ชันมาก ขอบคุณล่วงหน้าครับผม
ถึงแน่แต่นานหน่อย
- ซาเล้งสีแดง
- ขาประจำ
- โพสต์: 22913
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
- Tel: 0893200104
- team: อกาลิโก
- Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s
Re: อยากได้ทัวร์ริ่งเกียร์ดุมครับ
ผมเองเป็นคนหนึ่งที่ใช้เกียร์ดุมในชีวิตประจำวัน และการเที่ยวรอนแรมด้วยจักรยาน
ผมเชื่อว่า ร้อย ทั้งร้อย ของคนปั่นจักรยานทัวริ่ง จะต้องเริ่มต้นนักหนึ่งจากเกียร์ระบบเปิด External (derailleur) หรือ ที่เราชอบเรียก เกียร์ตีนผี
ส่วนเกียรดุม เป้นระบบ Internal (hub) มักจะรู้จักในภาพหลัง
อยากบอกพี่ว่า เรื่องซื้อเก็บไว้ก่อนนิดนึง ราคาเท่าไหร่ ค้นในกูเกิ้ลก็เจอทั้งหมดนั่นแหละครับ
แต่หากจะใช้งานจริง สิ่งที่สำคัญกว่ารู้ราคา คือ การรู้จักข้อดี ข้อด้อย ข้อจำกัด หรือจุดแข็ง จุดอ่อน
เมื่อรู้จักจุดประสงค์การออกแบบ และเทียบสเป็คเกียร์ดุมรุ่นต่อรุ่น ที่ผู้ออกแบบ
มีจุดประสงค์การใช้งานที่เหมาะสมแตกต่างกันตามแต่ประเภทการใช้งาน
ยกตัวอย่าง เกียร์ดุม sturmey archer ออกแบบมาสามเกียร์สำหรับใช้กับจักรยานในเมือง อย่างเช่นในรถพับ bromton
ส่วนเกียร์ดุมสำหรับทัวริ่งโดยเฉพาะ นั้นจะแตกต่างไปอีก ความแข็งแรงทนทานต่างกัน
และแม้นแต่เกียร์ดุมทัวริ่ง ต่างรุ่น ยังแยกระดับ ตามงาน เบา-หนัก แตกต่างกันชัดเจน อีกด้วย
หรือแม้แต่การเทียบจุดแข็ง อ่อน เกียร์ดุมทัวริ่งรุ่นต่างๆ กับ เกียร์ตีนผี (ที่ยังได้รับความนิยมตลอดกาล ) ก็ควรทราบข้อมูลเทคนิคเอาไว้ก่อนสั่งมาใช้
เกียร์ดุมทัวริ่ง มีราคาเริ่มต้นที่ราคาแพงกว่า เกียร์ตีนผี ประมาณ 3- 5 เท่า
แต่หากใช้งานไปนานๆ จุดคุ้มทุนจะค่อยๆ มาเท่าตีนผี และ หากใช้งานต่อเนื่อง ห้าปีขึ้นไป จะถุกว่าตีนผี
เพราะมันจะไม่พังเลย ขณะที่เกียร์ระบบตีนผีหากต้องการประสิทธิภาพเน้นๆ ใช้งานกับทัวริ่งต่อเนื่อง 2 ปี
และต้องยกชุดเปลี่ยนหนึ่งครั้งเพราะระบบเกียร์จะสึกหรอและไม่แม่นยำ (เว้นคนปั่นน้อย ๆ จริงๆ )
หากเปลี่ยน 3 ชุด ราคาก็เท่ากับเกียร์ดุมชันดีรุ่นที่รับประกันการใช้งานตลอดชีพ
อยากให้ลองทำความรู้จักเกียร์ดุมสำหรับทัวริ่ง ก่อนนะครับ
ฝรั่งเขียนไว้เยอะมาก สำหรับรีวิว เพราะ ข้อดี ข้อด้อย มีอยู่แล้ว
แต่ขึ้นอยู่กับวิธีเลือกใช้งานว่าจุดแข็งของมันตรงงานเราไหม
เกียร์จักรยาน จำกัดความสั้นๆ แบบฝรั่งแต่เข้าใจตรงกันง่ายๆทั่วโลก อยากให้อ่านตรงนี้ Bicycle gearing by wikipedia http://en.wikipedia.org/wiki/Bicycle_gearing
แต่หากภาคภาษาไทยแนะนำ กระทู้ " ทัวริ่งด้วยเกียร์ดุม " ที่เขียนโดย " คุณมาดมะขาม " ตรงนี้ ครับ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=207427
ผมเชื่อว่า ร้อย ทั้งร้อย ของคนปั่นจักรยานทัวริ่ง จะต้องเริ่มต้นนักหนึ่งจากเกียร์ระบบเปิด External (derailleur) หรือ ที่เราชอบเรียก เกียร์ตีนผี
ส่วนเกียรดุม เป้นระบบ Internal (hub) มักจะรู้จักในภาพหลัง
อยากบอกพี่ว่า เรื่องซื้อเก็บไว้ก่อนนิดนึง ราคาเท่าไหร่ ค้นในกูเกิ้ลก็เจอทั้งหมดนั่นแหละครับ
แต่หากจะใช้งานจริง สิ่งที่สำคัญกว่ารู้ราคา คือ การรู้จักข้อดี ข้อด้อย ข้อจำกัด หรือจุดแข็ง จุดอ่อน
เมื่อรู้จักจุดประสงค์การออกแบบ และเทียบสเป็คเกียร์ดุมรุ่นต่อรุ่น ที่ผู้ออกแบบ
มีจุดประสงค์การใช้งานที่เหมาะสมแตกต่างกันตามแต่ประเภทการใช้งาน
ยกตัวอย่าง เกียร์ดุม sturmey archer ออกแบบมาสามเกียร์สำหรับใช้กับจักรยานในเมือง อย่างเช่นในรถพับ bromton
ส่วนเกียร์ดุมสำหรับทัวริ่งโดยเฉพาะ นั้นจะแตกต่างไปอีก ความแข็งแรงทนทานต่างกัน
และแม้นแต่เกียร์ดุมทัวริ่ง ต่างรุ่น ยังแยกระดับ ตามงาน เบา-หนัก แตกต่างกันชัดเจน อีกด้วย
หรือแม้แต่การเทียบจุดแข็ง อ่อน เกียร์ดุมทัวริ่งรุ่นต่างๆ กับ เกียร์ตีนผี (ที่ยังได้รับความนิยมตลอดกาล ) ก็ควรทราบข้อมูลเทคนิคเอาไว้ก่อนสั่งมาใช้
เกียร์ดุมทัวริ่ง มีราคาเริ่มต้นที่ราคาแพงกว่า เกียร์ตีนผี ประมาณ 3- 5 เท่า
แต่หากใช้งานไปนานๆ จุดคุ้มทุนจะค่อยๆ มาเท่าตีนผี และ หากใช้งานต่อเนื่อง ห้าปีขึ้นไป จะถุกว่าตีนผี
เพราะมันจะไม่พังเลย ขณะที่เกียร์ระบบตีนผีหากต้องการประสิทธิภาพเน้นๆ ใช้งานกับทัวริ่งต่อเนื่อง 2 ปี
และต้องยกชุดเปลี่ยนหนึ่งครั้งเพราะระบบเกียร์จะสึกหรอและไม่แม่นยำ (เว้นคนปั่นน้อย ๆ จริงๆ )
หากเปลี่ยน 3 ชุด ราคาก็เท่ากับเกียร์ดุมชันดีรุ่นที่รับประกันการใช้งานตลอดชีพ
อยากให้ลองทำความรู้จักเกียร์ดุมสำหรับทัวริ่ง ก่อนนะครับ
ฝรั่งเขียนไว้เยอะมาก สำหรับรีวิว เพราะ ข้อดี ข้อด้อย มีอยู่แล้ว
แต่ขึ้นอยู่กับวิธีเลือกใช้งานว่าจุดแข็งของมันตรงงานเราไหม
เกียร์จักรยาน จำกัดความสั้นๆ แบบฝรั่งแต่เข้าใจตรงกันง่ายๆทั่วโลก อยากให้อ่านตรงนี้ Bicycle gearing by wikipedia http://en.wikipedia.org/wiki/Bicycle_gearing
แต่หากภาคภาษาไทยแนะนำ กระทู้ " ทัวริ่งด้วยเกียร์ดุม " ที่เขียนโดย " คุณมาดมะขาม " ตรงนี้ ครับ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=207427
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 12 ก.พ. 2015, 16:24, แก้ไขแล้ว 8 ครั้ง
ปั่นใกล้ๆ ไปช้า ๆ รอบขาไม่เกินสิบ จิบไม่เกินกระป๋อง
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
- mindbomb
- ขาประจำ
- โพสต์: 345
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2014, 11:22
-
- สมาชิก
- โพสต์: 32
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2014, 19:14
- Tel: 0819114541
- Bike: TERN LINK P9
-
- สมาชิก
- โพสต์: 39
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2012, 21:17
Re: อยากได้ทัวร์ริ่งเกียร์ดุมครับ
แมวก็พึ่งทดลองครับ กับเกียร์ดุมราคาไม่แรง
เฟรมtroll เฟืองท้าย25t ดุม XRF8 ตอนแรกใส่จานsingleของsturmey 30t แต่เท่าที่ลองปั่นดู แมวว่าหนักไป ตอนนี้เลยเปลี่ยนมาใช้จานภูเขาที่ 22t ครับ
แมวอัตราทดกำลังดีเลย พอจะไต่เนินไหว ทำความเร็วได้กำลังดี
เฟรมtroll เฟืองท้าย25t ดุม XRF8 ตอนแรกใส่จานsingleของsturmey 30t แต่เท่าที่ลองปั่นดู แมวว่าหนักไป ตอนนี้เลยเปลี่ยนมาใช้จานภูเขาที่ 22t ครับ
แมวอัตราทดกำลังดีเลย พอจะไต่เนินไหว ทำความเร็วได้กำลังดี