เฟรมโคโมลี่????

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย สส » 11 พ.ย. 2014, 10:17

ต้อง เขียน:
ต้อง เขียน:
tidnajohnny เขียน:.....แบบไม่รีดเลย(มีหรือปล่าวครับ)
.....แบบรีด 2ครั้ง
.....แบบรีด 3ครั้ง

ใส่น้ำหนักการบรรทุกเท่ากัน ทั้ง3เฟรม เฟรมแบบไหนครับที่ปั่นแล้วร่างกาย ไม่เมื่อยตัวหรือปวดตามร่างกาย ในระยะทางเท่ากัน
ไม่ต่ำกว่าวันละ 100กืโลครับ ( ถ้าผมตั้งกระทู้แล้ว ถามอะไรผิดช่วยชี้แนะด้วย) ขอบคุณทุกคำตอบครับ



แล้ว พี่ tid ได้ข้อสรุปหรือยังครับว่าจะใช้เฟรมแบบไหน และ จะใช้ยังไงให้ไม่ปวดเมื่อย :lol: :lol: :lol:


สงสัย พี่ tid จะได้ข้อสรุปยากครับ เพราะหัวข้อกระทู้ กับ การตอบกระทู้ และดูจะไม่สอดคล้องกัน

ตามความคิดผม น่าจะสรุปว่า " แห่กันออกทะเล " ครับ....... :lol:

:lol: :lol: :lol:
คุณต้องล่อซะน้ำแตกเลยครับ แต่นั่นเหมือนไม่ใช่ออกทะเลนะ แต่เหมือนอยู่ในทะเลอยู่แล้ว :mrgreen: นั่นกำลังพยายามว่ายเข้าฝั่งนะ :lol:
เอาล่ะผมก็รู้สึกอย่างนั้นเหมือนกัน นี่ยังรู้สึกเปียกๆและคันๆอยู่เลย แต่ไม่เป็นไรครับ ในทะเลก็มีกุ้งหอยปูปลา มีปลาหมึกด้วยนะ
เวลาเราไปหาหน่อไม้ในป่า บางทีได้เห็ดก็เอาครับ :lol:
ที่สำคัญก็คือเราผู้อ่านหรือผู้เขียนให้รู้ว่าเราอ่านหรือเราเขียนอะไร ให้รู้ไป รู้ไปเรื่อยๆ รู้เฉยๆ มันตรงกับชื่อเรื่องก็ให้รู้ว่าตรง มันไม่ตรงก็ให้รู้ว่าไม่ตรง แม้เราเองที่เขียนคลาดเคลื่อนไปแล้วก็ให้รู้ว่าคลาดเคลื่อนไป(ไม่มีใครไม่เคยผิด) แต่ถ้าเรายิ่งไปปรุงแต่งมันอีกคืออยากให้มันเป็นอย่างที่ตัวเราคิดหรือปล่อยให้ความรู้สึกว่าไม่พอใจหรือรู้สึกพอใจเกิดขึ้นอีก นั่นคือสังขาร สังขารเป็นทุกข์ หรือง่ายๆทุกข์ก็คือความพอใจและความไม่พอใจที่เกิดขึ้นในจิตใจของเรานั่นเอง ความพอใจก็เป็นทุกข์ด้วยหรือ? เป็น มันเป็นทุกข์ตัวร้ายลึก ส่วนการรู้ไปเฉยๆนั้นเป็นอสังขารหรือเป็นอุเบกขา อุเบกขาเป็นกุศลกรรม ไม่เป็นทุกข์ ดับความเร่าร้อน ดับกิเลส ดับทุกข์นั่นเอง
แนะ นอกจากกุ้งหอยปูปลาและปลาหมึกแล้วยังได้หน่อไม้และธรรมะอีกด้วย :D

ถ้าผมมีความสามารถและมีเวลาก็จะคิดค้นข้อมูลที่ตรงกับความเมื่อยล้ามาต่อด้วยครับ
"วางชังได้ใจก็สุข..วางชอบได้ใจจึงสงบ"
ไปคนเดียว viewtopic.php?f=27&t=293562
ไปกับเพื่อน viewtopic.php?f=56&t=355575&p=5083582

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย chaygrid.g » 11 พ.ย. 2014, 11:15

ต้อง เขียน:
ต้อง เขียน:
tidnajohnny เขียน:.....แบบไม่รีดเลย(มีหรือปล่าวครับ)
.....แบบรีด 2ครั้ง
.....แบบรีด 3ครั้ง

ใส่น้ำหนักการบรรทุกเท่ากัน ทั้ง3เฟรม เฟรมแบบไหนครับที่ปั่นแล้วร่างกาย ไม่เมื่อยตัวหรือปวดตามร่างกาย ในระยะทางเท่ากัน
ไม่ต่ำกว่าวันละ 100กืโลครับ ( ถ้าผมตั้งกระทู้แล้ว ถามอะไรผิดช่วยชี้แนะด้วย) ขอบคุณทุกคำตอบครับ



แล้ว พี่ tid ได้ข้อสรุปหรือยังครับว่าจะใช้เฟรมแบบไหน และ จะใช้ยังไงให้ไม่ปวดเมื่อย :lol: :lol: :lol:


สงสัย พี่ tid จะได้ข้อสรุปยากครับ เพราะหัวข้อกระทู้ กับ การตอบกระทู้ และดูจะไม่สอดคล้องกัน

ตามความคิดผม น่าจะสรุปว่า " แห่กันออกทะเล " ครับ....... :lol:


ผมว่าข้อมูลที่ลงกันมาก็พอทำให้ จขกท พอจะสรุปได้ว่าท่อแบบไหนมีลักษณะยังไง แม้ไม่ได้ตอบแบบตรงไปตรงมานะครับ ต้องคิดวิเคราะห์ต่ออีกสักหน่อย ผมว่า จขกท เองก็คงไม่ได้อยากได้แค่
ขอสรุปเท่านั้นหรอกครับ ข้อมูลเสริมที่ทำให้เข้าใจเหตุผลเป็นสิ่งสำคัญกว่า ใครบอกอะไรดีก็จะได้เชื่ออย่างมีเหตุมีผลนะครับ

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย M&M » 11 พ.ย. 2014, 11:26

tidnajohnny เขียน:
รูปภาพ




ไปเที่ยวกันเถอะ มันคือตัวเรา


พี่ทิดเป็นแฟน Queen หรือครับ
ขอส่งเข้าประกวดด้วย 1 เพลง



:lol: :lol: :lol: :lol:
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย M&M » 11 พ.ย. 2014, 11:53

Strengthening Mechanism of Steel

4.Phase Strengthening


กลไกข้อ 4 นี้จนปัญญาจะวาดรูปให้เข้าใจง่ายๆ
หรืออธิบายแบบสั้นๆ นะครับ

ใน Carbon Steel (โครโมลีก็จัดอยู่ในกลุ่มนี้)
เนื้อเหล็กมีอยู่หลายแบบ (Phase)
ขึ้นอยู่กับส่วนผสมและกรรมวิธีการผลิต ได้แก่

1.Ferrite
2.Cementite
3.Martensite
4.Bainite


เรียงลำดับความแข็งของเฟสทั้งสีแบบจากแข็งมากไปแข็งน้อย

Bainite > Martensite > Cementite > Ferrite

Bainite กับ Martensite เป็น Phase ที่ต้องบังคับให้เกิด
โดยการเติมธาตุผสมและผ่านกรรมวิธีทางความร้อนที่เหมาะสม

ลิงค์สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาเพิ่มเติมครับ
http://web.utk.edu/~prack/MSE%20300/FeC.pdf
แก้ไขล่าสุดโดย M&M เมื่อ 11 พ.ย. 2014, 12:49, แก้ไขไปแล้ว 2 ครั้ง.
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย M&M » 11 พ.ย. 2014, 12:02

ขอเน้นอีกครั้งว่า Reynolds 853
ใช้การควบคุมให้เกิด Bainite Phase
ที่เป็น Grain ละเอียดๆ (Fine grain structure)
เพื่อสร้างความแข็งแรง ระดับ UTS: 1250-1400 MPa

1250-1400 megapascal = 1250-1400 newton/millimeter²

1 ตารางมิลลิเมตรของเหล็ก Reynolds 853
รับได้ประมาณเทียบเท่ากับน้ำหนักราว 125-140 กก.
Reynolds 853 ถึงจะแตกหรือเสียหาย
แข็งมากๆ นะ :lol: :lol: :lol:

M&M เขียน:
SEAMLESS AIR-HARDENING HEAT-TREATED STEEL
The benefits of air-hardening steels are particularly noticeable
in the weld area where, unlike conventional steel alloys,
strength can actually increase after cooling in air immediately after welding.
853 is heat-treated to give high strength and damage resistance,
and the steel properties allow thin walls to be used,
so that lower weight but fatigue-resistant structures can be made.

Why it works:
UTS: 1250-1400 MPa, density 7.78 gm/cc
The chemistry includes carbon, manganese, chrome, molybdenum, silicon, copper.
The interaction between the alloys result in a fine grain structure that forms
with air-cooling without the traditional "quenching" (fast cooling in water or oil) process.
High strength from bainitic phase steel after a series of cold-working operations.
Heat-treatment to the 853 specification raises the yield strength for the entire tube,
increasing dent and impact resistance.

Reynolds have two specific variations in 853
a) ProTeam: the thinnest wall tubes made for road bikes and
b) DZB: for Double Zone butted tubes which are particularly suitable for ATB and 29er frames.
This helps reduce or eliminate the gussets normally required to pass the stringent EN fatigue testing standards.
Note that builders can also select from a choice of over 500 tube variations
to suit their specific customer preferences,
providing a high degree of design flexibility
using a "mix-and-match" approach instead of
having to use a pre-selected frame-kit.


ที่มา http://reynoldstechnology.biz/our_materials_853.php

Reynolds 853 จัดอยู่ในกลุ่ม AIR-HARDENING HEAT-TREATED STEEL
อ้างอิงไว้ชัดเจนใน Reynolds Website

กลไกที่ทำให้เกิดความแข็งแรงในเหล็กแบบนี้
มีสองกลไกร่วมที่ผมไฮไลท์เอาไว้คือ

1.fine grain structure
ทาง Metallurgy บางที่เรียก "Grain Refinement Strengthening"

2.bainitic phase steel
ทาง Metallurgy เรียกวิธีนี้ว่า "Phase Strengthening" หรือ "Phase Hardening"

กลไกลการสร้างความแข็งแรงให่กับเหล็กทั้งสองแบบ
คือสองใน 5 กลไกที่ผมกำลังจะเขียนพรุ่งนี้

Strengthening Mechanism of Steel
1.Solid solution Strengthening
2.Precipitation Hardening
3.Grain Refinment
4.Phase Strengthening
5.Work Hardening


แล้วสังเกตกันเจอไหมครับว่าส่วนผสมที่ต่างกันของ
Reynolds853 และ Reynolds525 (4130) คือ ธาตุอะไร?

:lol: :lol: :lol: :lol:
แก้ไขล่าสุดโดย M&M เมื่อ 11 พ.ย. 2014, 12:24, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย M&M » 11 พ.ย. 2014, 12:17

biohazard เขียน:
Kirov เขียน::D
ก่อนจะไปเรื่องรีดไม่รีด รีดเท่าไหร่ดี ...... ขออนุญาตแสดงหลักฐานจากที่เคยตอบไว้เรื่องวัสดุโครโมลี

ครับ
Kirov เขียน:ไม่แน่ใจว่าที่ถาม " เหล็กสูตรไหน " หมายถึงเนื้อโลหะที่เอามาทำท่อ .. หรือหมายถึงท่อสำเร็จที่มาต่อเชื่อมเป็นเฟรม


เพื่อให้เข้าใจตรงกันก่อน :D ส่วนแบบไหนเป็นอย่างไร ก็มีหลายท่านได้ให้ความเห็นไว้บ้างแล้ว

ว่ากันเรื่องท่อเหล็ก (steel frame) มันก็มีอยู่สองส่วนคือ วัสดุและ กรรมวิธี

วัสดุ .. คือเหล็กนั้นผสมเจือด้วยธาตุอะไรบ้างในสัดส่วนเท่าไหร่ .. สูตรส่วนผสมพวกนี้ผ่านการคิดค้นทดลองกันมาระยะหนึ่งแล้ว และทำออกมาขายให้ใช้ทำเฟรมรถจักรยานกันไม่กี่สูตรหรอกครับ .. โดยเฉพาะในรถทัวริ่งที่ถาม หลักๆเลยคือเหล็กผสมในกลุ่มโครโมลี(CR-Mo)

เราพูดกันถึง 4130 ซึ่งเป็นโค้ดตัวหนึ่งของเหล็กผสมกลุ่มโครโมลี ที่ทาง SAE เขากำหนดไว้เป็นมาตรฐาน
รูปภาพ

จะเห็นว่ามีโครโมลีหลายสูตรส่วนผสม ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกไปใช้ทำอะไร ทำลำกล้องปืนก็มี ทำท่อในอากาศยานก็มี
แต่ถ้าทำท่อจักรยาน เขาเห็นตรงกันว่าโค้ด 4130 เหมาะสมที่สุด แทบจะพูดได้ว่าถ้าบอกว่า Cr-Mo นั่นคือโค้ด 4130 นั่นเอง

SAE เป็นมาตรฐานเมกา แต่ที่อื่นเขาก็มีโค้ดของเขาเองเช่นกัน เหล็กผสมด้วยธาตุต่างๆในสัดส่วนเดี่ยวกัน(ใกล้กันมาก)
รูปภาพ
อย่างที่เราเห็นท่อ COLUMBUS เรียกโครโมลีของเขาเป็น 25CrMo4

เฟรมรถทัวริ่งในตลาดปัจจุบัน จะว่าไปแล้วแทบจะเป็นโครโมลี(4130)ทั้งหมดเลย
REYNOLD 520, 525, 725 เป็น Cr-Mo ... มีเพียง 853 , 631 ที่ไม่ใช้ Cr-Mo นอกนั้นเป็นสแตนเลส
COLUMBUS ใช้ 25CrMo4 (Cr-Mo 4130) มาปรับแต่งใส่ Cr เยอะหน่อย เป็นสูตร ZONA ของเขาเอง
TANGE ใช้ Cr-Mo เป็นวัสดุหลักทั้งหมด


ที่ทำให้วัสดุเดียวกันแตกต่างกันได้ทั้งคุณสมบัติและราคา คือ กรรมวิธี

เริ่มตั้งแต่การทำท่อ ... เหล็กแผ่นม้วนเชื่อม หรือเหล็กรีดท่อไร้ตะเข็บ .. ร้อน / เย็น
เป็นท่อแล้วทำอะไรต่อ ... รีด ..รีดกี่ชั้น .. เผา .. ทุบ ..ถอง .. บลาๆๆ :lol: .. สารพัดวิธีจะทำ

กรรมวิธีที่เป็นที่นิยม และว่ากันว่าเพียงพอต่อการใช้งานในรถทัวริ่งคือ double butted รีดสองระดับ
ถ้าจะแถมคือการทำ heat threat กระบวนการให้ความร้อนเพิ่มคุณสมบัติบางอย่างเข้าไป ซึ่งอันนี้บางคนบอกไม่ต้อง แพงเปล่าๆ

จะเอาละเอียดอีก ก็แตกต่างกันในเรื่องโปรไฟล์การรีดท่อ .. ที่ความหนาเท่าไหร่ ช่วงรีดระยะเท่าไหร่
ท่อแบรนด์ก็จะมีสูตรของตัวเอง ท่อที่มี ศก.นอกเท่ากัน แต่ละแบรนด์ภายในอาจแตกต่างกันได้หลายแบบ ถ้าจะดูต้องเจาะเป็นตัวๆไป
ส่วนจะแบบไหนดีกว่า หุ หุ ไม่รุ :P


การเทียบเคียงในรถจักรยานต้องว่ากันยกคัน จะไปแยกส่วนว่าใช้วัสดุอะไรท่อแบบไหน คงไม่ใช่
เพราะที่สำคัญที่สุดคือผู้ออกแบบ เขาจะเลือกใช้วัสดุ/ท่อ อะไรตรงไหน ขนาดท่อ องศาต่างๆ รวมๆแล้วให้ออกมาเหมาะสมในการใช้งานจริงที่สุด ... ซึ่งบางทีเราอาจเห็นท่อหลายแบบหรือวัสดุต่างสูตรกันในรถ 1 คัน
ลองดูรถทัวร์ที่บอกแค่ butted chromoly สั้นๆแค่นี้ของ TREK 520 แต่ขายมาได้เป็น 10 ปี ไม่เห็นต้องบอกอะไรมากเลย

รถที่ดีสำหรับคนหนึ่งอาจไม่ใช่สำหรับอีกคน .. หาที่เหมาะได้แล้ว บางทียังคิดว่ามันมีที่เหมาะกว่าอีกไหมเนี่ย :lol:


ว่ามาซะยาว ไม่ได้ตอบคำถามเลย แหะ แหะ :mrgreen:


Reynolds ตัวดัง 853 บ้านเรามีคนใช้กันพอสมควร ... แต่หลายคนเข้าใจว่าเป็นโครโมลี

จริงๆ มันไม่ใช่ .... ส่วนผสมของเหล็กตัวนี้ต่างกับโครโมลีอย่างชัดเจนครับ
รูปภาพ

Reynolds เองก็บอกว่า 853 และ 631 เขาพัฒนามาจากท่อดังในอดีตของเค้าคือ 531
จากข้อมูลสมัย Reynolds 531 .. เลยได้เห็นว่าเขาเรียกเหล็กผสมตัวนี้ว่า MnMo ก็น่าจะเป็น แมงกานีสโมลี ;) สินะ :D

รูปภาพ

แปะไว้ดูกัน จาก REYNOLDS เขาละครับ .... ส่วนตัวอื่นๆ ก็ยังพอสืบค้นจากปัจจุบันได้อยู่ครับ




จริงๆ มันก็แค่ชื่อที่เรียกเท่านั้น
แต่ผมก็อด ที่จะถามด้วยความสงสัยไม่ได้

่่853
ส่วนผสม cr และ mo ยังคงมีอยู่ เหตุไดจึงไม่เรียก ว่าเป็น โครโมโลี่

ส่วนผสมบางตัวที่เพิ่มเข้ามา ni ,sn ,cu,al ดูจากตัวเลขแล้ว จะเน้นไปทางการป้องกันการเกิดสนิม ทนต่อการกัดกร่อน มากกว่ากว่า โครโมโลี่ เกรด ล่างๆ

ขอบคุณ สำหรับข้อมูลครับพี่



เรียนท่านพี่ Biohazard

เหล็กแบบ Reynolds853 ภาษาในแวดวง "คนเหล็ก" บางที่เรียกว่า "ฺBainetic Steel"
ที่ไม่เรียกโครโมลีเพราะใช้กลไกการสร้างความแข็งแรงคนละแบบกัน
ตามที่อธิบายไว้แล้ว

แล้วพี่ Biohazard สังเกตกันเจอไหมครับว่าส่วนผสมที่ต่างกันของ
Reynolds853 และ Reynolds525 (4130) คือ ธาตุอะไร?


ติ๊กๆๆๆๆ ต่อกๆๆๆๆๆ

ติ๊กๆๆๆๆ ต่อกๆๆๆๆๆ

ติ๊กๆๆๆๆ ต่อกๆๆๆๆๆ


Manganese (Mn) ไงฮะ พี่ Kirov เขียนไว้แล้วว่า น่าจะเรียกว่า แมงกานีสโมลี :lol:
Reynolds 853 มี Manganese (Mn) ตั้ง 1.6-1.8% มากกว่า Reynolds 525 (4130) สี่ห้าเท่า

รูปภาพ
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย M&M » 11 พ.ย. 2014, 12:48

เติม Manganese (Mn) เข้าไปใน Reynolds853 ทำพรื้อ?

Mn เป็นธาตุที่สำคัญที่เหนี่ยวนำให้เกิด Bainite Phase เด้อ ท่าน Biohazard

ตัวอย่างบทความ wikipedia ที่เกี่ยวข้องกับ Manganese in Steel
http://en.wikipedia.org/wiki/Mangalloy

ปล.ถ้าท่านพี่ Biohazard อยากรู้ลึกเข้าไปอีกนิด :mrgreen:
Mn จะทำให้ Austenite Steel Phase เสถียรมากขึ้น
จนสามารถปล่อยให้เหล็กเย็นตัวในอากาศแล้วกลายเป็น Bainite Phase ได้

เด่วผมเลี้ยงเบียร์ที่ยอดภูสามสุ่มแล้วเราค่อยมาถกเรื่องนี้กันโดยละเอียดอีกที่นะ :lol:
แก้ไขล่าสุดโดย M&M เมื่อ 11 พ.ย. 2014, 13:03, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย biohazard » 11 พ.ย. 2014, 12:53

M&M เขียน:เติม Manganese (Mn) เข้าไปใน 853 ทำพรื้อ?

Mn เป็นธาตุที่สำคัญที่เหนี่ยวนำให้เกิด Bainite Phase เด้อ ท่าน Biohazard

ตัวอย่างบทความ wikipedia ที่เกี่ยวข้องกับ Manganese in Steel
http://en.wikipedia.org/wiki/Mangalloy

ปล.ถ้าท่านพี่ Biohazard อยากรู้ลึกเข้าไปอีกนิด :mrgreen:
Mn จะทำให้ Austenite Steel Phase เสถียรมากขึ้น
จนสามารถปล่อยให้เหล็กเย็นตัวในอากาศแล้วกลายเป็น Bainite Phase ได้

เด่วผมเลี้ยงเบียร์ที่ยอดภูสามสุ่มแล้วเราค่อยมาถกเรื่องนี้กันโดยละเอียดอีกที่นะ :lol:


ขอบคุณ พ่อมดเหล็ก ที่ให้ความกระจ่างครับ
ผมจะรอ เบียร์ขวดนั้น หรือกระป๋องนั้นที่ภูสามสุ่ม :lol: :lol:
Is it possible that there are no coincidences ?

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย M&M » 11 พ.ย. 2014, 12:56

ก่อนจะไปถึงกลไกสุดท้าย
ซึ่งจะตอบคำถามส่วนหนึ่งของคุณพี่ tidnajohnny เจ้าของกระทู้

Strengthening Mechanism of Steel

5.Work Hardening


ขอเชิญทุกท่านฟังเพลงสบายๆ กันก่อนนะครับ
จะออกทะเลแบบเพลินๆ ต้องมีเพลงนี้ประกอบ
จริงๆ ไหมฮะลุงอุ้ย :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:

Bobby Darin sings "Beyond the Sea"




ชูสามนิ้วเลิกออกทะเล

No more sailng!

No more sailng!

No more sailng!

:mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
แก้ไขล่าสุดโดย M&M เมื่อ 11 พ.ย. 2014, 13:08, แก้ไขไปแล้ว 4 ครั้ง.
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย M&M » 11 พ.ย. 2014, 12:59

biohazard เขียน:
M&M เขียน:เติม Manganese (Mn) เข้าไปใน 853 ทำพรื้อ?

Mn เป็นธาตุที่สำคัญที่เหนี่ยวนำให้เกิด Bainite Phase เด้อ ท่าน Biohazard

ตัวอย่างบทความ wikipedia ที่เกี่ยวข้องกับ Manganese in Steel
http://en.wikipedia.org/wiki/Mangalloy

ปล.ถ้าท่านพี่ Biohazard อยากรู้ลึกเข้าไปอีกนิด :mrgreen:
Mn จะทำให้ Austenite Steel Phase เสถียรมากขึ้น
จนสามารถปล่อยให้เหล็กเย็นตัวในอากาศแล้วกลายเป็น Bainite Phase ได้

เด่วผมเลี้ยงเบียร์ที่ยอดภูสามสุ่มแล้วเราค่อยมาถกเรื่องนี้กันโดยละเอียดอีกที่นะ :lol:


ขอบคุณ พ่อมดเหล็ก ที่ให้ความกระจ่างครับ
ผมจะรอ เบียร์ขวดนั้น หรือกระป๋องนั้นที่ภูสามสุ่ม :lol: :lol:


ผมต่างหากจะขึ้นไปรอ ระดับผมแล้ว.......เหมารถขึ้นไปเก็กถ่ายรูปแน่นอน :lol: :lol: :lol:
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย Weeris B. » 12 พ.ย. 2014, 07:52

ต้อง เขียน:
ต้อง เขียน:
tidnajohnny เขียน:.....แบบไม่รีดเลย(มีหรือปล่าวครับ)
.....แบบรีด 2ครั้ง
.....แบบรีด 3ครั้ง

ใส่น้ำหนักการบรรทุกเท่ากัน ทั้ง3เฟรม เฟรมแบบไหนครับที่ปั่นแล้วร่างกาย ไม่เมื่อยตัวหรือปวดตามร่างกาย ในระยะทางเท่ากัน
ไม่ต่ำกว่าวันละ 100กืโลครับ ( ถ้าผมตั้งกระทู้แล้ว ถามอะไรผิดช่วยชี้แนะด้วย) ขอบคุณทุกคำตอบครับ



แล้ว พี่ tid ได้ข้อสรุปหรือยังครับว่าจะใช้เฟรมแบบไหน และ จะใช้ยังไงให้ไม่ปวดเมื่อย :lol: :lol: :lol:


สงสัย พี่ tid จะได้ข้อสรุปยากครับ เพราะหัวข้อกระทู้ กับ การตอบกระทู้ และดูจะไม่สอดคล้องกัน

ตามความคิดผม น่าจะสรุปว่า " แห่กันออกทะเล " ครับ....... :lol:


เอ.... คุณต้องครับ (รูป profile น่ารักดีครับ :lol: ) ผมอยากทราบว่า
มัน "แห่กันออกทะเล" ตรงส่วนไหน ยังไงอ่ะครับ พอดีรู้จักคนที่มาตอบหลายคน จะได้ให้ พี่ๆ น้องๆ เค้าช่วยแก้ไขและอธิบายเพิ่ม

บางคำถาม อย่างเช่นคำถามข้อนี้ของพี่ tidnajohnny ผมว่ามันยากที่จะตอบแค่ว่า "ใช่" หรือ "ไม่ใช่"
ส่วนหนึ่งของคำถามที่ถามเรื่อง "รีด" ของ "เฟรมโคโมลี่" มันก็ต้องมีคำอธิบายเพื่อให้เข้าใจที่มาที่ไป
มีข้อมูลประกอบ ก่อนจะทำให้เข้าใจคำว่า "ไม่รีด" "รีด 2 ครั้ง" "รีด 3 ครั้ง"
แล้วเอาข้อมูลพวกนี้ลองไปคิดด้วยตัวเอง บางข้อมูลมันอาจยาก และลึก เพราะเป็นข้อมูลเฉพาะทาง
ถ้าเราอ่านแล้วยังสงสัยก็อาจต้องมาถามเพิ่มเติม และสุดท้ายเราอาจจะได้คำตอบกับตัวเองก็ได้ว่า
คำถามที่เราตั้ง ได้คำตอบล่ะ แต่ไม่ใช่คำตอบว่า "ใช่" หรือ "ไม่ใช่" .....

ปล. คำถามสุดท้ายของคุณtid ที่ถามว่า แบบไหน "ปั่นแล้วร่างกาย ไม่เมื่อยตัว"
คงไม่มีใครตอบแบบฟันธง ตรงๆ ได้กระมั่งครับ (หรือใครตอบได้? ช่วยแนะนำผมด้วย)

รบกวนคุณต้องด้วยนะครับ :D :D :D :D
"หากเป็นหนึ่งเดียวกับจักรวาลของคุณไม่ได้... ก็เป็นหนึ่งเดียวกับจักรยานของคุณซะ... "

https://www.facebook.com/groups/535543496473418/

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย ต้อง » 12 พ.ย. 2014, 09:06

tidnajohnny เขียน:.....แบบไม่รีดเลย(มีหรือปล่าวครับ)
.....แบบรีด 2ครั้ง
.....แบบรีด 3ครั้ง

ใส่น้ำหนักการบรรทุกเท่ากัน ทั้ง3เฟรม เฟรมแบบไหนครับที่ปั่นแล้วร่างกาย ไม่เมื่อยตัวหรือปวดตามร่างกาย ในระยะทางเท่ากัน
ไม่ต่ำกว่าวันละ 100กืโลครับ ( ถ้าผมตั้งกระทู้แล้ว ถามอะไรผิดช่วยชี้แนะด้วย) ขอบคุณทุกคำตอบครับ


ขอบคุณครับ คุณ Weeris B. ที่ใช้รูปนี้ เพราะ มังงงง อาคคคค :lol:

ตามความเข้าใจของผม และผมก็รอคำตอบอยู่ซึ่งผมก็คนความรู้น้อยและก็ยังมีอีกหลายท่านก็เป็นเช่นผม ในส่วนข้อมูลเชิงลึก ซึ่งก็เป็นประโยชน์เป็นอย่างมาก เพียงผมก็ยังไม่ได้ข้อสรุปจริง ๆ ทั้งหมดจากคำถามอยู่ดี ซึ่งหลาย ๆ กระทู้ ก็เป็นเช่นนี้เสมอ หรือผมฉลาดน้อยก็เป็นได้ครับ ....คือ... จากคำถามน๊ะครับ....( ถ้าผมตีความของคำพูดพี่ tid ผิด ก็ขออภัยทุกท่านน๊ะครับ แต่นั้นคือความเข้าใจของผมเอง )

1. เฟรมโคโมลี่ แบบไม่รีดเลย หรือโคโมลี่ แบบเต็ม ที่นำมาสร้างเฟรมจักรยานมีหรือไม่ :?:

2. แบบรีด 2 และ 3 ครั้ง เป็นเช่นไร และ แตกต่างกันอย่างไร :?:

3. เฟรมทั้ง 3 แบบ ถ้าบรรทุกน้ำหนักเท่ากัน และปั่นในระยะทางไม่ต่ำกว่าวันละ 100 แบบไหนปั่นแล้วร่างกายไม่ปวดเมื่อย :?:


................ ถ้ามีครูที่ตอบว่า..............

1. มีครับ ..... คือ ......

2. ต่างกันครับ ... คือ ....

3. เฟรมทั้ง 3 แบบ ขึ้นอยู่กับการใช้งานที่ต่างกัน คือ....

4. และความปวดเมื่อยก็ไม่เกี่ยวกับลักษณะของเหล็กเป็นหลัก แต่ เกี่ยวกับการฟิตติ้ง การปรับสภาพร่างกาย และ การใช้งาน คือ............อะไรทำนองนั้นครับ



.......... ตามความคิดของผม การไม่พูดกันตรง ๆ การไม่ตอบว่า ใช่ หรือไม่ใช่ ไม่ฟันธง อ้อมไป เลี้ยวมา สาดแสงยานุภาพ จะทำให้ผู้อ่านที่มีความรู้น้อยและพร้อมจะเก็บเกี่ยวความรู้อย่างผม ยากที่จะเข้าใจได้ มิได้มีครูผู้ใดแปลความหมายให้ผู้เริ่มเรียนที่มีความรู้อันน้อยอย่างผมนั้น สามารถสัมผัสถึงความถ่องแท้ในความรู้ที่ครูผู้นั้นหยิบยื่นเลย ผมก็เลยแลดูว่า ต่างก็ยิ่งจะไปไกลขึ้น มิได้ถูกควบคุมอยู่ในจุดเริ่มต้น ยิ่งงัดกัน ยิ่งห่างไกล เหมือนจะแห่กันว่ายน้ำออกทะเล หรือกำลังจะพยายามว่ายน้ำเข้าหาฝั่ง อะไรก็ตามแต่เสียมากกว่า .....แล้วจะได้กลับเข้าฝั่งเมื่อใดกันเล่า .... ผู้รอที่ด้อยปัญญาเยี่ยงผม ก็เลยแครงใจถึงข้อสรุปในความรู้ของครูบาทั้งหลายครับ.......

.... คนเก่ง แต่ส่งสารไม่กระชับ ไม่รัดกุม สารนั้นอาจคลาดเคลื่อนแด่คนรับสารได้ .....

..... ขอขอบคุณทุกท่านที่นำข้อมูลเชิงลึกมาให้ชมกันน๊ะครับ ........ :P

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย noom7265 » 12 พ.ย. 2014, 09:35

Steel is Real ชอบไหนไหนจัดแบบนั้น
ชาว BS Neo-Cot เชิญเช็คเรตติ้งครับ...^^ viewtopic.php?f=70&t=558449

แต่งรถโครโม่ ตามใจฉัน viewtopic.php?f=70&t=671041

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย maesaa hawaii » 12 พ.ย. 2014, 09:45

ดูคุณต้องมีทัศนคติเชิงลบกับผู้เขียนผู้ตอบนะคะ
ต่อไปเมกลัวว่าจะไม่มีใครกล้ามาเขียนอะไรให้อ่านกันค่ะ เขียนไปก็จะดูเหมือนโอ้อวดกัน

ถ้าคุณต้อง ต้องการคำตอบเป็นข้อๆเดี๋ยวเมจะช่วยสรุปให้นะคะ

1. เฟรมโคโมลี่ แบบไม่รีดเลย หรือโคโมลี่ แบบเต็ม ที่นำมาสร้างเฟรมจักรยานมีหรือไม่
คำตอบคือมี อ่านจาก ที่คุณ Chaygrid.g อธิบายในหน้าแรก "Butted Tube หรือ การรีดท่อโลหะ เหล็ก อลูมิเนียม titanium ให้มีความบางลงโดยที่มีความหนาไม่เท่ากันทั้งเส้นท่อ สืบเนื่องมาจากช่วงเริ่มต้นการผลิตเฟรม
จักรยานที่ใช้แข่งขันกันเป็นระบบ Lug โดยใช้ท่อมาต่อกันด้วยข้อต่อ ท่อที่ใช้มีความบางในระดับหนึ่งแต่ยังคงรีดเท่ากันทั้งเส้น ต่อมาระบบการเชื่อมได้ถูกพัฒนาขึ้น
ที่ใช้กันในปัจจุบันเรียกว่า TIG welding "


2. แบบรีด 2 และ 3 ครั้ง เป็นเช่นไร และ แตกต่างกันอย่างไร
ตามภาพ
รูปภาพ

3. เฟรมทั้ง 3 แบบ ถ้าบรรทุกน้ำหนักเท่ากัน และปั่นในระยะทางไม่ต่ำกว่าวันละ 100 แบบไหนปั่นแล้วร่างกายไม่ปวดเมื่อย
คำตอบจาก ที่คุณ Chaygrid.g อธิบายในหน้าแรก "เมื่อเทียบท่อโลหะชนิดเดียวกันเส้นผ่านศูนย์กลางเท่ากัน เมื่อพิจารณาเรื่องความหนา ท่อบางมีการโค้งงอได้มากกว่าท่อหนา ความ Stiff ของเฟรมก็ลดน้อยลง
แต่มีความสามารถในการรับแรงสั่นได้ดี หรือ มี Suspension ที่ดีกว่า แต่การสปริงตัวของท่อเกิดจากท่อคุณสมบัติของโลหะที่นำมาทำท่อมากกว่าครับ"
เท่าเมเข้าใจและคิดออกมานะคะ มันไม่มีหรอกเฟรมเหมือนกันทุกอย่างยกเว้นท่อท่อรีดต่างกัน มันมีแต่ในห้องทดลอง เราผู้ใช้งานไม่มีห้องทดลอง ก็ดูจากข้อที่มีมาวิเคราะห์ ก็พอสรุปได้

อย่าตอบแบบนั้นเลย เมก็มีลูก เมก็ไม่อยากสอนลูกแบบให้ท่องจำโดยไม่รู้จักที่มาที่ไปของมันเลยค่ะ
ลองอ่านและจับใจความดีดีค่ะ ไม่รู้ตอบแรงไปไหม ต้องขออภัยด้วยค่ะ เห็นใจผู้เขียนหลายๆคนที่ตั้งใจเขียนหาข้อมูลมาตอบ :)
I am balancing
Careful and steady
And reveling in energy that everyone's emitting~

สำหรับสาระ และความสนุก https://www.facebook.com/BikeEyeView
Wepsite : http://www.Bikeeyeview.com
LineID: maesaahawaii

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย ต้อง » 12 พ.ย. 2014, 11:23

ขอบคุณครับคุณ maesaa hawaii .......

คุณเมพูดไม่แรงหรอกครับ พูดกันตรง ๆ ชัด ๆ แบบนี้แหละ ดีแล้วครับ สารจะได้ไม่คลาดเคลื่อน...

เรื่อง " ทัศนคติเชิงลบ " ไม่ใช่คุณเมเป็นคนแรกที่พูดครับ :lol: .... คนรอบข้างของผมก็พูดเหมือนคุณเมเช่นกัน :lol: ( สังเกตุจากรูป user :lol: )

ที่ผมต้องแสดงความคิดเห็นเช่นนี้ ก็เพราะผมเรียนมาน้อย ผมไม่เข้าใจเรื่องภาษาอังกฤษ และ ไม่เข้าใจสูตรธาตุ ต่าง ๆ ที่นำมาให้ชมกัน ( ย้ำ...ยังมีอีกหลายท่านเป็นเหมือนผม ) และเมื่อไม่เข้าใจแล้ว ก็จะไม่เห็นภาพ ไม่สามารถสัมผัสถึงจินตนาการในการรับรู้ของการขับขี่ได้ ผมจึงอยากได้ " การแปล " ครับ

เรื่องที่มาที่ไปของข้อมูลเชิงวิชาการนั้น สำคัญมากครับ ผมเห็นด้วย แต่เรื่องข้อสรุปแบบบ้าน ๆ อย่างเป็นกลางก็่สำคัญเช่นกันครับ

คนที่ความรู้น้อย เพิ่งเริ่ม เขาก็อยากรู้ครับว่าสิ่งไหนดี แล้วดียังไง เงินเดือนหลักพันบาทคุ้มค่าที่จะเก็บตังค์ซื้อเหล็กแบบไหน ข้อมูลถูกต้องหรือไม่ แหล่งที่มานั้นน่าเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน ควรใช้สิ่งไหน.....นั่นจึงจำเป็นที่จะต้องมีข้อมูล 2 แบบ ทั้ง เชิงวิชาการ และ ข้อมูลสรุป เพื่อประโยชน์ของบุคคลทั่วไป และคนเรียนน้อยอย่างผมครับ :cry:

ทั้งภาพประกอบ และข้อมูลที่คุณเมสรุปมาเพิ่มนั้น เป็นสิ่งที่ดีครับ ก็จะมีคนอีกกลุ่มนึงรวมผมที่เรียนมาน้อยด้วยนั้น เริ่มเข้าใจและสามารถสัมผัสและเข้าถึงจินตนาการในเบื้องต้นถึงการขับขี่ได้บ้างแล้วแหละครับ

....... ต้องขอขอบคุณคุณเม และ ทุกท่านในข้อมูลต่าง ๆ อีกครั้งครับ...... :P


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 5 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน