เฟรมโคโมลี่????

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
tidnajohnny
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 348
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
Tel: 081-4998395
team: อิสระ
Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock

เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย tidnajohnny »

.....แบบไม่รีดเลย(มีหรือปล่าวครับ)
.....แบบรีด 2ครั้ง
.....แบบรีด 3ครั้ง

ใส่น้ำหนักการบรรทุกเท่ากัน ทั้ง3เฟรม เฟรมแบบไหนครับที่ปั่นแล้วร่างกาย ไม่เมื่อยตัวหรือปวดตามร่างกาย ในระยะทางเท่ากัน
ไม่ต่ำกว่าวันละ 100กืโลครับ ( ถ้าผมตั้งกระทู้แล้ว ถามอะไรผิดช่วยชี้แนะด้วย) ขอบคุณทุกคำตอบครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
สส
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2059
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 08:56
Tel: 0851804824
team: กรุงเก่า (KCC)
Bike: จักรยานที่ใช้การได้
ตำแหน่ง: อยุธยา อ.อุทัย

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย สส »

ถามถูกอยู่ครับ แต่ในเนื้อที่ใส่มาจะไมถูกมากกว่า
butted คือการเปลี่ยนความหนาของผนังท่อจากหนาไปบางหรือบางไปหนาก็ตาม ที่นึ่งก็เรียก butted สองที่คือปลายทั้งด้านของท่อก็เรียก double butted ถ้าสามที่(ตรงไหนอีกก็สุดแต่จะทำ)ก็เรียก triple butted
ทีนี้ท่อของเฟรมมันมีหลายท่อ ตรง main triangle ก็สามท่อ หางอีกสี่ ตะเกียบอีกสาม คอ และกะโหลกอีกรวมเป็นสิบสองท่อ ไอ้ที่ไม่ค่อยรู้คือที่เขาเขียนมาตามโฆษณาน่ะมันทำท่อเดียวหรือกี่ท่อ มันท่อไหน?

อย่างอื่นที่สำคัญกว่า butted มากๆคือขนาดและทรวดทรงของท่อ คือความใหญ่เล็ก ยาวสั้น หนาบาง กลมรีเหลี่ยม ตรงโค้ง คลอดไม่คลอด
อีกอย่างที่สำคัญกว่า butted ก็คือชนิดของวัสดุ
และที่สำคัญกว่า butted อีกคือ size ของเฟรมและการปรับตำแหน่งของมือ-ก้น-เท้า(แฮนด์-อาน-บันได)
และอีกพวกก็คือยาง อานหลักอาน แฮนด์และปลอก พวกนี้จะกันหรือซับความสะเทือน

จะพอเห็นว่า butted นั้นอยู่ลำดับที่สี่ห้าไปโน่นเลยครับ จะเทียบกันได้ก็ต่อเมื่อสี่อย่างที่ไล่มานั้นเหมือกันก่อน และยังบอกเลยไม่ได้อีก คือว่า butted เดียวแข็งไปสะเทือนและเมื่อยล้า แต่ butted เยอะๆ ท่อบาง ย้วยซิ ปั่นเมื่อยซิครับกว่าจะถึง เลยกล่าวตายตัวไม่ได้ว่าบัดเดี๋ยวเดียวหรือบัดบัดบัดจะไม่เมื่อยกว่ากัน
"วางชังได้ใจก็สุข..วางชอบได้ใจจึงสงบ"
ไปคนเดียว http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=293562
ไปกับเพื่อน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &p=5083582
รูปประจำตัวสมาชิก
tidnajohnny
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 348
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
Tel: 081-4998395
team: อิสระ
Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย tidnajohnny »

สส เขียน:ถามถูกอยู่ครับ แต่ในเนื้อที่ใส่มาจะไมถูกมากกว่า
butted คือการเปลี่ยนความหนาของผนังท่อจากหนาไปบางหรือบางไปหนาก็ตาม ที่นึ่งก็เรียก butted สองที่คือปลายทั้งด้านของท่อก็เรียก double butted ถ้าสามที่(ตรงไหนอีกก็สุดแต่จะทำ)ก็เรียก triple butted
ทีนี้ท่อของเฟรมมันมีหลายท่อ ตรง main triangle ก็สามท่อ หางอีกสี่ ตะเกียบอีกสาม คอ และกะโหลกอีกรวมเป็นสิบสองท่อ ไอ้ที่ไม่ค่อยรู้คือที่เขาเขียนมาตามโฆษณาน่ะมันทำท่อเดียวหรือกี่ท่อ มันท่อไหน?

อย่างอื่นที่สำคัญกว่า butted มากๆคือขนาดและทรวดทรงของท่อ คือความใหญ่เล็ก ยาวสั้น หนาบาง กลมรีเหลี่ยม ตรงโค้ง คลอดไม่คลอด
อีกอย่างที่สำคัญกว่า butted ก็คือชนิดของวัสดุ
และที่สำคัญกว่า butted อีกคือ size ของเฟรมและการปรับตำแหน่งของมือ-ก้น-เท้า(แฮนด์-อาน-บันได)
และอีกพวกก็คือยาง อานหลักอาน แฮนด์และปลอก พวกนี้จะกันหรือซับความสะเทือน

จะพอเห็นว่า butted นั้นอยู่ลำดับที่สี่ห้าไปโน่นเลยครับ จะเทียบกันได้ก็ต่อเมื่อสี่อย่างที่ไล่มานั้นเหมือกันก่อน และยังบอกเลยไม่ได้อีก คือว่า butted เดียวแข็งไปสะเทือนและเมื่อยล้า แต่ butted เยอะๆ ท่อบาง ย้วยซิ ปั่นเมื่อยซิครับกว่าจะถึง เลยกล่าวตายตัวไม่ได้ว่าบัดเดี๋ยวเดียวหรือบัดบัดบัดจะไม่เมื่อยกว่ากัน


ขอบคุณมากครับ ผมถามคนปั่น trex 520ปั่นไปด้วยกัน ระยะ100กว่าโล บอกว่ากระด้างเมื่อยตัวเหมือนปั่นอลู ผมเลยอยากได้ข้อมูลครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
สส
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2059
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 08:56
Tel: 0851804824
team: กรุงเก่า (KCC)
Bike: จักรยานที่ใช้การได้
ตำแหน่ง: อยุธยา อ.อุทัย

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย สส »

อีกอย่างครับ นึกได้ การทำท่อคลอดลงหรือโตขึ้นแต่ความหนาของผนังไม่เปลี่ยนแปลงก็โฆษณาว่า butted ได้เหมือนกันนะครับเช่นท่อหลักอานบางรุ่นเรามองภายนอกเห็นว่ามันจะคลอดเ้ล็กลงที่ปลายด้านบน อันนี้ในแค็ตล็อกก็ว่า butted ได้นะครับ :mrgreen:
"วางชังได้ใจก็สุข..วางชอบได้ใจจึงสงบ"
ไปคนเดียว http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=293562
ไปกับเพื่อน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &p=5083582
รูปประจำตัวสมาชิก
chaygrid.g
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 70
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ม.ค. 2013, 19:54
Tel: 0815566523
team: Bike Eye View
Bike: Patria Terra,Patria Randonuer,Surly Troll,All City macho man disc,Rotor panik
ตำแหน่ง: 5/607 หมู่11 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร 74130
ติดต่อ:

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย chaygrid.g »

เรามารู้จัก ท่อ Butted กันก่อนดีไหมครับว่าทำไมเค้าถึงคิดท่อแบบนี้ขึ้นมาแล้วค่อยมาดูกันว่าความบางของท่อมีผลอะไรบ้างต่อการปั่น

รูปภาพ

Butted Tube หรือ การรีดท่อโลหะ เหล็ก อลูมิเนียม titanium ให้มีความบางลงโดยที่มีความหนาไม่เท่ากันทั้งเส้นท่อ สืบเนื่องมาจากช่วงเริ่มต้นการผลิตเฟรม
จักรยานที่ใช้แข่งขันกันเป็นระบบ Lug โดยใช้ท่อมาต่อกันด้วยข้อต่อ ท่อที่ใช้มีความบางในระดับหนึ่งแต่ยังคงรีดเท่ากันทั้งเส้น ต่อมาระบบการเชื่อมได้ถูกพัฒนาขึ้น
ที่ใช้กันในปัจจุบันเรียกว่า TIG welding

รูปภาพ

ซึ่งมีอุณหภูมิการเชื่อมที่สูงกว่าการเชื่อมด้วยทองเหลืองมาก เมื่อนำท่อที่ใช้ทำเฟรมที่มีความบางที่ใช้กันกับระบบข้อต่อ
มาเชื่อมทำให้ท่อทะลุ จึงเป็นข้อจำกัดในการเชื่อมท่อ ไม่สามารถเชื่อมท่อที่บางได้ จึงมีผู้คิดท่อที่สามารถเชื่อมด้วยระบบ tig ออกมาเพื่อลดน้ำหนักและทน
ต่อการเชื่อมออกมา

รูปภาพ
ภาพแสดง รูปตัดท่อแบบต่างๆ

เมื่อเฟรมสามารถเชื่อมในระบบ Tig ที่มาความแข็งแรงและสามารถลดนำหนักจาก Lug ได้แล้ว เมื่อพิจารนาแรงที่กระทำกับท่อบน มาวิเคาระห์จะพบว่า
จะมีแรงเค้นมากระทำบริเวณ ส่วนปลายหรือตรงจุดเชื่อมต่อ โดยตรงส่วนกลางท่อจะมีแรงเค้นน้อยที่สุด เมื่อมีแรงน้อยก็สามารถบางได้อีก จึงเกิด
ท่อ Triple Tube ขึ้น สรุปมีแรงกระทำตรงส่วนไหนมาก ผู้ผลิตเฟรมจักรยานก็เลือกความหนาส่วนนั้นมากกว่าส่วนที่ไม่ได้รับแรงหรือน้อยกว่า

รูปภาพ

เมื่อเทียบท่อโลหะชนิดเดียวกันเส้นผ่านศูนย์กลางเท่ากัน เมื่อพิจารณาเรื่องความหนา ท่อบางมีการโค้งงอได้มากกว่าท่อหนา ความ Stiff ของเฟรมก็ลดน้อยลง
แต่มีความสามารถในการรับแรงสั่นได้ดี หรือ มี Suspension ที่ดีกว่า แต่การสปริงตัวของท่อเกิดจากท่อคุณสมบัติของโลหะที่นำมาทำท่อมากกว่าครับ

และความแข็งแรงของท่อตรงส่วนที่มีความบางน้อยลง เมื่อมีแรงมากระแทกอาจเกิดความเสียหายได้ง่ายกว่า

รูปภาพ
แสดงการรีดท่อด้วยการอัด

รูปภาพ
การรีดท่อด้วยการบดด้วยลูกกลิ้ง

เอาเทคโนโลยีแบบใหม่ในการทำเฟรม Bridgeston Neo cot ANCHOR โดยการใช้ท่อชนิดใหม่มาให้ดูครับ




ข้อมูลเพิ่มเติม
http://reynoldstechnology.biz/faqs/butted_tubing/1
แก้ไขล่าสุดโดย chaygrid.g เมื่อ 31 ต.ค. 2014, 22:53, แก้ไขแล้ว 4 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
tidnajohnny
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 348
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
Tel: 081-4998395
team: อิสระ
Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย tidnajohnny »

chaygrid.g เขียน:เรามารู้จัก ท่อ Butted กันก่อนดีไหมครับว่าทำไมเค้าถึงคิดท่อแบบนี้ขึ้นมาแล้วค่อยมาดูกันว่าความบางของท่อมีผลอะไรบ้างต่อการปั่น

รูปภาพ

Butted Tube หรือ การรีดท่อโลหะ เหล็ก อลูมิเนียม titanium ให้มีความบางลงโดยที่มีความหนาไม่เท่ากันทั้งเส้นท่อ สืบเนื่องมาจากช่วงเริ่มต้นการผลิตเฟรม
จักรยานที่ใช้แข่งขันกันเป็นระบบ Lug โดยใช้ท่อมาต่อกันด้วยข้อต่อ ท่อที่ใช้มีความบางในระดับหนึ่งแต่ยังคงรีดเท่ากันทั้งเส้น ต่อมาระบบการเชื่อมได้ถูกพัฒนาขึ้น
ที่ใช้กันในปัจจุบันเรียกว่า TIG welding

รูปภาพ

ซึ่งมีอุณหภูมิการเชื่อมที่สูงกว่าการเชื่อมด้วยทองเหลืองมาก เมื่อนำท่อที่ใช้ทำเฟรมที่มีความบางที่ใช้กันกับระบบข้อต่อ
มาเชื่อมทำให้ท่อทะลุ จึงเป็นข้อจำกัดในการเชื่อมท่อ ไม่สามารถเชื่อมท่อที่บางได้ จึงมีผู้คิดท่อที่สามารถเชื่อมด้วยระบบ tig ออกมาเพื่อลดน้ำหนักและทน
ต่อการเชื่อมออกมา

รูปภาพ
ภาพแสดง รูปตัดท่อแบบต่างๆ

เมื่อเฟรมสามารถเชื่อมในระบบ Tig ที่มาความแข็งแรงและสามารถลดนำหนักจาก Lug ได้แล้ว เมื่อพิจารนาแรงที่กระทำกับท่อบน มาวิเคาระห์จะพบว่า
จะมีแรงเค้นมากระทำบริเวณ ส่วนปลายหรือตรงจุดเชื่อมต่อ โดยตรงส่วนกลางท่อจะมีแรงเค้นน้อยที่สุด เมื่อมีแรงน้อยก็สามารถบางได้อีก จึงเกิด
ท่อ Triple Tube ขึ้น สรุปมีแรงกระทำตรงส่วนไหนมาก ผู้ผลิตเฟรมจักรยานก็เลือกความหนาส่วนนั้นมากกว่าส่วนที่ไม่ได้รับแรงหรือน้อยกว่า

รูปภาพ

เมื่อเทียบท่อโลหะชนิดเดียวกันเส้นผ่านศูนย์กลางเท่ากัน เมื่อพิจารณาเรื่องความหนา ท่อบางมีการโค้งงอได้มากกว่าท่อหนา ความ Stiff ของเฟรมก็ลดน้อยลง
แต่มีความสามารถในการรับแรงสั่นได้ดี หรือ มี Suspension ที่ดีกว่า แต่การสปริงตัวของท่อเกิดจากท่อคุณสมบัติของโลหะที่นำมาทำท่อมากกว่าครับ

และความแข็งแรงของท่อตรงส่วนที่มีความบางน้อยลง เมื่อมีแรงมากระแทกอาจเกิดความเสียหายได้ง่ายกว่า

รูปภาพ
แสดงการรีดท่อด้วยการอัด

รูปภาพ
การรีดท่อด้วยการบดด้วยลูกกลิ้ง



ข้อมูลเพิ่มเติม
http://reynoldstechnology.biz/faqs/butted_tubing/1

ขอบคุณครับ ข้อมูลที่ดีๆ สำหรับผู้อยากรู้ว่าเฟรมโคโมลี่ คืออะไร
รูปประจำตัวสมาชิก
chaygrid.g
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 70
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ม.ค. 2013, 19:54
Tel: 0815566523
team: Bike Eye View
Bike: Patria Terra,Patria Randonuer,Surly Troll,All City macho man disc,Rotor panik
ตำแหน่ง: 5/607 หมู่11 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร 74130
ติดต่อ:

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย chaygrid.g »

ข้อมูลที่ลงไม่เกี่ยวกับ ท่อเหล็กโคโมลี่เลยครับเป็นเรื่องท่อ butted อย่างเดียว ถ้าจะพูดถึง โคโมลี่คงต้องอีก2หน้า 555
737
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 909
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 11:29
Tel: -
team: KMITL
Bike: Fisher, M1, Giant 760, Neo-Cot, Ground Control, GT, Pana Grand canyon, SoloistUltra,Miyata
ติดต่อ:

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย 737 »

รูปชัดเจนดีครับ รออ่าน ตอนต่อไปด้วยคนนะครับ :D
รูปประจำตัวสมาชิก
ใต้ฟ้าเดียวกัน
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2362
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ค. 2009, 08:11
Tel: 0817070618
team: Tak's spin clup
Bike: SCOTT scale 70

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย ใต้ฟ้าเดียวกัน »

737 เขียน:รูปชัดเจนดีครับ รออ่าน ตอนต่อไปด้วยคนนะครับ :D
+1 ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล
รูปประจำตัวสมาชิก
drhann
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 571
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 พ.ค. 2011, 10:12
Bike: รถเหล็กทัวร์ริ่ง
ตำแหน่ง: บางแก้ว

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย drhann »

chaygrid.g เขียน:ข้อมูลที่ลงไม่เกี่ยวกับ ท่อเหล็กโคโมลี่เลยครับเป็นเรื่องท่อ butted อย่างเดียว ถ้าจะพูดถึง โคโมลี่คงต้องอีก2หน้า 555

ข้อมูลแน่นปึ๊กครับคุณฉาย
รออ่านอีก 2 หน้า 555
รูปประจำตัวสมาชิก
Poykubphom
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 150
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.พ. 2013, 08:16
team: Drink Drank Ride!!!
Bike: Araya Muddy Fox Tange Prestige 1990, พับ Bridgestone Sneaker Light 16"
ตำแหน่ง: ใจใครสักคน

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย Poykubphom »

เข้ามาเก็บความรู้ครับ
:)
รูปประจำตัวสมาชิก
M&M
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6683
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2008, 13:36
Tel: 087-682-2236
team: สาวนักเปิบกับหนุ่มนักปั่น
Bike: Thorn Sherpa/Nomad/Mercury, Velotraum Cross CrMo, Co Motion Pangea, Surly Troll, Bike Friday NWT, TERN Link
ติดต่อ:

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย M&M »

chaygrid.g เขียน:ข้อมูลที่ลงไม่เกี่ยวกับ ท่อเหล็กโคโมลี่เลยครับเป็นเรื่องท่อ butted อย่างเดียว ถ้าจะพูดถึง โคโมลี่คงต้องอีก2หน้า 555
ขยันศึกษาหาความรู้จัง

เอาหนังสือไปอ่านเล่นซักเล่มมะ

แล้วมาเล่าสรุปเรื่องวัสดุเฟรมให้เพื่อนๆ อ่านต่อ

ปล.ห้ามบอกว่าภาษาไม่แข็งแรงนะ เป็นตั้ง Architect ระดับประเทศ

:lol: :lol: :lol:
ไฟล์แนบ
14-11-01-003.jpg
14-11-01-003.jpg (376.98 KiB) เข้าดูแล้ว 7725 ครั้ง
14-11-01-002.jpg
14-11-01-002.jpg (411.59 KiB) เข้าดูแล้ว 7725 ครั้ง
14-11-01-001.jpg
14-11-01-001.jpg (404.35 KiB) เข้าดูแล้ว 7725 ครั้ง
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
รูปประจำตัวสมาชิก
chaygrid.g
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 70
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ม.ค. 2013, 19:54
Tel: 0815566523
team: Bike Eye View
Bike: Patria Terra,Patria Randonuer,Surly Troll,All City macho man disc,Rotor panik
ตำแหน่ง: 5/607 หมู่11 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร 74130
ติดต่อ:

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย chaygrid.g »

M&M เขียน:
chaygrid.g เขียน:ข้อมูลที่ลงไม่เกี่ยวกับ ท่อเหล็กโคโมลี่เลยครับเป็นเรื่องท่อ butted อย่างเดียว ถ้าจะพูดถึง โคโมลี่คงต้องอีก2หน้า 555
ขยันศึกษาหาความรู้จัง

เอาหนังสือไปอ่านเล่นซักเล่มมะ

แล้วมาเล่าสรุปเรื่องวัสดุเฟรมให้เพื่อนๆ อ่านต่อ

ปล.ห้ามบอกว่าภาษาไม่แข็งแรงนะ เป็นตั้ง Architect ระดับประเทศ

:lol: :lol: :lol:
เมื่อวานตอนเขียนอยู่ จะหยิบมาดูซะหน่อยดันมีคนเอากลับไปแล้ว :D
lotus
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4620
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 03:57
team: รวมมิตร
Bike: Wheeler Ti, CSK หมอบ
ติดต่อ:

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย lotus »

จขกท คงได้คำตอบแล้วนะครับ ถ้าใส่บรรทุกเท่ากัน เฟรมใช้เหล็กโครโมลี่ธรรมดา 4130 พวกรีดสามส่วน (triple-butted) ก็จะเบากว่า กระด้างน้อยกว่าครับ

ผมมาเสริมเรื่องความเบาและความแข็งแรงของเหล็กผสมต่างๆ ในตระกูล Reynolds เมื่อเทียบกับอลู และ ไททาเนียม

เหล็กผสมระดับไม่แพง Reynolds 853 มีความแข็งแรงพอๆ กับไททาเนียม ในขณะที่สุดยอดเหล็กผสมที่ไม่เป็นสนิมและแข็งแรงที่สุดคือ Reynolds 953 มีความแข็งแรงกว่าไททาเนียมเกือบสองเท่า

ปล Reynolds 525 รุ่นคุณปู่ดั้งเดิมก็คือโครโม 4130 ธรรมดานี่แหละครับ

รูปภาพ

http://www.bikeforums.net/road-cycling/ ... 3-a-2.html
แมวเซา
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 308
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2008, 17:07
Bike: giant xtc3 /LHT/Gios felleo/Maruishi Emperor/Dioss/Dahon IIIc-smoothhound-boardwalk/
ตำแหน่ง: พระรามเก้า29 ถนนพระรามเก้า บางกะปิ
ติดต่อ:

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย แมวเซา »

เอาอีก เอาอีก ได้ความเข้าใจดี สรุปแล้วมาเล่าย่อย่อแบบบ้านบ้านนะ
มันเปนเช่นนั้นเอง. มันเปนเช่นนั้นเอง. มันเปนเช่นนั้นเอง
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”