เฟรมโคโมลี่????

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
เหนียวครับ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1210
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2012, 07:54
Tel: 0892363974
team: SON OF THE KING
Bike: ท่านเขียว กับ เสือเผ่น

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย เหนียวครับ »

tidnajohnny เขียน:
ต้อง เขียน:ถ้าเรื่องชนิดของท่อจักรยาน ต่อสายเสือเหนียวเลยครับ พี่ติ๊ด ครบวงจร( แถมรูปเสือเหนียวมาให้ด้วยง่ะ :lol: ).......เพราะ ปัจจุบัน เสือเหนียวใช้จักรยานแทนเมียแล้ว ก็เลยเข้าใจคุณสมบัติของท่อแต่ละชนิดเป็นอย่างดีครับ..... :lol:

แต่ถ้าเรื่อง " ธิเบต " โทรหาผมน๊ะคร๊าบบบบ......... :lol:


เห็นหน้า ก็เข้าใจเรื่องท่อแล้ว ทำไปได้ 5555
หาขี้ มาให้ล้างอีกและเสือต้อง
เรื่องท่อ ความรู้น้อยครับ ขอเก็บความรู้จากพี่ๆ ดีกว่าครับ

รอบหน้าพี่ติ๊ดไม่เมาหลับไปก่อน จัดเพลงนี้ให้


:lol: :lol: :lol:
หนังสือไร้สาระ "ตีนถีบ" เรื่องราวของสองคู่หูขวางนรก นักปั่นจอมกาก
ที่มาโชว์แต่ความห่วยขั้นเทพของการปั่นจักรยาน ท่องเที่ยว
ติดเรทเรื่องภาษานิดนึง ขอให้อ่านเอาสนุกเป็นพอนะครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=618285



อ่านกันให้สนุกนะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
HS4XEQ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 285
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 พ.ค. 2013, 21:05
team: ปั่นกินลม-เสือพุงพลุ้ย-บึงทุ่งสร้างขอนเเก่น
Bike: บิสโตน NEO-COT - สะกอ็ต เรสชิ่ง ทีม - ริชชี่ - KHS - Miyata - araya - โครโมรี่ ทั่วไป

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย HS4XEQ »

ติดตามชม ตอนต่อไป :idea:
รถราคาถูก รถราคาแพงๆ ปั่นแล้วเหนื่อยเหมื่อนกัน ว่ะ
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

HS4XEQ เขียน:ติดตามชม ตอนต่อไป :idea:
สาวกเหล็ก ขอชื่นชมทุกวิทยากรอาสา ผู้สละเวลาเขียนให้ข้อมูลนี้ ทุกท่าน
ความรู้เป็นสากล หากโชว์เก๋า พี่น้องถั่วลิง ต้องช่วยกันโชว์เก๋าแบบผู้รู้
ให้ถั่วลิงรุ่นน้อง สามารถเอาข้อมูลไปใช้งาน ใช้ประโยชน์ได้จริง
เรามิใช่ยอดผักบุ้ง ผักกระเฉด ที่โชว์แค่ ยอดอ่อน ยอดแก่

:lol: :lol: :lol:
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 07 พ.ย. 2014, 14:55, แก้ไขแล้ว 9 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

ขออนุญาตต่อเรื่องที่ คุณพ่อน้องวูล์ฟ จั่วปลายๆ ไว้สักหน่อยครับ :mrgreen:

NEO-COT Technology ลิขสิทธิ์ของ ค่ายจักรยานซามูไร BRIDGESTONE
เป็นสุดยอดของ การรีดท่อ butted ที่มีหนา ความบาง หลายระดับ ที่ภายนอกท่อ มองเห็นได้เลยด้วยตาเปล่า
ซึ่งนอกจากจะเป็นเทคโนโลยีชั้นดี โชว์เป็นงานศิลปะชั้นเลิศ
ไม่ได้ butted ซ่อนรูปไว้ภายในท่อกลมเกลี้ยง แบบยุโรป
เทคโนโลยีการทำเฟรมจักรยานอีกแบบหนึ่งของโลกเท่าที่มีการทำเฟรมจักรยานด้วยเหล็กโครโม
แต่ญี่ปุ่น ไม่ชอบโอ่ ไม่ชอบกระจายเปิดเผยรายละเอียด ดุจดังการตีดาบซามูไร
จะถ่ายทอดวิชา เฉพาะ คนในสายเลือด หรือ ศิษย์ก้นสำนักเท่านั้น
หากท่านใด มีเฟรมจักรยานทัวริ่งของ BRIDGESTONE NEO-COT
แม้นบางท่านได้มาแบบถูกๆ จากจักรยานเก่าตู้คอนเทนเนอร์
แต่โปรดจงรู้ไว้เถิด ว่าท่านมิได้มีจักรยานทัวริ่งพันธุ์ทาง
มีดาบซามูไรเนื้อเหล็กชั้นดี

... NEO-COT Technology ผมรู้จักเพียงแค่ผิวๆ
แต่ในกลุ่มอกาลิโก มีขาแรงตัวจี๊ด สปีดแมน ที่ให้งาน เจ้า NEO-COT ออกทัวร์อยู่
จั่วไพ่ไว้ให้ รอเพื่อนๆ พี่ๆ ที่รู้ลึก รู้จริง มาเล่าต่อ ...

แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 07 พ.ย. 2014, 14:57, แก้ไขแล้ว 5 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

Kirov เขียน: :D
ก่อนจะไปเรื่องรีดไม่รีด รีดเท่าไหร่ดี ...... ขออนุญาตแสดงหลักฐานจากที่เคยตอบไว้เรื่องวัสดุโครโมลี

ครับ
Kirov เขียน:ไม่แน่ใจว่าที่ถาม " เหล็กสูตรไหน " หมายถึงเนื้อโลหะที่เอามาทำท่อ .. หรือหมายถึงท่อสำเร็จที่มาต่อเชื่อมเป็นเฟรม


เพื่อให้เข้าใจตรงกันก่อน :D ส่วนแบบไหนเป็นอย่างไร ก็มีหลายท่านได้ให้ความเห็นไว้บ้างแล้ว

ว่ากันเรื่องท่อเหล็ก (steel frame) มันก็มีอยู่สองส่วนคือ วัสดุและ กรรมวิธี

วัสดุ .. คือเหล็กนั้นผสมเจือด้วยธาตุอะไรบ้างในสัดส่วนเท่าไหร่ .. สูตรส่วนผสมพวกนี้ผ่านการคิดค้นทดลองกันมาระยะหนึ่งแล้ว และทำออกมาขายให้ใช้ทำเฟรมรถจักรยานกันไม่กี่สูตรหรอกครับ .. โดยเฉพาะในรถทัวริ่งที่ถาม หลักๆเลยคือเหล็กผสมในกลุ่มโครโมลี(CR-Mo)

เราพูดกันถึง 4130 ซึ่งเป็นโค้ดตัวหนึ่งของเหล็กผสมกลุ่มโครโมลี ที่ทาง SAE เขากำหนดไว้เป็นมาตรฐาน
รูปภาพ

จะเห็นว่ามีโครโมลีหลายสูตรส่วนผสม ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกไปใช้ทำอะไร ทำลำกล้องปืนก็มี ทำท่อในอากาศยานก็มี
แต่ถ้าทำท่อจักรยาน เขาเห็นตรงกันว่าโค้ด 4130 เหมาะสมที่สุด แทบจะพูดได้ว่าถ้าบอกว่า Cr-Mo นั่นคือโค้ด 4130 นั่นเอง

SAE เป็นมาตรฐานเมกา แต่ที่อื่นเขาก็มีโค้ดของเขาเองเช่นกัน เหล็กผสมด้วยธาตุต่างๆในสัดส่วนเดี่ยวกัน(ใกล้กันมาก)
รูปภาพ
อย่างที่เราเห็นท่อ COLUMBUS เรียกโครโมลีของเขาเป็น 25CrMo4

เฟรมรถทัวริ่งในตลาดปัจจุบัน จะว่าไปแล้วแทบจะเป็นโครโมลี(4130)ทั้งหมดเลย
REYNOLD 520, 525, 725 เป็น Cr-Mo ... มีเพียง 853 , 631 ที่ไม่ใช้ Cr-Mo นอกนั้นเป็นสแตนเลส
COLUMBUS ใช้ 25CrMo4 (Cr-Mo 4130) มาปรับแต่งใส่ Cr เยอะหน่อย เป็นสูตร ZONA ของเขาเอง
TANGE ใช้ Cr-Mo เป็นวัสดุหลักทั้งหมด


ที่ทำให้วัสดุเดียวกันแตกต่างกันได้ทั้งคุณสมบัติและราคา คือ กรรมวิธี

เริ่มตั้งแต่การทำท่อ ... เหล็กแผ่นม้วนเชื่อม หรือเหล็กรีดท่อไร้ตะเข็บ .. ร้อน / เย็น
เป็นท่อแล้วทำอะไรต่อ ... รีด ..รีดกี่ชั้น .. เผา .. ทุบ ..ถอง .. บลาๆๆ :lol: .. สารพัดวิธีจะทำ

กรรมวิธีที่เป็นที่นิยม และว่ากันว่าเพียงพอต่อการใช้งานในรถทัวริ่งคือ double butted รีดสองระดับ
ถ้าจะแถมคือการทำ heat threat กระบวนการให้ความร้อนเพิ่มคุณสมบัติบางอย่างเข้าไป ซึ่งอันนี้บางคนบอกไม่ต้อง แพงเปล่าๆ

จะเอาละเอียดอีก ก็แตกต่างกันในเรื่องโปรไฟล์การรีดท่อ .. ที่ความหนาเท่าไหร่ ช่วงรีดระยะเท่าไหร่
ท่อแบรนด์ก็จะมีสูตรของตัวเอง ท่อที่มี ศก.นอกเท่ากัน แต่ละแบรนด์ภายในอาจแตกต่างกันได้หลายแบบ ถ้าจะดูต้องเจาะเป็นตัวๆไป
ส่วนจะแบบไหนดีกว่า หุ หุ ไม่รุ :P


การเทียบเคียงในรถจักรยานต้องว่ากันยกคัน จะไปแยกส่วนว่าใช้วัสดุอะไรท่อแบบไหน คงไม่ใช่
เพราะที่สำคัญที่สุดคือผู้ออกแบบ เขาจะเลือกใช้วัสดุ/ท่อ อะไรตรงไหน ขนาดท่อ องศาต่างๆ รวมๆแล้วให้ออกมาเหมาะสมในการใช้งานจริงที่สุด ... ซึ่งบางทีเราอาจเห็นท่อหลายแบบหรือวัสดุต่างสูตรกันในรถ 1 คัน
ลองดูรถทัวร์ที่บอกแค่ butted chromoly สั้นๆแค่นี้ของ TREK 520 แต่ขายมาได้เป็น 10 ปี ไม่เห็นต้องบอกอะไรมากเลย

รถที่ดีสำหรับคนหนึ่งอาจไม่ใช่สำหรับอีกคน .. หาที่เหมาะได้แล้ว บางทียังคิดว่ามันมีที่เหมาะกว่าอีกไหมเนี่ย :lol:


ว่ามาซะยาว ไม่ได้ตอบคำถามเลย แหะ แหะ :mrgreen:
Reynolds ตัวดัง 853 บ้านเรามีคนใช้กันพอสมควร ... แต่หลายคนเข้าใจว่าเป็นโครโมลี

จริงๆ มันไม่ใช่ .... ส่วนผสมของเหล็กตัวนี้ต่างกับโครโมลีอย่างชัดเจนครับ
รูปภาพ

Reynolds เองก็บอกว่า 853 และ 631 เขาพัฒนามาจากท่อดังในอดีตของเค้าคือ 531
จากข้อมูลสมัย Reynolds 531 .. เลยได้เห็นว่าเขาเรียกเหล็กผสมตัวนี้ว่า MnMo ก็น่าจะเป็น แมงกานีสโมลี ;) สินะ :D

รูปภาพ

แปะไว้ดูกัน จาก REYNOLDS เขาละครับ .... ส่วนตัวอื่นๆ ก็ยังพอสืบค้นจากปัจจุบันได้อยู่ครับ
ข้อมูลนี้ เยี่ยมยอด มากเลย ขอบคุณครับพี่ :mrgreen: :mrgreen:
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 07 พ.ย. 2014, 14:28, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
M&M
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6683
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2008, 13:36
Tel: 087-682-2236
team: สาวนักเปิบกับหนุ่มนักปั่น
Bike: Thorn Sherpa/Nomad/Mercury, Velotraum Cross CrMo, Co Motion Pangea, Surly Troll, Bike Friday NWT, TERN Link
ติดต่อ:

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย M&M »

Neo-Cot ย่อมาจาก "Neutral Contour Optimization Theory"

หลักการคือ ท่อจะมีความหนาบางแตกต่างกันในแต่ละส่วนของท่อ
ตามความจำเป็นในการับแรงของแต่ละส่วน
นอกจากความหนาแล้วรูปร่างของท่อก็ต่างกัน
ยกตัวอย่างเช่น ตรงปลายท่อนอนของท่อ Bridgestone Neo-Cot ส่วนที่ต่อกับท่อคอ
จะมีหน้าตัดเป็นรูปรีๆ ไม่กลม
นัยว่าเพื่อเพิ่มพื้นต่อชนที่ให้เพียงพอต่อแรงเค้น
จากการกระแทกของคอ

ความเจ๋งของการผลิตท่อ Bridgestone Neo-Cot
อยู่ตรงที่เป็นการขึ้นรูปให้ได้รูปร่างท่ออันซับซ้อน
และให้ได้คุณสมบัติทางกลของท่อตามที่ต้องการเป็น
เป็นการขึ้นรูปท่อโดยใช้แรงดันน้ำมัน

มีคนเคยถามผมว่าจักรยาน Bridgestone Neo-Cot
นี่เค้าใช้ทีโครโมลีเยี่ห้ออะไร Columbus, Tange, Reynolds หรือ Temper
และเทียบเท่าเกรดใด ของท่อเหล่านี้

ผมตอบได้เต็มปากเลยว่าเค้าใช้ท่อ Bridgestone Neo-Cot
ส่วนจะเปรียบเทียบกับท่ออื่นๆ
ผมก็จนปัญญาจะเปรียบเทียบ
เพราะมันคือ Know-How & Technology ของ Bridgestone แทัๆ
ที่เป็นตัวของตัวเองแบบสุดๆ

ที่พอจะรู้เรื่อง Neo-Cot บ้างเพียงงูๆปลาๆ
อาศัยว่าเพิ่งไปเยี่ยมชมโรงงาน Bridgestone Cycle ที่ไซตามะมาเมื่อกลางปีนี้เอง
และได้มีโอกาสอันดีในชีวิตที่ได้ไปยืนห่างหนึ่งก้าวครึ่ง
จากเครื่องขึ้นรูปท่อ Neo-Cot ในวีดีโอ
ขออนุญาตเอาข้อมูลมาเล่าให้ฟังเป็นเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อย
น่าจะพอเป็นประโยชน์บ้างนะครับ
ไฟล์แนบ
006.jpg
006.jpg (617 KiB) เข้าดูแล้ว 644 ครั้ง
แก้ไขล่าสุดโดย M&M เมื่อ 08 พ.ย. 2014, 00:14, แก้ไขแล้ว 8 ครั้ง
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

ประสาท พาศิริ เขียน:ขอบคุณท่านซาฯ ที่ช่วยตักเตือน :)
คอกม้าของ พี่ประสาท จับโดนม้าตัวไหน ก็มีแต่ม้าศึก Real steel ชั้นเทพ ๆ คำเตือนผมก็เลย ไม่มีผลไรเรยครับพี่ :lol: :lol: :lol:
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 07 พ.ย. 2014, 15:49, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
rachata
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 591
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 11:20
team: เสือเมืองหิน
Bike: จักรยานโครโมลี่

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย rachata »

ติดตาม อาจารย์หมา อ.ฉาย ท่านพี่ฮูกและอีกหลายๆท่านเขียนเรื่อง โครโมโลี่ ได้ความรู้มากๆ :) ...ติดตามต่อไป

---------------------
ทัวริ่งประโคนชัย (เซราะตลุง) บุรีรัมย์
รูปประจำตัวสมาชิก
M&M
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6683
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2008, 13:36
Tel: 087-682-2236
team: สาวนักเปิบกับหนุ่มนักปั่น
Bike: Thorn Sherpa/Nomad/Mercury, Velotraum Cross CrMo, Co Motion Pangea, Surly Troll, Bike Friday NWT, TERN Link
ติดต่อ:

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย M&M »

โรงงาน Bridgestone Cycle ที่ผลิต Neo-Cot Series อยู่ที่เมืองอากิโอะ จังหวัดไซตามะ
ในญี่ปุ่นจักรยาน Bridgestone ใน Sport Series ใช้ชื่อแบรนด์ว่า Anchor

ภาพด้านล่างที่มีหนุ่มหน้าคุ้นๆ ถือจักรยาน Anchor RNC7 Neo-Cot สีขาวแดง
นั้นถ่ายใน Bridgestone Tokyo Showroom
ไฟล์แนบ
10352395_748033695239966_5524927589072105289_n.jpg
10352395_748033695239966_5524927589072105289_n.jpg (84.59 KiB) เข้าดูแล้ว 649 ครั้ง
10462419_747861978590471_7717779037888197932_n.jpg
10462419_747861978590471_7717779037888197932_n.jpg (39.6 KiB) เข้าดูแล้ว 649 ครั้ง
10406819_747846921925310_3094324285429285457_n.jpg
10406819_747846921925310_3094324285429285457_n.jpg (72.84 KiB) เข้าดูแล้ว 649 ครั้ง
แก้ไขล่าสุดโดย M&M เมื่อ 08 พ.ย. 2014, 00:11, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
รูปประจำตัวสมาชิก
M&M
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6683
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2008, 13:36
Tel: 087-682-2236
team: สาวนักเปิบกับหนุ่มนักปั่น
Bike: Thorn Sherpa/Nomad/Mercury, Velotraum Cross CrMo, Co Motion Pangea, Surly Troll, Bike Friday NWT, TERN Link
ติดต่อ:

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย M&M »

สังเกตรูปร่างท่อให้ดีๆ นะครับ
เห็นไหมเอ่ย ใหญ่ตรงไหน คอดตรงไหน :lol: :lol:
ไฟล์แนบ
002.jpg
002.jpg (520.93 KiB) เข้าดูแล้ว 645 ครั้ง
001.jpg
001.jpg (471.08 KiB) เข้าดูแล้ว 645 ครั้ง
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
รูปประจำตัวสมาชิก
M&M
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6683
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2008, 13:36
Tel: 087-682-2236
team: สาวนักเปิบกับหนุ่มนักปั่น
Bike: Thorn Sherpa/Nomad/Mercury, Velotraum Cross CrMo, Co Motion Pangea, Surly Troll, Bike Friday NWT, TERN Link
ติดต่อ:

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย M&M »

Neo-Cot Neo-Cot Neo-Cot

:mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
ไฟล์แนบ
005.jpg
005.jpg (411.84 KiB) เข้าดูแล้ว 644 ครั้ง
004.jpg
004.jpg (444.91 KiB) เข้าดูแล้ว 644 ครั้ง
003.jpg
003.jpg (454.14 KiB) เข้าดูแล้ว 644 ครั้ง
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
รูปประจำตัวสมาชิก
M&M
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6683
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2008, 13:36
Tel: 087-682-2236
team: สาวนักเปิบกับหนุ่มนักปั่น
Bike: Thorn Sherpa/Nomad/Mercury, Velotraum Cross CrMo, Co Motion Pangea, Surly Troll, Bike Friday NWT, TERN Link
ติดต่อ:

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย M&M »

"สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่ามือคลำ"

ประสบการณ์ชีวิตเกิดจากการได้อ่าน ได้เห็น ได้สัมผัส ได้ทดลองด้วยตัวเอง
และที่สำคัญคือ การรู้จักคิดประมวลและเชื่อมโยงทุกๆ
อย่างเป็นองค์ความรู้ของตนเอง :mrgreen:

มา อนุสฺสวเนน - อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการฟังตามๆ กันมา

มา ปรมฺปราย - อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการถือสืบๆ กันมา

มา อิติกิราย - อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการเล่าลือ

มา ปิฏกสมฺปทาเนน - อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการอ้างตำราหรือคัมภีร์

มา ตกฺกเหตุ - อย่าปลงใจเชื่อ เพราะเดาว่าเป็นเหตุผลกัน

มา นยเหตุ - อย่าปลงใจเชื่อ เพราะการอนุมานคาดคะเน

มา อาการปริวิตกฺเกน - อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการเดาจากอาการที่เห็น

มา ทิฎฐินิชฺฌานกฺขนฺติยา - อย่าปลงใจเชื่อ เพราะเข้ากันได้กับทฤษฎีที่พินิจไว้แล้ว

มา ภพฺพรูปตา - อย่าปลงใจเชื่อ เพราะผู้พูดมีลักษณะน่าเชื่อถือ

มา สมโณ โน ครูติ - อย่าปลงใจเชื่อ เพราะนับถือว่า ท่านสมณะนี้ เป็นครูของเรา

:lol: :lol: :lol: :lol:
ไฟล์แนบ
10462451_748032731906729_4538688076597061855_n.jpg
10462451_748032731906729_4538688076597061855_n.jpg (74.39 KiB) เข้าดูแล้ว 644 ครั้ง
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
รูปประจำตัวสมาชิก
M&M
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6683
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2008, 13:36
Tel: 087-682-2236
team: สาวนักเปิบกับหนุ่มนักปั่น
Bike: Thorn Sherpa/Nomad/Mercury, Velotraum Cross CrMo, Co Motion Pangea, Surly Troll, Bike Friday NWT, TERN Link
ติดต่อ:

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย M&M »

Strengthening Mechanism of Steel

2.Precipitation Strengthening (Precipitation Hardening)


โมเดลความคิดในการเพิ่มความแข็งแรงของเหล็ก
แบบใช้อะตอมธาตุอื่นๆ ละลายๆ เข้าไป
เป็นโมเดลความคิดแบบง่ายๆ

ซับซ้อนขึ้นไปนิดคือ ธาตุหลายตัวมีแนวโน้มชอบรวมตัวอยู่ใกล้ๆ กัน
ยกตัวอย่างโดยตรงของกรณีของเหล็กในกลุ่มโครโมลี
โครเมียม (Cr) และโมลิบดีนัม (Mo) ที่เติมลงไปนั้น
ไม่ชอบละลายอยู่โดดเดี่ยวท่ามกลางอะตอมเหล็ก (Fe)

ถ้ามีอะตอมคาร์บอน (C) อยู่ในเหล็กด้วย
ทั้งโครเมียม (Cr) และโมลิบดีนัม (Mo)
มีแนวโน้มที่จะชอบไปอยู่กับคาร์บอนด้วยกัน
แบบว่าอยู่ใกล้ๆ กันมีความสุขกว่า
กลายเป็นสารประกอบกึ่งโลหะ
โครเมียมคาร์ไบด์ (CrC) และ โมลิบดีนัมคาร์ไบด์ (MoC)

อนุภาคพวกนี้เวลาที่เกิดขึ้นในเนื้อเหล็กเรียกว่าเกิด "Precipitation"
(ผมจนปัญญาจะหาคำแปลเป็นภาษาไทย เด่วถ้าหาได้จะเอามาเล่าทีหลัง)
ไฟล์แนบ
14-11-07-001.jpg
14-11-07-001.jpg (394.67 KiB) เข้าดูแล้ว 632 ครั้ง
แก้ไขล่าสุดโดย M&M เมื่อ 11 พ.ย. 2014, 11:27, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
รูปประจำตัวสมาชิก
M&M
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6683
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2008, 13:36
Tel: 087-682-2236
team: สาวนักเปิบกับหนุ่มนักปั่น
Bike: Thorn Sherpa/Nomad/Mercury, Velotraum Cross CrMo, Co Motion Pangea, Surly Troll, Bike Friday NWT, TERN Link
ติดต่อ:

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย M&M »

ทำไมความแข็งแรงจึงเพิ่มขึ้นจาก Precipitation?

คิดง่ายๆ ลำพังแค่อะตอมธาตุผสม
ละลายเข้าไปแทรกตามที่ต่างๆ ระหว่างอะตอมเหล็ก
ก็ทำให้แถวของอะตอมเหล็กเคลื่อนที่ยากขึ้นแล้ว

นี่เล่นมาเป็นแพ็กเกจแถมจับมือจับแขนยึดเหนี่ยวกันแน่น
ยิ่งขัดยิ่งขวางการเคลื่อนที่ของอะตอมเหล็กเข้าไปกันใหญ่

จะขัดจะขวางมากหรือน้อย
ขึ้นอยู่กับปริมาณและการกระจายตัวของ "Precipiatate"

โครเมียมและโมลิบดีนัม ถูกเติมลงไปในเหล็ก
ส่วนหนึ่งเพราะเหตุผลนี้ เหล็กในกลุ่มนี้จึงถูกเรียกว่า
"Chromium - Molybdenum Steel"

8-) 8-) 8-) 8-)
ไฟล์แนบ
14-11-07-002.jpg
14-11-07-002.jpg (355.2 KiB) เข้าดูแล้ว 629 ครั้ง
แก้ไขล่าสุดโดย M&M เมื่อ 07 พ.ย. 2014, 21:25, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
รูปประจำตัวสมาชิก
พยอมดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 165
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.ย. 2008, 10:11
team: เพียงลำพัง
Bike: Wheeler 4900zx trail,Surly long haul trucker
ตำแหน่ง: เทศบาลเมืองหนองบัวลำภู

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย พยอมดง »

กดLike
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”