จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- peep_bmw
- ขาประจำ
- โพสต์: 1793
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ก.ค. 2013, 15:48
- Bike: Trek 4900
Re: จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ
ผมไม่ได้เล่นทัวร์ริ่ง แต่เข้าใจว่า จักรยานประเภทนี้ผลิตออกมาเน้นความเรียบง่ายในการซ่อมบำรุง เน้นความทนทาน ไม่ใช่ว่าคาร์บอนไม่ทนนะครับ เพียงแต่เกิดปั่นไปแล้วเกิดอุบัติเหตุ เฟรมร้าวหรือแตก มันจะหาร้านข้างถนนเชื่อมเฟรมนั้นๆได้ง่ายเหมือนเฟรมโลหะหรือไม่ โดยเฉพาะทัวรริ่งเค้าโหลดของแบบ Full Load กันกี่สิบกิโลกรัม ยิ่งบรรทุกมาก ก็ยิ่งมีโอกาสสึกหรือเพิ่มมากขึ้นรวมทั้งการเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันด้วย เฟรมโลหะจึงน่าจะมีความเหมาะสมกว่า ความเห็นผมจากคนที่ไม่ได้เล่นทัวร์ริ่งนะครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 55
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ธ.ค. 2013, 21:37
- Tel: 0818180512
- Bike: schwinn specialized
- ตำแหน่ง: 73 ม 1 ต ล้อมแรด อ เถิน ลำปาง
- ติดต่อ:
Re: จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ
สนั่น อันทเกตุ เขียน:คงไม่ถึงขนาดนั้นกระมังครับdemolisher เขียน:tidnajohnny เขียน:อยากรู้จริงๆ จะมีปัญหาในการเดินทางไกลอย่างไรครับ
เมื่อเลือกใช้อย่างเหมาะสมก็มีปัญหาน้อยกว่าหรือไม่ต่างจากวัสดุอื่นครับ และอีกไม่นาน น่าจะประมาณซัก 2 ปีมั้ง ผู้ผลิตจักรยานยี่ห้อใหญ่ๆ น่าจะพร้อมใจผลิตเฟรมโลหะน้อยรุ่นลงเรื่อยๆ พร้อมๆ กับผลิตเฟรมคาร์บอนเยอะรุ่นขึ้นเรื่อยๆ ครับ เหลือเฟรมโลหะเอาไว้ให้คนที่ช้าาาา+ล้าหลังซักหน่อยใช้ครับ เพราะนอกจากจะใส่ลูกเล่นพัฒนาได้ยากแล้วต้นทุนผลิตเฟรมโลหะไม่ได้ต่ำลงเมื่อเทียบต้นทุนผลิตเฟรมคาร์บอนที่ยืดหยุ่นคล่องตัวหลากหลายโดยมีคุณภาพและคุณสมบัติดีกว่ามากขึ้นเรื่อยๆ แต่ต้นทุนต่ำลงเรื่อยๆ ครับ
...น่าจะเหลือเฉพาะยี่ห้อระดับ SME ลงไปที่ยังผลิตแต่เฟรมโลหะหรือผลิตเฟรมโลหะมากกว่าเฟรมคาร์บอนครับ
ยังไงก็ขอความกรุณาบริษัทผลิตจักรยานคงเหลือเฟรมโลหะเอาไว้ให้คนเบี้ยน้อยและปั่นได้ช้าอย่างผมบ้างนะครับตังค์ไม่พอซื้อคาร์บอนแพงๆนะครับ :)
- tidnajohnny
- ขาประจำ
- โพสต์: 348
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
- Tel: 081-4998395
- team: อิสระ
- Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock
Re: จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ
lotus เขียน:ซาเล้งบรรยายได้ดีหมดแล้ว
ขอเสริม ถ้าคุณรู้ข้อจำกัดมัน คุณก็ปั่นเฟรมคาร์บอนทำ light touring ได้ อาจไม่ถึงกับรอบโลก แต่รอบไทยคิดว่าได้
ผมปั่นเสือหมอบคาร์บอนท่องเที่ยว ระยะทาง 1111 กม 8 วันมาแล้ว เลียบโขงเมื่อ 6 ปีก่อน
ปั่นหมอบคาร์บอนท่องเที่ยวจากเชียงของ ผ่านลาวเหนือ ไปสุดที่สิบสองปั่นนา ถนนดี ถนนห่วยแบบก้อนกรวดเป็นสิบๆ โลก็ผ่านมาแล้วครับ เป็นหมอบคาร์บอนรุ่นเก่าอายุ 10 ปี ซึ่งรับรองห่วยกว่าปัจจุบันแยะ แต่มันก็ยังรับการใช้งานได้ดีอยู่ เพราะตัวนี้ก็นำมาปั่น 200 กม ออแด็ก เดือนกุมภาที่ผ่านมาได้ดี และวันนี้ก็ปั่นไปอยุธยา-กลับ 140 กม ได้สบาย
ข้อดีสำหรับหมอบทัวริงรับ นน เบาคือ คุณไม่ต้องจูงถ้าเขาสูงและยาว เพราะ นน รถน้อยกว่า สามารถกระดึบๆ ได้สบายครับ
และพูดตามตรง ผมก็ปั่นเสือภูเขาหนักกว่า 4-5 กก ทัวริ่งทั่วไทยมาแล้ว ทุกภาคมากกว่า 50 จังหวัด ข้อดีลุยได้ไม่ต้องกังวลมาก ข้อเสียคือ มันหนัก เหนื่อยกว่าในระยะทางทัวร์เท่ากันเมื่อเทียบกับหมอบคาร์บอนครับ
ในงานปั่นประเพณี กท-ดอยอินทนนท์ มี สว อายุ 67 ใช้หมอบคาร์บอนปั่นทัวริ่งแบกเต้นท์ จานหน้าสามจาน เฟืองหลัง 11-34
ที่ท่านใช้แบบนี้เพราะท่านยอมรับว่า แก่แล้ว เรี่ยวแรงน้อยลงทุกวัน มีเงินไว้เก็บไว้ก็เสียเปล่า เลยมาลงทุนหมอบคาร์บอนทัวริ่งแทน ใช้ตะแกรงแบบจับหลักอาน เต้นท์เบา เสื้อผ้าน้อยครับ
ขอบคุณพี่มากครับ
- เหนียวครับ
- ขาประจำ
- โพสต์: 1210
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2012, 07:54
- Tel: 0892363974
- team: SON OF THE KING
- Bike: ท่านเขียว กับ เสือเผ่น
Re: จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ
ถ้าวันนึง
คาร์บอน รับแรงกระแทก ได้ดีกว่าเหล็ก
คาร์บอน ทนกว่าเหล็ก
คาร์บอน ไหลมากกว่าเหล็ก
และ คาร์บอนราคาถูกกว่าเหล็ก
วันนั้น เฟรมเหล็กจะผลิตโดยsmeแน่นอนครับ
คาร์บอน รับแรงกระแทก ได้ดีกว่าเหล็ก
คาร์บอน ทนกว่าเหล็ก
คาร์บอน ไหลมากกว่าเหล็ก
และ คาร์บอนราคาถูกกว่าเหล็ก
วันนั้น เฟรมเหล็กจะผลิตโดยsmeแน่นอนครับ
หนังสือไร้สาระ "ตีนถีบ" เรื่องราวของสองคู่หูขวางนรก นักปั่นจอมกาก
ที่มาโชว์แต่ความห่วยขั้นเทพของการปั่นจักรยาน ท่องเที่ยว
ติดเรทเรื่องภาษานิดนึง ขอให้อ่านเอาสนุกเป็นพอนะครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=618285
อ่านกันให้สนุกนะครับ
ที่มาโชว์แต่ความห่วยขั้นเทพของการปั่นจักรยาน ท่องเที่ยว
ติดเรทเรื่องภาษานิดนึง ขอให้อ่านเอาสนุกเป็นพอนะครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=618285
อ่านกันให้สนุกนะครับ
- tidnajohnny
- ขาประจำ
- โพสต์: 348
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
- Tel: 081-4998395
- team: อิสระ
- Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock
Re: จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ
เหนียวครับ เขียน:ถ้าวันนึง
คาร์บอน รับแรงกระแทก ได้ดีกว่าเหล็ก
คาร์บอน ทนกว่าเหล็ก
คาร์บอน ไหลมากกว่าเหล็ก
และ คาร์บอนราคาถูกกว่าเหล็ก
วันนั้น เฟรมเหล็กจะผลิตโดยsmeแน่นอนครับ
ไอ้น้อง วันนี้ทำเจพี่แตกเลยนะ (ขาหมูเจก็อร่อยนะ ทำเหมือนจริงมากเลย555) เล่าปีจะโกรธไหมเนี่ย
- tidnajohnny
- ขาประจำ
- โพสต์: 348
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
- Tel: 081-4998395
- team: อิสระ
- Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock
Re: จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ
เหนียวครับ เขียน:ถ้าวันนึง
คาร์บอน รับแรงกระแทก ได้ดีกว่าเหล็ก
คาร์บอน ทนกว่าเหล็ก
คาร์บอน ไหลมากกว่าเหล็ก
และ คาร์บอนราคาถูกกว่าเหล็ก
วันนั้น เฟรมเหล็กจะผลิตโดยsmeแน่นอนครับ
สว่างครับ แล้วจะรอ แต่ว่าเมื่อไหรละ นั้นนะซิ???
- IDragon
- ขาประจำ
- โพสต์: 1229
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2011, 14:24
- team: เสือหมอบจิตป่วน
- Bike: GIANT TCX
Re: จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ
ช้าแต่ถึงดีกว่า เร็วๆแล้วแตกกลางทางนี่ขำไม่ออกเลยนะ
NTCXO (NonTouring CycloCross Only!)
- โยชูวา
- ขาประจำ
- โพสต์: 1327
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ส.ค. 2009, 23:11
- Tel: 0834169645
- team: FREEDOM
Re: จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ
ท้ายสุดก็แล้วแต่ความชอบ และรสนิยม อย่างทุกวันนี้หมอบเก่าๆ รถเก่าๆ ก็ยังมีคนแสวงหากันอยู่ แม้จะมีรถรุ่นใหม่ๆออกมาเยอะก็ตาม
- ไม่เฒ่าNominee
- ขาประจำ
- โพสต์: 1223
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:21
- team: Deep
- Bike: Wheeler
Re: จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ
ผมเข้าใจว่า รถเฟรมคาร์บอนที่จะนำมาใช้งานทัวริ่งได้ใกล้เคียงที่สุด น่าจะเป็นรถไซโคลครอสส์ครับ ซึ่งด้วยองศาและสัดส่วน น่าจะถูกจำกัดอยู่ที่ไลท์ทั่วริ่ง คงไม่เหมาะนักกับงานfull loaded โดยเฉพาะchain stay ที่ยาวไม่พอ ถ้าไม่กังวลเรื่องโอกาศจะโดนทับ/กระแทกด้านข้าง เช่นยามขนขึ้นหลังคารถบรรทุกในลาว ก็คงพอได้ครับ เฟรมคาร์บอนCX ที่มีตาไก่สำหรับติดตั้งตะแกรงหลัง เท่าที่ผ่านตา ก็มีของ PedalForce ซึ่งทำจากจีน น่าจะมีผู้ส่งออกที่จำหน่ายให้ได้ ในราคาที่ถูกกว่าจากPedalForceโดยตรงครับ ค่าขนส่งก็น่าจะถูกกว่า http://pedalforce.com/online/product_in ... s_id=21005
- ไม่เฒ่าNominee
- ขาประจำ
- โพสต์: 1223
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:21
- team: Deep
- Bike: Wheeler
Re: จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ
น่าอ่านมากครับ โดยเฉพาะเรื่องอุปกรณ์อะหลั่ยต่างๆที่ใช้ ขอบคุณครับซาเล้งสีแดง เขียน: http://road.cc/content/news/59716-inter ... record-kit