เปลี่ยนเบรคผีเสื้อให้ Araya Federal T (สายเบรคหน้า)
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- apisit69
- ขาประจำ
- โพสต์: 438
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2013, 00:10
- Bike: Dahon MU P24, Rit, Java Team Skeggia, Bianchi Lepre, Anemos
- ตำแหน่ง: ดินแดง
เปลี่ยนเบรคผีเสื้อให้ Araya Federal T (สายเบรคหน้า)
เห็นเบรคผีเสื้อ Tektro CR710 มันสวยกว่าเบรคผีเสื้อที่ติดมากับ Araya Federal T เลยลองซื้อมาเปลี่ยนเอง
พอจะเปลี่ยน ถึงเห็นว่าตัว CR710 มันต้องการสายเบรคยื่นมาสั้นๆนิดเดียว (เส้นกลาง)
(รูปตัวอย่างจาก Internet)
แต่สายเบรคเดิมของ Araya (Shimano) มันติดกับแกนแยกเป็นตัว Y มาเลย ไม่กล้าแกะ ไม่อยากตัด
ไม้รู้ว่าควรจะเปลี่ยนสายเบรคหน้าทั้งเส้น หรือยอมตัดเส้นเดิมทิ้งให้เหลือแค่สั้นๆ
หรือซื้อใหม่เฉพาะตัวสายเบรคหน้ากับ case สั้นๆแบบของ Araya ไม่รู้สั่งซื้อที่ไหน
เพราะสายของเดิมก็ไม่รู้จะเอา สายเบรคออกจาก case ได้อย่างไร มันติดตัวสามเหลี่ยมที่เห็น
หรือตัวสามเหลี่ยมนี้มันแกะออกมาได้
สายเบรคเดิมที่เป็นตัว Y เหมือนเป็นชิ้นเดียว จนถึงก้านเบรคเลย
พอจะเปลี่ยน ถึงเห็นว่าตัว CR710 มันต้องการสายเบรคยื่นมาสั้นๆนิดเดียว (เส้นกลาง)
(รูปตัวอย่างจาก Internet)
แต่สายเบรคเดิมของ Araya (Shimano) มันติดกับแกนแยกเป็นตัว Y มาเลย ไม่กล้าแกะ ไม่อยากตัด
ไม้รู้ว่าควรจะเปลี่ยนสายเบรคหน้าทั้งเส้น หรือยอมตัดเส้นเดิมทิ้งให้เหลือแค่สั้นๆ
หรือซื้อใหม่เฉพาะตัวสายเบรคหน้ากับ case สั้นๆแบบของ Araya ไม่รู้สั่งซื้อที่ไหน
เพราะสายของเดิมก็ไม่รู้จะเอา สายเบรคออกจาก case ได้อย่างไร มันติดตัวสามเหลี่ยมที่เห็น
หรือตัวสามเหลี่ยมนี้มันแกะออกมาได้
สายเบรคเดิมที่เป็นตัว Y เหมือนเป็นชิ้นเดียว จนถึงก้านเบรคเลย
- apisit69
- ขาประจำ
- โพสต์: 438
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2013, 00:10
- Bike: Dahon MU P24, Rit, Java Team Skeggia, Bianchi Lepre, Anemos
- ตำแหน่ง: ดินแดง
- vasupatp
- สมาชิก
- โพสต์: 20
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ธ.ค. 2013, 12:32
- Bike: Surly CrossCheck
Re: เปลี่ยนเบรคผีเสื้อให้ Araya Federal T (สายเบรคหน้า)
ตรงปลายสายของเก่า ที่มีตัวปิดสายอยู่ เอาคีมกระตุกเอาก็น่าจะหลุดแล้วครับ หรือไม่ก็ตัดตัวปิดปลายสายเลยครับ
- ไฟล์แนบ
-
- sNynNZ.jpg (62.39 KiB) เข้าดูแล้ว 2380 ครั้ง
- innovator
- ขาประจำ
- โพสต์: 214
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2011, 10:47
- ตำแหน่ง: บางนา กรุงเทพฯ10260
Re: เปลี่ยนเบรคผีเสื้อให้ Araya Federal T (สายเบรคหน้า)
ต้องใช้คีมตัดปากคมๆนะครับ ไม่งั้นปลายแตกหมด
- apisit69
- ขาประจำ
- โพสต์: 438
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2013, 00:10
- Bike: Dahon MU P24, Rit, Java Team Skeggia, Bianchi Lepre, Anemos
- ตำแหน่ง: ดินแดง
Re: เปลี่ยนเบรคผีเสื้อให้ Araya Federal T (สายเบรคหน้า)
ตอนนี้ได้แนวทางแล้วครับ แต่ยังไม่กล้าทำ เห็นเรื่องตัดสายเบรคต้องใช้คีมดีๆไม่งั้นปลายสายแตก
คงต้องไปหาคีมตัดดีๆมาก่อน
คงต้องไปหาคีมตัดดีๆมาก่อน
- apisit69
- ขาประจำ
- โพสต์: 438
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2013, 00:10
- Bike: Dahon MU P24, Rit, Java Team Skeggia, Bianchi Lepre, Anemos
- ตำแหน่ง: ดินแดง
- supapolt
- สมาชิก
- โพสต์: 50
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 07:29
- Bike: Araya federal-t , Rit เขาใหญ่ ,Trek fx 7.3
Re: เปลี่ยนเบรคผีเสื้อให้ Araya Federal T (สายเบรคหน้า)
ถ้าอยู่ตรงกลางแล้วข้างขวาติดล้อมากไป ต้องแก้ด้วยการขันน๊อตดูครับ
มันจะเป็นน๊อตสำหรับตั้งความห่างของผ้าเบร็คกับขอบล้อ ลองดู มองจาก
รูปที่เห็นไอ้น๊อตสีฟ้าๆ นั่นละครับ โดยปรกติแล้วตัวดึงต้องอยู่ตรงกลางครับ
ถ้าไม่กลางผิดปรกติครับ
มันจะเป็นน๊อตสำหรับตั้งความห่างของผ้าเบร็คกับขอบล้อ ลองดู มองจาก
รูปที่เห็นไอ้น๊อตสีฟ้าๆ นั่นละครับ โดยปรกติแล้วตัวดึงต้องอยู่ตรงกลางครับ
ถ้าไม่กลางผิดปรกติครับ
- apisit69
- ขาประจำ
- โพสต์: 438
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2013, 00:10
- Bike: Dahon MU P24, Rit, Java Team Skeggia, Bianchi Lepre, Anemos
- ตำแหน่ง: ดินแดง
Re: เปลี่ยนเบรคผีเสื้อให้ Araya Federal T (สายเบรคหน้า)
แล้วจะลองหาวิธีปรับดูครับsupapolt เขียน:ถ้าอยู่ตรงกลางแล้วข้างขวาติดล้อมากไป ต้องแก้ด้วยการขันน๊อตดูครับ
มันจะเป็นน๊อตสำหรับตั้งความห่างของผ้าเบร็คกับขอบล้อ ลองดู มองจาก
รูปที่เห็นไอ้น๊อตสีฟ้าๆ นั่นละครับ โดยปรกติแล้วตัวดึงต้องอยู่ตรงกลางครับ
ถ้าไม่กลางผิดปรกติครับ
ตอนนี้มันเฉียงๆก็ดีที่ไม่ต้องเอาสายเบรคลอดขายึดไฟหน้า ถ้าลอดสายแล้วเวลาเลี้ยวซ้ายขวามากๆ
มันจะไปดึงสายเบรค ทำให้เบรคจับล้อ ไม่ถึงกับเบรคหน้าทิ่มแต่กินแรงพอสมควร
แต่อยากให้มันอยู่ตรงกลางสวยๆอยู่ดี ซื้อเบรคมาเปลี่ยนเอาความสวยล้วนๆ
- maesaa hawaii
- ขาประจำ
- โพสต์: 1004
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.พ. 2013, 21:49
- Tel: 0869140972
- team: Bike Eye View
- Bike: JONES bike
- ตำแหน่ง: พุทธมณฑลสาย๔
- ติดต่อ:
Re: เปลี่ยนเบรคผีเสื้อให้ Araya Federal T (สายเบรคหน้า)
1.คลายน๊อตตรงสามเหลี่ยมสองตัวล่างก่อนนะคะ
2.แล้วดูระยะผ้าเบรคให้ห่างซัก 1 มม. ถ้าไม่ได้คลายน๊อดตรงสามเหลี่ยมตัวบน ปรับสายเบรคให้พอดี
3.กำเบรคค้างไว้แล้วขันน๊อต ตรงสามเหลี่ยม 2 ตัวล่าง
4.ตั้งระยะผ้าเบรคสองข้างให้เสมอกัน ที่ก้ามเบรค จะมีน๊อตเร่งความตึงสปริงอยู่ ค่ะ
2.แล้วดูระยะผ้าเบรคให้ห่างซัก 1 มม. ถ้าไม่ได้คลายน๊อดตรงสามเหลี่ยมตัวบน ปรับสายเบรคให้พอดี
3.กำเบรคค้างไว้แล้วขันน๊อต ตรงสามเหลี่ยม 2 ตัวล่าง
4.ตั้งระยะผ้าเบรคสองข้างให้เสมอกัน ที่ก้ามเบรค จะมีน๊อตเร่งความตึงสปริงอยู่ ค่ะ
I am balancing
Careful and steady
And reveling in energy that everyone's emitting~
สำหรับสาระ และความสนุก https://www.facebook.com/BikeEyeView
Wepsite : http://www.Bikeeyeview.com
LineID: maesaahawaii
Careful and steady
And reveling in energy that everyone's emitting~
สำหรับสาระ และความสนุก https://www.facebook.com/BikeEyeView
Wepsite : http://www.Bikeeyeview.com
LineID: maesaahawaii
- apisit69
- ขาประจำ
- โพสต์: 438
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2013, 00:10
- Bike: Dahon MU P24, Rit, Java Team Skeggia, Bianchi Lepre, Anemos
- ตำแหน่ง: ดินแดง
Re: เปลี่ยนเบรคผีเสื้อให้ Araya Federal T (สายเบรคหน้า)
ตอนนี้ปรับจนได้แทบกลางแล้วครับ ขยับไปมาอยู่นาน
จริงๆแล้วปรับหลายอย่างมาก เท่าที่จำได้คือ
1 ตัวรูที่ยึดสปริง ตอนแรกใส่รูกลางทั้งสองข้าง แต่ข้างขวาอ้าออกมามากกว่า เลยใส่รูยึดให้ข้างขวามันอ้าน้อยกว่าข้างซ้าย
พอโดนสายพาดกลางมารั้ง(แบบไม่ตรงกลางพอดีนัก) มันก็อ้าออกพอๆกัน
(ภาพหาจาก internet ไม่เหมือน 100%)
2 ปรับระยะตรงน๊อตตัวสามเหลี่ยมให้สายพาดกลางอยู่กลางให้ได้มากที่สุด โดยผ้าเบรคยังไม่ติดค้างกับขอบล้อ
ปรับความตึงสายทางด้านขวาสุดด้วย (มั่วไปมาอยู่นาน)
3. ปรับระยะสายเบรคเส้นแนวดิ่ง ให้กำเบรคได้พอดีไม่ตึงหรือหย่อนเกินไป และต้องปลดเบรคตอนถอดล้อยังได้ด้วย ถ้าตึงไปจะปลดก้านเบรคยากมาก
แต่ตอนนี้เจอปัญหาใหม่คือ เวลาจะถอดล้อ ต้องปลดเบรค ตัวฝักเบรค ผ้าเบรคมันยาวกว่าเดิมมาก พอง้างก้ามเบรคออก
ตัวฝักเบรคก็จะไปติดกับตะเกียบ ทำให้ง้างได้ไม่สุด เวลาจะเอาล้อออก ต้องใช้แรงทุบๆให้หลุดออกมา
แต่เวลาจะใส่ล้อกลับ มันติดไปติดมาใส่เข้ายากกว่าปกติ แต่ก็พอไหว ไม่ต้องถึงกับถอดก้านเบรคหรือฝักเบรคออก
ตอนนี้ถ้าจะให้ทำใหม่ ทำเองเข็ดแล้วครับ ไม่แนะนำอย่างยิ่ง ถ้าอยากเปลี่ยนเองไปจ้างช่างทำดีกว่า เสียเวลามากๆ แต่ก็ดีที่รู้เรื่องเบรคผีเสื้อขี้นเยอะ
ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยแสดงความเห็น สุดท้ายก็ไปซื้อคีมตัดสายเบรคจริงๆ ตัดเองสายแตกกระจายเข้าหัวไม่ได้
จริงๆแล้วปรับหลายอย่างมาก เท่าที่จำได้คือ
1 ตัวรูที่ยึดสปริง ตอนแรกใส่รูกลางทั้งสองข้าง แต่ข้างขวาอ้าออกมามากกว่า เลยใส่รูยึดให้ข้างขวามันอ้าน้อยกว่าข้างซ้าย
พอโดนสายพาดกลางมารั้ง(แบบไม่ตรงกลางพอดีนัก) มันก็อ้าออกพอๆกัน
(ภาพหาจาก internet ไม่เหมือน 100%)
2 ปรับระยะตรงน๊อตตัวสามเหลี่ยมให้สายพาดกลางอยู่กลางให้ได้มากที่สุด โดยผ้าเบรคยังไม่ติดค้างกับขอบล้อ
ปรับความตึงสายทางด้านขวาสุดด้วย (มั่วไปมาอยู่นาน)
3. ปรับระยะสายเบรคเส้นแนวดิ่ง ให้กำเบรคได้พอดีไม่ตึงหรือหย่อนเกินไป และต้องปลดเบรคตอนถอดล้อยังได้ด้วย ถ้าตึงไปจะปลดก้านเบรคยากมาก
แต่ตอนนี้เจอปัญหาใหม่คือ เวลาจะถอดล้อ ต้องปลดเบรค ตัวฝักเบรค ผ้าเบรคมันยาวกว่าเดิมมาก พอง้างก้ามเบรคออก
ตัวฝักเบรคก็จะไปติดกับตะเกียบ ทำให้ง้างได้ไม่สุด เวลาจะเอาล้อออก ต้องใช้แรงทุบๆให้หลุดออกมา
แต่เวลาจะใส่ล้อกลับ มันติดไปติดมาใส่เข้ายากกว่าปกติ แต่ก็พอไหว ไม่ต้องถึงกับถอดก้านเบรคหรือฝักเบรคออก
ตอนนี้ถ้าจะให้ทำใหม่ ทำเองเข็ดแล้วครับ ไม่แนะนำอย่างยิ่ง ถ้าอยากเปลี่ยนเองไปจ้างช่างทำดีกว่า เสียเวลามากๆ แต่ก็ดีที่รู้เรื่องเบรคผีเสื้อขี้นเยอะ
ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยแสดงความเห็น สุดท้ายก็ไปซื้อคีมตัดสายเบรคจริงๆ ตัดเองสายแตกกระจายเข้าหัวไม่ได้
- apisit69
- ขาประจำ
- โพสต์: 438
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2013, 00:10
- Bike: Dahon MU P24, Rit, Java Team Skeggia, Bianchi Lepre, Anemos
- ตำแหน่ง: ดินแดง
- อ้วนค้าบ
- ขาประจำ
- โพสต์: 3708
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 10:22
- Tel: 086 715 3757
- Bike: น้องหนิมเก่าๆ
Re: เปลี่ยนเบรคผีเสื้อให้ Araya Federal T (สายเบรคหน้า)
วิธีติดตั้ง จะคล้ายๆ กับวีเบรกครับพี่ ขอแชร์วิธีผมนะ
1) รูเกี่ยวสปริง มีผลต่อความแข็งอ่อนด้วยนะครับพี่ ปกติรูขาเกี่ยวทั้ง 2 ข้าง จะเกี่ยวไว้รูเดียวกัน (กลาง-กลาง, นอก-นอก) เวลาปล่อยมือเบรค ถ้าเกี่ยวสปริงไว้รูด้านบน ก้ามเบรกยิ่งดีดตัวออกไว
2) ความยาวสายสลิง กะๆ เอาตามสวยงามอะครับ แต่พอคล้องแล้ว ควรสูงกว่าขอบบนของตะเกียบ เผื่อล้อติดโคลนมา ก็ให้ตะเกียบเก็บไปก่อน
3) ตัวรั้งสายเบรก (ผมเรียกถูกไม๊เนี่ย ?) ยังไม่ต้องล๊อกอะไรมันนะครับ ให้มันรูดๆ บนสายสลิงระหว่างขาทั้งสองข้างได้อิสระไปก่อน
4) ยึดสายสลิง และสายเบรกจากมือเบรกเข้ากับข้อ 3) เอาละซิ ขาเบรกทั้งสองข้าง จะเอียงๆ ไม่เท่ากันใช่ไม๊ครับ
5) ในรูป พี่จะเห็นน๊อตหัวจมสีดำ ที่ทากันคลายสีน้ำเงิน (ใกล้ๆ ไฟสีขาวอะครับ) ขาข้างไหนหุบใกล้ขอบล้อเกิน ให้ค่อยๆ ขันเข้า ปรับๆ ไปให้มันห่างขอบเท่าๆ กัน
6) เลืื่อนตัวรั้งสายในข้อ 3) ไว้กลางๆ สวยๆ ถ้าเลื่อนแล้วก้ามเบรกอ้าไม่เท่ากัน ก็กลับไปทำข้อ 5) แล้วกลับมาทำข้อ 6) จนมันอ้าพอๆ กัน
7) ปรับละเอียด (ถ้าทำข้อ 6) เสร็จ พอใจแล้ว ไม่ทำก็ได้) กำเบรกช้าๆ มองที่ผ้าเบรก ว่าเบรกสองข้างจับขอบล้อพร้อมกันไม๊ ถ้าไม่ ให้กลับไปปรับละเอียด ตาม ข้อ 5) ช้าๆ ใจเย็นๆ
ขอให้สนุกครับพี่
1) รูเกี่ยวสปริง มีผลต่อความแข็งอ่อนด้วยนะครับพี่ ปกติรูขาเกี่ยวทั้ง 2 ข้าง จะเกี่ยวไว้รูเดียวกัน (กลาง-กลาง, นอก-นอก) เวลาปล่อยมือเบรค ถ้าเกี่ยวสปริงไว้รูด้านบน ก้ามเบรกยิ่งดีดตัวออกไว
2) ความยาวสายสลิง กะๆ เอาตามสวยงามอะครับ แต่พอคล้องแล้ว ควรสูงกว่าขอบบนของตะเกียบ เผื่อล้อติดโคลนมา ก็ให้ตะเกียบเก็บไปก่อน
3) ตัวรั้งสายเบรก (ผมเรียกถูกไม๊เนี่ย ?) ยังไม่ต้องล๊อกอะไรมันนะครับ ให้มันรูดๆ บนสายสลิงระหว่างขาทั้งสองข้างได้อิสระไปก่อน
4) ยึดสายสลิง และสายเบรกจากมือเบรกเข้ากับข้อ 3) เอาละซิ ขาเบรกทั้งสองข้าง จะเอียงๆ ไม่เท่ากันใช่ไม๊ครับ
5) ในรูป พี่จะเห็นน๊อตหัวจมสีดำ ที่ทากันคลายสีน้ำเงิน (ใกล้ๆ ไฟสีขาวอะครับ) ขาข้างไหนหุบใกล้ขอบล้อเกิน ให้ค่อยๆ ขันเข้า ปรับๆ ไปให้มันห่างขอบเท่าๆ กัน
6) เลืื่อนตัวรั้งสายในข้อ 3) ไว้กลางๆ สวยๆ ถ้าเลื่อนแล้วก้ามเบรกอ้าไม่เท่ากัน ก็กลับไปทำข้อ 5) แล้วกลับมาทำข้อ 6) จนมันอ้าพอๆ กัน
7) ปรับละเอียด (ถ้าทำข้อ 6) เสร็จ พอใจแล้ว ไม่ทำก็ได้) กำเบรกช้าๆ มองที่ผ้าเบรก ว่าเบรกสองข้างจับขอบล้อพร้อมกันไม๊ ถ้าไม่ ให้กลับไปปรับละเอียด ตาม ข้อ 5) ช้าๆ ใจเย็นๆ
ขอให้สนุกครับพี่
- apisit69
- ขาประจำ
- โพสต์: 438
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2013, 00:10
- Bike: Dahon MU P24, Rit, Java Team Skeggia, Bianchi Lepre, Anemos
- ตำแหน่ง: ดินแดง
Re: เปลี่ยนเบรคผีเสื้อให้ Araya Federal T (สายเบรคหน้า)
ขอบคุณมากๆครับ เผื่อออกจักรยานใหม่แล้วคิดเปลี่ยนเบรคเองอีก แต่เข็ดไปนานเหมือนกัน
ต้องมีเวลาว่างจริงๆและไม่ใช้จักรยานหลายๆวัน เผื่อทำไม่สำเร็จ ถ้าเบรคไม่ชัวร์ ไม่กล้าออกไปปั่น
ต้องมีเวลาว่างจริงๆและไม่ใช้จักรยานหลายๆวัน เผื่อทำไม่สำเร็จ ถ้าเบรคไม่ชัวร์ ไม่กล้าออกไปปั่น