งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- Piak JTP
- ขาประจำ
- โพสต์: 193
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ต.ค. 2012, 19:40
- Bike: Torelli Corsa Strada / Velotraum Cromo Ex LG / Ritchey P-Team
- ตำแหน่ง: Chonburi
Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี
ข
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ พยายามแปลมาแล้วเกลาให้เข้าใจง่ายขึ้นเยอะเลย
ว่าแต่………Velotraum ก็มีนะครับ สำหรับ Pinion (ไม่มีอะไรครับ ใช้ตัวนั้อยู่แต่ใส่อีกา)
จริง ๆ Pinion นี่ตามอ่านๆมาตั้งเกือบ 2 ปีแล้ว เพิ่งมาได้อ่านประเด็นกันวันนั้ มันก็ดีนะที่จะได้เห็น Pinion ในบ้านเรา
เพราะผมไม่สนใจหรอกว่าเฟรมยี่ห้อไหน สนใจที่ Pinion มากกว่า…เพราะเฟรมต่างผลิตวิ่งเข้าหา Pinion นี่ครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ พยายามแปลมาแล้วเกลาให้เข้าใจง่ายขึ้นเยอะเลย
ว่าแต่………Velotraum ก็มีนะครับ สำหรับ Pinion (ไม่มีอะไรครับ ใช้ตัวนั้อยู่แต่ใส่อีกา)
จริง ๆ Pinion นี่ตามอ่านๆมาตั้งเกือบ 2 ปีแล้ว เพิ่งมาได้อ่านประเด็นกันวันนั้ มันก็ดีนะที่จะได้เห็น Pinion ในบ้านเรา
เพราะผมไม่สนใจหรอกว่าเฟรมยี่ห้อไหน สนใจที่ Pinion มากกว่า…เพราะเฟรมต่างผลิตวิ่งเข้าหา Pinion นี่ครับ
- nuugoz
- ขาประจำ
- โพสต์: 806
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2013, 16:16
- Tel: 0819069801
- team: -
- Bike: Thorn SHERPA
- ตำแหน่ง: ซ.รามอินทรา 65
Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี
ขอมานั่งอ่านเปิดกะลาตัวเองด้วยคนครับ
แก้ไขล่าสุดโดย nuugoz เมื่อ 08 ก.ย. 2014, 07:39, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
MY THORN SHERPA 530L
---------------------------------
https://www.flickr.com/photos/78231413@ ... 063679404/
https://www.facebook.com/wacharawongse
---------------------------------
https://www.flickr.com/photos/78231413@ ... 063679404/
https://www.facebook.com/wacharawongse
- chaygrid.g
- สมาชิก
- โพสต์: 70
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ม.ค. 2013, 19:54
- Tel: 0815566523
- team: Bike Eye View
- Bike: Patria Terra,Patria Randonuer,Surly Troll,All City macho man disc,Rotor panik
- ตำแหน่ง: 5/607 หมู่11 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร 74130
- ติดต่อ:
Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี
เมื่อวานอ่านบทความไปแล้วสะดุดตากับคำว่า Porsche ครับ ว่า รถยนต์มาเกี่ยวอะไรกับจักรยาน
ผมเลยไปหาข้อมูลเพิ่มเติมจาก website ของ Pinion
แนวความคิดของการผลิตเกียร์ดุมของเค้าน่าสนใจดีครับ
Pinion บอกว่า
การผลิตระบบขับเคลื่อนจักรยานของพวกเรา ไม่ได้เกิดมาจากการนั่งเทียนเขียน CAD
(อธิบายเพิ่ม: CADเป็นโปรแกรมเขียนแบบประเภทหนึ่งครับ)
มันเริ่มมาจากการปั่นtrail ในป่า ในฐานะวิศวกรนักปั่นผู้มีความกระหายในการปั่นจักรยาน
เค้าไม่สามารถเพิกเฉยต่อปัญหาของระบบเกียร์แบบตีนผีที่เจอได้ ไม่ว่าจะเป็น โซ่ตก ตีนผีเบี้ยว
หลังปั่นต้องมาซ่อม มาบำรุงรักษา ซึ่งใช้เวลานาน
ทั้งหมดทั้งมวลนี้ทำให้เค้าตัดสินใจว่ามันต้องมีระบบเกียร์ที่ดีกว่านี้
แล้วเกียร์แบบปิดก็โผล่มาเป็นคำตอบให้พวกเค้า
แต่ระบบเกียร์แบบปิดก็ยังเจอปัญหาการกระจายน้ำหนักที่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ
และประสิทธิภาพที่ยังคงด้อยกว่าที่คาดหวังไว้
บวกกับมาตรฐานที่ตั้งไว้สูงทำให้พวกเขาต้องพัฒนามันไปเรื่อยๆ
พวกเขาจึงกลับมาคิดกันใหม่โดยใช้แนวคิดของผู้ผลิตรถยนต์แนวหน้าของเยอรมันนี
นำเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีของยนตกรรมนั้นมาใช้กับจักรยาน
จนในที่สุด Pinionก็ถือกำเนิดขึ้นมา และบรรลุทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกเค้าคาดหวังไว้นั่นเอง
Reference: http://pinion.eu/en
ผมมองว่า การผลิตสินค้าโดยมีแนวความคิดที่เกิดจากความต้องการแก้ไขข้อบกพร่องของสิ่งเดิมๆที่ใช้อยู่
และทดลองซ้ำๆจนได้สินค้าที่ตอบโจทย์ และผ่านมาตรฐาน
ทำให้เกิดประโยชน์แก่ผู้บริโภค น่านับถือนะครับ แนวคิดแบบนี้
ผมเลยไปหาข้อมูลเพิ่มเติมจาก website ของ Pinion
แนวความคิดของการผลิตเกียร์ดุมของเค้าน่าสนใจดีครับ
Pinion บอกว่า
การผลิตระบบขับเคลื่อนจักรยานของพวกเรา ไม่ได้เกิดมาจากการนั่งเทียนเขียน CAD
(อธิบายเพิ่ม: CADเป็นโปรแกรมเขียนแบบประเภทหนึ่งครับ)
มันเริ่มมาจากการปั่นtrail ในป่า ในฐานะวิศวกรนักปั่นผู้มีความกระหายในการปั่นจักรยาน
เค้าไม่สามารถเพิกเฉยต่อปัญหาของระบบเกียร์แบบตีนผีที่เจอได้ ไม่ว่าจะเป็น โซ่ตก ตีนผีเบี้ยว
หลังปั่นต้องมาซ่อม มาบำรุงรักษา ซึ่งใช้เวลานาน
ทั้งหมดทั้งมวลนี้ทำให้เค้าตัดสินใจว่ามันต้องมีระบบเกียร์ที่ดีกว่านี้
แล้วเกียร์แบบปิดก็โผล่มาเป็นคำตอบให้พวกเค้า
แต่ระบบเกียร์แบบปิดก็ยังเจอปัญหาการกระจายน้ำหนักที่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ
และประสิทธิภาพที่ยังคงด้อยกว่าที่คาดหวังไว้
บวกกับมาตรฐานที่ตั้งไว้สูงทำให้พวกเขาต้องพัฒนามันไปเรื่อยๆ
พวกเขาจึงกลับมาคิดกันใหม่โดยใช้แนวคิดของผู้ผลิตรถยนต์แนวหน้าของเยอรมันนี
นำเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีของยนตกรรมนั้นมาใช้กับจักรยาน
จนในที่สุด Pinionก็ถือกำเนิดขึ้นมา และบรรลุทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกเค้าคาดหวังไว้นั่นเอง
Reference: http://pinion.eu/en
ผมมองว่า การผลิตสินค้าโดยมีแนวความคิดที่เกิดจากความต้องการแก้ไขข้อบกพร่องของสิ่งเดิมๆที่ใช้อยู่
และทดลองซ้ำๆจนได้สินค้าที่ตอบโจทย์ และผ่านมาตรฐาน
ทำให้เกิดประโยชน์แก่ผู้บริโภค น่านับถือนะครับ แนวคิดแบบนี้
แก้ไขล่าสุดโดย chaygrid.g เมื่อ 07 ก.ย. 2014, 20:58, แก้ไขแล้ว 3 ครั้ง
- Piak JTP
- ขาประจำ
- โพสต์: 193
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ต.ค. 2012, 19:40
- Bike: Torelli Corsa Strada / Velotraum Cromo Ex LG / Ritchey P-Team
- ตำแหน่ง: Chonburi
Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี
ข้อมูลพวกนี้มีประโยชน์ทีเดียวครับ ถ้าจะเลือก Pinion ก็น่าจะศึกษาหรือเอาข้อมูลมาแบ่งกันก่อน
แต่ก็ไม่เข้าใจทำไมถึงเอียงกันไปเรื่องเฟรมได้…ข้อมูล Pinion ก่อนหน้านี้ก็ไม่มีใครลง มันไม่ใช่เรื่องใหม่นี่ครับ
ก็อย่างที่เห็นเฟรมรองรับ Pinion มีเพราะผลิตวิ่งเข้าหา Pinion ก็ศึกษาระบบก่อนแล้วค่อยไปเรื่องเฟรม ต่อจากนั้นเรื่องเซอร์วิส
แต่ก็ไม่เข้าใจทำไมถึงเอียงกันไปเรื่องเฟรมได้…ข้อมูล Pinion ก่อนหน้านี้ก็ไม่มีใครลง มันไม่ใช่เรื่องใหม่นี่ครับ
ก็อย่างที่เห็นเฟรมรองรับ Pinion มีเพราะผลิตวิ่งเข้าหา Pinion ก็ศึกษาระบบก่อนแล้วค่อยไปเรื่องเฟรม ต่อจากนั้นเรื่องเซอร์วิส
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 909
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 11:29
- Tel: -
- team: KMITL
- Bike: Fisher, M1, Giant 760, Neo-Cot, Ground Control, GT, Pana Grand canyon, SoloistUltra,Miyata
- ติดต่อ:
Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี
น่าสนใจในแง่วิศวกรรมและช่างแกะ ขอบคุณข้อมูลดีๆที่แชร์มาให้อ่านนะครับ ถ้ามาขี่ MTB ตำแหน่งตัวรั้งโซ่ให้ตึงนี่ เวลารูดไลน์หินก้อนใหญ่ๆมีเสียวจริงๆ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 239
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ย. 2010, 12:07
- Tel: 026726511
- team: no
- Bike: no
Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี
ต้องขออภัยเพื่อนที่เปิดประเด็นต่าง ๆ จนทำให้กลายเป็นการโต้แย้งนอกประเด็น ดังนั้นเพื่อไม่ให้เสียเวลา และกลับเข้าอยู่หัวเรื่องของกะทู้ นี้ ผมจึงจะเรียนดังนี้ครับ
ผมได้สั่งให้ประกอบรถทั้งหมดสามคันเลย เพื่อจะได้ทดลองความแตกต่างของเกียร์ระบบปิด โดยมีรายละเอียดการลองดังนี้ ผมต้องการรถจักรยานทัวริ่งที่รับน้ำหนักบรรทุกได้ที่ด้านหลัง 40 kgs. ด้านหน้า 20 kgs. น้ำหนักตัวผม 70 kgs.
คันที่หนึ่ง เกียร์ระบบปิด หรือ เกียร์ดุม ของ shimano รุ่น alfine 11 บวกกับใช้เฟรม surly รุ่น long haul trucker
รถคันนี้จะเสร็จในวันที่ 13/09/2014 จากนั้นจะถูกนำขึ้นไปลองในเส้นทาง สันป่าตอง แม่วาง แม่วิน แม่สะป้อก ห้วยตอง หนองเต่าสิ้นสุดที่ขุนกลางหรือดอยชัวรย่าที่หลายคนรู้จักดี
ภายใต้เงื่อนไขข้างต้นครับ โดยจะมารายงานการทดสอบภายในวันที่ 22/09/2014
คันที่สอง เกียร์ระบบปิด หรือ เกียร์ดุม ของ rohllof บวกกับใช้เฟรม thorn รุ่น nomad
รถคันนี้จะเสร็จในวันที่ 20/09/2014 จากนั้นจะถูกนำขึ้นไปลองในเส้นทางเดียวกับคันแรกทุกอย่าง และจะมารายงานการใช้งานให้ทราบในวันที่ 29/09/2014
คันที่สาม เกียร์ระบบปิด หรือ เกียร์กะโหลก ของ pinion drive รุ่น P 1.18
รถคันนี้จะเสร็จในวันที่ 16/10/2014 และจะถูกนำไปทดสอบในเส้นทางตามคันที่หนึ่งและสอง ในเวลาหลังจากนั้น คาดว่าจะกลับมารายงานการทดสอบได้ภายในวันที่ 27/10/2014
อนึ่งเดิมทีจะต่อแค่รถคันเดียว เลยต้องตั้งกะทู้นี้ขึ้นมา เพื่ออยากได้ข้อมูลการใช้งานจากเพื่อน ๆ แต่ปรากฎว่าไม่มีข้อมูลมาเลย ผมเลยตัดสินใจไม่รอล่ะ เพราะเนื่องจากมีหลายท่านคิดว่า เป็นเกรียนลวงโลก โม้ลวงโลก มั่วตั้งแต่เริ่ม จากนี้ก็คอยติดตามกะทู้นี้แล้วกันนะครับ เราจะได้มาพิสูจน์ว่า กัน ผมไม่ได้โม้หรือโอ้ อวดครับ
ผมได้สั่งให้ประกอบรถทั้งหมดสามคันเลย เพื่อจะได้ทดลองความแตกต่างของเกียร์ระบบปิด โดยมีรายละเอียดการลองดังนี้ ผมต้องการรถจักรยานทัวริ่งที่รับน้ำหนักบรรทุกได้ที่ด้านหลัง 40 kgs. ด้านหน้า 20 kgs. น้ำหนักตัวผม 70 kgs.
คันที่หนึ่ง เกียร์ระบบปิด หรือ เกียร์ดุม ของ shimano รุ่น alfine 11 บวกกับใช้เฟรม surly รุ่น long haul trucker
รถคันนี้จะเสร็จในวันที่ 13/09/2014 จากนั้นจะถูกนำขึ้นไปลองในเส้นทาง สันป่าตอง แม่วาง แม่วิน แม่สะป้อก ห้วยตอง หนองเต่าสิ้นสุดที่ขุนกลางหรือดอยชัวรย่าที่หลายคนรู้จักดี
ภายใต้เงื่อนไขข้างต้นครับ โดยจะมารายงานการทดสอบภายในวันที่ 22/09/2014
คันที่สอง เกียร์ระบบปิด หรือ เกียร์ดุม ของ rohllof บวกกับใช้เฟรม thorn รุ่น nomad
รถคันนี้จะเสร็จในวันที่ 20/09/2014 จากนั้นจะถูกนำขึ้นไปลองในเส้นทางเดียวกับคันแรกทุกอย่าง และจะมารายงานการใช้งานให้ทราบในวันที่ 29/09/2014
คันที่สาม เกียร์ระบบปิด หรือ เกียร์กะโหลก ของ pinion drive รุ่น P 1.18
รถคันนี้จะเสร็จในวันที่ 16/10/2014 และจะถูกนำไปทดสอบในเส้นทางตามคันที่หนึ่งและสอง ในเวลาหลังจากนั้น คาดว่าจะกลับมารายงานการทดสอบได้ภายในวันที่ 27/10/2014
อนึ่งเดิมทีจะต่อแค่รถคันเดียว เลยต้องตั้งกะทู้นี้ขึ้นมา เพื่ออยากได้ข้อมูลการใช้งานจากเพื่อน ๆ แต่ปรากฎว่าไม่มีข้อมูลมาเลย ผมเลยตัดสินใจไม่รอล่ะ เพราะเนื่องจากมีหลายท่านคิดว่า เป็นเกรียนลวงโลก โม้ลวงโลก มั่วตั้งแต่เริ่ม จากนี้ก็คอยติดตามกะทู้นี้แล้วกันนะครับ เราจะได้มาพิสูจน์ว่า กัน ผมไม่ได้โม้หรือโอ้ อวดครับ
ยินดีให้ลบ ถ้าเห็นว่า กระทู้ นี้ จะ ไร้ประโยชน์ ขอบคุณอย่างสูง ที่แบ่งปันพื้นที่นี้นะครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 239
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ย. 2010, 12:07
- Tel: 026726511
- team: no
- Bike: no
Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี
อีกเรื่องนึง ผมขอถอนคำพูดที่ได้ล่วงเกินคุณ ไม่เฒ่า nominee โดยการใช้คำว่า ไอ้ นำหน้า แต่อยากให้ทราบถึงเหตุผลของผมก่อนว่าทำไมจึงเรียกท่านอย่างนั้น
เพราะจากประสบการณที่ผ่านมา ผมพบเห็นเหล่าหน้าม้า และ nominee แฝงตัวอยู่ในนี้ จึงทำให้ผมอนุมาณว่าท่านก้เป็นคนนึงในระบบนั้น
แต่เมื่อท่านมิได้เป็น ผมก็ขอถอนคำพูด และ โปรดมาพิจารณาเรื่องราวที่จะเสนอต่อไป และถ้าสงสัยในตัวตนผมอย่างไรก็โทรมาหาผมได้ที่เบอร์ 0843604119
ซึ่งเป็นเบอร์ของเลขาส่วนตัว เพราะปกติผมจะเดินทางอยู่เชียงใหม่มากกว่าอยู่ กทม
ขอบคุณครับ
เพราะจากประสบการณที่ผ่านมา ผมพบเห็นเหล่าหน้าม้า และ nominee แฝงตัวอยู่ในนี้ จึงทำให้ผมอนุมาณว่าท่านก้เป็นคนนึงในระบบนั้น
แต่เมื่อท่านมิได้เป็น ผมก็ขอถอนคำพูด และ โปรดมาพิจารณาเรื่องราวที่จะเสนอต่อไป และถ้าสงสัยในตัวตนผมอย่างไรก็โทรมาหาผมได้ที่เบอร์ 0843604119
ซึ่งเป็นเบอร์ของเลขาส่วนตัว เพราะปกติผมจะเดินทางอยู่เชียงใหม่มากกว่าอยู่ กทม
ขอบคุณครับ
ยินดีให้ลบ ถ้าเห็นว่า กระทู้ นี้ จะ ไร้ประโยชน์ ขอบคุณอย่างสูง ที่แบ่งปันพื้นที่นี้นะครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2802
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2009, 14:51
- ติดต่อ:
Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี
สุดยอดครับ
รอ ชม......เย้....
รอ ชม......เย้....
"ลูกอิสานพลัดถิ่น จากแดนดินไหปลาแดก เร่ร่อนรอนแรมเดินทางดั้นด้น มาสู่โคนต้นสะตอ ณ เรือนเวียงวิมาน(รูปประจำตัว)คือที่มั่นสุดท้ายของข้าฯ"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ
คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ
คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"
- nuugoz
- ขาประจำ
- โพสต์: 806
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2013, 16:16
- Tel: 0819069801
- team: -
- Bike: Thorn SHERPA
- ตำแหน่ง: ซ.รามอินทรา 65
Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี
ดีครับ คำขอโทษที่เอ่ยมา แมนๆ ดี
แอบชอบ THORN+ROHLOFF
ส่วน PINION นั่น อยากเห็นตัวเป็นๆ ในไทยจริงๆ
รอชมรีวิว ขั้นตอนการประกอบอยู่ด้วยนะครับ น่าจะพอมีเวลาถ่ายรูปมาลง
สำหรับเฟรมและระบบเกียร์ทั้ง 3 รุ่นที่กล่าวมาในระหว่างการประกอบร่าง
แค่ได้ดูภาพก็สนุกแล้วครับ
แอบชอบ THORN+ROHLOFF
ส่วน PINION นั่น อยากเห็นตัวเป็นๆ ในไทยจริงๆ
รอชมรีวิว ขั้นตอนการประกอบอยู่ด้วยนะครับ น่าจะพอมีเวลาถ่ายรูปมาลง
สำหรับเฟรมและระบบเกียร์ทั้ง 3 รุ่นที่กล่าวมาในระหว่างการประกอบร่าง
แค่ได้ดูภาพก็สนุกแล้วครับ
MY THORN SHERPA 530L
---------------------------------
https://www.flickr.com/photos/78231413@ ... 063679404/
https://www.facebook.com/wacharawongse
---------------------------------
https://www.flickr.com/photos/78231413@ ... 063679404/
https://www.facebook.com/wacharawongse
- Piak JTP
- ขาประจำ
- โพสต์: 193
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ต.ค. 2012, 19:40
- Bike: Torelli Corsa Strada / Velotraum Cromo Ex LG / Ritchey P-Team
- ตำแหน่ง: Chonburi
Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี
รอดูของจริงๆ ปั่นจริงๆกันดีกว่า…
- Weeris B.
- ขาประจำ
- โพสต์: 434
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ม.ค. 2014, 10:31
- Tel: 0818745813
- team: ขี่ไว้คุย
- Bike: Surly Troll, Thorn Nomad, Dr. hon Speed P8, VO Pass Hunter, OnOne 456
Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี
เรียนพี่ Zrider1 ด้วยความเคารพครับ,
คือจากรายละเอียดหน้าแรกๆ ของกระทู้นี้ ที่มีการกระทบกระทั่งกัน ระหว่าง พี่กับพี่ไม่เฒ่า nomimee
เพราะมีการใช้คำพูดบางคำ ทำให้เกิดอารมย์โมโหขึ้น
เนื่องจากระทู้นี้เหมือนจะปรับเข้าสู้วิชาการว่าด้วยเรื่องเกียร์ Pinion ขึ้นเรื่อยๆ (ผมอาจจะคิดไปเอง )
และผมรู้สึกว่าระหว่างพี่ Zrider1 กับ พี่ไม่เฒ่า nomimeeก็เป็นผู้รักการปั่นจักรยานเหมือนกัน
สนับสนุนสิ่งที่ตัวเองมีประสบการณ์ ตัวเองมีความรู้เหมือนกัน การเข้าใจผิดบางอย่างที่ผมได้กล่าวมาเบื้องต้นนั้น
ผมเองไม่อยากให้พี่ทั้งสองคน ค้างคาใจกันไป
ผมรู้สึกว่าพี่ทั้งคู่ มีความจริงใจในการให้ข้อมูล ถ้าเป็นไปได้ อยากรบกวนพี่ช่วยถอนคำว่า "ไอ้" ซึ่งพี่อาจจะใช้มาโดยไม่ตั้งใจ
แต่ก็กระทบถึงความรู้สึกของพี่ไม่เฒ่า nomimee ได้ไหมครับ?
ผมว่าพี่สองคน ดีไม่ดี อาจจะเคยขี่จักรยานด้วยกันบางทริป เคยขี่สวนแล้วพยักหน้าสวัสดีกัน หรือเคยติดต่อสัมพันธ์กันทางธุรกิจ
เรื่องส่วนตัวต่างๆ โดยไม่รู้ตัวก็ได้
ทั้งนี้ทั้งนั้น แล้วแต่พี่จะพิจารณาครับ
ขอบคุณครับ
วีริศ บัวลำใย
0818745813
คือจากรายละเอียดหน้าแรกๆ ของกระทู้นี้ ที่มีการกระทบกระทั่งกัน ระหว่าง พี่กับพี่ไม่เฒ่า nomimee
เพราะมีการใช้คำพูดบางคำ ทำให้เกิดอารมย์โมโหขึ้น
เนื่องจากระทู้นี้เหมือนจะปรับเข้าสู้วิชาการว่าด้วยเรื่องเกียร์ Pinion ขึ้นเรื่อยๆ (ผมอาจจะคิดไปเอง )
และผมรู้สึกว่าระหว่างพี่ Zrider1 กับ พี่ไม่เฒ่า nomimeeก็เป็นผู้รักการปั่นจักรยานเหมือนกัน
สนับสนุนสิ่งที่ตัวเองมีประสบการณ์ ตัวเองมีความรู้เหมือนกัน การเข้าใจผิดบางอย่างที่ผมได้กล่าวมาเบื้องต้นนั้น
ผมเองไม่อยากให้พี่ทั้งสองคน ค้างคาใจกันไป
ผมรู้สึกว่าพี่ทั้งคู่ มีความจริงใจในการให้ข้อมูล ถ้าเป็นไปได้ อยากรบกวนพี่ช่วยถอนคำว่า "ไอ้" ซึ่งพี่อาจจะใช้มาโดยไม่ตั้งใจ
แต่ก็กระทบถึงความรู้สึกของพี่ไม่เฒ่า nomimee ได้ไหมครับ?
ผมว่าพี่สองคน ดีไม่ดี อาจจะเคยขี่จักรยานด้วยกันบางทริป เคยขี่สวนแล้วพยักหน้าสวัสดีกัน หรือเคยติดต่อสัมพันธ์กันทางธุรกิจ
เรื่องส่วนตัวต่างๆ โดยไม่รู้ตัวก็ได้
ทั้งนี้ทั้งนั้น แล้วแต่พี่จะพิจารณาครับ
ขอบคุณครับ
วีริศ บัวลำใย
0818745813
แก้ไขล่าสุดโดย Weeris B. เมื่อ 08 ก.ย. 2014, 14:45, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
"หากเป็นหนึ่งเดียวกับจักรวาลของคุณไม่ได้... ก็เป็นหนึ่งเดียวกับจักรยานของคุณซะ... "
https://www.facebook.com/groups/535543496473418/
https://www.facebook.com/groups/535543496473418/
- Weeris B.
- ขาประจำ
- โพสต์: 434
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ม.ค. 2014, 10:31
- Tel: 0818745813
- team: ขี่ไว้คุย
- Bike: Surly Troll, Thorn Nomad, Dr. hon Speed P8, VO Pass Hunter, OnOne 456
Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี
Weeris B. เขียน:เรียนพี่ Zrider1 ด้วยความเคารพครับ,
คือจากรายละเอียดหน้าแรกๆ ของกระทู้นี้ ที่มีการกระทบกระทั่งกัน ระหว่าง พี่กับพี่ไม่เฒ่า nomimee
เพราะมีการใช้คำพูดบางคำ ทำให้เกิดอารมย์โมโหขึ้น
เนื่องจากระทู้นี้เหมือนจะปรับเข้าสู้วิชาการว่าด้วยเรื่องเกียร์ Pinion ขึ้นเรื่อยๆ (ผมอาจจะคิดไปเอง )
และผมรู้สึกว่าระหว่างพี่ Zrider1 กับ พี่ไม่เฒ่า nomimeeก็เป็นผู้รักการปั้นจักรยานเหมือนกัน
สนับสนุนสิ่งที่ตัวเองมีประสบการณ์ ตัวเองมีความรู้เหมือนกัน การเข้าใจผิดบางอย่างที่ผมได้กล่าวมาเบื้องต้นนั้น
ผมเองไม่อยากให้พี่ทั้งสองคน ค้างคาใจกันไป
ผมรู้สึกว่าพี่ทั้งคู่ มีความจริงใจในการให้ข้อมูล ถ้าเป็นไปได้ อยากรบกวนพี่ช่วยถอนคำว่า "ไอ้" ซึ่งพี่อาจจะใช้มาโดยไม่ตั้งใจ
แต่ก็กระทบถึงความรู้สึกของพี่ไม่เฒ่า nomimee ได้ไหมครับ?
ผมว่าพี่สองคน ดีไม่ดี อาจจะเคยขี่จักรยานด้วยกันบางทริป เคยขี่สวนแล้วพยักหน้าสวัสดีกัน หรือเคยติดต่อสัมพันธ์กันทางธุรกิจ
เรื่องส่วนตัวต่างๆ โดยไม่รู้ตัวก็ได้
ทั้งนี้ทั้งนั้น แล้วแต่พี่จะพิจารณาครับ
ขอบคุณครับ
วีริศ บัวลำใย
0818745813
อ้าว เงิบเลยตรู พี่ Zrider1 ทำก่อนขออีก มัวแต่ก้มหน้าพิมพ์
แต่เป็นสิ่งดีมากครับ ขอบคุณครับ ...
"หากเป็นหนึ่งเดียวกับจักรวาลของคุณไม่ได้... ก็เป็นหนึ่งเดียวกับจักรยานของคุณซะ... "
https://www.facebook.com/groups/535543496473418/
https://www.facebook.com/groups/535543496473418/
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 239
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ย. 2010, 12:07
- Tel: 026726511
- team: no
- Bike: no
Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี
คันแรกและคันที่สอง ผมสั่งประกอบในไทย ณ ร้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่งใน กทมและสมุทรปราการ
คันที่สามนี่สั่งจากเวปของ tout terrain โดยเข้าไปใน mode configurator ของเขา โดย pinion ผม จะถูกติดตั้งกับ tout terrain รุ่น silk road xplor size M เป็น complete bike ตามเวปเขาเลย โดยได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากร้านพี่คนนึงในสมุทรปราการครับ
คันที่สามนี่สั่งจากเวปของ tout terrain โดยเข้าไปใน mode configurator ของเขา โดย pinion ผม จะถูกติดตั้งกับ tout terrain รุ่น silk road xplor size M เป็น complete bike ตามเวปเขาเลย โดยได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากร้านพี่คนนึงในสมุทรปราการครับ
ยินดีให้ลบ ถ้าเห็นว่า กระทู้ นี้ จะ ไร้ประโยชน์ ขอบคุณอย่างสูง ที่แบ่งปันพื้นที่นี้นะครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 88
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2013, 22:52
Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี
ดีแล้ว เข้าใจกัน รักกัน เวลาของเราล้วนสั้นลงทุกวินาทีจะมัวแต่มันนั่งโกรษกันทำไมกัน จักรยานแม่บ้าน หรือจะแพงแสนแพงสุดท้ายก็ปั่นบนทางของใจเรียกร้องเช่นกัน
- คนเวียงเก่า
- สมาชิก
- โพสต์: 93
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2011, 19:26
- Tel: +66882015888
- Bike: THORN Nomad, BIke Friday NWT, VO Pass Hunter, Bridgestone
Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี
ขออนุญาตเข้าร่วมแบ่งปันด้วยนะครับ ตอนนี้ผมใช้รถทั้งหมด 4 คัน มีเกียร์ 3 แบบ ทุกคันแต่งเป็นรถทัวร์ริ่งหมด
2 คัน เป็น ระบบเปิด ผสมกันระหว่าง XT กับ Deore แบบ 3x9 ใส่ล้อ 700 กับ ล้อ 26 อันนี้คงเหมือนๆกับพี่ๆเพื่อนๆส่วนใหญ่ใช้กัน อีกคันเป็น Bike Friday NWT ล้อ 20 ขนาด 406 เป็นระบบปิดเกียร์ดุม ของ shimano รุ่น alfine 11 จานหน้า 34 เฟืองหลัง 18 ส่วนคันสุดท้าย thorn รุ่น nomad ล้อ 26 เป็นระบบปิดเกียร์ดุม ของ rohllof จานหน้า 36 เฟืองหลัง 16
เท่าที่ใช้มาทุกคันมีข้อเด่นแตกต่างกัน อย่าง alfine 11 เหมาะกับใช้งานในเมืองเป็นอย่างยิ่งครับ อัตราทดเค้าเป็นประเภท “เพิ่มขึ้น” ซะเป็นส่วนใหญ่ คือ 4 เกียร์แรกจะทอนอัตราทดให้เบาแรง แต่มันยังเบาไม่พอสำหรับทัวร์ริ่งหนักๆประเภทขึ้นเขา ทางชันนะครับ ถ้าจะไปแนวนั้นจริงต้องเปลี่ยนจานหน้าให้เล็กกว่านี้ เกียร์ที่ 5 อัตราทดเกือบๆ 1:1 ส่วน ส่วนเกียร์ที่ 6 ขึ้นไปเป็นอัตราเพิ่มครับ เพิ่มอย่างเหลือเฟือ ใช้ทำความเร็วได้ดีเลย โดยเฉพาะตอนออกตัวหนีรถติดไฟแดงครับ 555
ส่วน rohllof เค้าออกแบบให้อัตราทดเป็นแบบ “ทอนให้ลดลง” และทอนให้ลดลงอย่างเหลือเฟือตอบโจทย์ทัวร์ริ่ง ประเภทบรรทุกหนัก ขึ้นเขา ไปไกลไปได้ทุกที่จริงๆ อัตราทด 1:1 ของเค้าอยู่ที่เกียร์ 11 มีอัตราทดแบบเพิ่มขึ้นแค่ 3 เกียร์ ฉะนั้นเรื่องทำความเร็วลืมไปได้เลยครับ จึงไม่เหมาะกับการเอาไปขี่ออกกำลังในตอนเย็นไล่กวดชาวบ้านไม่ค่อยทัน
ทั้ง 4 คัน ผ่านวงกลม อ.หนองแค สระบุรี - นครนายก – ปราจีนบุรี – วังน้ำเขียว – เขาแผงม้า – เขาใหญ่ – ปราจีนบุรี – อ.หนองแค สระบุรี ทุกคันต่างกรรมต่างวาระ Rohllof ขี่ทริปแบบนี้สบายที่สุด ไม่ต้องเค้นมากผ่านเข้าปักธงชัย เนินเล็กเนินน้อย ช่วงเขาแผงม้า กับ ทางขึ้นเขาใหญ่ฝั่งปากช่อง แบบสบายๆ ส่วน Bike Friday NWT กับ alfine 11 ขนาดล้อ 20 ช่วยแล้วไม่รอดครับ เข็นเขาที่ว่าทุกลูก ส่วนอีก 2 คัน ผ่านได้แต่บางช่วงต้องออกแรงเค้นพอสมควร
จริงๆแล้วอย่างลอง Pinion เหมือนกันนะครับ เป็นความชอบส่วนตัวที่ ได้ลองอะไรใหม่ๆ แต่ใจมันล่ำๆจะไปทาง GS 1200 A นะซิ งานหนักงานใหญ่เก็บตังเยอะเลย สรุป แต่ละคันมีดีมีเด่นไม่เหมือนกัน เลือกจะใช้ตามเส้นทางและรูปแบบทริปดีที่สุด และที่สำคัญ "ผมมีความสุขกับขี่จักรยาน และการได้ออกทริปกับเพื่อนๆดีครับ"
2 คัน เป็น ระบบเปิด ผสมกันระหว่าง XT กับ Deore แบบ 3x9 ใส่ล้อ 700 กับ ล้อ 26 อันนี้คงเหมือนๆกับพี่ๆเพื่อนๆส่วนใหญ่ใช้กัน อีกคันเป็น Bike Friday NWT ล้อ 20 ขนาด 406 เป็นระบบปิดเกียร์ดุม ของ shimano รุ่น alfine 11 จานหน้า 34 เฟืองหลัง 18 ส่วนคันสุดท้าย thorn รุ่น nomad ล้อ 26 เป็นระบบปิดเกียร์ดุม ของ rohllof จานหน้า 36 เฟืองหลัง 16
เท่าที่ใช้มาทุกคันมีข้อเด่นแตกต่างกัน อย่าง alfine 11 เหมาะกับใช้งานในเมืองเป็นอย่างยิ่งครับ อัตราทดเค้าเป็นประเภท “เพิ่มขึ้น” ซะเป็นส่วนใหญ่ คือ 4 เกียร์แรกจะทอนอัตราทดให้เบาแรง แต่มันยังเบาไม่พอสำหรับทัวร์ริ่งหนักๆประเภทขึ้นเขา ทางชันนะครับ ถ้าจะไปแนวนั้นจริงต้องเปลี่ยนจานหน้าให้เล็กกว่านี้ เกียร์ที่ 5 อัตราทดเกือบๆ 1:1 ส่วน ส่วนเกียร์ที่ 6 ขึ้นไปเป็นอัตราเพิ่มครับ เพิ่มอย่างเหลือเฟือ ใช้ทำความเร็วได้ดีเลย โดยเฉพาะตอนออกตัวหนีรถติดไฟแดงครับ 555
ส่วน rohllof เค้าออกแบบให้อัตราทดเป็นแบบ “ทอนให้ลดลง” และทอนให้ลดลงอย่างเหลือเฟือตอบโจทย์ทัวร์ริ่ง ประเภทบรรทุกหนัก ขึ้นเขา ไปไกลไปได้ทุกที่จริงๆ อัตราทด 1:1 ของเค้าอยู่ที่เกียร์ 11 มีอัตราทดแบบเพิ่มขึ้นแค่ 3 เกียร์ ฉะนั้นเรื่องทำความเร็วลืมไปได้เลยครับ จึงไม่เหมาะกับการเอาไปขี่ออกกำลังในตอนเย็นไล่กวดชาวบ้านไม่ค่อยทัน
ทั้ง 4 คัน ผ่านวงกลม อ.หนองแค สระบุรี - นครนายก – ปราจีนบุรี – วังน้ำเขียว – เขาแผงม้า – เขาใหญ่ – ปราจีนบุรี – อ.หนองแค สระบุรี ทุกคันต่างกรรมต่างวาระ Rohllof ขี่ทริปแบบนี้สบายที่สุด ไม่ต้องเค้นมากผ่านเข้าปักธงชัย เนินเล็กเนินน้อย ช่วงเขาแผงม้า กับ ทางขึ้นเขาใหญ่ฝั่งปากช่อง แบบสบายๆ ส่วน Bike Friday NWT กับ alfine 11 ขนาดล้อ 20 ช่วยแล้วไม่รอดครับ เข็นเขาที่ว่าทุกลูก ส่วนอีก 2 คัน ผ่านได้แต่บางช่วงต้องออกแรงเค้นพอสมควร
จริงๆแล้วอย่างลอง Pinion เหมือนกันนะครับ เป็นความชอบส่วนตัวที่ ได้ลองอะไรใหม่ๆ แต่ใจมันล่ำๆจะไปทาง GS 1200 A นะซิ งานหนักงานใหญ่เก็บตังเยอะเลย สรุป แต่ละคันมีดีมีเด่นไม่เหมือนกัน เลือกจะใช้ตามเส้นทางและรูปแบบทริปดีที่สุด และที่สำคัญ "ผมมีความสุขกับขี่จักรยาน และการได้ออกทริปกับเพื่อนๆดีครับ"
"เสือเวียงเก่า" คนเดิม ใน Login ใหม่ "คนเวียงเก่า"
แม้แต่หมา ยังไม่ชอบปลอกคอและสายจูง
แม้แต่หมา ยังไม่ชอบปลอกคอและสายจูง