งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
Piak JTP
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 193
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ต.ค. 2012, 19:40
Bike: Torelli Corsa Strada / Velotraum Cromo Ex LG / Ritchey P-Team
ตำแหน่ง: Chonburi

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย Piak JTP »

รูปภาพ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ พยายามแปลมาแล้วเกลาให้เข้าใจง่ายขึ้นเยอะเลย

ว่าแต่………Velotraum ก็มีนะครับ สำหรับ Pinion (ไม่มีอะไรครับ ใช้ตัวนั้อยู่แต่ใส่อีกา) :lol: :lol:

จริง ๆ Pinion นี่ตามอ่านๆมาตั้งเกือบ 2 ปีแล้ว เพิ่งมาได้อ่านประเด็นกันวันนั้ มันก็ดีนะที่จะได้เห็น Pinion ในบ้านเรา

เพราะผมไม่สนใจหรอกว่าเฟรมยี่ห้อไหน สนใจที่ Pinion มากกว่า…เพราะเฟรมต่างผลิตวิ่งเข้าหา Pinion นี่ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
nuugoz
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 806
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2013, 16:16
Tel: 0819069801
team: -
Bike: Thorn SHERPA
ตำแหน่ง: ซ.รามอินทรา 65

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย nuugoz »

ขอมานั่งอ่านเปิดกะลาตัวเองด้วยคนครับ
:P
แก้ไขล่าสุดโดย nuugoz เมื่อ 08 ก.ย. 2014, 07:39, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
chaygrid.g
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 70
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ม.ค. 2013, 19:54
Tel: 0815566523
team: Bike Eye View
Bike: Patria Terra,Patria Randonuer,Surly Troll,All City macho man disc,Rotor panik
ตำแหน่ง: 5/607 หมู่11 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร 74130
ติดต่อ:

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย chaygrid.g »

เมื่อวานอ่านบทความไปแล้วสะดุดตากับคำว่า Porsche ครับ ว่า รถยนต์มาเกี่ยวอะไรกับจักรยาน
ผมเลยไปหาข้อมูลเพิ่มเติมจาก website ของ Pinion
แนวความคิดของการผลิตเกียร์ดุมของเค้าน่าสนใจดีครับ

รูปภาพ

Pinion บอกว่า
การผลิตระบบขับเคลื่อนจักรยานของพวกเรา ไม่ได้เกิดมาจากการนั่งเทียนเขียน CAD
(อธิบายเพิ่ม: CADเป็นโปรแกรมเขียนแบบประเภทหนึ่งครับ)
มันเริ่มมาจากการปั่นtrail ในป่า ในฐานะวิศวกรนักปั่นผู้มีความกระหายในการปั่นจักรยาน
เค้าไม่สามารถเพิกเฉยต่อปัญหาของระบบเกียร์แบบตีนผีที่เจอได้ ไม่ว่าจะเป็น โซ่ตก ตีนผีเบี้ยว
หลังปั่นต้องมาซ่อม มาบำรุงรักษา ซึ่งใช้เวลานาน
ทั้งหมดทั้งมวลนี้ทำให้เค้าตัดสินใจว่ามันต้องมีระบบเกียร์ที่ดีกว่านี้

แล้วเกียร์แบบปิดก็โผล่มาเป็นคำตอบให้พวกเค้า

แต่ระบบเกียร์แบบปิดก็ยังเจอปัญหาการกระจายน้ำหนักที่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ
และประสิทธิภาพที่ยังคงด้อยกว่าที่คาดหวังไว้
บวกกับมาตรฐานที่ตั้งไว้สูงทำให้พวกเขาต้องพัฒนามันไปเรื่อยๆ

พวกเขาจึงกลับมาคิดกันใหม่โดยใช้แนวคิดของผู้ผลิตรถยนต์แนวหน้าของเยอรมันนี
นำเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีของยนตกรรมนั้นมาใช้กับจักรยาน
จนในที่สุด Pinionก็ถือกำเนิดขึ้นมา และบรรลุทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกเค้าคาดหวังไว้นั่นเอง

Reference: http://pinion.eu/en


ผมมองว่า การผลิตสินค้าโดยมีแนวความคิดที่เกิดจากความต้องการแก้ไขข้อบกพร่องของสิ่งเดิมๆที่ใช้อยู่
และทดลองซ้ำๆจนได้สินค้าที่ตอบโจทย์ และผ่านมาตรฐาน
ทำให้เกิดประโยชน์แก่ผู้บริโภค น่านับถือนะครับ แนวคิดแบบนี้
แก้ไขล่าสุดโดย chaygrid.g เมื่อ 07 ก.ย. 2014, 20:58, แก้ไขแล้ว 3 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
Piak JTP
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 193
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ต.ค. 2012, 19:40
Bike: Torelli Corsa Strada / Velotraum Cromo Ex LG / Ritchey P-Team
ตำแหน่ง: Chonburi

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย Piak JTP »

ข้อมูลพวกนี้มีประโยชน์ทีเดียวครับ ถ้าจะเลือก Pinion ก็น่าจะศึกษาหรือเอาข้อมูลมาแบ่งกันก่อน

แต่ก็ไม่เข้าใจทำไมถึงเอียงกันไปเรื่องเฟรมได้…ข้อมูล Pinion ก่อนหน้านี้ก็ไม่มีใครลง มันไม่ใช่เรื่องใหม่นี่ครับ

ก็อย่างที่เห็นเฟรมรองรับ Pinion มีเพราะผลิตวิ่งเข้าหา Pinion ก็ศึกษาระบบก่อนแล้วค่อยไปเรื่องเฟรม ต่อจากนั้นเรื่องเซอร์วิส
737
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 909
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 11:29
Tel: -
team: KMITL
Bike: Fisher, M1, Giant 760, Neo-Cot, Ground Control, GT, Pana Grand canyon, SoloistUltra,Miyata
ติดต่อ:

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย 737 »

น่าสนใจในแง่วิศวกรรมและช่างแกะ ขอบคุณข้อมูลดีๆที่แชร์มาให้อ่านนะครับ ถ้ามาขี่ MTB ตำแหน่งตัวรั้งโซ่ให้ตึงนี่ เวลารูดไลน์หินก้อนใหญ่ๆมีเสียวจริงๆ
zrider1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 239
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ย. 2010, 12:07
Tel: 026726511
team: no
Bike: no

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย zrider1 »

ต้องขออภัยเพื่อนที่เปิดประเด็นต่าง ๆ จนทำให้กลายเป็นการโต้แย้งนอกประเด็น ดังนั้นเพื่อไม่ให้เสียเวลา และกลับเข้าอยู่หัวเรื่องของกะทู้ นี้ ผมจึงจะเรียนดังนี้ครับ

ผมได้สั่งให้ประกอบรถทั้งหมดสามคันเลย เพื่อจะได้ทดลองความแตกต่างของเกียร์ระบบปิด โดยมีรายละเอียดการลองดังนี้ ผมต้องการรถจักรยานทัวริ่งที่รับน้ำหนักบรรทุกได้ที่ด้านหลัง 40 kgs. ด้านหน้า 20 kgs. น้ำหนักตัวผม 70 kgs.

คันที่หนึ่ง เกียร์ระบบปิด หรือ เกียร์ดุม ของ shimano รุ่น alfine 11 บวกกับใช้เฟรม surly รุ่น long haul trucker
รถคันนี้จะเสร็จในวันที่ 13/09/2014 จากนั้นจะถูกนำขึ้นไปลองในเส้นทาง สันป่าตอง แม่วาง แม่วิน แม่สะป้อก ห้วยตอง หนองเต่าสิ้นสุดที่ขุนกลางหรือดอยชัวรย่าที่หลายคนรู้จักดี
ภายใต้เงื่อนไขข้างต้นครับ โดยจะมารายงานการทดสอบภายในวันที่ 22/09/2014

คันที่สอง เกียร์ระบบปิด หรือ เกียร์ดุม ของ rohllof บวกกับใช้เฟรม thorn รุ่น nomad
รถคันนี้จะเสร็จในวันที่ 20/09/2014 จากนั้นจะถูกนำขึ้นไปลองในเส้นทางเดียวกับคันแรกทุกอย่าง และจะมารายงานการใช้งานให้ทราบในวันที่ 29/09/2014

คันที่สาม เกียร์ระบบปิด หรือ เกียร์กะโหลก ของ pinion drive รุ่น P 1.18
รถคันนี้จะเสร็จในวันที่ 16/10/2014 และจะถูกนำไปทดสอบในเส้นทางตามคันที่หนึ่งและสอง ในเวลาหลังจากนั้น คาดว่าจะกลับมารายงานการทดสอบได้ภายในวันที่ 27/10/2014

อนึ่งเดิมทีจะต่อแค่รถคันเดียว เลยต้องตั้งกะทู้นี้ขึ้นมา เพื่ออยากได้ข้อมูลการใช้งานจากเพื่อน ๆ แต่ปรากฎว่าไม่มีข้อมูลมาเลย ผมเลยตัดสินใจไม่รอล่ะ เพราะเนื่องจากมีหลายท่านคิดว่า เป็นเกรียนลวงโลก โม้ลวงโลก มั่วตั้งแต่เริ่ม จากนี้ก็คอยติดตามกะทู้นี้แล้วกันนะครับ เราจะได้มาพิสูจน์ว่า กัน ผมไม่ได้โม้หรือโอ้ อวดครับ
ยินดีให้ลบ ถ้าเห็นว่า กระทู้ นี้ จะ ไร้ประโยชน์ ขอบคุณอย่างสูง ที่แบ่งปันพื้นที่นี้นะครับ
zrider1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 239
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ย. 2010, 12:07
Tel: 026726511
team: no
Bike: no

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย zrider1 »

อีกเรื่องนึง ผมขอถอนคำพูดที่ได้ล่วงเกินคุณ ไม่เฒ่า nominee โดยการใช้คำว่า ไอ้ นำหน้า แต่อยากให้ทราบถึงเหตุผลของผมก่อนว่าทำไมจึงเรียกท่านอย่างนั้น
เพราะจากประสบการณที่ผ่านมา ผมพบเห็นเหล่าหน้าม้า และ nominee แฝงตัวอยู่ในนี้ จึงทำให้ผมอนุมาณว่าท่านก้เป็นคนนึงในระบบนั้น

แต่เมื่อท่านมิได้เป็น ผมก็ขอถอนคำพูด และ โปรดมาพิจารณาเรื่องราวที่จะเสนอต่อไป และถ้าสงสัยในตัวตนผมอย่างไรก็โทรมาหาผมได้ที่เบอร์ 0843604119
ซึ่งเป็นเบอร์ของเลขาส่วนตัว เพราะปกติผมจะเดินทางอยู่เชียงใหม่มากกว่าอยู่ กทม

ขอบคุณครับ
ยินดีให้ลบ ถ้าเห็นว่า กระทู้ นี้ จะ ไร้ประโยชน์ ขอบคุณอย่างสูง ที่แบ่งปันพื้นที่นี้นะครับ
สนั่น อันทเกตุ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2802
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2009, 14:51
ติดต่อ:

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย สนั่น อันทเกตุ »

สุดยอดครับ
รอ ชม......เย้.... :o :o :o
"ลูกอิสานพลัดถิ่น จากแดนดินไหปลาแดก เร่ร่อนรอนแรมเดินทางดั้นด้น มาสู่โคนต้นสะตอ ณ เรือนเวียงวิมาน(รูปประจำตัว)คือที่มั่นสุดท้ายของข้าฯ"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ


คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"
รูปประจำตัวสมาชิก
nuugoz
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 806
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2013, 16:16
Tel: 0819069801
team: -
Bike: Thorn SHERPA
ตำแหน่ง: ซ.รามอินทรา 65

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย nuugoz »

ดีครับ คำขอโทษที่เอ่ยมา แมนๆ ดี

แอบชอบ THORN+ROHLOFF
ส่วน PINION นั่น อยากเห็นตัวเป็นๆ ในไทยจริงๆ

รอชมรีวิว ขั้นตอนการประกอบอยู่ด้วยนะครับ น่าจะพอมีเวลาถ่ายรูปมาลง
สำหรับเฟรมและระบบเกียร์ทั้ง 3 รุ่นที่กล่าวมาในระหว่างการประกอบร่าง
แค่ได้ดูภาพก็สนุกแล้วครับ


:P
รูปประจำตัวสมาชิก
Piak JTP
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 193
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ต.ค. 2012, 19:40
Bike: Torelli Corsa Strada / Velotraum Cromo Ex LG / Ritchey P-Team
ตำแหน่ง: Chonburi

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย Piak JTP »

รอดูของจริงๆ ปั่นจริงๆกันดีกว่า… :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
Weeris B.
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 434
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ม.ค. 2014, 10:31
Tel: 0818745813
team: ขี่ไว้คุย
Bike: Surly Troll, Thorn Nomad, Dr. hon Speed P8, VO Pass Hunter, OnOne 456

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย Weeris B. »

เรียนพี่ Zrider1 ด้วยความเคารพครับ,

คือจากรายละเอียดหน้าแรกๆ ของกระทู้นี้ ที่มีการกระทบกระทั่งกัน ระหว่าง พี่กับพี่ไม่เฒ่า nomimee
เพราะมีการใช้คำพูดบางคำ ทำให้เกิดอารมย์โมโหขึ้น

เนื่องจากระทู้นี้เหมือนจะปรับเข้าสู้วิชาการว่าด้วยเรื่องเกียร์ Pinion ขึ้นเรื่อยๆ (ผมอาจจะคิดไปเอง :lol: :lol: )
และผมรู้สึกว่าระหว่างพี่ Zrider1 กับ พี่ไม่เฒ่า nomimeeก็เป็นผู้รักการปั่นจักรยานเหมือนกัน
สนับสนุนสิ่งที่ตัวเองมีประสบการณ์ ตัวเองมีความรู้เหมือนกัน การเข้าใจผิดบางอย่างที่ผมได้กล่าวมาเบื้องต้นนั้น
ผมเองไม่อยากให้พี่ทั้งสองคน ค้างคาใจกันไป

ผมรู้สึกว่าพี่ทั้งคู่ มีความจริงใจในการให้ข้อมูล ถ้าเป็นไปได้ อยากรบกวนพี่ช่วยถอนคำว่า "ไอ้" ซึ่งพี่อาจจะใช้มาโดยไม่ตั้งใจ
แต่ก็กระทบถึงความรู้สึกของพี่ไม่เฒ่า nomimee ได้ไหมครับ?

ผมว่าพี่สองคน ดีไม่ดี อาจจะเคยขี่จักรยานด้วยกันบางทริป เคยขี่สวนแล้วพยักหน้าสวัสดีกัน หรือเคยติดต่อสัมพันธ์กันทางธุรกิจ
เรื่องส่วนตัวต่างๆ โดยไม่รู้ตัวก็ได้ :D :D


ทั้งนี้ทั้งนั้น แล้วแต่พี่จะพิจารณาครับ

ขอบคุณครับ

วีริศ บัวลำใย
0818745813
แก้ไขล่าสุดโดย Weeris B. เมื่อ 08 ก.ย. 2014, 14:45, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
"หากเป็นหนึ่งเดียวกับจักรวาลของคุณไม่ได้... ก็เป็นหนึ่งเดียวกับจักรยานของคุณซะ... "

https://www.facebook.com/groups/535543496473418/
รูปประจำตัวสมาชิก
Weeris B.
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 434
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ม.ค. 2014, 10:31
Tel: 0818745813
team: ขี่ไว้คุย
Bike: Surly Troll, Thorn Nomad, Dr. hon Speed P8, VO Pass Hunter, OnOne 456

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย Weeris B. »

Weeris B. เขียน:เรียนพี่ Zrider1 ด้วยความเคารพครับ,

คือจากรายละเอียดหน้าแรกๆ ของกระทู้นี้ ที่มีการกระทบกระทั่งกัน ระหว่าง พี่กับพี่ไม่เฒ่า nomimee
เพราะมีการใช้คำพูดบางคำ ทำให้เกิดอารมย์โมโหขึ้น

เนื่องจากระทู้นี้เหมือนจะปรับเข้าสู้วิชาการว่าด้วยเรื่องเกียร์ Pinion ขึ้นเรื่อยๆ (ผมอาจจะคิดไปเอง :lol: :lol: )
และผมรู้สึกว่าระหว่างพี่ Zrider1 กับ พี่ไม่เฒ่า nomimeeก็เป็นผู้รักการปั้นจักรยานเหมือนกัน
สนับสนุนสิ่งที่ตัวเองมีประสบการณ์ ตัวเองมีความรู้เหมือนกัน การเข้าใจผิดบางอย่างที่ผมได้กล่าวมาเบื้องต้นนั้น
ผมเองไม่อยากให้พี่ทั้งสองคน ค้างคาใจกันไป

ผมรู้สึกว่าพี่ทั้งคู่ มีความจริงใจในการให้ข้อมูล ถ้าเป็นไปได้ อยากรบกวนพี่ช่วยถอนคำว่า "ไอ้" ซึ่งพี่อาจจะใช้มาโดยไม่ตั้งใจ
แต่ก็กระทบถึงความรู้สึกของพี่ไม่เฒ่า nomimee ได้ไหมครับ?

ผมว่าพี่สองคน ดีไม่ดี อาจจะเคยขี่จักรยานด้วยกันบางทริป เคยขี่สวนแล้วพยักหน้าสวัสดีกัน หรือเคยติดต่อสัมพันธ์กันทางธุรกิจ
เรื่องส่วนตัวต่างๆ โดยไม่รู้ตัวก็ได้ :D :D

ทั้งนี้ทั้งนั้น แล้วแต่พี่จะพิจารณาครับ

ขอบคุณครับ

วีริศ บัวลำใย
0818745813


อ้าว เงิบเลยตรู พี่ Zrider1 ทำก่อนขออีก มัวแต่ก้มหน้าพิมพ์ :? :? :?

แต่เป็นสิ่งดีมากครับ ขอบคุณครับ ... :lol: :lol: :lol:
"หากเป็นหนึ่งเดียวกับจักรวาลของคุณไม่ได้... ก็เป็นหนึ่งเดียวกับจักรยานของคุณซะ... "

https://www.facebook.com/groups/535543496473418/
zrider1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 239
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ย. 2010, 12:07
Tel: 026726511
team: no
Bike: no

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย zrider1 »

คันแรกและคันที่สอง ผมสั่งประกอบในไทย ณ ร้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่งใน กทมและสมุทรปราการ
คันที่สามนี่สั่งจากเวปของ tout terrain โดยเข้าไปใน mode configurator ของเขา โดย pinion ผม จะถูกติดตั้งกับ tout terrain รุ่น silk road xplor size M เป็น complete bike ตามเวปเขาเลย โดยได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากร้านพี่คนนึงในสมุทรปราการครับ
ยินดีให้ลบ ถ้าเห็นว่า กระทู้ นี้ จะ ไร้ประโยชน์ ขอบคุณอย่างสูง ที่แบ่งปันพื้นที่นี้นะครับ
ta_eka
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 88
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2013, 22:52

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย ta_eka »

ดีแล้ว เข้าใจกัน รักกัน เวลาของเราล้วนสั้นลงทุกวินาทีจะมัวแต่มันนั่งโกรษกันทำไมกัน จักรยานแม่บ้าน หรือจะแพงแสนแพงสุดท้ายก็ปั่นบนทางของใจเรียกร้องเช่นกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
คนเวียงเก่า
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 93
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2011, 19:26
Tel: +66882015888
Bike: THORN Nomad, BIke Friday NWT, VO Pass Hunter, Bridgestone

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย คนเวียงเก่า »

ขออนุญาตเข้าร่วมแบ่งปันด้วยนะครับ ตอนนี้ผมใช้รถทั้งหมด 4 คัน มีเกียร์ 3 แบบ ทุกคันแต่งเป็นรถทัวร์ริ่งหมด

2 คัน เป็น ระบบเปิด ผสมกันระหว่าง XT กับ Deore แบบ 3x9 ใส่ล้อ 700 กับ ล้อ 26 อันนี้คงเหมือนๆกับพี่ๆเพื่อนๆส่วนใหญ่ใช้กัน อีกคันเป็น Bike Friday NWT ล้อ 20 ขนาด 406 เป็นระบบปิดเกียร์ดุม ของ shimano รุ่น alfine 11 จานหน้า 34 เฟืองหลัง 18 ส่วนคันสุดท้าย thorn รุ่น nomad ล้อ 26 เป็นระบบปิดเกียร์ดุม ของ rohllof จานหน้า 36 เฟืองหลัง 16

เท่าที่ใช้มาทุกคันมีข้อเด่นแตกต่างกัน อย่าง alfine 11 เหมาะกับใช้งานในเมืองเป็นอย่างยิ่งครับ อัตราทดเค้าเป็นประเภท “เพิ่มขึ้น” ซะเป็นส่วนใหญ่ คือ 4 เกียร์แรกจะทอนอัตราทดให้เบาแรง แต่มันยังเบาไม่พอสำหรับทัวร์ริ่งหนักๆประเภทขึ้นเขา ทางชันนะครับ ถ้าจะไปแนวนั้นจริงต้องเปลี่ยนจานหน้าให้เล็กกว่านี้ เกียร์ที่ 5 อัตราทดเกือบๆ 1:1 ส่วน ส่วนเกียร์ที่ 6 ขึ้นไปเป็นอัตราเพิ่มครับ เพิ่มอย่างเหลือเฟือ ใช้ทำความเร็วได้ดีเลย โดยเฉพาะตอนออกตัวหนีรถติดไฟแดงครับ 555

ส่วน rohllof เค้าออกแบบให้อัตราทดเป็นแบบ “ทอนให้ลดลง” และทอนให้ลดลงอย่างเหลือเฟือตอบโจทย์ทัวร์ริ่ง ประเภทบรรทุกหนัก ขึ้นเขา ไปไกลไปได้ทุกที่จริงๆ อัตราทด 1:1 ของเค้าอยู่ที่เกียร์ 11 มีอัตราทดแบบเพิ่มขึ้นแค่ 3 เกียร์ ฉะนั้นเรื่องทำความเร็วลืมไปได้เลยครับ จึงไม่เหมาะกับการเอาไปขี่ออกกำลังในตอนเย็นไล่กวดชาวบ้านไม่ค่อยทัน

ทั้ง 4 คัน ผ่านวงกลม อ.หนองแค สระบุรี - นครนายก – ปราจีนบุรี – วังน้ำเขียว – เขาแผงม้า – เขาใหญ่ – ปราจีนบุรี – อ.หนองแค สระบุรี ทุกคันต่างกรรมต่างวาระ Rohllof ขี่ทริปแบบนี้สบายที่สุด ไม่ต้องเค้นมากผ่านเข้าปักธงชัย เนินเล็กเนินน้อย ช่วงเขาแผงม้า กับ ทางขึ้นเขาใหญ่ฝั่งปากช่อง แบบสบายๆ ส่วน Bike Friday NWT กับ alfine 11 ขนาดล้อ 20 ช่วยแล้วไม่รอดครับ เข็นเขาที่ว่าทุกลูก ส่วนอีก 2 คัน ผ่านได้แต่บางช่วงต้องออกแรงเค้นพอสมควร

จริงๆแล้วอย่างลอง Pinion เหมือนกันนะครับ เป็นความชอบส่วนตัวที่ ได้ลองอะไรใหม่ๆ แต่ใจมันล่ำๆจะไปทาง GS 1200 A นะซิ งานหนักงานใหญ่เก็บตังเยอะเลย สรุป แต่ละคันมีดีมีเด่นไม่เหมือนกัน เลือกจะใช้ตามเส้นทางและรูปแบบทริปดีที่สุด และที่สำคัญ "ผมมีความสุขกับขี่จักรยาน และการได้ออกทริปกับเพื่อนๆดีครับ"
ไฟล์แนบ
photo (5).jpg
"เสือเวียงเก่า" คนเดิม ใน Login ใหม่ "คนเวียงเก่า"

แม้แต่หมา ยังไม่ชอบปลอกคอและสายจูง
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”