งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
zrider1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 239
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ย. 2010, 12:07
Tel: 026726511
team: no
Bike: no

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย zrider1 »

ว่างหน่อยแระ เลยมารีวิวเรื่องอัตราทดของเกียร์ระบบปิดทั้งสองตัวนี้กัน

จากเดิมในหน้าต้น ๆ ผมได้เกริ่นไว้ว่ามีการทดลองตั้งแต่ เกียร์ดุมของชิมาโน ต่อไปก็เป็น เกียร์ดุม rohloff และ สุดท้ายมาที่เกียร์กะโหลก pinion drive

และเพื่อมิให้ปวดหัวในการอ่าน ผมจะไม่ยกข้อมูลการคำนวณตามที่ปราชญ์ทั้งหลายในกะทู้นี้ได้พิมพ์ไว้ ผมจะสรุปแบบบ้าน ๆ โดยใช้ความรู้สึกส่วนตัวล้วน ๆ โดยไม่ใช้ตัวแสดงแทนนะครับ :lol: :lol: :lol:

ผมขอสรุปในเรื่องการระบบเกียร์ก่อนนะครับ ผมจะยังไม่รีวิวไปถึงความรู้สึกของเฟรมต่าง ๆ ของยี่ห้อที่ผมได้ทดลองมาก็แล้วกัน ผมสรุปได้ดังนี้ครับ

-เกียร์ดุมของชิมาโน,เกียร์ดุมของ nuvinci มีอัตราทดที่สูงกว่า ระบบตีนผีของชิมาโน กล่าวคือ ในเกียร์ที่เบาที่สุดของระบบตีนผีของชิมาโนคือ จานหน้า 22 หลัง 36
ยังมีประสิทธิภาพในการไต่ทางชันมาก ๆ ได้ดีกว่าเกียร์ดุมทั้งสองตัวที่กล่าวมา
-เกียร์ดุมของ rohloff มีประสิทธิภาพในการไต่ทางชันมากกว่าอีกหนึ่งเกียร์ เมื่อเปรียบเทียบกับระบบตีนผี ที่จานหน้า 22 หลัง 36
-เกียร์กะโหลก pinion drive มีประสิทธิภาพไต่ทางชันมากว่า rohloff อีกหนึ่งเกียร์ และมากกว่าอีกสองเกียร์เมื่อเทียบกับตีนผีที่จานหน้า 22 หลัง 36

ดังนั้น หากท่านต้องการอัตราทดแบบสะใจและงบไม่จำกัด โดยต้องการสารคัดหลั่งที่เรียกว่า สารความสุขเมื่อพิชิตเนินได้โดยไม่ลงเข็น นั้น ตัดใจเลือก pinion drive ไปเลย

แต่งบปานกลางเลือก rohloff

ส่วนงบน้อย ก็เลือก ระบบตีนผี ชิมาโน หน้า 22 หลัง 36

เท่านี้ ท่านก็จะมีฟามสุขไปตลอดการเดินทางแล้วครับ

ปล ผมจะมีทริป บ้านห้วยข้าวลีบ บ้านแม่แฮ ทะลุ สะเมิง เร็วๆ นี้ โปรดติดตามตอนต่อไป :P :P :P :P
ยินดีให้ลบ ถ้าเห็นว่า กระทู้ นี้ จะ ไร้ประโยชน์ ขอบคุณอย่างสูง ที่แบ่งปันพื้นที่นี้นะครับ
kaka7
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 473
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2013, 10:27
Tel: 0897004499
Bike: มือสองญี่ปุ่น ทัวร์ริ่ง

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย kaka7 »

ฟังดูง่ายๆดี ขอบคุณครับข้อมูลดีๆ :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
nuugoz
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 806
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2013, 16:16
Tel: 0819069801
team: -
Bike: Thorn SHERPA
ตำแหน่ง: ซ.รามอินทรา 65

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย nuugoz »

อ่านเข้าใจง่ายกว่าเดิมเยอะครับพี่
พอนึกภาพตามได้
รูปประจำตัวสมาชิก
ลุงสุวัฒน์
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 385
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ค. 2013, 12:43
Bike: RIT
ตำแหน่ง: 174 Jaengsanit Rd. Banphai, KK 40110

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย ลุงสุวัฒน์ »

สั้น และ ค่อนข้างชัดเจน
จัดไป.... ตามกำลังกาย ตามใจที่ชอบ ตามงบที่มี และ วีซ่าที่บ้าน ขอบคุณ :)
ไม่เคยคิดเปรียบเทียบ ความสวยความแพงกับใครๆ
ขอเพียงแข็งแรงปลอดภัย เพื่อจะได้ใบอนุญาต ให้ออกไป ปั่นจักรยาน
Sniper69
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 82
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ส.ค. 2013, 20:40
Tel: 08-5949-8929
Bike: Dahon P8 Helios / Thorn Nomad MK2 S/S

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย Sniper69 »

บทสรุปของ 14 หน้านี้....
ที่สุดของแต่ละค่าย ชนะกันแค่ ปลายขนจมูก หากแรงขาเหนือว่า นิดเดียว ความต่างนี้ ไม่เป็นประเด็นให้ต้องถกเถียง หรือบรรทุกน้อยกว่าอีกนิด ก็เฉือดชนะอีกค่ายได้อย่างไม่ต้องสงสัย
ในด้านตรรกะ จบ....ครับ ที่เหลือ กิเลส ล้วนๆครับ ชาว ถั่วลิง :D :D :D
แก้ไขล่าสุดโดย Sniper69 เมื่อ 27 พ.ย. 2014, 22:06, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
สนั่น อันทเกตุ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2802
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2009, 14:51
ติดต่อ:

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย สนั่น อันทเกตุ »

ชัดเจน
ขอบคุณ ครับ
"ลูกอิสานพลัดถิ่น จากแดนดินไหปลาแดก เร่ร่อนรอนแรมเดินทางดั้นด้น มาสู่โคนต้นสะตอ ณ เรือนเวียงวิมาน(รูปประจำตัว)คือที่มั่นสุดท้ายของข้าฯ"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ


คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"
รูปประจำตัวสมาชิก
สส
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2059
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 08:56
Tel: 0851804824
team: กรุงเก่า (KCC)
Bike: จักรยานที่ใช้การได้
ตำแหน่ง: อยุธยา อ.อุทัย

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย สส »

ผมก็ติดตามและได้แสดงความคิดเห็นในกระทู้นี้บ้าง
เมื่อมาเห็นคำสรุปของผู้เปิดกระทู้ว่า
"พีเนียนมีเกียร์ต่ำกว่าโรล็อฟหนึ่งเกียร์ โรล็อฟมีเกียร์ต่ำกว่าตีนผี22/36หนึ่งเกียร์ เพื่ออัดตราทดที่ต่ำกว่านี้ถ้ามีงบไม่จำกัดให้เลือกพีเนี่ยน งบปานกลางโรล็อฟ งบน้อยเลือกตีนผี" และเห็นความเห็นทำนองสมโรงของสมาชิกว่าชัดเจนแล้วว่าจบแล้ว เลยคันใจ :mrgreen: ต้องขอแสดงความคิดเห็นแย้งสัก

คือผมว่างี้ครับ เกียร์ตีนผีอย่าว่าแต่ 22/36 เลย แม้ 22/34 ก็มีผู้คนใช้ได้ดีเยี่ยมหลากหลายมากมายรวมทั้งผมเอง
มีใครไหมจะกล้ากล่าวว่าเกียร์ตีนผีความสามารต่ำไปไหนก็ไม่ค่อยได้?
ใครจะมาพิสูจน์ว่าต้องเกียร์ดุมโรล็อฟและกะโหลกพีเนี่ยนเท่านั้นถึงจะไปไหนต่อไหนในโลกนี้ได้?
ใครจะมายืนยันได้ว่าเมื่อไปด้วยกันเกียร์ตีนผีแย่ถ่ายเดียวเกียร์ดุมและกะโหลกเท่านั้นที่ไม่แย่เลย?
ใครจะมายืนยันได้ไหมว่าเกียร์ตีนผีไม่เคยปั่นรอบโลกได้เลยถ้าได้ก็ยักแย่ยักยันเต็มทีแต่เกียร์ดุมและกะโหลกเท่านั้นที่ปั่นรอบโลกนับรอบไม่ถ้วนและชิวๆตลอด?
ถ้าไม่มีใครสามารถยืนยัน ก็แสดงว่าไอ้อัตตราทดเกียร์ที่ต่างกันแต่เพียงเท่านั้นไม่ใช่สิ่งสำคัญเลย (นี่ไม่ต้องพูดถึงว่า เอาต่ำเสียสูง เอาสูงเสียต่ำ นะ และไม่ได้คิดเชียร์ตีนผีนะ แต่จำเป็นต้องกล่าวถึง เหมือกับผู้เปิดกระทู้ที่ว่าจะไม่คุยตีนผี แต่ก็ต้องอ้างอิงอยู่ดี)

ทีนี้ในความคิดเห็นของผม การเดินทางมันมีหลายมิติ เช่นจักรยาน ร่างกายเรา แนวหรือความชอบของเราชอบหนักชอบเบาชอบสบายหรือลำบาก เวลา ระยะทาง สัมภาระ สภาพทาง สังคม เป็นต้น ฉะนั้นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงนั้นจึงมีมากมาย อัดตราทดเกียร์ต่ำเป็นแค่หนึ่งในนั้นและผมขอย้ำว่าเกียร์ต่ำต่างกันบวกลบเล็กน้อยนั้นไม่ใช่ปัจจัยสำคัญในการบรรลุการเดินทาง (ถ้าเกียร์ต่ำของโรล็อฟหรือตีนผีไม่พอ พวกผู้ผลิตพวกนี้ก็คงถูกเรียกว่ากบในกลาพวกซื่อบื่อไม่รู้จักคิดจักพัฒนา รอวันเจ้งไปเถอะ งั้นซิ) การเดินทางนั้นมีปัจจัยแวดล้อมหลากหลายมิใช่ว่าจะต้องมีแต่เนินจะต้องคิดเรื่องขึ้นเนินอย่างเดียวแต่เช้ายันมืด ถ้าการเดินทางนั้นไม่มีเนินชันนักหนาล่ะ ถ้าเราไม่ได้ชอบแสวงหาเนินนักหนาล่ะ ต่อให้มีงบไม่จำกัดผมก็ไม่เห็นด้วยกับเหตุผลที่จะต้องจ่ายไปมากมายเพื่อกะโหลกเบอะเร้อกับอีอัดตราทดต่ำนิดหน่อย และต้องแบกน้ำหนักเพิ่มอีกเป็นโล กับเฟรมที่เลิกกันไม่ได้เกียร์ก็เลิกกันไม่ได้ชั่วชีวิตเพราะเอาไปใส่อย่างอื่นไม่ได้ ปั่นรถเปล่าก็หนักชาตินี้อย่าหวังว่าจะได้ปั่นรถเบาๆกะเขาเลย กับการซ่อมบำรุงที่ยังไม่รู้ชะตากรรมอีก
การที่เรามีงบเยอะก็ไม่จำเป็นต้องลงเกียร์กะโหลกบะเรอะนั่น เอางบยี่สิบสามสิบหมื่นไปลงเกียร์ดุมเกียร์ตีนผีก็มีให้ลงถมไป ไม่ใช่ว่าป๋าจะจ่ายเยอะเอาดุมหรือตีนผีไม่ได้ซะที่ไหน พวกนี้เขาก็จัดไว้ให้พวกกระเป๋าหนักเหมือนกัน อย่าว่าแต่ยี่สิบหมื่นเลยสี่ห้าสิบหมื่นเอาตีนผีลงก็ได้

อันนี้ผมใส่ไข่หน่อยเพื่อให้ได้รสชาด และออกแนวตรงข้ามกัน เพื่อจะได้มองหลายๆมุม ไม่ใช่คำสรุป แต่เป็นความคิดเห็นอีกมุมหนึ่งให้มอง :D
"วางชังได้ใจก็สุข..วางชอบได้ใจจึงสงบ"
ไปคนเดียว http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=293562
ไปกับเพื่อน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &p=5083582
deep-สับถัง
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 84
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ต.ค. 2011, 02:36
Tel: 0995625840
team: ค่อยๆไปอย่าให้ใครแซง
Bike: Bs.radac rd1000...Bs.roadman...marin...uivega...gaint.xct

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย deep-สับถัง »

แค่อยากแบ่งปันข้อมูลนิดหน่อย เกี่ยวกับอัตราทดตีนผี ที่ว่ามากสุด 22/36 ผมว่ามันลงได้มากกว่านั้นอีกครับ ลองไปใช้ขาจาน ห้ารู bcd 94/58ดูครับ มันมีใบหน้าเล็กสุดได้ถึง 20t และสมัยนี้เขามีเฟืองหลังแบบแยกขาย 42ฟันให้เปลี่ยนในราคาไม่กี่พัน อยากถามผู้รู้ ว่าอัตราทด 20/42 นี้ยังพอจะสู้เกียรดุมได้หรือเปล่า แต่เท่าที่ผมใช้งาน20/36 ผมว่ามันก็ไม่เห็นว่าจะดีไปกว่า 22/34 สักเท่าใหร่ รู้สึกว่ายิ่งทดมากก็ยิ่งช้าลงมาก เสียเวลามาก เสียระยะทางมาก ใช้พลังงานมาก มีดีอยู่ไม่กี่อย่าง เช่นเอาไว้ได้คุยว่ารถเราโมเกียร์มาเต็ม อัตราทดเบาสุดๆ หรือรู้สึกดีใจลึกๆว่าเราไม่ต้องลงเข็นเหมือนเพื่อนๆ ทั้งที่เพื่อนๆก็เข็นแซง เราไปซะงั้น ก็ไม่รู้เหมือนกัน ว่าที่ทดกันมากๆ มันใช้กันได้จริงหรือเปล่า ผมเชื่ออยู่เรื่องหนึ่งนะ ถ้าคนมันแรงปั่นรถอะไรก็แรง ...ความฟิตล้วนๆครับ แบบนั้นสิครับโคตรเท่ ;) ;)
รูปประจำตัวสมาชิก
จำรัส ละหานทราย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1039
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 10:47
Tel: 087 261 7279
team: -

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย จำรัส ละหานทราย »

หลักการก็ว่ากันไป ของจริงเป็นไง ใคร่จะรู้
ไปดอยอื่นๆแล้ว อย่าลืม ฟูลโหลดดอยอ่างขาง
ให้ดูด้วยนะครับ
ขอบคุณมากครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง โจทย์ส่วนตัวของผมมีสองอย่าง vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

จำรัส ละหานทราย เขียน:หลักการก็ว่ากันไป ของจริงเป็นไง ใคร่จะรู้
ไปดอยอื่นๆแล้ว อย่าลืม ฟูลโหลดดอยอ่างขาง
ให้ดูด้วยนะครับ
ขอบคุณมากครับ


(## ขออนุญาติ จขกท . แชร์ริวิวยาวๆ หน่อยนะครับ ขอบคุณครับ ##)

ไปมาแล้วครับ อาจารย์ ฯ
อ่างขาง ฝั่งฝาง ฟูลโหลดหน้าหลังห้าใบ ไม่มีเข็น ปั่นขึ้นปกติ กางเต็นท์นอนลาน ฮ.
วันนั้นบนห้วยน้ำดัง สวนกันกับกลุ่มนกขมิ้น อาจารย์ฯ ป๋าปั๊ม คุณลุงศักดิ์
ที่กำลังไป แม่มาลัย เชียงดาว อ่างขาง
ส่วนกลุ่มผมเพิ่งผ่านเส้นทาง ห่มปก อ่างขาง เมืองคอง
เข้ามาไต่ขึ้น ทางด้านหลัง อช.ห้วยน้ำดัง
อ่างขาง ผมไม่ได้ขึ้นฝั่งอรุโณทัย ฝั่งนั้น มันชันน้อยไปนิด ไม่สะใจพอ
ต้องปั่นฟูลโหลดขึ้นฝั่ง ฝาง (ไชยปราการ) นั่น ชันจริง กำลังตึงพอดีน่อง

ไปสี่คัน เกียร์เฟืองตีนผีสองคัน ของ กามี่สปีดแมน และ ประธานเอสเมอร์ริด้า
กระเป๋า ฟูลโหลด MTB โครโมย้อนยุค กับ กระเป๋าคู่หลังสองใบ
และเกียร์ดุมสองคัน เจ้าวีนัสของผม และ เจ้าม้าหวานๆ ของเงี๊ยบ ใช้ดุม Rolhoff ฟูลโหลด กระเป๋าห้าใบ
กับเส้นทาง 4 ดอย ในทริป ปั่นจีบนางฟ้า อินทนนท์ ฟ้าห่มปก เชียงดาวหลวง อ่างขาง ห้วยน้ำดัง เมืองคอง
สรุปทริปรายงานผลและภาพ กำลังทะยอยลง http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... tart=19365
รวม ดอยตัวเป้งของเมืองไทย ขอรายงานสั้นๆ ตรงนี้ ดังนี้

1 ดอยฟ้าห่มปก (ดอยสูงอันดับสองเมืองไทย) ทางแดง ปน ทางปูน ปั่นขึ้นได้ มีเข็นช่วงทางชัน
ลื่นดินหนังหมูปลายฝน จุดที่ดินโคลนลื่นๆ ต้องเข็นคันเดียว สามคน
2 ดอยอ่างขาง ทางดำชันเทพ ฝั่งฝาง(ไชยปราการ) ปั่นขึ้นได้ทั้งหมด ทางดี ชัน แต่อัตราทดพอ
3 ผ่านตีนดอยเชียงดาวหลวง (เสียดาย เชียงดาวหลวง ภูเขาสูงดันดับสามเมืองไทยไม่มีทางรถอนุญาติเดินเท้าขึ้นอย่างเดียว ไม่งั้นขึ้นแล้ว )
ออกทางเมืองคอง ขึ้นด้านหลัง อช.ห้วยน้ำดัง ทางออฟโร้ด สูงน้อยกว่าอ่างขางและ ห่มปก
แต่ทางยากกว่า ดอยอ่างขาง ชันๆทางแคบๆ ปั่นขึ้นได้ เข็นเฉพาะทางชันที่ ล้อฟรีพรื็ด ๆๆ เพราะเป็นทางชันแบบ offroad
4 ยอดสูงสุดอินทนนท์ ทางดำ ทางดี แม้นจะเป็น ดอยสูงสุดประเทศไทย แต่สามารถปั่นฟูลโหลดถึงยอดได้ง่ายที่สุด
ในบรรดาสี่ดอยที่ไปมาทริปนี้ ครั้งนี้ผมฟลูโหลดห้าใบเป็นครั้งที่สอง ด้วย ดุม Rolhoff ส่วนน้องเงี้ยบ
เป็นครั้งแรกไต่ฟูลโหลดห้าใบยอดอินทนนท์ ใช้ Rolhoff เช่นกัน

ส่วนล่างนี้ ตอบนอกเหนือจากที่อ้างถึงของ อาจารย์จำรัสนะครับ

เนื่องจากปัจจุบัน ผมยังคง ใช้งานทั้งเกียร์ตีนผี (ในรถ Thorn sherpa ,VO orange Camargue, Fuji Olimpic )
และ เกียร์ดุม Rolhoff (ในรถ Thorn NOMAD )
ที่กล่าวนี้ เป็นข้อมูลใช้งานจริง ไม่ใช่ทดสอบหรือรีวิว เพราะปกติก็ปั่นเที่ยวตลอดทุกฤดู กระจายทริปไป หลายๆ ที่ทั้งปี พบว่า

ตีนผีชุดใหม่ๆ XT ดีจริง สำหรับทางดำ ทางสะอาดๆ แต่หากทาง ออฟโร็ดหนักๆ
ผมใช้ลุยหนักๆ ทางกึ่งออฟโร้ดทั้งในลาว และ เหนือไทย พังไปหลายชุดแล้ว
จบทริปก็ต้องมาซ่อมใหม่ รื้อใหม่ ยกชุด ตั้งตีนผี จูนเกียร์กันใหม่หมด
โดนอะไรนิดหน่อย ก็ดร๊อปเอ๊าท์คด เกียร์รวน
เป็นภาวะปกติ ของการใช้งานระบบเกียร์ตีนผี เจอกันทุกคน
แต่หากลุยทางหินๆ ที่มีความชันจัดๆ ร่วมด้วยโดยเฉพาะที่เกียร์ต่ำเฟืองหลังใหญ่
ตีนผีจะกางมาก และยื่นยาวเป็นพิเศษ จนเกือบจิ้มพื้น หากโดนหินเกี่ยวนิดเดียว ก็ตีนผีหัก พังทันที
แต่ทางดำเรียบๆ ตีนผีมัน คือระบบเกียร์ที่เป็นราชาทางดำ ครับ

แซวเล่น แต่พูดตามตรงความจริง อันนี้ วรรคนี้ อย่าโกรธนะครับ
ตีนผี 22T-36T ที่บอกว่าปั่นขึ้นได้ทุกดอยในเมืองไทย พูดปดครับ
มองหาคนเล่นทัวริ่งฟูลโหลดในเมืองไทย กล้าฟูลโหลดห้าใบ ขึ้นยอดอินทนนท์ แทบไม่มี
ที่ผมเห็นมีแค่มือสมัครเล่นคนที่แรงดีจริงๆ อย่าง ขุนแพท Biohazard ที่ปั่นฟูลโหลดห้าใบเต็มๆ ขึ้นแบบไม่เข็น
แต่นั่นก็เหนื่อยเต็มกลืน ลงจากอินทนนท์ กลับบ้านก็สั่ง Rolhoff ทันทีไปแล้ว

ส่วนกูรูทัวริ่งตีนผี ยิ่งแล้วใหญ่ อาจจะเคยมีก็ได้ แต่ผมยังไม่เห็น
สักคน มีไหม กล้าฟูลโหลดห้าใบ ขึ้นยอดสูงสุดสยาม ที่เคยเห็นก็เป็นแค่กระเป๋าหลังคู่เดียวเป่าลม แบบฝากของใส้ใน ไว้ที่ด่าน 2
ยิ่งเป็นนักปั่นดังๆ ที่ปั่นรอบโลก ข้ามประเทศ ข้ามทวีป ยิ่งไม่มีเลย ที่ ฟูลโหลดห้าใบ ขึ้นยอดอินทนนท์
ตอนผมใช้งาน ตีนผี 22T-36T ก็ลองไต่ด่านสองอินทนนท์ มันไม่ผ่านจริงๆ รู้เลยว่ามันเต็มกลืน ครับ
มันเกินแรงเกียร์ และแรงคนจ่อยๆ ขี้เมา อย่างผม หากปั่นไม่ขึ้น ให้ลงเข็นนี่ไปไม่เป็น
ยิ่งตอนที่อยู่ในก็อกสาม กินแรงมากกว่าปั่นเสียอีก
เลยต้องมองหาทางเลือกอื่นมาทดแทน และมันก็สามารถขับเคลื่อน
ฟูลโหลดห้าใบ ขึ้นทางดำ สู่ยอดอินทนนท์ได้แบบไม่เป็นเรื่องยากเสียด้วย

หมอบความเร็วสูงของโลก แข่งรายการตรูเดฟรองซ์ ที่ใช้งานเฟรมเทพนุ่น ราคาเป็นหลายแสน
กับ ตีนผีตัวจี้ด เทพๆ ราคาเป็นหลายแสน สาระพัดยี่ห้อ มันเจ๋งสำหรับงานเร็วๆ ทางเรียบๆ ทางดีๆ แบบนั้น มันเกิดมาเพื่อสิ่งนั้น
แต่มันไม่ใช่ตัวเจ๋งของงาน เฮฟวีดิวตี้ ยิ่งเอามาลุยทัวริ่งโหดๆ หนักขึ้นเท่าใด ตีนผีจะต้องลุ้นมากขึ้นตามตัว

อันนี้ใช้งานจริง เดี๋ยวแฟนๆ ตีนผีก็จะมาเคืองอีก
ไม่ต้องเคืองนะครัช ทัวริ่งคันสวย VO orange Camargue ที่ผมต่อให้ 1000 la เมีย สุดรักของผม ก็ต่อรถที่ใช้ตีนผีนี่แหละ ให้ใช้
ให้เที่ยวชิวๆ ไม่คิดจะพาเธอไปลุยขึ้นเขาลงห้วย ลุยโคลน ลุยโคลน แบบที่ผมไปหรอก ทางโหดเกินไป
ให้เธอได้ปั่นชมธรรมชาติ สวยๆ ด้วยจักรยาน ตามกำลังแบบสาวๆ
ตีนผี ประสิทธิภาพของมันเป็นของดีอยู่แล้ว สำหรับทางดำ และมองดูสวยงาม ด้วย
อีกทั้ง สับถังซ่าเขียวแก่ Fuji Olimpic Finest ปี 1970 คันโปรดของผม
ก็เป็นระบบตีนผี รุ่น Suntor VX นี่แหละ จะต่างจาก XT ก็ตรงที่เฟืองน้อยและ เกิดก่อนชิมาโน่ มาหลายสิบปี
ยังรักตีนผีไม่เสื่อมคลาย ยืนยัน

เพียงแต่ที่เรากล่าวถึงเหตุผลที่มา ว่าเส้นทางแบบไหนของทัวริ่ง งานอะไร หนักแค่ไหน
ที่สมควรต้องใช้ระบบเกียร์ปิดของ Rolhoff หรือ Pinion drive
ทำไมต้องใช้งานระบบเกียร์ ที่เปลืองเงินแพงกว่า
หากของเดิมที่ถูกใช้งานมายาวนานตั้งแต่อดีต คือระบบเฟืองตีนผี นั้นมันดีอยู่แล้ว

แต่ปัจจุบันมันมีที่ดีกว่า ให้ผู้ใช้งานที่ต้องการ ได้เลือกใช้ ในปัจจุบัน
ในการงานทัวริ่ง ประเภท เฮฟวีดิวตี้ ลุยแหลก ระบบเกียร์ปิด ของ Rolhoff และ Pinion drive
มันถูกสร้างมาเพื่อ แก้ไขจุดอ่อน ที่เกิดขึ้นกับระบบตีนผี ให้รองรับงานพิเศษได้ ในระดับงานที่หนักหนา สาหัส มากกว่า
คนออกแบบเกียร์ Rolhoff และ Pinion drive เขาก็ปั่นจักรยานที่ใช้ตีนผีนี่แหละ จุดด้อยที่เจอในตีนผี
ทำให้เกียร์ระบบปิดในจักรยาน ถูกสร้างและพัฒนาขึ้น จากเดิมใช้ในรถพับเช่นในบรอมตั้น หรือรถแม่บ้านญี่ปุ่น
ใช้งานเบาๆ ปั่นในชีวิตประจำวันในเมือง แต่ปัจจุบัน เกียร์ระบบปิดในจักรยาน งาน heavy duty มีให้เลือกใช้งานแล้ว
เขาไม่ใช่ผลิตมาเพื่อขายแข่งกัน หรือ ออกมาทดแทนตีนผีระบบเดิมที่นิยม หรอกนะครับ เพราะมันคนละจุดประสงค์การใช้งาน

เขาผลิตจำนวนน้อย น้อยแค่ตามจำนวนตามที่ยอดลูกค้าต้องการ ปีต่อปี
แต่งานที่ออกมา มาใช้งานรองรับงสำหรับคนที่ต้องการใช้งานประสิทธิภาพที่เหนือกว่าของเดิมในด้านงาน heavy duty ของมัน
ราคาสูงกว่า เป็นอีกปัจจัยทางตลาด ที่กรองจำนวนกลุ่มผู้ใช้งาน ผู้ผลิตต่างทราบดีว่ามิใช่ว่าคนปั่นทัวริ่งทุกคนที่มีเงินพอ
จะซื้อ Rolhoff หรือ Pinion drive เพราะผู้ใช้งาน คงต้องไตร่ตรองหลายด้าน ว่าจำเป็นและมั่นใจว่าตนใช้งาน
ได้คุ้ม ค่าใช้จ่ายเท่านั้น จึงจะตัดสินใจสั่งมาใช้งาน

ผมใช้ โตโยต้า เวลามีคนขับรถยนต์ ที่ประสิทธิภาพสูงกว่าเช่น เบนซ์ บีเอ็มดับบลิว มินิ ออดี้ วอลโว่ ฯลฯ
เขามาคุยให้ได้ยิน ว่ารถเขาเหนือกว่า ดีกว่า ในทุกด้านของเทคโนโลยี และเพอร์ฟอร์มมานซ์ ดีกว่าหลายขุม
ก็ไม่เคยจะเคืองเขาเลย มันเป็นความจริง เพราะรู้ ก็เราใช้อยู่ แต่เรารู้ว่า งานที่เราต้องการจากโตโยต้า
มันเพียงพอแล้วสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ของเรา
ส่วนเขาต้องการงานประสิทธิภาพเหนือกว่า มันก็ต้องซื้อพวก เบนซ์ บีเอ็มดับบลิว มินิ ออดี้ ฯลฯ อย่างว่ามาใช้งาน
แม้นมันเป็นความจริง แม้นว่าเราอาจไม่ได้จำเป็นต้องใช้งานเอง

มิใช่มาเชียร์ของแพงนะครับ ของทุกอย่างมีจุดแข็ง และจุดอ่อน
เรารู้เองอยู่แล้ว ว่าอะไรที่เหมาะกับการใช้งานสไตล์ของเราเอง เราก็เลือกใช้งานในจุดแข็งของมัน
ถนนสวยงามน่าปั่นบนโลก ไม่ได้มีแค่ทางขึ้นเขาชันๆ ยังมีเส้นทางสวยงามมากมายให้เลือกปั่น
แม้แต่คนที่ปั่นรอบโลกที่หลายคน ด้วยรถนอนฟูลโหลดด้วย รีคัมเบน เกียร์ตีนผี
การปั่นทรงตัวยาก วึ่งได้กับทางราบ ไต่เขาชันๆ หรือทางดินหินลอยโหดไม่ได้
ก็ยังสามารถเลือกเส้นทางรอบโลกได้มากมาย ด้วยการเลือกเส้นทางปั่นใน Routh อย่างเหมาะสม

แต่คนที่เขาต้องการเครื่องมือ ประสิทธิภาพสูงกว่านั้น และต้องการใช้งานเทคโนโลยี
และเพอร์ฟอร์มมานซ์ ที่สูงกว่าเรา หรือเพอร์ฟอร์มมานซ์ ที่รองรับงานเฉพาะทาง ก็ยังมีมากมาย
เขาใช้ก็ส่วนเขา เขาจำเป็น จึงใช้ เราไม่ใช้เพราะไม่จำเป็นต้องใช้ ก็ไม่ไปมองมุม negative เขา
สุนทรีย์หัวใจ คนละแบบ ของชอบใครก็ชอบใคร เปิดใจครับ
ส่วนเรื่องว่าใช้งานไปแล้วพัง เราซ่อมเองได้ หรือไม่ได้ มันคนละเรื่องกับประสิทธิภาพ
หากเขารับประกันตลอดชีพ ก็ตัดปัญหาเรื่องซ่อม ผมว่า อนาคตคงมีมาใหม่ยิ่งกว่านี้อีก
ตอนนั้น Rolhoff หรือ Pinion drive อาจจะล้า ตกกระป๋องไปแล้วก็ได้
ผมเองก็ต้องเปิดใจ แยกแยะไม่ไป negative เขาด้วย เช่นกัน :mrgreen: :mrgreen:

รูปภาพ
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 07 ม.ค. 2015, 20:33, แก้ไขแล้ว 50 ครั้ง
dan116
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 179
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 19:52
Tel: 081 8373206
Bike: VO Orange-Pass Hunter
ตำแหน่ง: ทุ่งครุ กทม
ติดต่อ:

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย dan116 »

อยากกดไลค์ กดตรงไหนอ่ะคุณซา :D :lol:
chai11
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 37
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2010, 08:46
Tel: 0813511518
team: ทั่วไทย
Bike: orbea,time

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย chai11 »

ผมมีโอกาสได้ใช้เกียร์แค่2ระบบ รถคันที่1 เกียร์shimano xt 10SP 22-36 คันที่2rolloff 39-19 กับรถ2คัน คันแรกขี่เส้นทางวัดจันทร์-แม่แจ่ม คันที่2เส้นทางบ้านห้วยฮี้-วัดจันทร์ full loadทั้ง2ทริปครับ ผมให้คะแนนคันที่2ขี่แล้วใช้แรงน้อยกว่าทั้งที่ทางโหดกว่าครับ อย่างที่คุณซาบอกละครับถ้าทางดำหรือออฟโรดไม่หนักมากเกียร์เฟืองใช้ได้ดีและขี่สนุกกว่าครับ ส่วนถ้าไปทางออฟโรดหนักๆrolloffขี่ง่ายกว่าครับ *รถทั้ง2คันยี่ห้อเดียวกันครับ เดี๋ยวว่างๆเข้ากท.จะเข้าไปขอชมรถหน่อยครับ
kaka7
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 473
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2013, 10:27
Tel: 0897004499
Bike: มือสองญี่ปุ่น ทัวร์ริ่ง

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย kaka7 »

ได้ความรู้จากผู้มากประสพการณ์ ขอบคุณครับ :)
รูปประจำตัวสมาชิก
สส
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2059
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 08:56
Tel: 0851804824
team: กรุงเก่า (KCC)
Bike: จักรยานที่ใช้การได้
ตำแหน่ง: อยุธยา อ.อุทัย

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง โจทย์ส่วนตัวของผมมีสองอย่าง vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย สส »

ซาเล้งสีแดง เขียน:
จำรัส ละหานทราย เขียน:หลักการก็ว่ากันไป ของจริงเป็นไง ใคร่จะรู้
ไปดอยอื่นๆแล้ว อย่าลืม ฟูลโหลดดอยอ่างขาง
ให้ดูด้วยนะครับ
ขอบคุณมากครับ


(## ขออนุญาติ จขกท . แชร์ริวิวยาวๆ หน่อยนะครับ ขอบคุณครับ ##)

ไปมาแล้วครับ อาจารย์ ฯ
อ่างขาง ฝั่งฝาง ฟูลโหลดหน้าหลังห้าใบ ไม่มีเข็น ปั่นขึ้นปกติ กางเต็นท์นอนลาน ฮ.
วันนั้นบนห้วยน้ำดัง สวนกันกับกลุ่มนกขมิ้น อาจารย์ฯ ป๋าปั๊ม คุณลุงศักดิ์
ที่กำลังไป แม่มาลัย เชียงดาว อ่างขาง
ส่วนกลุ่มผมเพิ่งผ่านเส้นทาง ห่มปก อ่างขาง เมืองคอง
เข้ามาไต่ขึ้น ทางด้านหลัง อช.ห้วยน้ำดัง
อ่างขาง ผมไม่ได้ขึ้นฝั่งอรุโณทัย ฝั่งนั้น มันชันน้อยไปนิด ไม่สะใจพอ
ต้องปั่นฟูลโหลดขึ้นฝั่ง ฝาง (ไชยปราการ) นั่น ชันจริง กำลังตึงพอดีน่อง

ไปสี่คัน เกียร์เฟืองตีนผีสองคัน ของ กามี่สปีดแมน และ ประธานเอสเมอร์ริด้า
กระเป๋า ฟูลโหลด MTB โครโมย้อนยุค กับ กระเป๋าคู่หลังสองใบ
และเกียร์ดุมสองคัน เจ้าวีนัสของผม และ เจ้าม้าหวานๆ ของเงี๊ยบ ใช้ดุม Rolhoff ฟูลโหลด กระเป๋าห้าใบ
กับเส้นทาง 4 ดอย ในทริป ปั่นจีบนางฟ้า อินทนนท์ ฟ้าห่มปก เชียงดาวหลวง อ่างขาง ห้วยน้ำดัง เมืองคอง
สรุปทริปรายงานผลและภาพ กำลังทะยอยลง http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... tart=19365
รวม ดอยตัวเป้งของเมืองไทย ขอรายงานสั้นๆ ตรงนี้ ดังนี้

1 ดอยฟ้าห่มปก (ดอยสูงอันดับสองเมืองไทย) ทางแดง ปน ทางปูน ปั่นขึ้นได้ มีเข็นช่วงทางชัน
ลื่นดินหนังหมูปลายฝน จุดที่ดินโคลนลื่นๆ ต้องเข็นคันเดียว สามคน
2 ดอยอ่างขาง ทางดำชันเทพ ฝั่งฝาง(ไชยปราการ) ปั่นขึ้นได้ทั้งหมด ทางดี ชัน แต่อัตราทดพอ
3 ผ่านตีนดอยเชียงดาวหลวง (เสียดาย เชียงดาวหลวง ภูเขาสูงดันดับสามเมืองไทยไม่มีทางรถอนุญาติเดินเท้าขึ้นอย่างเดียว ไม่งั้นขึ้นแล้ว )
ออกทางเมืองคอง ขึ้นด้านหลัง อช.ห้วยน้ำดัง ทางออฟโร้ด สูงน้อยกว่าอ่างขางและ ห่มปก
แต่ทางยากกว่า ดอยอ่างขาง ชันๆทางแคบๆ ปั่นขึ้นได้ เข็นเฉพาะทางชันที่ ล้อฟรีพรื็ด ๆๆ เพราะเป็นทางชันแบบ offroad
4 ยอดสูงสุดอินทนนท์ ทางดำ ทางดี แม้นจะเป็น ดอยสูงสุดประเทศไทย แต่สามารถปั่นฟูลโหลดถึงยอดได้ง่ายที่สุด
ในบรรดาสี่ดอยที่ไปมาทริปนี้ ครั้งนี้ผมฟลูโหลดห้าใบเป็นครั้งที่สอง ด้วย ดุม Rolhoff ส่วนน้องเงี้ยบ
เป็นครั้งแรกไต่ฟูลโหลดห้าใบยอดอินทนนท์ ใช้ Rolhoff เช่นกัน

ส่วนล่างนี้ ตอบนอกเหนือจากที่อ้างถึงของ อาจารย์จำรัสนะครับ

เนื่องจากปัจจุบัน ผมยังคง ใช้งานทั้งเกียร์ตีนผี (ในรถ Thorn sherpa ,VO orange Camargue, Fuji Olimpic )
และ เกียร์ดุม Rolhoff (ในรถ Thorn NOMAD )
ที่กล่างนี้ เป็นข้อมูลใช้งานจริง ไม่ใช่ทดสอบหรือรีวิว เพราะปกติก็ปั่นเที่ยวตลอดทุกฤดู กระจายทริปไป หลายๆ ที่ทั้งปี พบว่า

ตีนผีชุดใหม่ๆ XT ดีจริง สำหรับทางดำ ทางสะอาดๆ แต่หากทาง ออฟโร็ดหนักๆ
ผมใช้ลุยหนักๆ ทางกึ่งออฟโร้ดทั้งในลาว และ เหนือไทย พังไปหลายชุดแล้ว
จบทริปก็ต้องมาซ่อมใหม่ รื้อใหม่ ยกชุด ตั้งตีนผี จูนเกียร์กันใหม่หมด
โดนอะไรนิดหน่อย ก็ดร๊อปเอ๊าท์คด เกียร์รวน
เป็นภาวะปกติ ของการใช้งานระบบเกียร์ตีนผี เจอกันทุกคน
แต่หากลุยทางหินๆ ที่มีความชันจัดๆ ร่วมด้วยโดยเฉพาะที่เกียร์ต่ำเฟืองหลังใหญ่
ตีนผีจะกางมาก และยื่นยาวเป็นพิเศษ จนเกือบจิ้มพื้น หากโดนหินเกี่ยวนิดเดียว ก็ตีนผีหัก พังทันที
แต่ทางดำเรียบๆ ตีนผีมัน คือระบบเกียร์ที่เป็นราชาทางดำ ครับ

แซวเล่น แต่พูดตามตรงความจริง อันนี้ วรรคนี้ อย่าโกรธนะครับ
ตีนผี 22T-36T ที่บอกว่าปั่นขึ้นได้ทุกดอยในเมืองไทย พูดปดครับ
มองหาคนเล่นทัวริ่งฟูลโหลดในเมืองไทย กล้าฟูลโหลดห้าใบ ขึ้นยอดอินทนนท์ แทบไม่มี
ที่ผมเห็นมีแค่มือสมัครเล่นคนที่แรงดีจริงๆ อย่าง ขุนแพท Biohazard ที่ปั่นฟูลโหลดห้าใบเต็มๆ ขึ้นแบบไม่เข็น
แต่นั่นก็เหนื่อยเต็มกลืน ลงจากอินทนนท์ กลับบ้านก็สั่ง Rolhoff ทันทีไปแล้ว

ส่วนกูรูทัวริ่งตีนผี ยิ่งแล้วใหญ่ อาจจะเคยมีก็ได้ แต่ผมยังไม่เห็น
สักคน มีไหม กล้าฟูลโหลดห้าใบ ขึ้นยอดสูงสุดสยาม ที่เคยเห็นก็เป็นแค่กระเป๋าหลังคู่เดียวเป่าลม แบบฝากของใส้ใน ไว้ที่ด่าน 2
ยิ่งเป็นนักปั่นดังๆ ที่ปั่นรอบโลก ข้ามประเทศ ข้ามทวีป ยิ่งไม่มีเลย ที่ ฟูลโหลดห้าใบ ขึ้นยอดอินทนนท์
ตอนผมใช้งาน ตีนผี 22T-36T ก็ลองไต่ด่านสองอินทนนท์ มันไม่ผ่านจริงๆ รู้เลยว่ามันเต็มกลืน ครับ
มันเกินแรงเกียร์ และแรงคนจ่อยๆ ขี้เมา อย่างผม หากปั่นไม่ขึ้น ให้ลงเข็นนี่ไปไม่เป็น
ยิ่งตอนที่อยู่ในก็อกสาม กินแรงมากกว่าปั่นเสียอีก
เลยต้องมองหาทางเลือกอื่นมาทดแทน และมันก็สามารถขับเคลื่อน
ฟูลโหลดห้าใบ ขึ้นทางดำ สู่ยอดอินทนนท์ได้แบบไม่เป็นเรื่องยากเสียด้วย

หมอบความเร็วสูงของโลก แข่งรายการตรูเดฟรองซ์ ที่ใช้งานเฟรมเทพนุ่น ราคาเป็นหลายแสน
กับ ตีนผีตัวจี้ด เทพๆ ราคาเป็นหลายแสน สาระพัดยี่ห้อ มันเจ๋งสำหรับงานเร็วๆ ทางเรียบๆ ทางดีๆ แบบนั้น มันเกิดมาเพื่อสิ่งนั้น
แต่มันไม่ใช่ตัวเจ๋งของงาน เฮฟวีดิวตี้ ยิ่งเอามาลุยทัวริ่งโหดๆ หนักขึ้นเท่าใด ตีนผีจะต้องลุ้นมากขึ้นตามตัว

อันนี้ใช้งานจริง เดี๋ยวแฟนๆ ตีนผีก็จะมาเคืองอีก
ไม่ต้องเคืองนะครัช ทัวริ่งคันสวย VO orange Camargue ที่ผมต่อให้ 1000 la เมีย สุดรักของผม ก็ต่อรถที่ใช้ตีนผีนี่แหละ ให้ใช้
ให้เที่ยวชิวๆ ไม่คิดจะพาเธอไปลุยขึ้นเขาลงห้วย ลุยโคลน ลุยโคลน แบบที่ผมไปหรอก ทางโหดเกินไป
ให้เธอได้ปั่นชมธรรมชาติ สวยๆ ด้วยจักรยาน ตามกำลังแบบสาวๆ
ตีนผี ประสิทธิภาพของมันเป็นของดีอยู่แล้ว สำหรับทางดำ และมองดูสวยงาม ด้วย
อีกทั้ง สับถังซ่าเขียวแก่ Fuji Olimpic Finest ปี 1970 คันโปรดของผม
ก็เป็นระบบตีนผี รุ่น Suntor VX นี่แหละ จะต่างจาก XT ก็ตรงที่เฟืองน้อยและ เกิดก่อนชิมาโน่ มาหลายสิบปี
ยังรักตีนผีไม่เสื่อมคลาย ยืนยัน

เพียงแต่ที่เรากล่าวถึงเหตุผลที่มา ว่าเส้นทางแบบไหนของทัวริ่ง งานอะไร หนักแค่ไหน
ที่สมควรต้องใช้ระบบเกียร์ปิดของ Rolhoff หรือ Pinion drive
ทำไมต้องใช้งานระบบเกียร์ ที่เปลืองเงินแพงกว่า
หากของเดิมที่ถูกใช้งานมายาวนานตั้งแต่อดีต คือระบบเฟืองตีนผี นั้นมันดีอยู่แล้ว

แต่ปัจจุบันมันมีที่ดีกว่า ให้ผู้ใช้งานที่ต้องการ ได้เลือกใช้ ในปัจจุบัน
ในการงานทัวริ่ง ประเภท เฮฟวีดิวตี้ ลุยแหลก ระบบเกียร์ปิด ของ Rolhoff และ Pinion drive
มันถูกสร้างมาเพื่อ แก้ไขจุดอ่อน ที่เกิดขึ้นกับระบบตีนผี ให้รองรับงานพิเศษได้ ในระดับงานที่หนักหนา สาหัส มากกว่า
คนออกแบบเกียร์ Rolhoff และ Pinion drive เขาก็ปั่นจักรยานที่ใช้ตีนผีนี่แหละ จุดด้อยที่เจอในตีนผี
ทำให้เกียร์ระบบปิดในจักรยาน ถูกสร้างและพัฒนาขึ้น จากเดิมใช้ในรถพับเช่นในบรอมตั้น หรือรถแม่บ้านญี่ปุ่น
ใช้งานเบาๆ ปั่นในชีวิตประจำวันในเมือง แต่ปัจจุบัน เกียร์ระบบปิดในจักรยาน งาน heavy duty มีให้เลือกใช้งานแล้ว
เขาไม่ใช่ผลิตมาเพื่อขายแข่งกัน หรือ ออกมาทดแทนตีนผีระบบเดิมที่นิยม หรอกนะครับ เพราะมันคนละจุดประสงค์การใช้งาน

เขาผลิตจำนวนน้อย น้อยแค่ตามจำนวนตามที่ยอดลูกค้าต้องการ ปีต่อปี
แต่งานที่ออกมา มาใช้งานรองรับงสำหรับคนที่ต้องการใช้งานประสิทธิภาพที่เหนือกว่าของเดิมในด้านงาน heavy duty ของมัน
ราคาสูงกว่า เป็นอีกปัจจัยทางตลาด ที่กรองจำนวนกลุ่มผู้ใช้งาน ผู้ผลิตต่างทราบดีว่ามิใช่ว่าคนปั่นทัวริ่งทุกคนที่มีเงินพอ
จะซื้อ Rolhoff หรือ Pinion drive เพราะผู้ใช้งาน คงต้องไตร่ตรองหลายด้าน ว่าจำเป็นและมั่นใจว่าตนใช้งาน
ได้คุ้ม ค่าใช้จ่ายเท่านั้น จึงจะตัดสินใจสั่งมาใช้งาน

ผมใช้ โตโยต้า เวลามีคนขับรถยนต์ ที่ประสิทธิภาพสูงกว่าเช่น เบนซ์ บีเอ็มดับบลิว มินิ ออดี้ วอลโว่ ฯลฯ
เขามาคุยให้ได้ยิน ว่ารถเขาเหนือกว่า ดีกว่า ในทุกด้านของเทคโนโลยี และเพอร์ฟอร์มมานซ์ ดีกว่าหลายขุม
ก็ไม่เคยจะเคืองเขาเลย มันเป็นความจริง เพราะรู้ ก็เราใช้อยู่ แต่เรารู้ว่า งานที่เราต้องการจากโตโยต้า
มันเพียงพอแล้วสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ของเรา
ส่วนเขาต้องการงานประสิทธิภาพเหนือกว่า มันก็ต้องซื้อพวก เบนซ์ บีเอ็มดับบลิว มินิ ออดี้ ฯลฯ อย่างว่ามาใช้งาน
แม้นมันเป็นความจริง แม้นว่าเราอาจไม่ได้จำเป็นต้องใช้งานเอง

มิใช่มาเชียร์ของแพงนะครับ ของทุกอย่างมีจุดแข็ง และจุดอ่อน
เรารู้เองอยู่แล้ว ว่าอะไรที่เหมาะกับการใช้งานสไตล์ของเราเอง เราก็เลือกใช้งานในจุดแข็งของมัน
ถนนสวยงามน่าปั่นบนโลก ไม่ได้มีแค่ทางขึ้นเขาชันๆ ยังมีเส้นทางสวยงามมากมายให้เลือกปั่น
แม้แต่คนที่ปั่นรอบโลกที่หลายคน ด้วยรถนอนฟูลโหลดด้วย รีคัมเบน เกียร์ตีนผี
การปั่นทรงตัวยาก วึ่งได้กับทางราบ ไต่เขาชันๆ หรือทางดินหินลอยโหดไม่ได้
ก็ยังสามารถเลือกเส้นทางรอบโลกได้มากมาย ด้วยการเลือกเส้นทางปั่นใน Routh อย่างเหมาะสม

แต่คนที่เขาต้องการเครื่องมือ ประสิทธิภาพสูงกว่านั้น และต้องการใช้งานเทคโนโลยี
และเพอร์ฟอร์มมานซ์ ที่สูงกว่าเรา หรือเพอร์ฟอร์มมานซ์ ที่รองรับงานเฉพาะทาง ก็ยังมีมากมาย
เขาใช้ก็ส่วนเขา เขาจำเป็น จึงใช้ เราไม่ใช้เพราะไม่จำเป็นต้องใช้ ก็ไม่ไปมองมุม negative เขา
สุนทรีย์หัวใจ คนละแบบ ของชอบใครก็ชอบใคร เปิดใจครับ
ส่วนเรื่องว่าใช้งานไปแล้วพัง เราซ่อมเองได้ หรือไม่ได้ มันคนละเรื่องกับประสิทธิภาพ
หากเขารับประกันตลอดชีพ ก็ตัดปัญหาเรื่องซ่อม ผมว่า อนาคตคงมีมาใหม่ยิ่งกว่านี้อีก
ตอนนั้น Rolhoff หรือ Pinion drive อาจจะล้า ตกกระป๋องไปแล้วก็ได้
ผมเองก็ต้องเปิดใจ แยกแยะไม่ไป negative เขาด้วย เช่นกัน :mrgreen: :mrgreen:
อ่านความเห็นนี้ผมก็คันอีกแล้ว :mrgreen: แต่นึกอยู่นานจนสงสัยว่าเรามันขี้คันเองเลยเอามือล้วงเข้าไปเกาเอาไม่หายก็ต้องไปอาบน้ำซื้อซีม่ามาทาล่ะ :lol:

อย่างจารย์ซาฯนี่ผมยอมเลย และคิดว่าหาใครมาสู้ยาก :D

อาบน้ำมาซีม่าแล้วกลับมาดูอีก คันขึ้นอีก เห็นอาจารย์ซาเล้งแก้ไขไป 49 ครั้งแล้ว ผมก็จะแก้ไขสักครั้ง แค่เพิ่มส่วนสีแดงนี้เท่านั้น เผื่ออาการจะดีขึ้น :mrgreen:
คือหัวข้อกระทู้ตั้งว่าระหว่างโรลอ็ฟกับพีเนี่ยนจะเอาไงดี? ที่คุยกันเรื่อยมาแต่ต้นก็มีการอ้างอิงตีนผีบ้างแต่แค่อ้างอิง แต่มาดูความเห็นของอาจารย์ซาเล้งอีกที คันยิกๆซิ ก็อาจารย์ซาเล้งว่า

-งานหนักต้องโรล็อฟและพีเนี่ยน ส่วนตีนผีเหมาะกับงานเบาสะอาดๆเหมาะกับพวกผู้หญิง :mrgreen: อันนี้คัน เมื่อกลับไปดูหัวข้อกระทู้ยิ่งคันใหญ่ :oops:

-อาจารย์ซาฯเคยฟูลโหลดขึ้นลงดอยสูงอันดับหนึ่งสองสามสี่ห้าหกเจ็ดดอยนั้นดอยนี้ฟลุ็ปฟลัปๆและไม่เคยเห็นกูรูตีนผีคนไหนทำได้เลยยิ่งพวกข้ามประเทศข้ามทวีปรอบโลกจะมีก็แค่กระเป๋าเป่าโป่ง :oops: อันนี้ ผมนี่ลุกขึ้นเลยเอามือที่ล้วงอยู่ออกมาโบกยอมแพ้ขอไม่สู้ครับ ขอยอมอาจารย์เลยครับเรื่องแบบนี้ :lol:

ถ้าเจอตัวจะขอให้ช่วยเกาด้วยนะนี่ :oops:
แก้ไขล่าสุดโดย สส เมื่อ 04 ธ.ค. 2014, 13:07, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
"วางชังได้ใจก็สุข..วางชอบได้ใจจึงสงบ"
ไปคนเดียว http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=293562
ไปกับเพื่อน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &p=5083582
รูปประจำตัวสมาชิก
nuugoz
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 806
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2013, 16:16
Tel: 0819069801
team: -
Bike: Thorn SHERPA
ตำแหน่ง: ซ.รามอินทรา 65

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย nuugoz »

เห็นด้วยกับความเห็นที่ว่า ของทุกอย่างถูกสร้างเพื่อวัตถุประสงค์นั้นๆ ครับ มีทั้งดีและไม่ดี เหมาะและไม่เหมาะ
มันแบ่งได้เป็นระดับๆ แบบไม่ต้องมาซอยย่อยให้ปวดหัว คือถ้าซื้อของที่มันเป็นที่สุด ก็ต้องไปในที่ๆ เป็นที่สุด
ถึงจะดึงเอาสมรรถนะของสิ่งนั้นออกมาใช้งานได้อย่างเต็มที่ครับ แต่ก็ไม่แปลกหรอก เพราะของแต่ง หรืออุปกรณ์ตัวช่วยในจักรยาน

ถูกทำมาเพื่อสนอง 2 อย่างของเราครับ
- การใช้งาน
- กิเลส

แล้วแต่ท่านทุกคนจะเลือกว่า จะใช้ของตามการใช้งาน หรือจะมีของไว้ใช้เพราะกิเลสในตัวเอง
ไม่ผิดครับที่จะเอา อีกา หรือ พิเนียน มาปั่นต๊อกๆ ในเมืองใหญ่ แล้วก็ไม่แปลกเช่นกันที่จะใช้ชิมาโน่ระบบปิดและเปิด
ไปปั่นบนยอดดอยสูงค้ำฟ้า โดยไม่คำนึงถึงความสามารถของอุปกรณ์เหล่านั้นครับ

ตามอ่านกระทู้มาตั้งกะแรกๆ จนอยากลองเกียร์ดุมบ้างละฮะ
แต่ทัวร์ริ่งระดับฟันน้ำนมเช่นผม ขอเลือกค่ายชิมาโน่ alfine 8 ก็น่าจะเหมาะกับการใช้งานทางราบ
แบบไม่มีการไต่เนิน อย่างน้อยกระทู้นี้ก็เป็นข้อมูลที่ดีครับ ในการทำให้กิเลสของผม แตกกระจาย


:lol:
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”