9 speed กับ 11 speed
-
- สมาชิก
- โพสต์: 3
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2016, 22:39
- Tel: -
- team: เสือหมี
- Bike: scott
9 speed กับ 11 speed
เสือภูเขาจะเปลี่ยนจาก 9 speed เป็น 11 speed มันต่างกันมากไหมครับตอนนั้นเคยเปลียนจาก 9 เป็น 10 คิดในใจไม่น่าเสียเงินเลยเราแทบไม่ได้ต่าง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 884
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2014, 12:43
- team: --
- Bike: Fuji3.0 , Eddy mercxk
- ตำแหน่ง: เพชรเกษม 63
Re: 9 speed กับ 11 speed
มุมมองจากเสือหมอบนะ เพราะใช้แต่หมอบ เริ่มจาก 8 ขยับมา 9 ทุกวันนี้หยุดแค่ 10
จาก 8 ไป 9 ได้ความรู้สึกที่ดีขึ้น จาก 9 ไป 10 รู้สึกดีกว่า เรื่องไล่รอบ
ยิ่งถ้าจาก 8 ไป 10 ต่างกันแน่นอน
แต่ ช้าก่อน โซ่ 8 มันหนา ทน ถึก ผมยืนโยกสุดตัว ใช้เกินคุ้ม ยืดช้ากว่าโซ่ 10
และเคยเจอ เสือหมอบโซ่ 11 ไม่ใช่แค่ขาด แต่ระเบิดเป็นชิ้นเล็กหลายท่อน ซึ่งธรรมดาอยู่แล้ว เบา บาง ความทนมันลดลงชัวร์
จาก 8 ไป 9 ได้ความรู้สึกที่ดีขึ้น จาก 9 ไป 10 รู้สึกดีกว่า เรื่องไล่รอบ
ยิ่งถ้าจาก 8 ไป 10 ต่างกันแน่นอน
แต่ ช้าก่อน โซ่ 8 มันหนา ทน ถึก ผมยืนโยกสุดตัว ใช้เกินคุ้ม ยืดช้ากว่าโซ่ 10
และเคยเจอ เสือหมอบโซ่ 11 ไม่ใช่แค่ขาด แต่ระเบิดเป็นชิ้นเล็กหลายท่อน ซึ่งธรรมดาอยู่แล้ว เบา บาง ความทนมันลดลงชัวร์
- KleinMantra1998
- ขาประจำ
- โพสต์: 567
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2015, 14:48
- Bike: Trek
Re: 9 speed กับ 11 speed
ถ้า 9 ที่ใช้อยู่ ยังไม่มีปัญหา ใช้ต่อไปครับ
นอกจากว่าชอบแต่งรถ ชอบลองของใหม่ และมีงบ เปลี่ยนเลยครับ
จากประสบการณ์ส่วนตัว ขี่รถ 9 เกียร์ และ 11 เกียร์ คงรอบขาได้นิ่งกว่า
เปลี่ยนเกียร์แล้วรอบขาไม่ตกเยอะจนต้องใช้แรงเพิ่มมากกว่า คงเพราะ
ตอนเปลี่ยนเกียร์ อัตราทดต่างกันไม่มาก เป็นผลทางราบๆ แต่ทางเขา
ไม่รู้สึกเท่าไหร่
นอกจากว่าชอบแต่งรถ ชอบลองของใหม่ และมีงบ เปลี่ยนเลยครับ
จากประสบการณ์ส่วนตัว ขี่รถ 9 เกียร์ และ 11 เกียร์ คงรอบขาได้นิ่งกว่า
เปลี่ยนเกียร์แล้วรอบขาไม่ตกเยอะจนต้องใช้แรงเพิ่มมากกว่า คงเพราะ
ตอนเปลี่ยนเกียร์ อัตราทดต่างกันไม่มาก เป็นผลทางราบๆ แต่ทางเขา
ไม่รู้สึกเท่าไหร่
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2688
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2008, 00:49
- Tel: 0896402264
- team: -
- Bike: Bridgestone, Panasonic,Chalenger,Malin
Re: 9 speed กับ 11 speed
ตอบ...แบบ..ไม่มีกระสบการณ์ใช้
ผมใช้สามัญสำนึกธรรมดา
แตกต่างแน่ โซ่ใหม่ที่ใช้กับ 10 และ 11 บางแน่
ขาดง่าย ขึ้นกับ เอาไปใช้ทำอะไร
และเปลี่ยนละเอียดทีละสเต็ป แทบไม่แตกต่าง
คล้ายกับหมูยอแท่งเดียวกัน หั่นเป็น 8 ชิ้น หรือหั่นเป็น 11 ชิ้น
มันก็มาจากหมูยอแท่งเดียวกัน ชิ้นมันจะหนากว่าหรือบางกว่าเท่านั้นเอง
ยิ่งการเดินทางไกลกันดาร ยิ่ง มากชั้น มากเฟือง ยิ่งเพิ่มความเสี่ยง
ตอนโยกขึ้นเขา เดี๋ยวรู้ นั่งร้องไห้กลางป่า
ยิ่งหากพิจารณาให้ดีแล้ว ไม่แตกต่างกันนัก ระหว่าง เฟือง 7 ชั้น หรือ 5 ชั้นด้วยซ้ำ
อย่างว่าแต่ 8 หรือ 11 เลย
อาจตอบไม่ตรงใจหลายคน
ผมใช้สามัญสำนึกธรรมดา
แตกต่างแน่ โซ่ใหม่ที่ใช้กับ 10 และ 11 บางแน่
ขาดง่าย ขึ้นกับ เอาไปใช้ทำอะไร
และเปลี่ยนละเอียดทีละสเต็ป แทบไม่แตกต่าง
คล้ายกับหมูยอแท่งเดียวกัน หั่นเป็น 8 ชิ้น หรือหั่นเป็น 11 ชิ้น
มันก็มาจากหมูยอแท่งเดียวกัน ชิ้นมันจะหนากว่าหรือบางกว่าเท่านั้นเอง
ยิ่งการเดินทางไกลกันดาร ยิ่ง มากชั้น มากเฟือง ยิ่งเพิ่มความเสี่ยง
ตอนโยกขึ้นเขา เดี๋ยวรู้ นั่งร้องไห้กลางป่า
ยิ่งหากพิจารณาให้ดีแล้ว ไม่แตกต่างกันนัก ระหว่าง เฟือง 7 ชั้น หรือ 5 ชั้นด้วยซ้ำ
อย่างว่าแต่ 8 หรือ 11 เลย
อาจตอบไม่ตรงใจหลายคน
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
- yellowmy
- ขาประจำ
- โพสต์: 275
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มี.ค. 2014, 14:22
- ตำแหน่ง: 38
Re: 9 speed กับ 11 speed
ก็ต้องดูการใช้งานปกติแบบไหน ปั่นทางเรียบๆแทบไม่รู้สึกอะไร อัตตราทดชุดเกียร์ 9x3 ในทางเรียบถือว่าครอบคลุมมาก เหมาะสมกว่า 1x11
ส่วนใหญ่ที่เปลี่ยนเพราะ เข้าแทรคบ่อยๆ ก็มักจะเอาจานใบใหญ่ออกกัน ป้องกันเวลาล้มมันจะได้ไม่มาเฉือนน่อง
พอเหลือจานหน้าใบเดียว ในแทรคมันมีเส้นทางทั้งขึ้นลง ตัว11สปีดใบหลังมันมีให้เลือกเล่นเยอะกว่า 10-52ฟัน
ปั่นในแทรคสมาธิสำคัญ เราก็โฟกัสกับเกียร์เฉพาะชุดหลัง ไม่ต้องห่วงเรื่องเปลี่ยนเกียร์ชุดจานหน้า
ส่วนมือซ้ายที่ว่างส่วนใหญ่จะใช้ปรับรีโมทพวก หลักอาน โช้ค ได้สะดวก
ส่วนเรื่องโซ่อย่าไปห่วงเลย โปรระดับโลกเวลาแข่งขันระเบิดพลังกันทีเป็นพันวัตต์ กระทืบขึ้นเขาโคตรชันยาวๆก็เห็นโซ่มันยังทนไหว ถ้าแรงเราเยอะกว่าคนพวกนี้ค่อยน่าห่วง ดูแลรักษามันให้ดีใช้ของให้เหมาะสมกับงานก็พอ ไม่ใช่เอาพวกจารบีหรือวาสลีนไปใส่แทนน้ำมันโซ่
ส่วนใหญ่ที่เปลี่ยนเพราะ เข้าแทรคบ่อยๆ ก็มักจะเอาจานใบใหญ่ออกกัน ป้องกันเวลาล้มมันจะได้ไม่มาเฉือนน่อง
พอเหลือจานหน้าใบเดียว ในแทรคมันมีเส้นทางทั้งขึ้นลง ตัว11สปีดใบหลังมันมีให้เลือกเล่นเยอะกว่า 10-52ฟัน
ปั่นในแทรคสมาธิสำคัญ เราก็โฟกัสกับเกียร์เฉพาะชุดหลัง ไม่ต้องห่วงเรื่องเปลี่ยนเกียร์ชุดจานหน้า
ส่วนมือซ้ายที่ว่างส่วนใหญ่จะใช้ปรับรีโมทพวก หลักอาน โช้ค ได้สะดวก
ส่วนเรื่องโซ่อย่าไปห่วงเลย โปรระดับโลกเวลาแข่งขันระเบิดพลังกันทีเป็นพันวัตต์ กระทืบขึ้นเขาโคตรชันยาวๆก็เห็นโซ่มันยังทนไหว ถ้าแรงเราเยอะกว่าคนพวกนี้ค่อยน่าห่วง ดูแลรักษามันให้ดีใช้ของให้เหมาะสมกับงานก็พอ ไม่ใช่เอาพวกจารบีหรือวาสลีนไปใส่แทนน้ำมันโซ่
- KleinMantra1998
- ขาประจำ
- โพสต์: 567
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2015, 14:48
- Bike: Trek
Re: 9 speed กับ 11 speed
เห็นด้วยเรื่องโซ่ มันแข็งแรงกว่าที่คิดครับ ไม่ไช่ประเด็นที่น่าเป็นห่วง
แต่ทุกโซ่ ต้องเปลี่ยนเมื่อยืด หรือหมดอายุการใช้งาน ไม่งั้นก็มีโอกาศ
ขาดกลางทาง
แต่ทุกโซ่ ต้องเปลี่ยนเมื่อยืด หรือหมดอายุการใช้งาน ไม่งั้นก็มีโอกาศ
ขาดกลางทาง
-
- สมาชิก
- โพสต์: 11
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2017, 08:19
Re: 9 speed กับ 11 speed
การใช้หมูยอมาช่วยอธิบายทำให้เห็นภาพเลยครับrainbow เขียน:ตอบ...แบบ..ไม่มีกระสบการณ์ใช้
ผมใช้สามัญสำนึกธรรมดา
แตกต่างแน่ โซ่ใหม่ที่ใช้กับ 10 และ 11 บางแน่
ขาดง่าย ขึ้นกับ เอาไปใช้ทำอะไร
และเปลี่ยนละเอียดทีละสเต็ป แทบไม่แตกต่าง
คล้ายกับหมูยอแท่งเดียวกัน หั่นเป็น 8 ชิ้น หรือหั่นเป็น 11 ชิ้น
มันก็มาจากหมูยอแท่งเดียวกัน ชิ้นมันจะหนากว่าหรือบางกว่าเท่านั้นเอง
ยิ่งการเดินทางไกลกันดาร ยิ่ง มากชั้น มากเฟือง ยิ่งเพิ่มความเสี่ยง
ตอนโยกขึ้นเขา เดี๋ยวรู้ นั่งร้องไห้กลางป่า
ยิ่งหากพิจารณาให้ดีแล้ว ไม่แตกต่างกันนัก ระหว่าง เฟือง 7 ชั้น หรือ 5 ชั้นด้วยซ้ำ
อย่างว่าแต่ 8 หรือ 11 เลย
อาจตอบไม่ตรงใจหลายคน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2688
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2008, 00:49
- Tel: 0896402264
- team: -
- Bike: Bridgestone, Panasonic,Chalenger,Malin
Re: 9 speed กับ 11 speed
มันเป็นเทคนิคการผลิตและการขาย
เพื่อให้ขายได้ เขาย่อมกั๊กความจริงไว้ พูดไม่หมด
อยู่ที่เร่คนใช้จะตามทันความเป็นจริงหรือไม่
เกียร์ยิ่งเยอะ นึกว่ายิ่งดี
เป็นความเข้าใจผิดมหันต์
ขนาดเกียร์ที้พอดี ที่ต้องมีคุณสมบัติอื่นประกอบด้วย
คือความทนทาน ใช้ได้นานปี และทนนานแรวกดดึง
ออกแรงขึ้นเขา ต้องยืนโยกบนเขานาน สัมภาระมาก
แรมปี ได้ไม่ขาดต่างหาก
ที่เราจะประกันได้ว่าไม่ต้องนั่งร้องไห้กลางป่า
เพื่อให้ขายได้ เขาย่อมกั๊กความจริงไว้ พูดไม่หมด
อยู่ที่เร่คนใช้จะตามทันความเป็นจริงหรือไม่
เกียร์ยิ่งเยอะ นึกว่ายิ่งดี
เป็นความเข้าใจผิดมหันต์
ขนาดเกียร์ที้พอดี ที่ต้องมีคุณสมบัติอื่นประกอบด้วย
คือความทนทาน ใช้ได้นานปี และทนนานแรวกดดึง
ออกแรงขึ้นเขา ต้องยืนโยกบนเขานาน สัมภาระมาก
แรมปี ได้ไม่ขาดต่างหาก
ที่เราจะประกันได้ว่าไม่ต้องนั่งร้องไห้กลางป่า
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2688
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2008, 00:49
- Tel: 0896402264
- team: -
- Bike: Bridgestone, Panasonic,Chalenger,Malin
Re: 9 speed กับ 11 speed
แม้โซ่จะทนมากกว่าที่คิดจริง แต่เรากำลังพูดถึงโอกาส
ของความเสี่ยงอนาคต ที่ออกมาในทางความเสี่ยง
ของการเดินทาง อีกทั้งความโซ่ที่ยืดง่าย ยืดง่ายแล้วก็เปลี่ยนนั่นแหละ
ต้องดูว่า บุคลิกปั่น เป็นแบบไหน ทัวริ่งไกล หรือหมอบเอาเร็ว
หรืออเนกประสงค์ ซื้อของปากซอย คำตอบเดียวคงไม่สามารถครอบคลุมได้หมด
ในมุมของผู้ตอบ คือเป็นทางไกลมากๆ ของเยอะ รถหนักเพราะของ
นานหลายช.ม.ต่อวัน ผมไม่เลือกเฟืองที่มากชั้น เอาพอประมาณ
ที่พอมีหมุนเวียนในตลาดล่าง มีอะไหล่จำหน่ายในต่างจัวหวัด
ตะก่อนคำตอบต้อง 5 ชั้น ต่อมาเป็น 6 เป็น 7 เป็น8
เพราะชั้นเก่าๆน้อยชั้นเริ่มหมดตลาด ไมมีแพร่หลาย จัดเป็นอะไหล่จำเพาะ
จงเลือกเอาจำนวนที่แพร่หลาย มากชั้นนัก แพร่หลายแล้วยัง
การขี่ทางไกล ไม่เหมือนหมอบเอาเร็ว ไล่สเต็ปละเอียด
เปลี่ยนทีละชั้น ทีละฟิลลิ่ง มันยังมีจานหน้าให้ช่วยเล่นอีกด้วย
ในความรู้สึกผม จานหน้า 3 เฟือง8-9 ก็สามารถรับใช้ความพึงใจสูงสุดแล้ว
เรื่องมันอยู่ที่ประเด็นอื่นมากกว่าจำนวนชั้นของเกียร์และเฟืองแล้ว
เรียนแลกเปลี่ยนมาด้วยความเคารพ
ของความเสี่ยงอนาคต ที่ออกมาในทางความเสี่ยง
ของการเดินทาง อีกทั้งความโซ่ที่ยืดง่าย ยืดง่ายแล้วก็เปลี่ยนนั่นแหละ
ต้องดูว่า บุคลิกปั่น เป็นแบบไหน ทัวริ่งไกล หรือหมอบเอาเร็ว
หรืออเนกประสงค์ ซื้อของปากซอย คำตอบเดียวคงไม่สามารถครอบคลุมได้หมด
ในมุมของผู้ตอบ คือเป็นทางไกลมากๆ ของเยอะ รถหนักเพราะของ
นานหลายช.ม.ต่อวัน ผมไม่เลือกเฟืองที่มากชั้น เอาพอประมาณ
ที่พอมีหมุนเวียนในตลาดล่าง มีอะไหล่จำหน่ายในต่างจัวหวัด
ตะก่อนคำตอบต้อง 5 ชั้น ต่อมาเป็น 6 เป็น 7 เป็น8
เพราะชั้นเก่าๆน้อยชั้นเริ่มหมดตลาด ไมมีแพร่หลาย จัดเป็นอะไหล่จำเพาะ
จงเลือกเอาจำนวนที่แพร่หลาย มากชั้นนัก แพร่หลายแล้วยัง
การขี่ทางไกล ไม่เหมือนหมอบเอาเร็ว ไล่สเต็ปละเอียด
เปลี่ยนทีละชั้น ทีละฟิลลิ่ง มันยังมีจานหน้าให้ช่วยเล่นอีกด้วย
ในความรู้สึกผม จานหน้า 3 เฟือง8-9 ก็สามารถรับใช้ความพึงใจสูงสุดแล้ว
เรื่องมันอยู่ที่ประเด็นอื่นมากกว่าจำนวนชั้นของเกียร์และเฟืองแล้ว
เรียนแลกเปลี่ยนมาด้วยความเคารพ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton