9 speed กับ 11 speed

ข่าวสาร หรือ พูดคุยเรื่องทั่วไปในแวดวงจักรยาน

9 speed กับ 11 speed

โพสต์ โดย Ronnachai2493 » 13 มิ.ย. 2017, 12:05

เสือภูเขาจะเปลี่ยนจาก 9 speed เป็น 11 speed มันต่างกันมากไหมครับตอนนั้นเคยเปลียนจาก 9 เป็น 10 คิดในใจไม่น่าเสียเงินเลยเราแทบไม่ได้ต่าง

Re: 9 speed กับ 11 speed

โพสต์ โดย nopparat2510 » 13 มิ.ย. 2017, 22:22

มุมมองจากเสือหมอบนะ เพราะใช้แต่หมอบ เริ่มจาก 8 ขยับมา 9 ทุกวันนี้หยุดแค่ 10
จาก 8 ไป 9 ได้ความรู้สึกที่ดีขึ้น จาก 9 ไป 10 รู้สึกดีกว่า เรื่องไล่รอบ
ยิ่งถ้าจาก 8 ไป 10 ต่างกันแน่นอน
แต่ ช้าก่อน โซ่ 8 มันหนา ทน ถึก ผมยืนโยกสุดตัว ใช้เกินคุ้ม ยืดช้ากว่าโซ่ 10
และเคยเจอ เสือหมอบโซ่ 11 ไม่ใช่แค่ขาด แต่ระเบิดเป็นชิ้นเล็กหลายท่อน ซึ่งธรรมดาอยู่แล้ว เบา บาง ความทนมันลดลงชัวร์

Re: 9 speed กับ 11 speed

โพสต์ โดย KleinMantra1998 » 15 มิ.ย. 2017, 06:59

ถ้า 9 ที่ใช้อยู่ ยังไม่มีปัญหา ใช้ต่อไปครับ
นอกจากว่าชอบแต่งรถ ชอบลองของใหม่ และมีงบ เปลี่ยนเลยครับ

จากประสบการณ์ส่วนตัว ขี่รถ 9 เกียร์ และ 11 เกียร์ คงรอบขาได้นิ่งกว่า
เปลี่ยนเกียร์แล้วรอบขาไม่ตกเยอะจนต้องใช้แรงเพิ่มมากกว่า คงเพราะ
ตอนเปลี่ยนเกียร์ อัตราทดต่างกันไม่มาก เป็นผลทางราบๆ แต่ทางเขา
ไม่รู้สึกเท่าไหร่

Re: 9 speed กับ 11 speed

โพสต์ โดย rainbow » 15 มิ.ย. 2017, 11:23

ตอบ...แบบ..ไม่มีกระสบการณ์ใช้
ผมใช้สามัญสำนึกธรรมดา

แตกต่างแน่ โซ่ใหม่ที่ใช้กับ 10 และ 11 บางแน่
ขาดง่าย ขึ้นกับ เอาไปใช้ทำอะไร
และเปลี่ยนละเอียดทีละสเต็ป แทบไม่แตกต่าง

คล้ายกับหมูยอแท่งเดียวกัน หั่นเป็น 8 ชิ้น หรือหั่นเป็น 11 ชิ้น
มันก็มาจากหมูยอแท่งเดียวกัน ชิ้นมันจะหนากว่าหรือบางกว่าเท่านั้นเอง

ยิ่งการเดินทางไกลกันดาร ยิ่ง มากชั้น มากเฟือง ยิ่งเพิ่มความเสี่ยง
ตอนโยกขึ้นเขา เดี๋ยวรู้ นั่งร้องไห้กลางป่า

ยิ่งหากพิจารณาให้ดีแล้ว ไม่แตกต่างกันนัก ระหว่าง เฟือง 7 ชั้น หรือ 5 ชั้นด้วยซ้ำ
อย่างว่าแต่ 8 หรือ 11 เลย

อาจตอบไม่ตรงใจหลายคน
viewtopic.php?f=57&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
viewtopic.php?f=63&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton

Re: 9 speed กับ 11 speed

โพสต์ โดย yellowmy » 16 มิ.ย. 2017, 16:53

ก็ต้องดูการใช้งานปกติแบบไหน ปั่นทางเรียบๆแทบไม่รู้สึกอะไร อัตตราทดชุดเกียร์ 9x3 ในทางเรียบถือว่าครอบคลุมมาก เหมาะสมกว่า 1x11

ส่วนใหญ่ที่เปลี่ยนเพราะ เข้าแทรคบ่อยๆ ก็มักจะเอาจานใบใหญ่ออกกัน ป้องกันเวลาล้มมันจะได้ไม่มาเฉือนน่อง
พอเหลือจานหน้าใบเดียว ในแทรคมันมีเส้นทางทั้งขึ้นลง ตัว11สปีดใบหลังมันมีให้เลือกเล่นเยอะกว่า 10-52ฟัน
ปั่นในแทรคสมาธิสำคัญ เราก็โฟกัสกับเกียร์เฉพาะชุดหลัง ไม่ต้องห่วงเรื่องเปลี่ยนเกียร์ชุดจานหน้า
ส่วนมือซ้ายที่ว่างส่วนใหญ่จะใช้ปรับรีโมทพวก หลักอาน โช้ค ได้สะดวก
ส่วนเรื่องโซ่อย่าไปห่วงเลย โปรระดับโลกเวลาแข่งขันระเบิดพลังกันทีเป็นพันวัตต์ กระทืบขึ้นเขาโคตรชันยาวๆก็เห็นโซ่มันยังทนไหว ถ้าแรงเราเยอะกว่าคนพวกนี้ค่อยน่าห่วง ดูแลรักษามันให้ดีใช้ของให้เหมาะสมกับงานก็พอ ไม่ใช่เอาพวกจารบีหรือวาสลีนไปใส่แทนน้ำมันโซ่

Re: 9 speed กับ 11 speed

โพสต์ โดย KleinMantra1998 » 17 มิ.ย. 2017, 06:59

เห็นด้วยเรื่องโซ่ มันแข็งแรงกว่าที่คิดครับ ไม่ไช่ประเด็นที่น่าเป็นห่วง

แต่ทุกโซ่ ต้องเปลี่ยนเมื่อยืด หรือหมดอายุการใช้งาน ไม่งั้นก็มีโอกาศ
ขาดกลางทาง

Re: 9 speed กับ 11 speed

โพสต์ โดย teerachais » 10 ก.ค. 2017, 07:40

rainbow เขียน:ตอบ...แบบ..ไม่มีกระสบการณ์ใช้
ผมใช้สามัญสำนึกธรรมดา

แตกต่างแน่ โซ่ใหม่ที่ใช้กับ 10 และ 11 บางแน่
ขาดง่าย ขึ้นกับ เอาไปใช้ทำอะไร
และเปลี่ยนละเอียดทีละสเต็ป แทบไม่แตกต่าง

คล้ายกับหมูยอแท่งเดียวกัน หั่นเป็น 8 ชิ้น หรือหั่นเป็น 11 ชิ้น
มันก็มาจากหมูยอแท่งเดียวกัน ชิ้นมันจะหนากว่าหรือบางกว่าเท่านั้นเอง

ยิ่งการเดินทางไกลกันดาร ยิ่ง มากชั้น มากเฟือง ยิ่งเพิ่มความเสี่ยง
ตอนโยกขึ้นเขา เดี๋ยวรู้ นั่งร้องไห้กลางป่า

ยิ่งหากพิจารณาให้ดีแล้ว ไม่แตกต่างกันนัก ระหว่าง เฟือง 7 ชั้น หรือ 5 ชั้นด้วยซ้ำ
อย่างว่าแต่ 8 หรือ 11 เลย

อาจตอบไม่ตรงใจหลายคน


การใช้หมูยอมาช่วยอธิบายทำให้เห็นภาพเลยครับ :D

Re: 9 speed กับ 11 speed

โพสต์ โดย rainbow » 29 ส.ค. 2017, 11:38

มันเป็นเทคนิคการผลิตและการขาย
เพื่อให้ขายได้ เขาย่อมกั๊กความจริงไว้ พูดไม่หมด
อยู่ที่เร่คนใช้จะตามทันความเป็นจริงหรือไม่

เกียร์ยิ่งเยอะ นึกว่ายิ่งดี
เป็นความเข้าใจผิดมหันต์
ขนาดเกียร์ที้พอดี ที่ต้องมีคุณสมบัติอื่นประกอบด้วย
คือความทนทาน ใช้ได้นานปี และทนนานแรวกดดึง
ออกแรงขึ้นเขา ต้องยืนโยกบนเขานาน สัมภาระมาก
แรมปี ได้ไม่ขาดต่างหาก

ที่เราจะประกันได้ว่าไม่ต้องนั่งร้องไห้กลางป่า
viewtopic.php?f=57&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
viewtopic.php?f=63&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton

Re: 9 speed กับ 11 speed

โพสต์ โดย rainbow » 30 ต.ค. 2017, 09:03

แม้โซ่จะทนมากกว่าที่คิดจริง แต่เรากำลังพูดถึงโอกาส
ของความเสี่ยงอนาคต ที่ออกมาในทางความเสี่ยง
ของการเดินทาง อีกทั้งความโซ่ที่ยืดง่าย ยืดง่ายแล้วก็เปลี่ยนนั่นแหละ

ต้องดูว่า บุคลิกปั่น เป็นแบบไหน ทัวริ่งไกล หรือหมอบเอาเร็ว
หรืออเนกประสงค์ ซื้อของปากซอย คำตอบเดียวคงไม่สามารถครอบคลุมได้หมด

ในมุมของผู้ตอบ คือเป็นทางไกลมากๆ ของเยอะ รถหนักเพราะของ
นานหลายช.ม.ต่อวัน ผมไม่เลือกเฟืองที่มากชั้น เอาพอประมาณ
ที่พอมีหมุนเวียนในตลาดล่าง มีอะไหล่จำหน่ายในต่างจัวหวัด
ตะก่อนคำตอบต้อง 5 ชั้น ต่อมาเป็น 6 เป็น 7 เป็น8
เพราะชั้นเก่าๆน้อยชั้นเริ่มหมดตลาด ไมมีแพร่หลาย จัดเป็นอะไหล่จำเพาะ

จงเลือกเอาจำนวนที่แพร่หลาย มากชั้นนัก แพร่หลายแล้วยัง
การขี่ทางไกล ไม่เหมือนหมอบเอาเร็ว ไล่สเต็ปละเอียด
เปลี่ยนทีละชั้น ทีละฟิลลิ่ง มันยังมีจานหน้าให้ช่วยเล่นอีกด้วย

ในความรู้สึกผม จานหน้า 3 เฟือง8-9 ก็สามารถรับใช้ความพึงใจสูงสุดแล้ว
เรื่องมันอยู่ที่ประเด็นอื่นมากกว่าจำนวนชั้นของเกียร์และเฟืองแล้ว

เรียนแลกเปลี่ยนมาด้วยความเคารพ
viewtopic.php?f=57&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
viewtopic.php?f=63&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 7 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน