งานแก้ไข ดัดแปลง ซ่อม F8 สำเนา

ซ่อมจักรยาน ล้างจักรยาน ขายอะหลั่ยและเครื่องมือ สุขุมวิท 93 มาดึกๆ ได้

Moderator: น้องหนึ่ง, น้องหนึ่ง

งานแก้ไข ดัดแปลง ซ่อม F8 สำเนา

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง » 08 ม.ค. 2018, 12:36

คันนี้เข้ามาให้ปรับชิฟเตอร์และพันแฮนด์ เพราะมีแผนขึ้นเขาใหญ่สัปดาห์หน้า และดอยอินทนนท์ต้นกุมภาฯ ช่างจึงมีโอกาสตรวจสอบ พบว่า
1. คอฝืด
2. เสต็มจับไม่เต็มซาง
3. ขาจานจับไม่เต็มเพลา

======================

1. คอฝืด
เจอในเฟรมสำเนารุ่นนี้หลายคันแล้ว เนื่องจากถ้วยคอกดติดแน่นกับเฟรม ไม่ได้วางลงไปในกรวยถ้วยคอ จึงทำให้ลูกปืนคอบนล่างไม่ได้ศูนย์ตรงกัน คาดว่าเนื่องจากมีการทำสีภายในถ้วยคอ แล้วไม่ได้เผื่อความหนาของสีไว้
การแก้ไขง่ายมาก แต่ใช้ความละเอียดสูง คือต้องตะไบเนื้อสีทิ้งไป ตะไบไปเอาลูกปืนมาทาบวัดระยะไป จนกว่าลูกปืนจะลงพอดีและได้ระดับทั้งสองลูก
คันนี้แย่ตรงที่ช่างประกอบแม้จะเห็นว่าลูกปืนกดไม่ลง ก็พยายามตอกลูกปืนลงไปให้ได้ ทำให้ถอดด้วยวิธีธรรมดาไม่ออก ต้องตอกแหวนด้านในลูกปืน หยิบพวงลูกปืนออก จึงมีมุมให้ถอดแหวนด้านนอกลูกปืนได้ หลังจากนั้นค่อยนำลูกปืนมาประกอบกลับอีกครั้ง

======================

2. เสต็มจับไม่เต็มซาง
ข้อนี้อันตรายเพราะเสต็มจับแค่ปลายซาง น็อตเสต็มตัวนึงหนีบอากาศ อาจทำให้เสต็มร้าว และปลายซางแตกได้
ตรงนี้แก้ง่าย แค่เลื่อนเสต็มต่ำลงมา ตอนแรกว่าจะหงายเพื่อชดเชยความสูง แต่เจ้าของบอกว่าอยากลองก้มดูด้วย ก็เลยเลื่อนเสต็มอย่างเดียว

======================

3. ขาจานจับไม่เต็มเพลา
เพลาโผล่ออกมาจากรูขาจานด้านซ้ายนิดเดียว จานหนีบเพลาแค่ 2 ใน 5 ส่วน จึงจับได้ไม่แน่น ส่งผลให้จีบดอกจันในขาจานรูดหมด หากทิ้งไว้ต่อไปเมื่อออกแรงกดขาจาน ขาจานน่าจะหลุด หรืออย่างน้อยก็หล่นลงมาอยู่ข้างเดียวกัน
สาเหตุเกิดจากกระโหลกผิดขนาด รองแหวนหนาเกินไป ทำให้เพลาโผล่ออกมาน้อย แล้วบังคับใส่ขาจานเข้าไป
ในรูปจะเห็นว่าเฟืองด้านในขาจานรูดหมดจนกลายเป็นผิวเรียบ ทั้งที่เพิ่งประกอบได้สัปดาห์เดียว
เนื่องจากขาจานใช้ไม่ได้แล้ว จึงแนะนำให้ลูกค้าเคลมกับร้านที่ขายและประกอบกระโหลกมา

#F8สำเนา #กระโหลก3024
แนบไฟล์
IMG_20180107_150113.jpg
IMG_20180107_155604.jpg
ตอกลูกปืนคอออกทีละชิ้น
IMG_20180107_160734.jpg
รอยขรุขระด้านในถ้วยคอ
IMG_20180107_175300.jpg
ขาจานจับไม่เต็มเพลา
IMG_20180107_180134.jpg
เฟืองดอกจันรูดหมดแล้ว
ร้านจักรยานฝีมือดี งานเนี๊ยบ มาดึกๆได้
สอนซ่อมจักรยาน เรียนซ่อมจักรยาน หลักสูตรวันเดียวรู้เรื่อง

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle

Re: งานแก้ไข ดัดแปลง ซ่อม F8 สำเนา

โพสต์ โดย SAROJN KOEDSOMPONG » 12 ม.ค. 2018, 15:43

รถสำเนา.....ยาววววเลย

Re: งานแก้ไข ดัดแปลง ซ่อม F8 สำเนา

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง » 13 ม.ค. 2018, 01:47

SAROJN KOEDSOMPONG เขียน:รถสำเนา.....ยาววววเลย

ปัญหาของรถคันนี้แค่ข้อ 1. คอฝืดอย่างเดียว ไม่อันตรายครับ
ที่เหลือเป็นเรื่องของการประกอบล้วนๆ โดยเป็นเรื่องร้ายแรงด้วย
ร้านจักรยานฝีมือดี งานเนี๊ยบ มาดึกๆได้
สอนซ่อมจักรยาน เรียนซ่อมจักรยาน หลักสูตรวันเดียวรู้เรื่อง

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle

Re: งานแก้ไข ดัดแปลง ซ่อม F8 สำเนา

โพสต์ โดย SAROJN KOEDSOMPONG » 13 ม.ค. 2018, 08:51

เก่งมาก...ประโยคนี้ตอบแล้ว คิดกันคนละทางเลยนะจ๊ะ ทำงานให้สนุกกับรถสำเนา

Re: งานแก้ไข ดัดแปลง ซ่อม F8 สำเนา

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง » 14 ม.ค. 2018, 01:16

SAROJN KOEDSOMPONG เขียน:เก่งมาก...ประโยคนี้ตอบแล้ว คิดกันคนละทางเลยนะจ๊ะ ทำงานให้สนุกกับรถสำเนา

ขอให้วางใจว่า ทางร้านทำรถทุกคันอย่างสุดฝีมือ เพราะรถทุกคันเป็นคันเดียวในโลกเสมอครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี งานเนี๊ยบ มาดึกๆได้
สอนซ่อมจักรยาน เรียนซ่อมจักรยาน หลักสูตรวันเดียวรู้เรื่อง

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle

Re: งานแก้ไข ดัดแปลง ซ่อม F8 สำเนา

โพสต์ โดย SAROJN KOEDSOMPONG » 14 ม.ค. 2018, 14:14

SAROJN KOEDSOMPONG เขียน:เก่งมาก...ประโยคนี้ตอบแล้ว คิดกันคนละทางเลยนะจ๊ะ ทำงานให้สนุกกับรถสำเนา


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 2 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน