Colnago Concept : New Era Has Begun Part 2 Back Up!!!

รูปภาพ

Moderator: Event MKT, Sportbicycle_MKT

Colnago Concept : New Era Has Begun Part 2 Back Up!!!

โพสต์ โดย Sportbicycle_MKT » 12 ก.พ. 2017, 23:26

Colnago Concept : New Era Has Begun Part 2 Back Up!!!
BackUp01.jpg

Focus On : Downtube
ท่อล่างเป็นท่อที่ใหญ่ที่สุดในเฟรมจักรยาน แน่นอนว่าต้องมีส่วนสำคัญในด้านประสิทธิภาพโดยรวมของเฟรม และในด้าน Aerodynamic แน่นอน
Downtube01.png

หลังจากการทำงานอย่างหนักในอุโมงค์ลม Colnago พบว่าท่อทรงแบนนั้น จริงๆแล้วช้ากว่าท่อทรงอ้วนเมื่อเราใส่กระติกน้ำเข้าไปด้วย นั้นเป็นเหตุผลว่าทำไมท่อล่างของ Concept จะกว้างขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางบริเวณจุดยึดขากระติกลงไปถึงห้องกะโหลก ช่วยให้การจัดเรียงอากาศบริเวณกระติกน้ำมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Concept มาพร้อมกับจุดยึดขากระตึก 3 รูบนท่อล่าง เมื่อเลือกใช้กระติกน้ำเพียงอันเดียว นักปั่นสามารถเลื่อนจุดขากระติกในตำแหน่งที่ต่ำลงเพื่อ Aerodynamic ที่ดีขึ้นได้

Focus On : BB
กะโหลกเองก็เป็นหัวใจสำคัญของการส่งถ่ายกำลังของเฟรมจักรยาน Colnago ยังคงเลือกใช้กะโหลกแบบ ThreadFit TF82.5 เช่นเดียวกับ C60, V1-r และ CLX ที่มีผลตอบรับที่ดีจากรุ่นดังกล่าว
BB01.png

เพื่อที่จะเพิ่มความ Stiff โดยที่ไม่กระทบต่อความหนาของผนังท่อช่วงกะโหลก Colnago เลือกที่จะขยายความกว้างของฐานกะโหลกแทน และยังได้ประเมินมาตรฐานการเลือกใช้กะโหลกของวงการจักรยาน โดย Colnago เองก็สังเกตได้ว่ากะโหลกเกลียวถูกนำมาใช้น้อยลงเนื่องจากความคงทนและความยากง่ายในการดูแลรักษา แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่มีกะโหลก Press-fit จากผู้ผลิตรายใดที่สามารถตอบความต้องการของ Colnago ได้ในแง่ของความ Stiff และความไว้วางใจ
Colnago จึงเลือกที่จะนำข้อดีของกะโหลกทั้งสองประเภทมารวมกัน คือได้นำจุดเด่นของกะโหลกเกลียวในเรื่องของการติดตั้งและถอดเซอร์วิส และข้อดีของกะโหลก Press-fit ที่มีความกว้างที่มากกว่า ผลลัพท์ก็คือ กะโหลกเกลียว ThreadFit 82.5 นั้นเอง ซึ่งมาพร้อมกับถ้วยรอง 2 ชิ้นที่ทำให้สามารถรองรับกะโหลก Press-Fit 86.5 ได้ ที่ง่ายต่อการประกอบและสามารถเปลี่ยนได้ง่ายในระยะยาว

Focus On : Seat Tube
Seat Tube หรือท่อตั้งมีรูปทรงพิเศษมักจะมีถูกออกแบบให้มีหน้าที่เฉพาะ เช่นประสิทธิภาพในเรื่อง Aerodynamic หรือ Character ของรถคันนั้นๆ
Seattube.png

ท่อตั้งถูกออกแบบในลักษณะ Tapered ซึ้งส่วนล่างของท่อตั้งจะมีขนาดใหญ่เพื่อรับกับช่วงกะโหลกที่มีขนาดกว้าง ในส่วนของท่อตั้งส่วนบนนั้น ถูกออกแบบให้มีรูปทรงแบบโค้งรับไปกับล้อหลังเพื่อจัดการกระแสลมที่จะส่งผลต่อล้อหลัง แต่ก็ยังมีระยะห่างพอสำหรับการเลือกใช้ยางขนาดต่างๆ ขนาดยางที่ Colnago แนะนำคือ 25c ตัวท่อมีลักษณะเป็นทรง Foil (มีลักษณะทรงแบบปีกเครื่องบิน) ที่ตัดปลายออกเช่นเดียวกับที่เราสามารถพบได้ใน V1-r

Offset ของหลักอานจะมีให้เลือกสองขนาดนั้นก็คือ แบบมาตรฐาน +15มม และหลักอานแบบจักรยานไตรกีฬาที่มี Offset -15/+30มม เป็นตัวเลือกพิเศษ มาพร้อมกับ ที่รัดหลักอานแบบฝั่งลงในเฟรม

Focus On : Seatclamp
Colnago เลือกที่จะฝั่งที่รัดหลักอานเข้าไปในเฟรม เพื่อการจัดเรียงอากาศที่สมบูรณ์แบบที่สุด ตัวกลไกถูกแบ่งออกเป็นสองชิ้น และได้รับการทำสีแบบพิเศษแบบเดียวกับที่ใช้บนตัวหลักอาน เพื่อเพิ่มความสามารถในการยึดเกาะให้มากที่สุดและป้องกันการขยับตำแหน่งที่เราไม่ต้องการ ในขณะเดียวกันก็สามารถลดแรงบีบรัดที่ไม่จำเป็นในกลไกนี้
seatclamp.png

Focus On : Aero Benefit For Every Size
เมื่อต้องออกแบบจักรยานเพื่อการแข่งขัน กฎต่างๆของ UCI ก็คงจะเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องปฏิบัติตาม ความท่าทายแรกเลยก็คือ การที่จะสร้างเฟรมให้ผ่านกฎของ UCI ในทุกๆขนาด ในขณะที่ตัวเฟรมแต่ละขนาดอาจจะดูไม่ต่างกันมากนัก แต่ในความเป็นจริงแล้วมีความแตกต่างกันอย่างมากในเฟรมขนาดเล็กที่สุดเปรียบเทียบกับเฟรมที่มีขนาดใหญ่ที่สุด
Size05.png

Colnago เลือกที่จะออกแบบต่างออกไปจากผู้ผลิตรายอื่นๆ แน่นอนว่าเฟรมทุกขนาดผ่านการอนุญาตจาก UCI 100% แต่ยังคงเน้นคุณภาพในการขับขี่และประสิทธิภาพในด้าน Aerodynamic เราสามารถสังเกตได้ง่ายๆจากตำแหน่งเชื่อมกันระหว่าง Seat stays – Seat tube ในเฟรมขนาดเล็กจุดเชื่อมดังกล่าวจะถูกปิด เบรกจะมีตำแหน่งอยู่ใกล้กับ Seat Tube และกระแสลมจะถูกจัดเรียงให้อยู่ด้านนอกผ่านไปทางล้อหลัง แต่ในขณะเดียวกันในเฟรมขนาดใหญ่ Colnago เลือกที่จะให้อากาศไหลผ่านช่องระหว่าง Seat Stays เหนือเบรก ซึ่งเบรกที่ใช้เป็นแบบ Direct Mount ที่ติดตั้งบน Seat Stays แต่ละข้าง ทำให้อากาศสามารถไหลผ่านโดยไม่มีอะไรมาขวาง
backup02.jpg

รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ของชิ้นส่วนต่างๆในตอน Back Up!!! นั้นล้วนสะท้อนถึงสุนทรียภาพ ความใส่ใจ ศิลปะและประสิทธิภาพ ที่เรามักจะพบได้ในการออกแบบของ Colnago อยู่เสมอ

ตอนต่อไปเราจะไปเจาะลึกการออกแบบส่วนไหนของ Colnago Concept ติดตามอ่านกันนะครับ

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 1 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน