GEARS First Ride: Specialized Allez E5 Revolution รีวิวโดย DT !!

รูปภาพ

Moderator: Event MKT, Sportbicycle_MKT

GEARS First Ride: Specialized Allez E5 Revolution รีวิวโดย DT !!

โพสต์ โดย Sportbicycle_MKT » 15 ต.ค. 2015, 11:05

อาเล่ !! อาเล่ !!! อาเล่ !!! เสียงเชียร์ในภาษาฝรั่งเศสที่ถูกนำเอามาใช้ในการตั้งชื่อจักรยานรุ่นยอดฮิตของทาง Specialized
คุณรู้หรือไม่ว่า ... Specialized ALLEZ เป็นจักรยานที่ถูกคิดค้นมาตั่งแต่ปี ค.ศ. 1981 และใช้มาจนถึงทุกวนนี้ !!
วันนี้ทางแอดมินเอาบทความรีววการใช้งานมาฝากกัน เป็นบทความจากเว็ปไซต์ยอดฮิตอย่าง Duckingtiger.com

รูปภาพ

E5 REVOLUTION…ชื่อไม่คุ้นนะ?
เห็นชื่อรุ่นแล้วอาจจะงงๆ Specialized Allez E5 Revolution มันคืออะไร? ในปี 2015 Specialized จัดรถตระกูล E5 ไว้ 3 ระดับตามนี้ครับ

1. Specialized Allez E5 Revolution: รุ่นเริ่มต้นสุด เฟรมอลูมินัม E5 / ตะเกียบอลูมินัม A1 มาแทนที่ Specialized Allez C2 ในปี 2014 ต่างกันที่เกรดอลูมินัม ซึ่ง E5 จะเบากว่า C2 ประมาณ 1 กิโลกรัม จากงานเชื่อมและวัสดุที่พัฒนาดีกว่าเดิม เฟรมไม่ซ่อนสายเกียร์/ เบรค (น้ำหนักเฟรม 1.35kg/ ตะเกียบ 640g)

2. Specialized Allez E5 Smartweld: เป็นรุ่นที่สูงขึ้นมาจาก E5 Revolution น้ำหนักเบากว่า ใช้กระโหลก BB30 ท่อคอแบบ Tapered ทรงหยดน้ำ เฟรมซ่อนสายเบรคหลัง (น้ำหนักเฟรม 1.29kg/ ใช้ตะเกียบคาร์บอน )

3. Specialized Allez S-Works: รุ่นสูงสุดของตระกูล Allez น้ำหนักเฟรมเบากว่าทั้งสองรุ่นแรก (ไซส์ 49 เฟรมหนัก 970 กรัม) ใช้ตะเกียบคาร์บอนตัวเดียวกับใน S-Works Tarmac ใช้กระโหลก BB30 ท่อคอ Tapered หยดน้ำ เฟรมซ่อนสายเบรคหลัง

ราคาตั้ง Allez E5 Revolution 25,750 บาท ขายแต่แบบ completed bike
ราคาตั้ง Allez E5 Smartweld 35,000 บาท ขายเฉพาะเฟรม
ราคาตั้ง Allez S-Works 58,000 บาท ขายเฉพาะเฟรมเช่นกัน
มิติรถ
Specialized ใช้มิติ/องศารถ (Gemetry) เดียวกันทั้งหมดตั้งแต่เฟรม Allez ยัน S-Works Tarmac ลองดูไซส์และมิติต่างๆ ได้ตามตารางนี้

รูปภาพ

รูปภาพ

SPEC
พูดถึงลำดับรถแล้วก็มาดูสเป็คกันบ้าง

เฟรม: Specialized E5 Aluminium
ตะเกียบ: Specialized A1 Aluminium
สเต็ม: Specialized 3D
แฮนด์: Specialized Shallow Drop (125mm Drop, 70mm reach)
เบรค: Tektro Dual Pivot ทั้งหน้าและหลัง
สับจาน/ตีนผี/ มือเกียร์/ ขาจาน 50–34 : Shimano Claris
เฟืองหลัง: Sunrace 8 Speed 11–32
โซ่: KMC Z51 8 Speed
ล้อหน้า/หลัง: Axis Classic (ล้อ house brand ของ Specialized)
ยาง: Specialized Espoir Sport 700x25c
เบาะ: Specialized Toupe Sport รางโครโมลี่
รัดหลักอาน: อลอย 27.2mm

ดูจากสเป็คแล้วค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นรถที่ทำออกมาเพื่อรองรับตลาดนักปั่นหน้าใหม่ที่อยากจะลองเสือหมอบแบบเต็มตัวและยังไม่ได้มีความต้องการเฉพาะ เรียกได้ว่าเอาให้ปั่นไปได้ทุกที่ตั้งแต่ชุดเกียร์ Shimano Claris ที่ให้จานหน้าคอมแพคและเฟืองหลัง 11–32 ระดับ granny gear เขาชันแค่ไหนก็มีเกียร์ให้ไต่ (แต่มีแค่ 8 Speed นะ) และมากับยางหน้ากว้าง 25mm ลุยได้หลายสภาพถนน

รูปภาพ

FIRST RIDE IMPRESSION
การ “ลองปั่น” ครั้งนี้เราไปทดสอบกันที่เส้นทางสนามเขียวเรียบสนามบินสุวรรณภูมิ ไม่อยากให้เข้าใจว่านี่คือการรีวิวเพราะถ้าใครตามเว็บ DT จะทราบว่ารีวิวของเราค่อนข้างละเอียดและทดสอบกันนาน ก็เลยเรียกเคสนี้ว่า “ลองปั่น” ครับ ทำความรู้จักดูหน้าค่าตา สัดส่วน และฟีลลิ่งการปั่นสักหนึ่งชั่วโมงเพื่อประเมิณประสิทธิภาพเบื้องต้น จะเป็นคอมเมนต์ความรู้สึกคร่าวๆ มากกว่ารีวิวแบบเจาะครับ

ไซส์ที่ทดลองเป็นไซส์ 49 (ผมสูง 165cm) พกบันไดคลีทส่วนตัวมาเลยได้ใช้ทดสอบกับรองเท้าตัวเองด้วย แน่นอนว่ารถมาแบบคอมพลีทไบค์ การฟิตติ้งก็จะไม่เป๊ะเหมือนรถส่วนตัว Allez คันนี้ระยะ reach จะสั้นกว่ารถผมมากเพราะแฮนด์และสเต็มค่อนข้างสั้น ท่านั่งก็จะตั้งชันกว่าใช้ได้ ผิดกับรถส่วนตัวซึ่งเซ็ตมาแบบแข่งขันโดยเฉพาะ แต่ก็ไม่ได้มีผลอะไรมาก

รูปภาพ

เราปั่นกัน 1 รอบสนามเขียว 25 กิโลเมตร เส้นทางไม่มีเนินเป็นทางราบ รับลมทุกทิศ สภาพถนนเกือบจะเรียบ ถ้าเคยปั่นก็คงพอรู้ว่าถนนที่นี่มันกระเทือนใช้ได้

ผมพยายามแยกความรู้สึกเฟรม ล้อและยาง ซึ่งมีผลต่อความรู้สึกการปั่นมาก ถ้าไม่ตั้งใจเดี๋ยวจะประเมิณไม่ได้ว่าที่รถแข็ง/นิ่มนั้นเพราะเฟรมหรือล้อกับยาง วิธีการนั้นอาจจะไม่ใช่วิทยาศาสตร์อะไรมาก แต่ทดลองปั่นให้คล้ายๆ กับที่ใช้คันส่วนตัวอยู่จะได้พอจับจุดคาแรคเตอร์เทียบกันได้ ลองไล่ความเร็ว ซอยรอบขา กระชากสปรินต์ และแช่ยาวๆ เหมือน Time Trial ผลก็ออกมาประมาณนี้ครับ

เฟรม: ถือว่าสติฟใช้ได้ กดแล้วไม่ย้วย รับแรงกระทืบลูกบันไดได้ดี อาจจะไม่กระชากไหลปรู๊ดเหมือนเฟรมคาร์บอนหรืออลูตัวท๊อปเพราะน้ำหนักตัวที่มากกว่าพอสมควร แต่ก็ถือว่าทำได้ดีสำหรับราคาที่ทั้งคันนั้นถูกกว่าชุดเกียร์รุ่นรองท๊อปอย่าง Shimano Ultegra ระยะฐานล้อที่กว้างกว่า Allez C2 ทำให้การคุมรถเข้าโค้งนิ่งดีทีเดียว

ยางและล้อ: ที่ให้มานั้นใช้ได้ มองในภาพรวมแล้ว Specialized จัดรถและอะไหล่มาได้สมดุลดี เพราะเฟรมค่อนข้างแข็งสติฟ (ตะเกียบอลู) แต่ยางหน้ากว้าง 25mm และล้ออลู Axis นั้นนิ่มกว่าที่คิด พอรวมกันแล้วก็ได้รถที่ปั่นไม่ล้าจนเกินไป ปกติผมใช้ Ridley Fenix ยาง Conti GP4000s อัดลม 100/105 ปั่นเส้นนี้นี่มีสะเทือน

เบาะ: อันนี้ต้องบอกว่าโชคดีเพราะผมใช้เบาะ Specialized Romin evo expert อยู่แล้ว มันเลยเป็นทรงเดียวกับเบาะ Toupe ที่ติดมากับรถ ทำให้ช่วงทดสอบปั่นค่อนข้างสบาย เบาะ Toupe จะมีเจลซับแรงกระแทกมากกว่าเบาะ Romin ของผมนิดหน่อย เบาะ Romin จะแข็งกว่า (ก้นใครก้นมันฮะ) แต่ทรงนี้หลายคนบอกว่าปั่นสบายนะ ก็คงต้องลองกันเองสำหรับเรื่องเบาะครับ คุณอาจจะเจ็บตั้งแต่ลองคร่อมก็ได้

งานสี: เนี้ยบดีครับ เท่าที่ดูยังไม่มีอะไรให้ติ สีส้มฉูดฉาดใช้ได้

ชุดเกียร์: น่าเสียดายว่าให้มาแค่ 8 Speed ซึ่งปกติตอนนี้มาตรฐานเป็น 11 Speed ประสิทธิภาพคงไม่เท่าชุด 105 ที่ผมใช้อยู่ แต่การสับเกียร์ทำได้โอเค ไม่มีปัญหาอะไร

โดยรวม: ส่วนตัวผมว่าเฟรมประสิทธิภาพค่อนข้างโอเค และชุดขับ Claris นั้นก็ได้ขาจานมาด้วย ยางหน้ากว้าง 25 ปั่นสบายใช้ได้ ถ้าจะอัปเกรดคงต้องลองดูก้ามเบรค Trekto ติดรถและแฮนด์/ สเต็มเป็นอย่างแรกๆ ถ้าไซส์มันไม่พอดี แล้วค่อยดูล้อเป็นตัวต่อไปซึ่งน่าจะเห็นผลในการปั่นค่อนข้างชัดเจนครับกับน้ำหนักที่เบาและความพุ่งที่มากขึ้น

รูปภาพ

แล้วเหมาะกับใคร?
ถึงจะมีเวลาลองปั่นไม่มากแต่ก็พอจะมองเห็นภาพรวมและทิศทางที่ Specialized วางตลาดคันนี้ไว้ สเป็คนั้นค่อนข้างชัดว่าเล็งไปที่มือใหม่ที่อยากจะเริ่มปั่นเสือหมอบ หรืออาจจะเพิ่งเริ่มปั่นจักรยานแต่ไม่รู้ว่าจะปั่นประเภทไหนดี คือถ้าลองหมอบแล้วไม่ติดใจอาจจะขายต่อได้ไม่เสียราคาหรือไม่ถลำลึกเกินไปแบบออกคาร์บอนตัวท๊อปมาลองตั้งแต่คันแรกเลย (เหมือนหลายๆ คนที่กำลังอ่านสินะ )

การวาง position ในตลาดนั้นอาจจะเทียบกับเจ้าอื่นได้ไม่ตรงเท่าไรเพราะราคาและสเป็คยังวางเหลื่อมๆ กันอยู่ คนอ่านคงต้องตัดสินใจเองเพราะจะเลือกซื้อจักรยานนั้นมันก็มีทั้งความชอบในแบรนด์ และความคุ้มค่าในมุมมองของแต่ละคนที่อาจจะไม่ตรงกันสักทีเดียวครับ

รายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ตัวแทนจำหน่าย Specialized ใกล้บ้านครับ

GALLERY


รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ

ขอบคุณบทความ จาก K'Koon Ducking Tiger มากครับ
http://www.duckingtiger.com/2014/08/22/ ... test-ride/

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 2 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน