รีวิว First look: Wilier Cento10NDR จาก Road.cc

รูปภาพ

ผู้ดูแล: TCA Marketing

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
TCA Marketing
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4372
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 13:16
Tel: 053 406 292
team: KAZE, RACE, FOX
Bike: www.tcabicycles.com

รีวิว First look: Wilier Cento10NDR จาก Road.cc

โพสต์ โดย TCA Marketing »

รีวิว First look: Wilier Cento10NDR จาก Road.cc
แปลจาก http://road.cc/content/tech-news/225888 ... cento10ndr
---------------------------------------------------

รูปภาพ

มาใหม่สำหรับเสือหมอบที่ออกแบบมาล่าสุดพร้อม ระบบซับแรงสะเทือนด้านหลังด้วยอีลาสโตเมอร์ ทำให้การขับขี่นุ่มสบาย

จักรยานรุ่นใหม่ Cento10NDR ของ Wilier มีความโดดเด่นด้วยระบบ 'Actiflex' เป็นยางกันสะเทือนแบบอิลาสโตเมอร์ที่อยู่บริเวณหางหลังออกแบบเป็นรูปสามเหลี่ยม และมีแกนบูทที่เคลื่อนไหวได้ เพื่อลดแรงสะเทือนสำหรับพื้นผิวถนนที่ขุรขะ และเฟรมรุ่นนี้ยังสามารถติดตั้งดิสก์เบรคหรือริมเบรคแบบเดิมได้อีกด้วย บนเฟรมตัวเดียวกัน

ประการแรกที่เห็น: คือ ชื่อ NDR เป็นชื่อที่ย่อมาจากคำอ่าน จากคำว่า ENDURANCE (ความอดทน)

รูปภาพ

ประการที่สอง: นักจักรยานในยุคหนึ่ง อาจจะคิดว่า จักรยานที่สร้างระบบลดแรงสะเทือนในเฟรม จะทำให้ขับขี่ปกติจะต้องเสียแรง หรือเสียพลังในการขับขี่มากขึ้น ซึ่งไม่น่าจะไช่วิธีการที่ดี จนมาถึงระบบใหม่ วิธีการใหม่ที่เรียกว่า Actiflex ที่ Wilier ออกแบบมาใหม่ ทำให้ความคิดเดิมๆ อาจจะต้องเปลี่ยนไป

ประการที่สาม: Cento 10 NDR ไม่ใช่จักรยาน Gravel Bike แต่เป็นจักรยานเสือหมอบเอ็นดูร้านส์ ที่ออกแบบให้ขับขี่บนถนนที่เป็นกรวดหินได้ด้วย แต่จริงๆ แล้วการออกแบบตั้งใจจะให้ขับขี่บนนถนน (Asphalt) มากกว่า

รูปภาพ
ระบบ Actiflex ซึ่งรวมถึง จีโอเมติก (Geometry) ของเฟรมรูปแบบใหม่ และสัดส่วนของหางหลังใหม่ ถูกออกแบบใหม่หมด เพื่อแยกผู้ขับขี่ออกจากระบบซับแรงจากพื้น และเพื่อเพิ่มความสบายในการขับขี่

ตัวหางหลัง (Chainstays) ถูกวางให้ต่อจากตัวกระโหลกโดยไม่ได้แยกออกจากกัน (เหมือนระบบรับแรงสะเทือนอื่นๆ) แต่ระบบ Actiflex จะเคลื่อนไหวเพียงนิดหน่อย (ยุบและยืด) ในส่วนของหางหลังที่ด้านบนเมื่อระบบทำงาน

จุดหนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญ คือ การเชื่อมโยงระหว่างหางหลังด้านบน (Seatstays) และท่อนั่ง (Seat Tube) ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน ด้วยบูทและการล๊อคด้วยสลัก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเคลื่อนไหวออกไปทางด้านข้าง การเคลื่อนไหวจะเกิดขึ้นในแนวดิ่งเท่านั้น

การเคลื่อนที่ในแนวตั้งที่หางหลังจะคล้ายกับโช้คอัพ ที่ทำจากเทคโนโพลิเมอร์ (Technopolymer) ซึ่งทาง Wilier กล่าวว่าตัววัสดุชิ้นนี้ มีความทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศดีมาก (จักรยาน Sunn mountain bikes ก็เคยมีระบบคล้ายๆ กันแบบนี้ แต่ไม่มีโครงที่เชื่อมเข้าด้วยกัน เหมือนกับที่ทาง Wilier ออกแบบมาใหม่นี้)

รูปภาพ
ภาพกราฟฟิคระบบ Actiflex นี้คงแทนคำพูดได้เป็นพันคำ

สิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่รับรู้เกี่ยวกับยางที่ใช้ในการซับแรงสะเทือนของจักรยานเสือภูเขาในช่วงแรก (นานมาแล้ว) คือ ในเรื่องอุณหภูมิ ที่อาจจะมีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของระบบซับแรง แต่ทาง Wilier ได้แจ้งว่า วัสดุใหม่นี้ได้ทำการทดสอบทางวิทยาศาสตร์มานานแล้ว ตัวโพลิเมอร์ตัวใหม่บนเฟรม NDR จะไม่มีผลต่ออุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงไป ยังทำงานได้อย่างถูกต้อง ตั้งแต่ -40° C ถึง 150° C ครอบคลุมทุกสภาวะการขับขี่

ตัวโพลิเมอร์รับแรง ในระบบ Actiflex มีความแข็ง แตกต่างกันให้เลือกใช้ใน 3 รูปแบบ 3 เกรดความแข็งที่แตกต่างกัน เพื่อให้เหมาะสมกับน้ำหนักผู้ขับขี่ และความชอบส่วนบุคคลที่ไม่เหมือนกัน

รูปภาพ

ตัวระบบ Actiflex ทั้งหมด ที่ออกแบบมาใหม่นี้ มีขนาดเล็กไม่ใหญ่ไปกว่าจุดเชื่อมต่อ ระหว่างท่อนั่ง (seat tube) และหางหลังด้านบน(seatstay) ถ้าไม่สังเกตดูก็อาจจะไม่เห็น การออกแบบทำได้เรียบเนียนมาก แต่ที่แน่ๆ คือ มันช่วยลดการเคลื่อนไหวบนอานจากความผิดปกติบนพื้นถนนได้จริงๆ

แม้ว่าเราจะไม่ได้กล่าวพาดพิงไปถึง Trek Domane โดยตรง แต่ Wilier ได้ให้ข้อคิดเห็นว่า ผลของระบบ Actiflex ส่งผลให้การเคลื่อนไหวในแนวนอนของอานน้อยกว่าระบบนั้น และแม้ว่าจะไม่ได้พูดถึง Pinarello Dogma K8-S อีกตัวก็ตาม แต่เชื่อว่าแกนหมุนของระบบ Actiflex ทำให้การเคลื่อนไหวทางด้านข้างจะน้อยกว่า ระบบอื่นๆ ซึ่งมาจากการออกแบบมาใหม่นี้ของ Wilier

คุณสามารถดูรีวิว Trek Domane SLR 6 ได้จากที่นี่.http://road.cc/content/review/187715-trek-domane-slr-6

และสามารถอ่านรีวิว เฟริส์ไรด์ ของ Pinarello Dogma K8-S ได้จากที่นี่.http://road.cc/content/news/162133-firs ... gma-ks-8-s

คำถามตรงๆ อย่างชัดเจน: มันจะเพิ่มน้ำหนักให้มากขึ้นหรือไม่? ทาง Wilier ก็ตอบมาอย่างชัดเจนว่า น้ำหนักเฟรมใหม่นี้ มีน้ำหนักเพียง 1,080 กรัม (ในไซส์ M)

คำถามตรงๆ อีกคำถาม: มันทำงานได้จริงๆ หรือไม่? ผมและทีมงานที่ไปสำนักงานใหญ่ Wilier ที่รับข้อมูลจักรยานใหม่ตัวนี้ แต่ยังไม่ได้ทดลองขับขี่จริงๆ เลยยังไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้

รูปภาพ

Cento10NDR ไม่ใช่แค่เรื่อง Actiflex เท่านั้นที่น่าชื่นชม แต่การที่เฟรมจักรยานตัวนี้ สามารถใช้งานระบบเบรคดิสก์หรือระบบริมเบรค บนเฟรมเดียวกันได้ เป็นการออกแบบที่ดีมาก และถ้าคุณเลือกใช้ดิสก์เบรค รูที่ติดตั้งริมเบรคก็จะถูกปิดด้วยแผ่นเล็กๆ ทำให้เฟรมดูดีและไม่น่าเกลียดเลย ถูกออกแบบให้กลมกลืนไปกับเฟรมได้ดีทีดียว

รูปภาพ

ตัวดรอปเอาท์ของเฟรมและตะเกียบ สามารถถอดออกเพื่อนเปลี่ยนระบบเบรคและล้อได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะใช้แกนปลดเร็ว quick release หรือ จะใช้แกน Thru Axles ขนาด 142x12 มม. ก็สามารถเปลี่ยนโดยไม่ยาก

รูปภาพ
รูปภาพ

Cento10 NDR มีเฟรมที่ใช้ท่อแบบ Kamm Tail ที่ออกแบบโดย NACA aero ให้มีผลต่อความแอโร่(ลู่ลม) เฟรม NDR จึงมีรูปร่างที่ใกล้เคียงกับเฟรมแอโร่รุ่น Cento10Air ที่มีอยู่ และยังใช้ตะเกียบที่มีความแอโร่แบบเดียวกันด้วย

รูปภาพ

สิ่งที่ดูดีมากๆ บน Cento10NDR คือการออกแบบให้มีการเดินทางสายเคเบิ้ลภายในเฟรม ตั้งแต่แฮนด์ไปที่เสตม ร้อยผ่านถ้วยคอลงไปที่ตะเกียบ และท่อนอน และถ้าคุณใช้ชุดขับเคลื่อนอิเล็กทรอนิกส์ จะไม่มีสายภายนอกใดๆ ให้เห็นเลย มันดูดีมาก

รูปภาพ
รูปภาพ

การออกแบบใหม่นี้ เมื่อคุณเลือกใช้ระบบดิสก์เบรคคุณสามารถใช้หน้ายางได้ถึงขนาด 32 มม.ได้ทันที หรือ ถ้าคุณเลือกใช้ระบบเบรคแบบริมเบรคคุณก็ยังใช้หน้ายางได้ใหญ่ถึงขนาด 28มม.ได้ด้วย

รูปภาพ

จีโอเมตริกใหม่ของเฟรม Cento10NDR จะทำให้ตำแหน่งการขับขี่เปลี่ยนไปเล็กน้อย ด้วยท่อคอที่สูงขึ้น จะทำให้การขับขี่มีความสบายมากขึ้น และจีโอเมตริกใหม่นี้ไม่เหมือนกับ จีโอแข่งที่เราใช้ในเฟรมรุ่น Zero.7 หรือ Cento10Air

รูปภาพ

ตัวคอแฮนด์ตัวใหม่ที่ชื่อ เสตมม่า Stemma จะมีองศาที่ขนานไปพื้นเมื่อติดตั้งแล้ว โดยมีความยาวให้เลือกตั้งแต่ 90มม. 100มม. 110มม. และ 12มม. และตัวแฮนด์ตัวใหม่ที่ชื่อว่า บาร์ร่า Barra จะมีความกว้างให้เลือก ตั้งแต่ 40ซม. 42ซม. และ 44 ซม.(วัดจากกลางถึงกลางท่อแฮนด์)

---------------------------------------------------

รูปภาพ

Mat Brett ผู้เขียนรีวิวนี้
Mat เขียนรีวิวให้นิตยสารจักรยานมามากเกินกว่า 20 ปีแล้ว และกองบรรณาธิการให้กับนิยาสาร 220 Triathlon และ Cycling Plus เขายังเป็นบรรณาธิการด้านเทคนิคของ road.cc ด้วย และเป็น บก.เทคนิคนี้มาแปดปีแล้ว ได้ทดลองทดสอบจักรยานใหม่ๆ มาเยอะรวมทั้งอุปกรณ์ใหม่ๆ ได้ลองใช้เสื้อผ้าใหม่ๆ ที่มีความทันสมัยมากมาย เค้าถูกส่งไปดูสินค้าเปิดตัวใหม่ๆ จากทั่วโลก และเขายังเคยได้รับรางวัล Ironman UK 70.3 และรายการแข่งวิ่งมาราธอนก็เคยชนะถึง 2 ครั้ง mat จบการศึกษาจาก Cambridge graduate และยังเคยได้รับรางวัล Cycling Media Award อีกด้วย

---------------------------------------------------

รูปภาพ

ใหม่! Wilier Triestina Cento10NDR จักรยานแข่งขันรุ่นใหม่ ที่มากับนวัตกรรมใหม่ Actiflex ช่วยให้นักกีฬาไปได้เร็วขึ้นและไปได้ไกลยาวนานมากขึ้น Wilier Triestina Cento10NDR เป็นรถจักรยานที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการแข่งขันแบบจริงจัง ที่สุดของความสมดุลระหว่างประสิทธิภาพสูงและความสบายในการขับขี่ และนี่คือ ใหม่ล่าสุดจาก Wilier Triestina ขอแนะนำ Cento10NDR สวยล้ำและเยี่ยมยอดในการขับขี่เพื่อสร้างความเร็วที่ดีที่สุด
มีมาใน 4 สีมาตรฐานนะครับ สวยทุกสีเลย
ไปดูรายละเอียดที่ไมโครไซต์กัน : bit.ly/Wilier_NDR https://www.wilier.com/en/products/int/road/cento10ndr
#lovemyWilier
---------------------------------------------------
Wilier Triestina Cento10NDR
เฟรมเซ็ทมาพร้อมแฮนด์และเสตมใหม่ ราคาจำหน่าย 129,000 บาท
(เลือกเฟรมเซ็ทได้ ว่าจะใช้ระบบเบรคแบบริมเบรค หรือระบบดิสก์เบรค)
---------------------------------------------------

รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่
Bicycles Republic
ชั้น 11 ตึกกรีนทาวเวอร์ ถนนพระราม 4 (ตรงข้ามอาคารมาลีนนท์ ช่อง 3)
เปิดเวลา 10:00-18:00 (จันทร์-ศุกร์) 10:00-17:00 (วันเสาร์) ปิดวันอาทิตย์
โทรศัพท์ 098-286-4369, 098-286-4368
ติดต่อหรือส่งข้อความ line : @bicyclesrepublic
www.facebook.com/tcabicycles
Official Website TCA https://www.tcabicycles.com/ เว็บไซต์ใหม่ของทีซีเอ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “TCA”