ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???

ผู้ดูแล: nuRBS

กฏการใช้บอร์ด
ชมรมจักรยานพระรามเก้า เชิญชวนผู้รักการปั่นรถถนนทางเรียบ ที่อยู่บริเวณทางคู่ขนานมอเตอร์เวย์
ตอบกลับ
Oatdogg
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 43
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2009, 20:49
Tel: 081-4841564

ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???

โพสต์ โดย Oatdogg »

สวัสดีครับ

พี่ๆที่เคยขี่รถถนนหรือไตรกีฬาคงคุ้นเคยกับเรื่องเฟรมคาบอนช่วยซับแรงสะเทือนจากถนน
ถ้าเราใช้รถอลูฯแต่สูบลมให้อ่อนลงเล็กน้อยแทนการใช้เฟรมคาบอนได้ไหมครับ

ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
nuRBS
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 603
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 19:55
Tel: 081-2467999
team: True Sawasdee hotel-Bike station

Re: ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???

โพสต์ โดย nuRBS »

Oatdogg เขียน:สวัสดีครับ

พี่ๆที่เคยขี่รถถนนหรือไตรกีฬาคงคุ้นเคยกับเรื่องเฟรมคาบอนช่วยซับแรงสะเทือนจากถนน
ถ้าเราใช้รถอลูฯแต่สูบลมให้อ่อนลงเล็กน้อยแทนการใช้เฟรมคาบอนได้ไหมครับ

ขอบคุณครับ
ได้ครับ แต่เราอาจจะได้ ฟริกชั่น จากถนนมาด้วยเช่นกัน หมายถึงเราต้องออกแรงมากขึ้นด้วยครับ
Venge S-WORK Project black
รูปประจำตัวสมาชิก
CK3
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2782
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:48
team: 347 LOVER, Floating Market Bike Club
Bike: COLONZE SL

Re: ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???

โพสต์ โดย CK3 »

ยางอ่อน นุ่มขึ้นจริงแต่ว่าจะหนืดด้วยนะครับอย่างที่เฮียเค้าบอก และที่สำคัญอ่อนมากคอนโทรลรถยากอีกครับ
แอบแซงเพราะแรงน้อย
รูปประจำตัวสมาชิก
Gymie
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 180
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 14:37
team: True sawasdee hotel bike station rama9
Bike: Allumilized Tarmak , Colnatouy Master sEX, CAN-GIAOUN super69 , etc....

Re: ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???

โพสต์ โดย Gymie »

Oatdogg เขียน:สวัสดีครับ

พี่ๆที่เคยขี่รถถนนหรือไตรกีฬาคงคุ้นเคยกับเรื่องเฟรมคาบอนช่วยซับแรงสะเทือนจากถนน
ถ้าเราใช้รถอลูฯแต่สูบลมให้อ่อนลงเล็กน้อยแทนการใช้เฟรมคาบอนได้ไหมครับ

ขอบคุณครับ
พี่ๆรุ่นใหญ่หลายๆคนที่พระราม9 มีแต่สูบลมให้แข็งๆเข้าไว้ เจ้าทามไทร์แห่งพระราม9(ใครๆก็รู้ว่าเค้าคือใคร) สอนให้ผมเวลาขี่ทามไทร์ให้สูบตั้ง 150!! :o สะเทือนจนน้องชายแทบรับไม่ได้ :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
ibo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 188
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ย. 2008, 11:20
team: 321YELL
Bike: BMC TT01, LYNSKY R230
ติดต่อ:

Re: ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???

โพสต์ โดย ibo »

Gymie เขียน:
Oatdogg เขียน:สวัสดีครับ

พี่ๆที่เคยขี่รถถนนหรือไตรกีฬาคงคุ้นเคยกับเรื่องเฟรมคาบอนช่วยซับแรงสะเทือนจากถนน
ถ้าเราใช้รถอลูฯแต่สูบลมให้อ่อนลงเล็กน้อยแทนการใช้เฟรมคาบอนได้ไหมครับ

ขอบคุณครับ
พี่ๆรุ่นใหญ่หลายๆคนที่พระราม9 มีแต่สูบลมให้แข็งๆเข้าไว้ เจ้าทามไทร์แห่งพระราม9(ใครๆก็รู้ว่าเค้าคือใคร) สอนให้ผมเวลาขี่ทามไทร์ให้สูบตั้ง 150!! :o สะเทือนจนน้องชายแทบรับไม่ได้ :lol:
แสดงว่า เฟรมคาร์บอนที่บอกว่าซับแรงสะเทือนก็ไม่ช่วยมาก ชิมิ
giro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3092
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
Tel: 0865040751
team: Team Bike And Body Cycoling
Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
ติดต่อ:

Re: ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???

โพสต์ โดย giro »

ช่วยครับแต่เฟรมคาร์บอนดุๆมันก็ไม่ได้สบายกว่าอลูฯมากนักหรอกครับ ก็กระโด๊กกระเด๊กเหมือนกัน
ไม่งั้นเล่นคาร์บอนนุ่มๆ แต่ก็ขี่ไม่สะใจ หรือไม่ก็รถไทเทเนียมครับ

อย่างอีเฟรม TT ผมนี่ขี่นุ่มสบ๊ายสบายดีแท้ แต่ขึ่้นสะพานกับกระแทกแล้วเสียอารมณ์
สูบลมน้อยมากๆก็ระวังยางแตกง่ายเวลาเจอกระแทกคอสะพานหรือหฃุมนะครับ

ผมก็ชอบแบบฟิตๆแข็งๆ ตอบสนองดี กดแล้วพุ่ง ดีกว่าย้วยๆยวบๆหยุ่นๆกดแล้วยุบที่สำคัญไร้การตอบสนองกระแทกแล้วไม่ไป ขี่ไม่สบายแต่ถ้าขยันขี่ก็ช่วยได้ครับ :mrgreen:
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
Hoon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 661
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 11:50
team: true move-Rama9/347 cycling team,สวัสดี โฮเตล / ไบค์สเตชั่น.Soitan.
Bike: Tarmac SL4,Nich Lengend,Trigon.
ตำแหน่ง: เชียงใหม่,กทม.
ติดต่อ:

Re: ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???

โพสต์ โดย Hoon »

เรื่องยางนี่ ผมว่ามันต้องสูบแข็งมากที่สุด เท่าที่ทำได้กับผู้ขี่นั้นๆ ตามสภาพถนน และ Specยางครับ
เช่น ผมน้ำหนัก 62ก.ก. ขี่ยางที่สูบmaxได้ 120 psi สภาพถนน เีรียบมากๆ ผมจะสูบประมาณ 100-110
ถ้าถนนราดยางเริ่มเสื่อมเวลาขี่รู้สึกสะเทื่อนที่แฮนด์ ผมก็จะลดลมลงอีก5psiแล้วออกไปลองใหม่
แต่ถ้าผู้ขี่น้ำหนัก80-90ก.ก ใช้ยางและขี่ถนนเดี่ยวกันนี้ ก็คงต้องปรับ ลมให้สูงสุดเท่าที่ผู้ขี่และยางจะรับได้ครับ
เป็นที่หน้าสังเกตุว่า ยางที่ราคาแพงๆเช่นยางฮาฟ จะสูบลมPSIได้สูงมากๆแต่ก็ยังให้ความรู้สึกว่ามันไม่กระด้าง

เรื่องเฟรม คาบอน อลู สแกนเดียม ไทแทเนียม รายละเอียดปลีกย่อยแยะมาก และองศาตะเกียบเกี่ยวข้องมากกับการรับแรงสะเทือน

ความอ้อนล้าจากแรงสะเทือน
กลับไปดูว่า
ตั้งช่วงรถถูกเปล่า ถ้าน้ำหนักเทมาที่แฮนด์มาก ก็แน่ละแขนและข้อมือก็รับไปเต็มๆ ถ้าอานสูงไป ดากก็รับไปเต็ม นักจักรยานถนนส่วนใหญ่จะตั้งช่วงรถให้กระจายน้ำหนักไปทั่วๆ เวลาขี่เจอถนนขรุขะ ก็แค่แตะแฮนด์ประคองไว้ และปลอยให้มันเต้นไปตามตะเกียบ (ทำหน้าที่ของงมัน) ขี่ลุยไปเลย อย่าไปกำแฮนด์แน่นเพราะนั้นเท่ากับเแขนจะรับแรงกระแทกมาเต็มๆ และที่สำคัญคือรถจะไม่วิ่ง(ลุยไปข้างหน้า) เพราะเราไปกำ(คุม)มันไว้

ถ้าคิดว่าเราทำทุกอย่างถูกต้องแล้ว ยังมีอาการดังกล่าว วิธีแก้คือซ้อมให้มากขึ้นครับ คุณซ้อมน้อยไป แล้วทุกอย่างมันจะหายไปเอง
แก้ไขล่าสุดโดย Hoon เมื่อ 15 มี.ค. 2012, 19:38, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
Dogmatist
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 21
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มิ.ย. 2010, 10:36
team: \o/
Bike: Arrow

Re: ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???

โพสต์ โดย Dogmatist »

หากใช้เฟรมอลูมิเนียม ก็เลือกใช้หลักอาน คาร์บอน และตะเกียบคาร์บอน จะช่วยลดแรงกระด้างสะเืทือนของถนนได้ดีระดับนึงเลยครับ
Oatdogg
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 43
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2009, 20:49
Tel: 081-4841564

Re: ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???

โพสต์ โดย Oatdogg »

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านมากครับ ได้ข้อมูลดีมาก ตอนแรกนึกว่าคำถามเด็กๆ(เพิ่งขี่รถถนน) จะไม่มีใครตอบ :-)
รูปประจำตัวสมาชิก
poppanuch
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 81
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ย. 2008, 21:04
Tel: 081-403-7246
team: rama9
Bike: battaglin spider carbon,trek 1500 ,giat peloton,trek4900 (2003),trekfuel70
ติดต่อ:

Re: ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???

โพสต์ โดย poppanuch »

พี่หุ่นสุดยอดครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
poppanuch
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 81
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ย. 2008, 21:04
Tel: 081-403-7246
team: rama9
Bike: battaglin spider carbon,trek 1500 ,giat peloton,trek4900 (2003),trekfuel70
ติดต่อ:

Re: ความอ่อนล้าจากแรงสะเทือน???

โพสต์ โดย poppanuch »

พี่นุชิฟเตอร์จานหน้าผม พอตบขึ้นจานใหญ่แล้วปลดลงมันไม่ยอมลง ให้ช่างตั้งสายให้บอกว่าต้องขยับดันไปข้างหน้าหน่อย ก็ลองดูก็ได้แต่หลายทีมากกว่าจะลงมาจานเล็ก มันซ่อมได้หรือเปล่าเนี่ย ใช้ อัลเทกร้าอยู่ครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “RAMA 9”