@@@@ 797 กิโลเมตร ผลงานจาก MJ Bike นครปฐม+ทัวริ่งทั่วไทย โดย พี่โอฬาร ครับ #########
ผู้ดูแล: เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
กฏการใช้บอร์ด
จำหน่ายจักรยาน(เก่าญี่ปุ่น) เสือภูเขาโครโมลี-อลูมิเนียมแบบตะเกียบ พร้อมซ่อมและโมดิฟายด์เสือภูเขาทางเรียบ-จักรยานเดินทางไกล โทร. 0814881440
จำหน่ายจักรยาน(เก่าญี่ปุ่น) เสือภูเขาโครโมลี-อลูมิเนียมแบบตะเกียบ พร้อมซ่อมและโมดิฟายด์เสือภูเขาทางเรียบ-จักรยานเดินทางไกล โทร. 0814881440
- Felix
- ขาประจำ
- โพสต์: 580
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2010, 14:14
- team: OSK 101
- Bike: Nishiki Amust/Gary Fisher Zebrano
@@@@ 797 กิโลเมตร ผลงานจาก MJ Bike นครปฐม+ทัวริ่งทั่วไทย โดย พี่โอฬาร ครับ #########
ขออนุญาตพื้นที่ของ MJ Bike นะครับ
คิดว่า เส้นทาง 797 กิโลเมตร จากจักรยานที่ดูเหมือนธรรมดาๆ จากการจัดการของพี่หน่อย
ทำให้ผมเองซึ่งเริ่มปั่นจักรยานไม่นาน สามารถไปถึงจุดหมายได้
รถคันนี้คือ Nishiki Amust ได้มาจาก MJ Bike เมื่อวันที่ 28 พ.ค.2553
ระยะเวลารวมทั้งหมด ประมาณ 8 เดือน แม้ว่าจะไม่นาน แต่เป็น เวลา 8 เดือนที่คุ้มค่า
จักรยานที่ดีที่สุด คือ จักรยานที่เราได้ขี่ ได้ปั่น แล้วมันก็พาเราไป ได้ทุกหนทุกแห่ง
คิดว่า เส้นทาง 797 กิโลเมตร จากจักรยานที่ดูเหมือนธรรมดาๆ จากการจัดการของพี่หน่อย
ทำให้ผมเองซึ่งเริ่มปั่นจักรยานไม่นาน สามารถไปถึงจุดหมายได้
รถคันนี้คือ Nishiki Amust ได้มาจาก MJ Bike เมื่อวันที่ 28 พ.ค.2553
ระยะเวลารวมทั้งหมด ประมาณ 8 เดือน แม้ว่าจะไม่นาน แต่เป็น เวลา 8 เดือนที่คุ้มค่า
จักรยานที่ดีที่สุด คือ จักรยานที่เราได้ขี่ ได้ปั่น แล้วมันก็พาเราไป ได้ทุกหนทุกแห่ง
แก้ไขล่าสุดโดย Felix เมื่อ 27 ม.ค. 2011, 20:17, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- Felix
- ขาประจำ
- โพสต์: 580
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2010, 14:14
- team: OSK 101
- Bike: Nishiki Amust/Gary Fisher Zebrano
Re: 797 กิโลเมตร ผลงานจาก MJ Bike นครปฐมครับ
เส้นทางของผม
ปากเกร็ด ปทุมธานี สุพรรณบุรี ดอนเจดีย์ ด่านช้าง บ้านไร่ น้ำตกไซเบอร์ ลานสัก ห้วยขาแข้ง
ย้อนกลับมาทางเดิม จนถึงบ้านไร่ ไปบ้านพุหวาย กลับมาบ้านไร่ ต่อมาด่านช้าง อู่ทอง กำแพงแสน
นครปฐม ศาลายา บางใหญ่ สุดทางที่ปากเกร็ด
น้ำหนักบรรทุก กระเป๋าท้าย ประมาณ 30 กก กระเป๋าหน้า 10 กก
ขวดน้ำ 3 ขวด และกระเป๋าหน้าแฮนด์ รวมๆแล้วต้องแบกน้ำหนักไปกับรถคันนี้ น่าจะประมาณ 35-40 กก
เหตุที่ต้องแบกสัมภาระมากขนาดนี้ ก็เพราะเดินทางคนเดียว ไม่มีรถเซอร์วิส ไม่มีการสำรองที่พักล่วงหน้า
เหตุการณ์ทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้
อุปกรณ์สำรองต้องพร้อม ยางใน 3 เส้น สูบลม กาวและยางปะ หมอน เปลแบบมีมุ้ง เสื้อกันหนาว
กระเป๋ายา และ แก๊สกระป๋อง และโทรศัพท์
ปากเกร็ด ปทุมธานี สุพรรณบุรี ดอนเจดีย์ ด่านช้าง บ้านไร่ น้ำตกไซเบอร์ ลานสัก ห้วยขาแข้ง
ย้อนกลับมาทางเดิม จนถึงบ้านไร่ ไปบ้านพุหวาย กลับมาบ้านไร่ ต่อมาด่านช้าง อู่ทอง กำแพงแสน
นครปฐม ศาลายา บางใหญ่ สุดทางที่ปากเกร็ด
น้ำหนักบรรทุก กระเป๋าท้าย ประมาณ 30 กก กระเป๋าหน้า 10 กก
ขวดน้ำ 3 ขวด และกระเป๋าหน้าแฮนด์ รวมๆแล้วต้องแบกน้ำหนักไปกับรถคันนี้ น่าจะประมาณ 35-40 กก
เหตุที่ต้องแบกสัมภาระมากขนาดนี้ ก็เพราะเดินทางคนเดียว ไม่มีรถเซอร์วิส ไม่มีการสำรองที่พักล่วงหน้า
เหตุการณ์ทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้
อุปกรณ์สำรองต้องพร้อม ยางใน 3 เส้น สูบลม กาวและยางปะ หมอน เปลแบบมีมุ้ง เสื้อกันหนาว
กระเป๋ายา และ แก๊สกระป๋อง และโทรศัพท์
- Felix
- ขาประจำ
- โพสต์: 580
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2010, 14:14
- team: OSK 101
- Bike: Nishiki Amust/Gary Fisher Zebrano
Re: 797 กิโลเมตร ผลงานจาก MJ Bike นครปฐมครับ
ออกเดินทางช้ากว่าปกติ
จากกำหนดเดิมที่ตั้งใจว่าจะออกจากบ้านเช้าตรู่กลายเป็นสายมาก
ระยะทางประมาณ 135 กม
รวมเวลาและเส้นทางที่แวะเยี่ยมชมอนุสรณสถานผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่ อ.ด่านช้าง
อนุสรณสถานแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ ดอนเจดีย์
เมื่อห่างไกลจากเมืองใหญ่ วัดยังคงเป็นที่พักพิงของคนเดินทางได้เสมอ
ที่พักคืนแรกของผม ไม่ใช่โรงแรมหรือรีสอร์ทหรูหรา
แต่เป็นวัดที่ตั้งอยู่ระหว่างทางห่างจาก อ.ดอนเจดีย์ ประมาณ 15 กม
วัดดอนหลอด
บรรยากาศเมื่อมาถึงวัดก็เวลาพลบค่ำ บรรยากาศชวนวังเวงจริงๆ
จากกำหนดเดิมที่ตั้งใจว่าจะออกจากบ้านเช้าตรู่กลายเป็นสายมาก
ระยะทางประมาณ 135 กม
รวมเวลาและเส้นทางที่แวะเยี่ยมชมอนุสรณสถานผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่ อ.ด่านช้าง
อนุสรณสถานแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ ดอนเจดีย์
เมื่อห่างไกลจากเมืองใหญ่ วัดยังคงเป็นที่พักพิงของคนเดินทางได้เสมอ
ที่พักคืนแรกของผม ไม่ใช่โรงแรมหรือรีสอร์ทหรูหรา
แต่เป็นวัดที่ตั้งอยู่ระหว่างทางห่างจาก อ.ดอนเจดีย์ ประมาณ 15 กม
วัดดอนหลอด
บรรยากาศเมื่อมาถึงวัดก็เวลาพลบค่ำ บรรยากาศชวนวังเวงจริงๆ
- Felix
- ขาประจำ
- โพสต์: 580
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2010, 14:14
- team: OSK 101
- Bike: Nishiki Amust/Gary Fisher Zebrano
Re: 797 กิโลเมตร ผลงานจาก MJ Bike นครปฐมครับ
สถานที่พักผ่อนของผมในคืนนี้เป็นเปลขนาดพอดีตัว
มีมุ้งกันยุง ผูกไว้กับศาลาสวดมนต์ที่ยังสร้างไม่เสร็จ
การนอนเปล หากคนที่ไม่คุ้นเคย อาจจะทำให้นอนหลับยาก
แต่วิธีการนอนที่ทำให้นอนสบายก็คือ การมีสมาธิเพื่อมห้จิตใจนิ่งสงบ
ร่างกายก็จะขยับตัวน้อยลง เปลก็จะไม่แกว่ง
การอยู่ในที่แคบๆเหมือนอยู่ในโลงศพ ก็เหมือนเป็นมรณานุสติ
ให้เราระลึกตัวอยู่เสมอ ไม่กลัว ไม่หวาดระแวง และหลับสบาย
ยามเช้า เมื่อตื่นมาพบว่า เพือนร่วมแรมคืนของเรา อาศัยอยู่ในเจดีย์ แบบนี้
เราก็หมดความกลัว ใดๆ
มีมุ้งกันยุง ผูกไว้กับศาลาสวดมนต์ที่ยังสร้างไม่เสร็จ
การนอนเปล หากคนที่ไม่คุ้นเคย อาจจะทำให้นอนหลับยาก
แต่วิธีการนอนที่ทำให้นอนสบายก็คือ การมีสมาธิเพื่อมห้จิตใจนิ่งสงบ
ร่างกายก็จะขยับตัวน้อยลง เปลก็จะไม่แกว่ง
การอยู่ในที่แคบๆเหมือนอยู่ในโลงศพ ก็เหมือนเป็นมรณานุสติ
ให้เราระลึกตัวอยู่เสมอ ไม่กลัว ไม่หวาดระแวง และหลับสบาย
ยามเช้า เมื่อตื่นมาพบว่า เพือนร่วมแรมคืนของเรา อาศัยอยู่ในเจดีย์ แบบนี้
เราก็หมดความกลัว ใดๆ
- Felix
- ขาประจำ
- โพสต์: 580
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2010, 14:14
- team: OSK 101
- Bike: Nishiki Amust/Gary Fisher Zebrano
Re: 797 กิโลเมตร ผลงานจาก MJ Bike นครปฐมครับ
จุดหมายต่อไป คงต้องข้ามพ้นด่านช้าง
บ้านไร่ น่าจะเป็นปลายทางของวันนี้ ที่น่าจะพอดีกับกำลังแรงกายที่มีอยู่
สำหรับคนที่วัยกำลังย่างเข้าสู่ศตวรรษที่ 5
GPS ที่ทันสมัยไม่ใช่สิ่งจำเป็น เพราะแผนที่แบบง่ายๆก็ใช้การได้ดี
และที่สำคัญคือ เส้นทางอยู่ที่ปาก การสอบถามและคำขอบคุณอย่างอ่อนน้อมมีคุณค่าเสมอ
จากวัดดอนหลอด มีเส้นทางลัดโดยไม่ต้องย้อนลงใต้ไปที่ สระกระโจม
เส้นทางนี้ ราบเรียบ ใช้แรงน้อย รถยนต์ไม่มาก ไหล่ทางกว้างขวาง
หลังขอบคุณและอำลาท่านเจ้าอาวาสแล้ว ไม่นานก็มาถึงทางหลวงสายหลัก
ที่เชื่อมระหว่างอำเภอ หมายเลข 333 สู่ อ.ด่านช้าง และ อ.บ้านไร่
บ้านไร่ น่าจะเป็นปลายทางของวันนี้ ที่น่าจะพอดีกับกำลังแรงกายที่มีอยู่
สำหรับคนที่วัยกำลังย่างเข้าสู่ศตวรรษที่ 5
GPS ที่ทันสมัยไม่ใช่สิ่งจำเป็น เพราะแผนที่แบบง่ายๆก็ใช้การได้ดี
และที่สำคัญคือ เส้นทางอยู่ที่ปาก การสอบถามและคำขอบคุณอย่างอ่อนน้อมมีคุณค่าเสมอ
จากวัดดอนหลอด มีเส้นทางลัดโดยไม่ต้องย้อนลงใต้ไปที่ สระกระโจม
เส้นทางนี้ ราบเรียบ ใช้แรงน้อย รถยนต์ไม่มาก ไหล่ทางกว้างขวาง
หลังขอบคุณและอำลาท่านเจ้าอาวาสแล้ว ไม่นานก็มาถึงทางหลวงสายหลัก
ที่เชื่อมระหว่างอำเภอ หมายเลข 333 สู่ อ.ด่านช้าง และ อ.บ้านไร่
- Felix
- ขาประจำ
- โพสต์: 580
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2010, 14:14
- team: OSK 101
- Bike: Nishiki Amust/Gary Fisher Zebrano
Re: 797 กิโลเมตร ผลงานจาก MJ Bike นครปฐมครับ
ไม่นานหลังจากผ่าน อ.ด่านช้าง
ก็เข้าเขค อ.บ้านไร่ ป้ายแบบนี้ สร้างกำลังใจท่ามกลางเปลวแดดได้เป็นอย่างดี
การปั่นจักรยานทางไกลติดต่อกันหลายวัน
สิ่งจำเป็นนอกเหนือจากการวางแผนการเดินทางแล้ว
การวางแผนการเติมสารอาหาร ก็จำเป็นอย่างมาก
ร่างกายต้องไม่ขาดน้ำ อย่าดื่มน้ำเมื่อกระหาย แต่ต้องดื่มก่อนที่จะเกิดความกระหาย
ร่างกายต้องไม่ขาดพลังงาน การเติมน้ำตาล แป้ง และเกลือแร่ เป็นระยะก่อนที่เราจะหิวและหมดแรง
บ่ายแก่ๆ มาถึง อ.บ้านไร่
กาแฟเย็นชื่นใจ จากแม่ค้าคนสวยใจดี กับ ข้าวแกงแสนอร่อย
ก็เข้าเขค อ.บ้านไร่ ป้ายแบบนี้ สร้างกำลังใจท่ามกลางเปลวแดดได้เป็นอย่างดี
การปั่นจักรยานทางไกลติดต่อกันหลายวัน
สิ่งจำเป็นนอกเหนือจากการวางแผนการเดินทางแล้ว
การวางแผนการเติมสารอาหาร ก็จำเป็นอย่างมาก
ร่างกายต้องไม่ขาดน้ำ อย่าดื่มน้ำเมื่อกระหาย แต่ต้องดื่มก่อนที่จะเกิดความกระหาย
ร่างกายต้องไม่ขาดพลังงาน การเติมน้ำตาล แป้ง และเกลือแร่ เป็นระยะก่อนที่เราจะหิวและหมดแรง
บ่ายแก่ๆ มาถึง อ.บ้านไร่
กาแฟเย็นชื่นใจ จากแม่ค้าคนสวยใจดี กับ ข้าวแกงแสนอร่อย
- Felix
- ขาประจำ
- โพสต์: 580
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2010, 14:14
- team: OSK 101
- Bike: Nishiki Amust/Gary Fisher Zebrano
Re: 797 กิโลเมตร ผลงานจาก MJ Bike นครปฐมครับ
ที่พักแรมที่ อ.บ้านไร่ เป็นโรงแรมของนักเดินทาง
ราคา คืนละ 380 บาท สะอาด และสะดวกสบาย
ราคา คืนละ 380 บาท สะอาด และสะดวกสบาย
- Felix
- ขาประจำ
- โพสต์: 580
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2010, 14:14
- team: OSK 101
- Bike: Nishiki Amust/Gary Fisher Zebrano
Re: 797 กิโลเมตร ผลงานจาก MJ Bike นครปฐมครับ
จาก อ.บ้านไร่ สู่ อ.ลานสัก ระยะทางไม่ไกลนัก
แต่เป็นเส้นทางขึ้นเขาลงเขา เป็นระยะ
สองข้างทางเป็นไร่อ้อยและไร่สับปะรด แห้งและแล้ง อย่างน่าหดหู่
ที่ทำการของป่าไม้ สามารถ ใช้เป็นที่หลบร้อนในร่มเงาไม้ใหญ่
มีห้องน้ำให้บริการนักเดินทาง และที่จอดรถกว้างขวางสะดวกสบาย
แต่เป็นเส้นทางขึ้นเขาลงเขา เป็นระยะ
สองข้างทางเป็นไร่อ้อยและไร่สับปะรด แห้งและแล้ง อย่างน่าหดหู่
ที่ทำการของป่าไม้ สามารถ ใช้เป็นที่หลบร้อนในร่มเงาไม้ใหญ่
มีห้องน้ำให้บริการนักเดินทาง และที่จอดรถกว้างขวางสะดวกสบาย
- Felix
- ขาประจำ
- โพสต์: 580
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2010, 14:14
- team: OSK 101
- Bike: Nishiki Amust/Gary Fisher Zebrano
Re: 797 กิโลเมตร ผลงานจาก MJ Bike นครปฐมครับ
จากนั้น มีทางแยกเข้าสู่น้ำตกไซเบอร์
เส้นทางเป็นถนนลาดยางช่วงต้นและช่วงท้าย
ช่วงตรงกลางเป็นถนนลูกรัง
ช่วงนี้ ยางรถขนาด 26 x 1.25 อาจจะทำให้การทรงตัวไม่ดีนัก
จากที่เติมลมยางไว้ที่ 95 psi ก็ต้องปล่อยลมออกบ้างจนเหลือประมาณ 70 psi
เพื่อให้หน้ายางสัมผัสพื้นทางมากขึ้น และหากมีก้อนหินก็จะได้ปีนก้อนหินได้ง่าย
แต่ถ้าเป็นทรายลึกขนาดท่วมล้อ แบบนี้ ก็ใช้เข็นเท่านั้น
เส้นทางเป็นถนนลาดยางช่วงต้นและช่วงท้าย
ช่วงตรงกลางเป็นถนนลูกรัง
ช่วงนี้ ยางรถขนาด 26 x 1.25 อาจจะทำให้การทรงตัวไม่ดีนัก
จากที่เติมลมยางไว้ที่ 95 psi ก็ต้องปล่อยลมออกบ้างจนเหลือประมาณ 70 psi
เพื่อให้หน้ายางสัมผัสพื้นทางมากขึ้น และหากมีก้อนหินก็จะได้ปีนก้อนหินได้ง่าย
แต่ถ้าเป็นทรายลึกขนาดท่วมล้อ แบบนี้ ก็ใช้เข็นเท่านั้น
- Felix
- ขาประจำ
- โพสต์: 580
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2010, 14:14
- team: OSK 101
- Bike: Nishiki Amust/Gary Fisher Zebrano
Re: 797 กิโลเมตร ผลงานจาก MJ Bike นครปฐมครับ
ใช้เวลาไม่นานขึ้นเขาลงเขาบ้างก็ถึงหน้าที่ทำการหน่วยพิทักษ์ป่าน้ำตกไซเบอร์
สัญญลักษณ์นี้คือเครื่องหมาย มรดกโลก จากองค์การ Unesco
เขตพื้นที่ป่าห้วยขาแข้งฝั่งตะวันออกเป็นเขตเงาฝน (Rain Shadow) ซึ่งทำให้มีฤดูแล้งที่ยาวนาน
การเกิดไฟป่าเป็นเรื่องปกติ เนื่องจาก พันธุ์ไม้จะเป็นไม้ผลัดใบในฤดูแล้งเพื่อรักษาสภาพความชื้นของต้นเอาไว้
ลักษณะที่ป่าจึงเป็นป่าเต็งรัง ที่ทนแล้งและทนไฟป่าได้ดี เพราะตลอดช่วงเวลายาวนานกว่า 6 เดือนที่ขาดน้ำ
อาจจะเกิดไฟป่าหลายครั้ง
การเกิดไฟป่าไม่ใช่เรื่องเลวร้ายจนน่าตกใจจนเกินเหตุ
เพราะหลังจากที่เกิดไฟป่าเพียงไม่กี่สัปดาห์ หญ้าระบัดยอดอ่อนก็จะแทงยอดขึ้นมาใหม่
เป็นพืชเบิกนำ เป็นอาหารให้สัตว์กินพืชได้ใช้ดำรงชีวิต
สายน้ำสายเล็กๆอาจจะเหือดแห้ง แต่สัตว์ป่ามีสัญชาตญาณในการค้นหาแหล่งน้ำ การขุดหาแหล่งน้ำ
และรอดชีวิตไปจนพ้นฤดูแล้ง
แต่ทั้งนี้ มนุษย์ต้องหยุดการล่า และการคุกคามพื้นที่ถิ่นอาศัยของสัตว์ป่าด้วย พวกมันถึงจะสามารถมีชีวิตรอดได้
สัญญลักษณ์นี้คือเครื่องหมาย มรดกโลก จากองค์การ Unesco
เขตพื้นที่ป่าห้วยขาแข้งฝั่งตะวันออกเป็นเขตเงาฝน (Rain Shadow) ซึ่งทำให้มีฤดูแล้งที่ยาวนาน
การเกิดไฟป่าเป็นเรื่องปกติ เนื่องจาก พันธุ์ไม้จะเป็นไม้ผลัดใบในฤดูแล้งเพื่อรักษาสภาพความชื้นของต้นเอาไว้
ลักษณะที่ป่าจึงเป็นป่าเต็งรัง ที่ทนแล้งและทนไฟป่าได้ดี เพราะตลอดช่วงเวลายาวนานกว่า 6 เดือนที่ขาดน้ำ
อาจจะเกิดไฟป่าหลายครั้ง
การเกิดไฟป่าไม่ใช่เรื่องเลวร้ายจนน่าตกใจจนเกินเหตุ
เพราะหลังจากที่เกิดไฟป่าเพียงไม่กี่สัปดาห์ หญ้าระบัดยอดอ่อนก็จะแทงยอดขึ้นมาใหม่
เป็นพืชเบิกนำ เป็นอาหารให้สัตว์กินพืชได้ใช้ดำรงชีวิต
สายน้ำสายเล็กๆอาจจะเหือดแห้ง แต่สัตว์ป่ามีสัญชาตญาณในการค้นหาแหล่งน้ำ การขุดหาแหล่งน้ำ
และรอดชีวิตไปจนพ้นฤดูแล้ง
แต่ทั้งนี้ มนุษย์ต้องหยุดการล่า และการคุกคามพื้นที่ถิ่นอาศัยของสัตว์ป่าด้วย พวกมันถึงจะสามารถมีชีวิตรอดได้
- Felix
- ขาประจำ
- โพสต์: 580
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2010, 14:14
- team: OSK 101
- Bike: Nishiki Amust/Gary Fisher Zebrano
Re: 797 กิโลเมตร ผลงานจาก MJ Bike นครปฐมครับ
ต้นไม้ทีทนแล้งได้ดี มักจะมีเปลือกไม้ที่แข็งและหนา คุณสมบัติทนความร้อนและทนไฟ
ร่องลึกๆของเปลือกไม้ช่วยเก็บความชื้นและสะสมธาตุอาหารที่มีจำกัด
แต่มนุษย์มีร่างกายบอบบางมาก ไม่ทนร้อน ไม่ทนแล้ง สะสมอาหารได้นาน
มนุษย์จึงต้องกิน พัฒนาการกิน และควบคุมการกิน เพื่อรักษาร่างกายที่บอบบางนี้ไว้
อาหารจำพวกแป้ง เกลือแร่ และน้ำ สำหรับมนุษย์ที่ใช้สำหรับการเดินทาง ที่ยาวนาน
ในสภาพที่แห้งแล้ง และเหน็ดเหนื่อยจึงต้องสมดุลย์ หากไม่สมดุลย์ร่างกายของเราเองจะประท้วง
และเมื่อร่างกายประท้วงอาจจะสายเกินแก้
การขี่จักรยานทางไกลจึงต้องรักษาสมดุลย์ของร่างกายให้ดีที่สุด
แม้ว่าจะเป็นเพียงอาหารง่ายๆ แต่ก็ "จำเป็น"
ร่องลึกๆของเปลือกไม้ช่วยเก็บความชื้นและสะสมธาตุอาหารที่มีจำกัด
แต่มนุษย์มีร่างกายบอบบางมาก ไม่ทนร้อน ไม่ทนแล้ง สะสมอาหารได้นาน
มนุษย์จึงต้องกิน พัฒนาการกิน และควบคุมการกิน เพื่อรักษาร่างกายที่บอบบางนี้ไว้
อาหารจำพวกแป้ง เกลือแร่ และน้ำ สำหรับมนุษย์ที่ใช้สำหรับการเดินทาง ที่ยาวนาน
ในสภาพที่แห้งแล้ง และเหน็ดเหนื่อยจึงต้องสมดุลย์ หากไม่สมดุลย์ร่างกายของเราเองจะประท้วง
และเมื่อร่างกายประท้วงอาจจะสายเกินแก้
การขี่จักรยานทางไกลจึงต้องรักษาสมดุลย์ของร่างกายให้ดีที่สุด
แม้ว่าจะเป็นเพียงอาหารง่ายๆ แต่ก็ "จำเป็น"
- Felix
- ขาประจำ
- โพสต์: 580
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2010, 14:14
- team: OSK 101
- Bike: Nishiki Amust/Gary Fisher Zebrano
Re: 797 กิโลเมตร ผลงานจาก MJ Bike นครปฐมครับ
เส้นทางที่ผ่านมา เป็นเส้นทางแบบผสม
มีทั้งถนนยางทางเรียบ ถนนคอนกรีต ลูกรังบดอัด ทางร่องน้ำ หล่มทราย
Nishiki Amust คันนี้ สามารถรองรับการเดินทางได้ทุกรูปแบบ เว้นแต่หล่มทราย
แรงสะเทือนนับว่าน้อยมาก การทรงตัวในทางขึ้นเนินที่ขรุขระก็ทำได้ดี
การลงเขาเส้นทางกรวดและหินลอยก็ไม่มีอุปสรรคอะไร
แต่ที่ต้องยอมรับคือ การทำความเร็วในทางเรียบ นั้นยอดเยี่ยมมาก แม้ว่าสัมภาระจะเต็มรถ
ระหว่างทางแดดยังร้อนจัดจ้าแม้ว่ายังเป็นช่วงฤดูหนาว
น้ำในลำห้วยลดลง น้ำในอ่างเก็บน้ำก็สะสมได้ช้า
อ่างเก็บน้ำขุนแก้ว น้ำแห้งอย่างเห็นได้ชัด เกษตรกรคงลำบาก ต่อไป
มีทั้งถนนยางทางเรียบ ถนนคอนกรีต ลูกรังบดอัด ทางร่องน้ำ หล่มทราย
Nishiki Amust คันนี้ สามารถรองรับการเดินทางได้ทุกรูปแบบ เว้นแต่หล่มทราย
แรงสะเทือนนับว่าน้อยมาก การทรงตัวในทางขึ้นเนินที่ขรุขระก็ทำได้ดี
การลงเขาเส้นทางกรวดและหินลอยก็ไม่มีอุปสรรคอะไร
แต่ที่ต้องยอมรับคือ การทำความเร็วในทางเรียบ นั้นยอดเยี่ยมมาก แม้ว่าสัมภาระจะเต็มรถ
ระหว่างทางแดดยังร้อนจัดจ้าแม้ว่ายังเป็นช่วงฤดูหนาว
น้ำในลำห้วยลดลง น้ำในอ่างเก็บน้ำก็สะสมได้ช้า
อ่างเก็บน้ำขุนแก้ว น้ำแห้งอย่างเห็นได้ชัด เกษตรกรคงลำบาก ต่อไป
- Felix
- ขาประจำ
- โพสต์: 580
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2010, 14:14
- team: OSK 101
- Bike: Nishiki Amust/Gary Fisher Zebrano
Re: 797 กิโลเมตร ผลงานจาก MJ Bike นครปฐมครับ
หนทางยังต้องทนร้อนอีกไกล
20 กิโลเมตร กับอุณหภูมิยามบ่าย ประมาณ 38 องศา
ทางเนินชันเหมือนปั่นจักรยานข้ามสะพานพระปิ่นเกล้าวันละ 50 ครั้ง
การเร่งความเร็วแบบไม่บันยะบันยัง อาจถึงขั้นหมดสติ
แต่ในที่สุด ก่อนพลบค่ำ ก็ถึงที่หมายของวันนี้ อ.ลานสัก
ที่พักคือ หมวดการทางลานสัก
ผูกเปลนอนใต้ต้นสัก ไม่นานหลังอาหารเย็น ก็หลับเป็นตาย กับอากาศหนาวๆ ในถุงนอนในเปล
- Felix
- ขาประจำ
- โพสต์: 580
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2010, 14:14
- team: OSK 101
- Bike: Nishiki Amust/Gary Fisher Zebrano
Re: 797 กิโลเมตร ผลงานจาก MJ Bike นครปฐมครับ
เช้าวันต่อมา
ตามเส้นทางที่ป่ากำลังเปลี่ยนสี จากใบไม้สีเขียวสด กลายเป็นสีแดงสีเหลืองสีส้ม
แดดยังคงแรงจัดเช่นเดิม แต่ลมหนาวยังคงพัดอยู่อย่างต่อเนื่อง
การหายใจในสภาพอากาศที่แล้งและความชื้นน้อย ทำให้เกิดอาการเหมือนหายใจไม่เต็มปอด
การอมน้ำไว้ในปากเป็นแล้วค่อยๆปล่อยให้น้ำไหลผ่านลำคอช้าๆ ทีละนิด
ช่วยสร้างความชื้นให้กับลมหายใจได้ และที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ขี้ผึ้งทาปากป้องกันริมฝีปากแห้งจนแตก
การหยุดพักเพื่อถ่ายภาพเป็นช่วงๆ จำทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย แต่ที่สำคัญคือ ห้ามนั่ง
หากนั่งเมื่อไหร่ ความขี้เกียจจะครอบงำ ร่มไม้กับสายลม ทำให้กำลังใจแห้งหาย
การสร้างความต่อเนื่องของการออกแรงของกล้ามเนื้ออย่างสม่ำเสมอ
มีความสำคัญกับการสร้างความมั่นคงของจิตใจให้มั่นคงเช่นกัน
ตามเส้นทางที่ป่ากำลังเปลี่ยนสี จากใบไม้สีเขียวสด กลายเป็นสีแดงสีเหลืองสีส้ม
แดดยังคงแรงจัดเช่นเดิม แต่ลมหนาวยังคงพัดอยู่อย่างต่อเนื่อง
การหายใจในสภาพอากาศที่แล้งและความชื้นน้อย ทำให้เกิดอาการเหมือนหายใจไม่เต็มปอด
การอมน้ำไว้ในปากเป็นแล้วค่อยๆปล่อยให้น้ำไหลผ่านลำคอช้าๆ ทีละนิด
ช่วยสร้างความชื้นให้กับลมหายใจได้ และที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ขี้ผึ้งทาปากป้องกันริมฝีปากแห้งจนแตก
การหยุดพักเพื่อถ่ายภาพเป็นช่วงๆ จำทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย แต่ที่สำคัญคือ ห้ามนั่ง
หากนั่งเมื่อไหร่ ความขี้เกียจจะครอบงำ ร่มไม้กับสายลม ทำให้กำลังใจแห้งหาย
การสร้างความต่อเนื่องของการออกแรงของกล้ามเนื้ออย่างสม่ำเสมอ
มีความสำคัญกับการสร้างความมั่นคงของจิตใจให้มั่นคงเช่นกัน
- Felix
- ขาประจำ
- โพสต์: 580
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2010, 14:14
- team: OSK 101
- Bike: Nishiki Amust/Gary Fisher Zebrano
Re: 797 กิโลเมตร ผลงานจาก MJ Bike นครปฐมครับ
ป้ายบอกทาง เป็นช่วงๆ
เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยสร้างกำลังใจ สร้างความต่อเนื่องของการเดินทาง
การเดินทางในแต่ละวัน ช่วงที่ยากที่สุดคือช่วง 20 กิโลเมตรแรก
และช่วง 20 กิโลเมตรสุดท้ายหรือช่วงสุดท้ายก่อนถึงที่หมาย
ป้ายบอกทาง ทำให้ ระยะทางที่เหลือในช่วงนั้น ไม่มีความหมาย
กำลังที่ส่งลงไปที่ลูกบันได แต่ละครั้ง จะสม่ำเสมอ และมีพลังมากจริงๆ
แล้วที่สุด ก็ถึงปากทางเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง
จากตรงนี้ไป จะเป็น 14 กิโลเมตร สุดท้ายก่อนอาหารเที่ยง
และการพักผ่อนเพื่อเรียกแรงกลับคืนมาเพื่อการเดินทางต่อในยามบ่าย
ที่ยังเหลือระยะทางอีกไกล
เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยสร้างกำลังใจ สร้างความต่อเนื่องของการเดินทาง
การเดินทางในแต่ละวัน ช่วงที่ยากที่สุดคือช่วง 20 กิโลเมตรแรก
และช่วง 20 กิโลเมตรสุดท้ายหรือช่วงสุดท้ายก่อนถึงที่หมาย
ป้ายบอกทาง ทำให้ ระยะทางที่เหลือในช่วงนั้น ไม่มีความหมาย
กำลังที่ส่งลงไปที่ลูกบันได แต่ละครั้ง จะสม่ำเสมอ และมีพลังมากจริงๆ
แล้วที่สุด ก็ถึงปากทางเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง
จากตรงนี้ไป จะเป็น 14 กิโลเมตร สุดท้ายก่อนอาหารเที่ยง
และการพักผ่อนเพื่อเรียกแรงกลับคืนมาเพื่อการเดินทางต่อในยามบ่าย
ที่ยังเหลือระยะทางอีกไกล