..............รวมทุกๆเรื่องที่ท่านควรรู้ ....

จำหน่ายจักรยาน(เก่าญี่ปุ่น) เสือภูเขาโครโมลี-อลูมิเนียมแบบตะเกียบ พร้อมซ่อมและโมดิฟายด์เสือภูเขาทางเรียบ-จักรยานเดินทางไกล โทร. 0814881440

ผู้ดูแล: เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม

กฏการใช้บอร์ด
จำหน่ายจักรยาน(เก่าญี่ปุ่น) เสือภูเขาโครโมลี-อลูมิเนียมแบบตะเกียบ พร้อมซ่อมและโมดิฟายด์เสือภูเขาทางเรียบ-จักรยานเดินทางไกล โทร. 0814881440
รูปประจำตัวสมาชิก
เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8741
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2009, 20:08
Tel: 0814881440
team: จักรยานทางไกลเอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
Bike: Diamond Back,JT Park,Nishiki,Shogun Cromo,Ritchey P23

..............รวมทุกๆเรื่องที่ท่านควรรู้ ....

โพสต์ โดย เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม »

ผมจะรวมความรู้ทุกๆเรื่องใว้ที่นี่ครับ เพราะกระทู้ขายผมต้องลบทิ้งทำให้สาระความรู้บางสิ่ง
บางอย่างถูกลบออกไปด้วยลูกค้าจำนวนมากขอร้องอย่าลบกระทู้ที่มีการอธิบายความรู้ครับ
ผมจึงจะรวมทุกเรื่องก่อนที่ผมจะลบกระทู้นำมาใว้ที่นี่ครับ เช่น
-การฝึกขี่จักรยานแบบเริ่มต้น แบบจักรยานถนน
-การขี่เพื่อการออกกำลังกาย อย่างแท้จริง
-การขี่จักรยานทางไกล แบบถนน
-ขนาดของจักรยานแบบทั่วไป
-ขนาดของจักรยานทางเรียบตามแบบของร้าน เอ็ม. เจ ไบค์
บางเรื่องท่านอาจไม่เคยได้รับรู้มาก่อนครับ บางเรื่องเป็นเรื่องใหม่ที่ผม คิดค้นขึ้นเอง
ซึ่งเกิดจากการทดลองการขี่แล้วสร้างประสบการณ์จากตัวผมเอง เช่น การเติ่มอาหารขณะขี่จักรยานทางไกล
แบบแข่งขันที่มีระยะทางแบบ century mile คือขี่บนอานตลอดไม่มีหยุดพักกินข้าวครับ
หรือขี่ 200กมแบบไม่จอดกินข้าวครับหยุดแค่เติมน้ำเท่านั้นครับ โดยร่างกายไม่เสียหาย และมีแรงขี่ตลอดเวลา
เหนือการขี่แบบหยุดกินข้าวครับ ไม่มีการกิน เพาเวอร์เจล หรือ เพาเวอร์บาร์แต่อย่างใดครับ ถือเป็นสุดยอด
เทคนิคของการขี่จักรยานถนนแบบทางไกลแบบ one stop ทีเดียวครับ ซึ่งทักษะวิธีนี้ผมคิดเอง ทดลอง
เอง ฝึกการขี่แบบนี้มาอย่างโชกโชน ทักษะนี้ผมนำมาประยุกต์ใช้กับการขี่
จักรยานทางไกลแบบท่องเที่ยวระยะไกล แบบ 200กม/วัน ให้กับทุกๆท่านที่ขี่อยู่ในทีมครับ



สาเหตุของคำว่า พุ่ง ลื่น ไหล ครับ

ตัวอย่าง


เสือทางเรียบ CROMO Shurin Tang D.B สำหรับมืออาชีพที่ พุ่ง ลื่นไหล แบบสุดๆ ครับ


รูปภาพ

รูปภาพรูปภาพ

รูปภาพรูปภาพ

รูปภาพรูปภาพ




รถตะเกียบโครโม ทั้งแบบเฟรม CROMO และ ALU ALLOY องศาเฟรมแบบเสือภูเขา ALL MOUNTAIN และแบบอื่นๆที่ใช้บนภูเขาทางร้านไม่ได้นำมาขายแล้วครับ
เรานำมาประกอบขายเฉพาะเฟรม CROSS COUNTRYและ SINGLE TRACK เท่านั้นครับ

เพราะสมัยก่อนรถจักรยานทุกแบบก็เป็นตะเกียบทั้งหมดครับ ไม่ใช่เห็นว่าเป็นรถตะเกียบก็นำมาประกอบขาย
เหมารวมเป็นรถทางเรียบหมด ถ้าเป็นเช่นนั้นไม่ต้องเฟ้นหามากหรอกครับ
ตามเชียงกงเก่าญี่ปุ่นมีเยอะแยะเต็มไปหมดครับ

ลองเทียบองศาเฟรมคันนี้ กับ หมอบ specialize ท่อบนโค้งรุ่นปัจจุบันดูครับ


องศาเฟรมคือสาเหตุของคำว่าพุ่งครับ ส่วนลื่นนั้นเรื่องของดุม
กระโหลก โซ่ และจานปั่น + ยาง
ส่วนไหลเพราะเฟรม CROMO หรือ ALU ALLOY แบบ ALL TUBE
ที่มีส่วนผสมของโลหะแกร่งแต่เบา และ องศาของปลายตะเกียบครับ
ทุกเหตุผลที่ผมสื่ออธิบาย เกือบทุกกระทู้เกิดจากความเป็นจริงครับ
ร้านเอ็ม.เจ.ไบค์ เราให้คุณมากกว่าจักรยาน
ทางร้านเป็นผู้บุกเบิกจักรยานเสือภูเขาทางเรียบตะเกียบโครโมลีเป็นรายแรก

ร้านเราไม่ได้ขายสินค้าในlazadaหรือshopeeหรือเว็บตัวแทนขายสินค้าใดๆทั้งสิ้น
Tel.081-488-1440
รูปประจำตัวสมาชิก
เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8741
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2009, 20:08
Tel: 0814881440
team: จักรยานทางไกลเอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
Bike: Diamond Back,JT Park,Nishiki,Shogun Cromo,Ritchey P23

Re: สาเหตุของคำว่า พุ่ง ลื่น ไหล ครับ

โพสต์ โดย เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม »

ก็ต้องอธิบายเพื่อทุกคนจะได้เข้าใจ
ไม่ใช่เห็นมีตะเกียบก็เหมารวมเป็นทางเรียบหมด ซี้อมาแล้วยี่ห้อก็ดี แต่ใช้ไม่ได้
ก็เหมารวมว่ารถแบบนี้ไม่ดี ล้าสมัย บางทีม บางชมรม ซื้อมาแล้วใช้ไม่ได้
ก็เหมารวมว่ารถแบบนี้อย่าไปซื้อมาใช้เสียเงินเปล่าๆ ทำให้คนอื่นเสียโอกาส
ในการที่จะได้ใช้รถแบบนี้ ต้องหาเงินไปซื้อจักรยานราคาเลข5-6หลัก
บางคนไม่มีเงินซื้อก็ไม่ขี่จักรยานเลย หันไปออกกำลังกายแบบอื่น
บางคนขี่ไปผ่อนไป แต่วันนี้ผมสามารถเปลี่ยนแปลงนักจักรยานที่ได้
สัมผัสกับผมในการขี่จักรยาน ให้หันมาใช้จักรยานแบบนี้
หมดทุกคน ทุกคนมีความภูมิใจที่ได้ใช้จักรยานแบบนี้ครับ
ผมมีวิธีสร้างความภุมิใจคือ ทุกคนต้องมีความสามารถในการขี่
จักรยานครับ ไม่ใช่มีความสามารถในการซื้อจักรยานแต่ไม่ขี่ครับ
ที่ทำทุกวันนี้ผมอยากให้ทุกคนได้ขี่จักรยาน จักรยานที่มีราคาทุกคนสามารถเป็นเจ้า
ของได้ง่าย ไม่ฟุ่มเฟือย ใช้งานได้จริง คุ้มค่า เหมาะกับวิถีชีวิต
แบบไทยๆ ไม่ใช่ว่าผมคิดจะเอากำไรจากคุณอย่างเดียวครับ
ร้านเอ็ม.เจ.ไบค์ เราให้คุณมากกว่าจักรยาน
ทางร้านเป็นผู้บุกเบิกจักรยานเสือภูเขาทางเรียบตะเกียบโครโมลีเป็นรายแรก

ร้านเราไม่ได้ขายสินค้าในlazadaหรือshopeeหรือเว็บตัวแทนขายสินค้าใดๆทั้งสิ้น
Tel.081-488-1440
รูปประจำตัวสมาชิก
เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8741
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2009, 20:08
Tel: 0814881440
team: จักรยานทางไกลเอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
Bike: Diamond Back,JT Park,Nishiki,Shogun Cromo,Ritchey P23

Re: สาเหตุของคำว่า พุ่ง ลื่น ไหล ครับ

โพสต์ โดย เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม »

จาก http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 8&t=166873

ตัวอย่างครับ

Shogun Cromo Handmade เสือทางเรียบ โมดิฟายด์เพื่อตอบสนองการขี่แบบแข่งขันครับ

เมื่อวันอาทิตยืที่ผ่านมาได้ไปทริป trip de special ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าเป็นทริปทางเรียบที่รวมนักขี่
ทุกระดับชั้นซึ่งจะขี่แบบแข่งขันวันนั้นผมตั้งใจไปทดสอบรถจักรยานโดยตรงเพื่อมาพัฒนาจักรยาน
ความเร็วแบบแข่งขันครับซึ่งผมตั้งใจจะพัฒนาจักรยานแบบนี้ขึ้นมาอีกทางเลือกหนึ่งหลังจากประสบ
ความสำเร็จกับจักรยานตะเกียบโครโมลีล้อ26นี้วเพื่อขี่ทางเรียบแบบความเร็วและใช้เดินทางไกลแบบ
ทัวร์ริ่งขึ้นมาแทนทัวร์ริ่งเเบบล้อ700c ครับ โดยจักรยานแบบแข่งขันนี้ต้องการทำเพื่อตอบสนองนักขี่
ที่ชอบขี่กลุ่มแข่งขันแบบบ้าพลังโดยไม่สนใจว่าคู่แข่งจะเป็นหมอบ หรือ เสือภูเขา ครับ

ในวันนั้นจักรยานส่วนมากเป็นเสือหมอบถึง 90 % ครับ มีหมอบอิตาลี ฝรั่งเศส หลายคัน มี time trail
หลายคัน ส่วนมากเป็นนักแข่งครับนักขี่เหล่านี้จะอยุ่ท้ายกลุ่มทั้ง AและB ผมตามอยู่ท้ายกลุ่มเหมือนกัน
พอกลุ่มเริ่มขาด นักขี่มืออาชีพกลุ่มนี้จะสปีดขึ้นลงค่อนข้างรุนแรงบ่อยครั้งผมลองตามดูก่อนถึงอ.บางแพ
5-6กม ผมวนกลับมาหาลูกทีมที่กล่มB เจอทีม inus อยู่ท้ายกลุ่มลองตามศึกษาดู ช่วงก่อนถึงบางแพ
น้องทีมinusที่ขี่ KUATA ขี่สปีดจากท้ายกลุ่มผมลองสปีดตามดูจนน้องที่ขี่ KUATA ยิงขึ้นแซงรถนำกลุ่มB
ผมสปีดขึ้นตามแต่รถนำส่งสัญญาณห้ามไม่ให้ผมไปเลยทำให้เสียโอกาสในการศึกษาไปอย่างน่าเสียดาย
ผมเลยขี่ตามรถนำกลุ่ม B จนถึงแยกโพหักแล้ววนกลับบ้านเสียเลยดีกว่า

รถที่ผมใช้ขี่ไปเป็น DIAMOND BACK CROMO สีขาว ทำไปสำหรับทริปนี้
โดยเฉพาะไม่ทำให้เสียหน้าจริงๆครับ กลับมาเลยจัดการทำคลอดลูก เจ้าคันที่ขี่
ไปทันทีครับ ลูกคันแรกก็เลยเป็น SHOGUN CROMO คันนี้แหละครับ


ขอเตือน เป้าหมายคือจุดสูงสุดทางด้านความเร็วที่เสือทางเรียบแบบตะเกียบจะทำได้ เมื่อทำแบบนี้แล้ว
ใช้ขี่แบบท่องเทียวหรือทัวร์ริ่งไม่ได้แล้วครับต้องทริปที่เน้นความเป็นที่สุดทางด้านความเร็วเท่านั้นครับ


คันนี้โมดิฟายด์ตามคนขี่นะครับ ความสูงของกึ่งกลางตะเกียบ กึ่งกลางคอแฮนด์ 55cm.
(ปกติ 61-63cm.) ตำแหน่งขี่ทุกอย่างรวมทั้งขนาดของรถเหมือนเดิมครับ
ถ้าท่านใดต้องการต้องสั่งนะครับ[/color] [/size]


รูปภาพ

รูปภาพ
รูปภาพ

รูปภาพ
รูปภาพ

รูปภาพ
รูปภาพ
ร้านเอ็ม.เจ.ไบค์ เราให้คุณมากกว่าจักรยาน
ทางร้านเป็นผู้บุกเบิกจักรยานเสือภูเขาทางเรียบตะเกียบโครโมลีเป็นรายแรก

ร้านเราไม่ได้ขายสินค้าในlazadaหรือshopeeหรือเว็บตัวแทนขายสินค้าใดๆทั้งสิ้น
Tel.081-488-1440
หนุ่มน้อยบ้านนา
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1623
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.พ. 2009, 19:39
Tel: 0885511445
team: เตรียมทหาร
Bike: JAVA, RIT
ตำแหน่ง: บ้านนา/จ. นครนายก
ติดต่อ:

Re: สาเหตุของคำว่า พุ่ง ลื่น ไหล ครับ

โพสต์ โดย หนุ่มน้อยบ้านนา »

พี่ครับ แล้วคำนิยามของคำว่าทัวริ่งล่ะครับคืออะไรครับ ใช้รถแบบไหนครับ ขอบคุณครับ..
รูปประจำตัวสมาชิก
เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8741
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2009, 20:08
Tel: 0814881440
team: จักรยานทางไกลเอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
Bike: Diamond Back,JT Park,Nishiki,Shogun Cromo,Ritchey P23

Re: สาเหตุของคำว่า พุ่ง ลื่น ไหล ครับ

โพสต์ โดย เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม »

ทำไมถึงใช้จักรยานแบบนี้ในการเดินทางไกลและขี่เพื่อออกกำลังกายในชีวิตประจำวัน
เพราะว่าตรงกับการใช้งานจริง ครับ แล้วก็
- ใช้ง่าย ดูแลง่าย
- ราคาถูก ดูไม่ฟุ่มเฟือย
- ทนทาน ชิ้นส่วนน้อย ไม่ซับซ้อน โอกาสเสียขณะเดินทางเกิดขึ้นได้ยาก
- อายุการใช้งานหลายสิบปี อาจถึงเหลน เป็นสมบัติ์ที่มีค่าทึ่สุด ค่าของมันอาจสูงกว่ารถ
โรลรอยส์ที่ราคาหลายสิบล้านบาท ถ้าคูณได้ขี่มันเป็นประจำ ยาก็ไม่ต้องกิน
หมอก็ไม่ต้องหา อายุยืนยาวอยู่นานจนลูกหลานเบื่อครับ
- ค่าใช้จ่ายต่อระยะทางตำมาก ซึ่งข้อนี้สำคัญที่สุดครับ สมมุติว่าคุณอายุ 40 ปี อยู่ 80ปีแล้วตาย
คุณต้องขี่จักรยานถึง40ปีค่าใช้จ่ายของจักรยานแบบที่ท่านทั้งหลายนิยมเพราะคิดว่ามันแพงแล้วต้องดี
ซึ่งอุปกรณืที่ติดมา XT XTR วงล้ออันแสนแพง อุปกรณ์เหล่านี้เขาใช้เพื่อการกีฬาครับ ปีหนึ่ง
ซ่อมหลายพันบาท ไหนจะอัพไปอัพมาอีกหลายรอบ เอา40ปีคุณอาจซื้อที่ไว้ให้หลานได้หลายไร่
แต่แบบที่ผมแนะนำ มันทนจนลืมว่าเสียครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ ยางก็ถูก โซ่ก็ทน จานปั่นแข็งแรง
ของผม บริดสโตน wild west ใช้ตั้งแต่ปี2544 เปลี่ยนยางไปแค่หนึ่งคู่ครับทุกอย่างยังเหมือนเดิม
ข้อนี้ผมคิดแทนท่านๆทั้งหลายใว้ตั้งแต่ต้นครับ ตอนแรก บางท่านก็เถียงและขัดแย้งแต่ตอนนี้
ทุกท่านที่ขัดแย้งเข้าใจแล้วครับ
ร้านเอ็ม.เจ.ไบค์ เราให้คุณมากกว่าจักรยาน
ทางร้านเป็นผู้บุกเบิกจักรยานเสือภูเขาทางเรียบตะเกียบโครโมลีเป็นรายแรก

ร้านเราไม่ได้ขายสินค้าในlazadaหรือshopeeหรือเว็บตัวแทนขายสินค้าใดๆทั้งสิ้น
Tel.081-488-1440
รูปประจำตัวสมาชิก
อาอ้วน
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 325
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 มี.ค. 2010, 20:48
Tel: 086-4180198
team: ---
Bike: Giant - KHS
ตำแหน่ง: อุบลราชธานี

Re: สาเหตุของคำว่า พุ่ง ลื่น ไหลและรวมทุกๆเรื่องที่ท่านควรรู้

โพสต์ โดย อาอ้วน »

ขอความรู้หน่อยครับ ถ้าปั่นทางเรียบ แต่ไม่ชอบก้มมากแบบเสือหมอบ เลยอยากใช้เสือทางเรียบ ใส่ยางเล็ก เราจะสามารถทำความเร้วได้น้อยกว่าขี่เสือหมอบ มากน้อยเท่าไหร่ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
klazzix
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1183
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ส.ค. 2008, 12:18
Tel: O 8 8 - O 9 9 - 4 3 5 9
team: R.11 Bike
Bike: เทรค มาโดน สอง เทรคแฟคโตรี่ เรซซิ่ง / ไจแอนท์ เอสเคฟ ซิตี้

Re: สาเหตุของคำว่า พุ่ง ลื่น ไหลและรวมทุกๆเรื่องที่ท่านควรรู้

โพสต์ โดย klazzix »

เก็บใว้เป็นความรู้ครับ
นั่งดูหนัง อาร์ ไป วัน วัน
รูปประจำตัวสมาชิก
jungsawat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 976
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ต.ค. 2009, 20:35
Tel: 0891149179
team: ชมลม ชมจันทร์
Bike: หมอบBianchi , ภูเขาSpe , ฟูลซัสpivot , ทัวร์ริ่งSurly , มินิGios
ตำแหน่ง: บางนา

Re: สาเหตุของคำว่า พุ่ง ลื่น ไหลและรวมทุกๆเรื่องที่ท่านควรรู้

โพสต์ โดย jungsawat »

:geek:
แก้ไขล่าสุดโดย jungsawat เมื่อ 11 พ.ย. 2010, 16:13, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
nattapol
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 41
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.พ. 2010, 03:17
Tel: 0894446530
Bike: JAIANT

Re: สาเหตุของคำว่า พุ่ง ลื่น ไหลและรวมทุกๆเรื่องที่ท่านควรรู้

โพสต์ โดย nattapol »

ราคาอยู่ที่เท่าไรเหรอครับ แต่มันติดอยู่อย่างว่ามันไม่ค่อยสวย ถ้าแต่งให้มันสวยๆให้ดูเป็นแนวทางหน่อยได้ไหมครับอยากได้เหมือนกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8741
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2009, 20:08
Tel: 0814881440
team: จักรยานทางไกลเอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
Bike: Diamond Back,JT Park,Nishiki,Shogun Cromo,Ritchey P23

Re: สาเหตุของคำว่า พุ่ง ลื่น ไหลและรวมทุกๆเรื่องที่ท่านควรรู้

โพสต์ โดย เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม »

ขอตอบคุณ หนุ่มน้อยบ้านนา แฟนพันธุ์แท้ก่อนครับ

ทัวร์รื่งในความหมายเดิม หมายถึง รถจักรยานที่มืล้อ700C จานหน้ามื3จานด้านหลังมีเกียร์หลายระดับ
สามารถใส่ที่ซ้อนสัมภาระ กระเป๋าเดินทางได้ ขี่ง่ายผ่อนแรง แต่ไม่สามารถทำความเร็วได้สูง
เชื่องช้า แบบเรื่อยๆ ไม่เร้าใจ เพื่อท่องเที่ยวแบบทำระยะทางต่อวันไม่มาก แบบติดต่อกันหลายๆวันครับ
เป็นมาตราฐานเดิมที่ใช้มานานแล้วครับ


แต่ทัวริ่งในความหมายผม ที่ผมตั้งขึ้นมาใหม่ตามนิยามของผมเอง แล้วใช้ทัวริ่งจริงๆ เรียกว่า
เสือภูเขาทัวริ่งครับ มีลักษณะคือใช้ล้อ 26 นิ้ว ด้านหน้าเป็นตะเกียบแข็ง เฟรม่เป็นทั้ง
โครโมลีหรือ alu alloy สามารถทำความเร็วได้สูง พุ่ง คล่องแคล่ว ผ่อนแรง นิ่งกว่าและ
ทำระยะทางต่อวันได้มากทุกคันเป้าหมายที่200กม/วันแบบติดค่อกันหลายๆวันครับ
สวนลมก็ดีกว่า700c ทนทานและสมบุกสมบันกว่าเมื่อใช้วัสดุการผลิต
แบบเดียวกันโดยเฉพาะ ล้อ ยาง แข็งแรงกว่ามาก ใส่ที่ซ้อนได้ ใส่กระเป๋าได้
พอเลิกทัวริ่งก็ถอดออก ขี่เที่ยวกับหมอบได้ ส่วนทัวริ่งล้อ 700c ในความหมายผมจะไม่ใช้หรือแนะนำ
ไปเพื่อทัวริ่งครับ เพราะโดยรวมเสือภูเขาทัวริ่งมีคุณสมบัติในการเดินทางท่องเที่ยว
ดีกว่า ทัวริ่ง 700cแบบเดิมมากครับ


ทัวริ่งในความหมาบของผมหมายถึง การท่องเที่ยวด้วยจักรยานทางไกล 200กม/วัน
แบบติดต่อกันหลายๆวันครับ แต่ถ้าวันเดียวก็ยังใช้ 700c บ้างครับ

ปัจจุบันคำว่า เสือภูเขาทัวริ่ง เเพร่หลาย อินเทรนด๋ แล้วครับ
ร้านเอ็ม.เจ.ไบค์ เราให้คุณมากกว่าจักรยาน
ทางร้านเป็นผู้บุกเบิกจักรยานเสือภูเขาทางเรียบตะเกียบโครโมลีเป็นรายแรก

ร้านเราไม่ได้ขายสินค้าในlazadaหรือshopeeหรือเว็บตัวแทนขายสินค้าใดๆทั้งสิ้น
Tel.081-488-1440
รูปประจำตัวสมาชิก
เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8741
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2009, 20:08
Tel: 0814881440
team: จักรยานทางไกลเอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
Bike: Diamond Back,JT Park,Nishiki,Shogun Cromo,Ritchey P23

Re: รวมทุกๆเรื่องที่ท่านควรรู้ บางเรื่องไม่เคยเปิดเผยมาก่อนครับ

โพสต์ โดย เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม »

ผมขอเตือนนักขี่จักรยานทางไกลทั้งต่อเนื่องติดด่อกันหลายวันหรือวันเดียวก็ตามหรือ
เพื่อออกกำลังกายเพื่อสุขภาพครับ

-ข้อแรกสำคัญที่สุด อย่าผลักดันตัวเอง ตามคนที่มีความสามารถสูงกว่าโดยเด็ดขาด
-ข้อสองเดินทางเป็นกลุ่มเอาคนที่มีความสามารถน้อยสุดมาเป็นตัวตั้ง คือเป็นตัวมาตรฐานการเดินทางครับ
-ข้อสามประชุมหารือกันก่อนออกเดินทาง ให้ทุกคนยอมรับวิธีการตามข้อสองให้ได้
-ข้อสี่ควบคุมการขี่ให้อยู่ไม่ให้เกินโซน2ของการออกกำลังกายคือประมาณ65-75%ของความสามารถสูงสุด
ของคนที่มีความสามารถน้อยที่สุดขณะนั้นครับ
-ข้อห้าห้ามขี่แบบบ้าพลังอัดแข่งกันไปเหนื่อยแล้วพัก หายเหนื่อยแล้วขี่ต่อครับ ซึ่งมีข้อเสียอย่างมากมาย
วิธีนี้ไม่สามารถนำมาขี่ทางไกลได้ครับ แม้แต่ แล้มป์ แชมป์3 สมัยก็ไม่ใช้วิธีขี่แบบนี้ครับ
-ถ้าใช้วิธีตามข้อห้า ผลเสียคือ
1. การหลั่งของกรดแลคติคอย่างรวดเร็วเพราะเข้าสู่โซนอแนโรบิค กรดนี้มีผลทำลายกล้ามเนื้อ
มีอาการดังนี้คือหลังจากหยุดพักแล้วขี่ต่อ จะปวดล้ากล้ามเนื้อทั้งๆที่มีแรงขี่ต่อ กรดนี้ร่างกายสร้าง
เป็นอัตโนมัตืเพื่อหยุดให้เราทรมานร่างกายอีกต่อไป คือคูณต้องหยุดขี่นั่นเอง
2.กรดนี้จะสะสมอยู่ในร่างกายอีก 2-3 วันซึ่งจะมีผลกับการขี่วันต่อไป ถ้ายังใช้การขี่แบบนี้อยู่
กรดก็จะหลั่งสะสมเพื่มอีก ถ้าไม่เปลี่ยนพฤติกรรมการขี่ ท่านก็จะมีอาการจมกรดในที่สุดครับ
3. เสี่บงต่อการทำงานของหัวใจอยู่ใน MAX HR บ่อยเกินไป หัวใจก็โต ผลเสียเฉียบพลัน
ต่อหัวใจอีกมากมาย
4. การใช้พลังงานไม่สมดุล เพราะโซนนี้เป็นโซนอแนโรบิคซึ่งใช้พลังงานจากคารโบไฮเดรต80-90%
ที่เหลือเป็นไขมัน เมี่อเชื้อเพลิงจากคาร์โบไฮเดรตหมดเราก็ล้าและหมดแรงในที่สุด
ทำให้ขาดความทนทาน ระยะทางการขี่ต่อวันจะน้อยลงไปเรื่อยๆ
แต่ถ้าใช้การขี่โซน2ซึ่งเป็นโซนแอโรบิคร่างกายจะใช้พลังงาน ไขมัน/คาร์โบไฮเดรต 50/50 โดยประมาณ
ซึ่งทำให้การเผาผลาญหมดจด และสมดุล ทำให้ขี่ได้ทนทานและได้ระยะทางต่อวันมาก
และร่างกายไม่เสียหายครับ
5. การหลั่งอะดีนาลีน ทำให้ร่างกายทรุดโทรม แก่ หง่อม
6. เกิดการสูญเสียน้ำอย่างรุนแรง และสูญเสียเกลือแร่มากับเหงื่อซึ่งเหงื่อมีหน้าที่ระบายความร้อน
- ข้อหก ก่อนออกเดินทางดื่มน้ำให้เพียงพอ แล้วดื่มน้ำแบบจิบทุกๆ20นาที
อย่ารอจนกระหายน้ำ ถ้ามีอาการกระหายน้ำแสดงว่าร่างกายเราขาดน้ำแล้วครับ
ข้อระวังการขาดน้ำอย่างรุนแรง จะมีอาการ ดังนี้คือเมื่อหยุดพักเหงื่อจะออกอย่างมาก
จนโชกตัว ตัวจะเย็นอาจเกิดการช์อคหมคสติได้ครับ วัธีแก้ไขคือ นอนราบ สักพักแล้วดื่มน้ำ
อีกสักพักค่อยดื่มเกลือแร่ตาม นอนจนดีชึ้น แล้วไปพักผ่อนต่อ โดยหยุดขี่ต่อทันทีครับ
อาการที่ว่านี้ภาษาออกกำลังกายเรียกว่า เกิดอาการ BONK ครับ
ขี่แล้ววูบ ขี่แล้วหน้ามืด เป็นลม สาเหตุส่วนมากเกิดจากอาการนี้ทั้งนั้นครับ
@ ถ้าขาดน้ำแต่ไม่มากจะปวดหัวครับแล้วปวดมากด้วย แบบนี้เรียกว่า BURN ครับ บางท่าน
เข้าใจผิดนึกว่าความดันขึ้น ตกใจไปกันใหญ่ครับ
หนึ่งในความรู้ที่นักจักรยานควรรู้ จากชมรมจักรยานทางไกลนครปฐม


ยังมีค่อครับ
ร้านเอ็ม.เจ.ไบค์ เราให้คุณมากกว่าจักรยาน
ทางร้านเป็นผู้บุกเบิกจักรยานเสือภูเขาทางเรียบตะเกียบโครโมลีเป็นรายแรก

ร้านเราไม่ได้ขายสินค้าในlazadaหรือshopeeหรือเว็บตัวแทนขายสินค้าใดๆทั้งสิ้น
Tel.081-488-1440
รูปประจำตัวสมาชิก
เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8741
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2009, 20:08
Tel: 0814881440
team: จักรยานทางไกลเอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
Bike: Diamond Back,JT Park,Nishiki,Shogun Cromo,Ritchey P23

Re: รวมทุกๆเรื่องที่ท่านควรรู้ บางเรื่องไม่เคยเปิดเผยมาก่อนครับ

โพสต์ โดย เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม »

โปรดอ่าน@ขนาดของเสือภูเขาทางเรียบแบบตะเกียบที่เหมาะกับตัวคุณ:

ก่อนอี่นให้วางตำราเสือภูเขาแบบ HARD TRIAL(จักรยานที่มีโช้คอัพหน้าที่ใช้ขี่ตามป่าตามดอยนะครับ)ที่คุณเคยศึกษาเอาใว้ก่อนครับ
ที่จริงจักรยานทั้งสองแบบมันแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ไม่ใช่เรื่องไซด์อย่างเดียวครับ อาทิเช่น วิธีการขี่ การนั่ง
- การขี่hard trial แรงที่ปั่นลูกบันไดใช้รอบปั่นซอยเหมือนสร้างแรงม้า แต่ เสือทางเรียบไม่ใช้ครับ ใช้กดแค่2-3 สโตรกแล้วเปลี่ยนเกียร์หนักขึ้น การกดของ
ขาแบบใช้แรงบิดแบบหน่วงๆครับ ให้ตูวีดีโอของ แลมป์เป็นตัวอย่างครับ เวลาขึ้นเขาเสือhard trail เพิ่มรอบแบบทำรอบเกียร์เบาขึ้นเขา แต่เสือทางเรียบ
ลตรอบโดยใช้ความหนักในการกดบันไดเท่าเดิม เมี่อลดรอบจนความหนักของแรงกดบันไดเพิ่มขึ้นมากกว่าตอนก่อนขึ้นเขาค่อยปรับเกียร์เบาโดยคงแรงกดบันไดไว้
เท่าเดิมครับ สรุปง่ายๆแรงกดบันไดก่อนขึ้นเขาและขึ้นเขาและลงเขาจะต้องเท่ากันตลอดเวลาครับ(ก็คือการควบคุมโชนการขี่ ที่ผมใช้ฝึกทีมจักรยานทางไกล
ครับ ถ้าไม่ใช้วิธีนี้ไปไม่รอดครับ เพราะร่างกายจะสะสมความร้อนจนอาจเข้าสู่อาการโอเวอรืเทรนได้ครับ)

คืนนี้มาคุยต่อครับ
พึ่งกลับมาจากขี่จักรยานขอไปเปิดร้านก่อนครับ
ร้านเอ็ม.เจ.ไบค์ เราให้คุณมากกว่าจักรยาน
ทางร้านเป็นผู้บุกเบิกจักรยานเสือภูเขาทางเรียบตะเกียบโครโมลีเป็นรายแรก

ร้านเราไม่ได้ขายสินค้าในlazadaหรือshopeeหรือเว็บตัวแทนขายสินค้าใดๆทั้งสิ้น
Tel.081-488-1440
รูปประจำตัวสมาชิก
artjar
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 159
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 มี.ค. 2009, 15:24
Tel: 089-178-9937
team: PSYOP - Lonely
Bike: mongoose น้องมังคุด... & Razesa สับถัง... & Bianchi 928 C2C... (^.^)
ตำแหน่ง: กทม. - ลพบุรี

Re: รวมทุกๆเรื่องที่ท่านควรรู้ บางเรื่องไม่เคยเปิดเผยมาก่อนครับ

โพสต์ โดย artjar »

เป็นข้อมูลที่ดีมากครับ... :D
ทัพบกปกป้องคุ้มครองสุรา บ้างขุดคูบ้างก็เลี้ยงปลา บ้างก็ลักเสื้อผ้าหลวงไปขาย...

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทแต่อยากปั่นครับ... จิ้มเบาๆ เลยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
baby83
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 351
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 14:37

Re: รวมทุกๆเรื่องที่ท่านควรรู้ บางเรื่องไม่เคยเปิดเผยมาก่อนครับ

โพสต์ โดย baby83 »

ตามมาเก็บข้อมูลดีๆ ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8741
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2009, 20:08
Tel: 0814881440
team: จักรยานทางไกลเอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
Bike: Diamond Back,JT Park,Nishiki,Shogun Cromo,Ritchey P23

Re: รวมทุกๆเรื่องที่ท่านควรรู้ บางเรื่องไม่เคยเปิดเผยมาก่อนครับ

โพสต์ โดย เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม »

พี่ครับเมื่อไรจะสนใจ ค้นคว้า หมอบบ้างครับเพราะหมอบใหม่ราคาสูงเอื้อมไม่ถึงครับ

จากน้าโด่ง


ตราบใดที่เสีอ CROMO ที่ผมขี่เองและคัดสรรเพื่อลูกค้า ยังเป็นผู้นำอยุ่ครับ และมีผู้นำไปใช้ในทริปวันอาทิตย์และจักรยานทางไกล น้าโด่งลองคิดดูว่าในทริปต่างๆที่นครปฐม ใช้จักรยานcromoแบบที่ผมพัฒนามาเกือบทั้งหมด ถ้าไม่ดีจริงแต่ละท่านไม่ขี่หรอกครับเพราะว่าทุกๆท่านมีเงินซื้อหมอบได้ครับ และลูกค้าผมทั้งหมดผ่านการเป็นเจ้าของรถ จักรยานราคาแพงมาแล้วทั้งสิ้นครับ ลองดูตัวอย่าง คุณลุงโกซิ่นอายุ74 ที่มืลีลาการขี่แบบว่าเด็กหนุ่มอายุ30 ถ้าไม่เจ๋งจริงต้องนั่งร้องไห้ ในทริปเขาใหญ๋ประมาณ500คน ท่านถึงน้ำตกเหวนรก1ใน50 คนแรกครับ เดิมท่านใช้ lift speed titatiumซี้อมา150000บาท ท่านมาขี่ทางเรียบผมจัดbianchi osprey cromo .ให้ท่านบอกว่าเยี่ยมครับ ต่อมาให้ผมหาหมอบให้ผมจัด pana s order cromo .ให้ขี่ได้2วันท่านเอามาฝากขายครับ แล้วท่านซื้อ giant hard line 7800 cromo GT CROMO HI END แล้วเมื่อวานมาสั่งประกอบ NISHIKI FR CROMO XT GROUP ครับแต่ท่านย้ำว่าถ้าไม่ดีท่านไม่เอานะ

ทุกวันนี้ผมภูมิใจนะครับที่ผมไปไหนมีแต่คนขี่จักรยานแบบที่ผมมุ่งมั่นพัฒนามา ถึงจะไม่ได้ซื้อจากร้านผมก็ตาม

นึกถึงวันแรกในปี 2544 ผมซื้อจักรยาน cromoมาด้วยความบังเอิญเป็น BRIDGESTONE WILD WEST มาขี่เพื่อออกกำลังกาย มีนักจักรยานหลายท่านมองดูถูกด้วยสายตาคล้ายๆว่าไม่มีปัญญาซื้อรถจักรยานเหมือนๆพวกเขา ต่อมาไม่นึกเลยว่าพวกเขาทุกท่านในวันนั้นทุกวันนี้ต้องขี่จักรยานแบบนี้ทุกคนครับ

ใครจะไปนึกแม้ว่าตัวผมเองว่า BRIDGESTONE WILD WESt คันนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการจักรยานได้มากมายขนาดนี้ รถคันนี้ผมยังเก็บใว้อยู่ครับ
รถคันนี้เป็นความภูมิใจ และเป็นคันที่ผมรักมากที่สุดครับ


ผมยังขอยีนยันนะครับว่าถ้า ร่างกายแข็งแกร่งเท่ากัน ทักษะเท่ากัน ฝึกซ้อมเท่ากัน เสือหมอบแบบถนนที่ขี่กันยังกินเสือ cromoแบบที่ผมพัฒนา ไม่ลงในด้านความเร็วครับ แต่อรรถรส ความทนทาน ค่าตัวรถ ค่าใช้จ่าย/ระยะทาง เสือ cromo ทางเรียบกินขาดครับ การพัฒนาจักรยานทางไกลยังไม่หยุดอยู่แค่นี้ครับ โดยใช้จุดหลักเหมือนเดิมคือ ควบคุมง่าย มั่นคง ตอบสนองได้ดั่งใจ อรรถรสเยียม อรรถประโยชน์สูง ครับ

ผมยังมั่นใจจักรยานโครโมแบบที่ผมพัฒนาสามารถรองรับการเดินทางไกลระดับ 200 กม/วัน โดยผู้ขี่ไม่ต้องมีความแข็งเเกร่งแบบนักแข่งครับ และจะไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป (ผมหยุดฝึกการขี่แบบแข่งขันแล้วครับ ปัจจุบันพัฒนาการขี่ทางไกลระดับทีมครับไม่มีคำว่าเร็วหรือช้าแต่ทุกคนต้องไปได้หมด
ครับ ซึ่งขี่ยากกว่าการขี่แบบเร็วครับ)



และสุดท้ายการขี่จักรยานไม่ใช่เพียงเพื่อต้องการความเร็วเพียงอย่างเดียวครับ

ทริปจักรยานท่องเที่ยวแต่ขี่แบบแข่งขันมีเกือบในทุกทริปการเดินทางครับ ขี่กันไปแข่งกันไป
ทิ้งกันกระจัดกระจาย คนไหนแพ้กลับบ้านไปอัพรถใหม่ เป็นแบบนี้ทุกคน ทำเพียงเพื่อต้องการ
เอาชนะกันเองในกลุ่มเพียงไม่กี่คน สุดท้ายแตกความสามัคคี ที่จริงการขี่จักรยานมีสิ่งดีๆที่จะ
ต้องทำได้อีกเยอะครับ เราต้องเอาความสามารถที่เรามีมากกว่ามาพัฒนาทุกๆคนให้มีความ
สามารถเท่าเทียมกัน แต่ความสามารถที่เท่าเทียมกันนั้นก็ยังแตกต่างกันที่ความแข็งแรงที่ไม่เท่ากัน
แต่ทุกคนต้องมีทักษะเท่ากันครับ แล้วเรามาหาค่าเฉลี่ยที่ทุกคนสามารถเดินทางร่วมกันได้
ไม่มีเร็วไม่มีช้าทุกคนต้องไปพร้อมกันหมด คนที่แข็งแรงกว่าต้องเสียสละครับ เช่น
เดินทางแถวเรียงหนึ่ง ห้าคนแรกกับคนสุดท้ายต้องแข็งแรงกว่าคนอื่นในกลุ่ม คนที่หก เจ็ด
แปด เก้า เรียงลดหลั่นกันไป เพราะว่าเมื่อคนนำใช้แรง 100% คนที่สองเหลือประมาณ80%
คนที่สาม สี่ ห้า ก็ออกแรงน้อยกว่านี้แต่ความเร็วเท่ากันครับ นี่ไงครับคือการทำให้กลุ่มเดินทาง
ได้เร็วและแข็งแกร่ง ส่วนคนนำแข็งแรงอย่างเดียวนำไม่ได้ครับ ต้องทักษะสูงต้องรู้จัก
การลดแรงบนลูกบันไดเพี่อให้กลุ่มต่อเนื่องเมื่อเวลากลุ่มเริ่มขาดครับ ต้องขี่แบบเซพแรงได้
หมายถึงการออกแรงที่ลูกบันไดต้องเท่ากันใน5 สถานะคือ ลมนิ่ง สวนลม ตามลม ขึ้นเขา
ลงเขา และเมื่อต้องการเพิ่มคว่ามเร็วรอบต้องนิ่งแล้วต้องเป็นรอบที่คนที่มีความสามารถน้อยสุด
ในกลุ่มขณะนั้นทำได้และให้ประสิทธิภาพสูงสุดและคนที่มีความสามารถน้อยสุดขณะนั้นรู้สึก
สนุกกับการเดินทางไม่มีความรู้สึกว่าเป็นปมด้อยตลอดการเดินทางครับ
ร้านเอ็ม.เจ.ไบค์ เราให้คุณมากกว่าจักรยาน
ทางร้านเป็นผู้บุกเบิกจักรยานเสือภูเขาทางเรียบตะเกียบโครโมลีเป็นรายแรก

ร้านเราไม่ได้ขายสินค้าในlazadaหรือshopeeหรือเว็บตัวแทนขายสินค้าใดๆทั้งสิ้น
Tel.081-488-1440
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เอ็ม.เจ.ไบค์-นครปฐม”