---- อาลัย คุณลุง โกซิ่น ----------------วีระบุรุษนักปั่นผู้ยิ่งใหญ่ ...........ทริป+ปั่นประจำวัน เอ็ม เจ ..
ผู้ดูแล: เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
กฏการใช้บอร์ด
จำหน่ายจักรยาน(เก่าญี่ปุ่น) เสือภูเขาโครโมลี-อลูมิเนียมแบบตะเกียบ พร้อมซ่อมและโมดิฟายด์เสือภูเขาทางเรียบ-จักรยานเดินทางไกล โทร. 0814881440
จำหน่ายจักรยาน(เก่าญี่ปุ่น) เสือภูเขาโครโมลี-อลูมิเนียมแบบตะเกียบ พร้อมซ่อมและโมดิฟายด์เสือภูเขาทางเรียบ-จักรยานเดินทางไกล โทร. 0814881440
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 626
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 มิ.ย. 2011, 16:42
- Tel: 092-698-9233
- Bike: Araya Muddy Fox 9sp ,Surly Long Hual Trucker 9sp,Bridgestone WN 2000 NEO-COT, Tokyo Bike Mini
- ติดต่อ:
Re: ---- อาลัย คุณลุง โกซิ่น ----------------วีระบุรุษนักปั่นผู้ยิ่งใหญ่ ...........ทริป+ปั่นประจำวัน เอ็ม เจ ..
ยืนยันครับ ซ้อม ครับ
facebook : ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพชุมชนบวบขม
เข้ามาร่วมสนุกกันได้ครับEndomondo Cycling Thailand
https://www.facebook.com/groups/193683270773728/
อยากทำอะไร อย่ารอ อย่าคิดว่าทำไม่ได้
ทำเลยครับ ก่อนที่จะไม่มีโอกาสได้ทำ
- เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
- ขาประจำ
- โพสต์: 8741
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2009, 20:08
- Tel: 0814881440
- team: จักรยานทางไกลเอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
- Bike: Diamond Back,JT Park,Nishiki,Shogun Cromo,Ritchey P23
Re: ---- อาลัย คุณลุง โกซิ่น ----------------วีระบุรุษนักปั่นผู้ยิ่งใหญ่ ...........ทริป+ปั่นประจำวัน เอ็ม เจ ..
ร้านเอ็ม.เจ.ไบค์ เราให้คุณมากกว่าจักรยาน
ทางร้านเป็นผู้บุกเบิกจักรยานเสือภูเขาทางเรียบตะเกียบโครโมลีเป็นรายแรก
ร้านเราไม่ได้ขายสินค้าในlazadaหรือshopeeหรือเว็บตัวแทนขายสินค้าใดๆทั้งสิ้น
Tel.081-488-1440
ทางร้านเป็นผู้บุกเบิกจักรยานเสือภูเขาทางเรียบตะเกียบโครโมลีเป็นรายแรก
ร้านเราไม่ได้ขายสินค้าในlazadaหรือshopeeหรือเว็บตัวแทนขายสินค้าใดๆทั้งสิ้น
Tel.081-488-1440
- ขวัญใจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 2562
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 มี.ค. 2011, 17:07
- Tel: 0823974409
- team: รักรถรักธรรม
- Bike: scoot, fuji araya
Re: ---- อาลัย คุณลุง โกซิ่น ----------------วีระบุรุษนักปั่นผู้ยิ่งใหญ่ ...........ทริป+ปั่นประจำวัน เอ็ม เจ ..
ถูกใจความคิดเห็นที่ 23 อ่านตอนแรกเอคนเขียนน่าจะมีความรู้ด้านจักรยานเป็นอย่างดี เตรียมจะก๊อปปี้ลงในกระทู้แล้วเชียว อ่านจบพบ จากทีมจักรยานเอ็มเจไบค์นี่เอง
- เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
- ขาประจำ
- โพสต์: 8741
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2009, 20:08
- Tel: 0814881440
- team: จักรยานทางไกลเอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
- Bike: Diamond Back,JT Park,Nishiki,Shogun Cromo,Ritchey P23
Re: ---- อาลัย คุณลุง โกซิ่น ----------------วีระบุรุษนักปั่นผู้ยิ่งใหญ่ ...........ทริป+ปั่นประจำวัน เอ็ม เจ ..
ผมว่าท่านอาจารย์น่าจะคอมเมนท์ ด้วยนะครับ เพราะประสบการณ์จริงซ้ำๆหลายๆครั้งจะเป็นบรรทัดฐานในการปฏิบัติได้ถูกต้อง ให้แก่ผู้อื่นครับขวัญใจ เขียน:ถูกใจความคิดเห็นที่ 23 อ่านตอนแรกเอคนเขียนน่าจะมีความรู้ด้านจักรยานเป็นอย่างดี เตรียมจะก๊อปปี้ลงในกระทู้แล้วเชียว อ่านจบพบ จากทีมจักรยานเอ็มเจไบค์นี่เอง
ร้านเอ็ม.เจ.ไบค์ เราให้คุณมากกว่าจักรยาน
ทางร้านเป็นผู้บุกเบิกจักรยานเสือภูเขาทางเรียบตะเกียบโครโมลีเป็นรายแรก
ร้านเราไม่ได้ขายสินค้าในlazadaหรือshopeeหรือเว็บตัวแทนขายสินค้าใดๆทั้งสิ้น
Tel.081-488-1440
ทางร้านเป็นผู้บุกเบิกจักรยานเสือภูเขาทางเรียบตะเกียบโครโมลีเป็นรายแรก
ร้านเราไม่ได้ขายสินค้าในlazadaหรือshopeeหรือเว็บตัวแทนขายสินค้าใดๆทั้งสิ้น
Tel.081-488-1440
- ขวัญใจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 2562
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 มี.ค. 2011, 17:07
- Tel: 0823974409
- team: รักรถรักธรรม
- Bike: scoot, fuji araya
Re: ---- อาลัย คุณลุง โกซิ่น ----------------วีระบุรุษนักปั่นผู้ยิ่งใหญ่ ...........ทริป+ปั่นประจำวัน เอ็ม เจ ..
เห็นด้วยกับคุณเมธา ทุก ๆ เรื่อง โดยเฉพาะเบรคจักรยานมีไว้เพื่อชะลอความเร็ว เบรคกระทันหันเมื่อไหร่อุบัติเหตุแน่นอน ล้ม/คว่ำ/ตีลังกา ลองนึกถึงภาพการขับรถยนต์ลงเขาแล้วเทียบเคียงดู เหมือนกันครับจักรยานจะยากกว่า ฉะนั้นต้องอาศัยทักษะ/ประสบการณ์ หรือ การฝึกครับ อย่าเป็นชาที่ล้นถ้วย ผมจะทิ้งคำถามไว้ให้คิดว่า การลงเขาใช้เบรคอย่างไร (เบรคหน้า/หลัง/กำหลวม/แน่น) การตั้งเบรคหน้าหลัง
- ขวัญใจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 2562
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 มี.ค. 2011, 17:07
- Tel: 0823974409
- team: รักรถรักธรรม
- Bike: scoot, fuji araya
Re: ---- อาลัย คุณลุง โกซิ่น ----------------วีระบุรุษนักปั่นผู้ยิ่งใหญ่ ...........ทริป+ปั่นประจำวัน เอ็ม เจ ..
เบรค ๆๆๆๆๆ แน่ จะเบรคอยู่หรือเปล่าน่าสนใจ น่าฝึก น่าศึกษา ผมว่าทุกท่านมีโอกาสที่ดี ที่มีผู้รู้มากด้วยประสบการณ์อย่างคุณเมธาที่เปิดครอสฝึกให้กับสม าชิกเอ็มเจ ขึ้นเขาไม่ยาก แต่ลงเขายากกว่า ตามตอนต่อไปครับ
- เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
- ขาประจำ
- โพสต์: 8741
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2009, 20:08
- Tel: 0814881440
- team: จักรยานทางไกลเอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
- Bike: Diamond Back,JT Park,Nishiki,Shogun Cromo,Ritchey P23
Re: ---- อาลัย คุณลุง โกซิ่น ----------------วีระบุรุษนักปั่นผู้ยิ่งใหญ่ ...........ทริป+ปั่นประจำวัน เอ็ม เจ ..
ขวัญใจ เขียน:เบรค ๆๆๆๆๆ แน่ จะเบรคอยู่หรือเปล่าน่าสนใจ น่าฝึก น่าศึกษา ผมว่าทุกท่านมีโอกาสที่ดี ที่มีผู้รู้มากด้วยประสบการณ์อย่างคุณเมธาที่เปิดครอสฝึกให้กับสม าชิกเอ็มเจ ขึ้นเขาไม่ยาก แต่ลงเขายากกว่า ตามตอนต่อไปครับ
ขวัญใจ เขียน:เห็นด้วยกับคุณเมธา ทุก ๆ เรื่อง โดยเฉพาะเบรคจักรยานมีไว้เพื่อชะลอความเร็ว เบรคกระทันหันเมื่อไหร่อุบัติเหตุแน่นอน ล้ม/คว่ำ/ตีลังกา ลองนึกถึงภาพการขับรถยนต์ลงเขาแล้วเทียบเคียงดู เหมือนกันครับจักรยานจะยากกว่า ฉะนั้นต้องอาศัยทักษะ/ประสบการณ์ หรือ การฝึกครับ อย่าเป็นชาที่ล้นถ้วย ผมจะทิ้งคำถามไว้ให้คิดว่า การลงเขาใช้เบรคอย่างไร (เบรคหน้า/หลัง/กำหลวม/แน่น) การตั้งเบรคหน้าหลัง
ทักษะเบื่องต้นในทุกๆเรื่องเป็นเรื่องจำเป็นเป็นอันดับแรกเลยที่ทุกคนควรเรียนรู้ ...............มีนักจักรยานมาที่ร้านขี่จักรยานได้เก่งมาก แต่ขึ้นจักรยานโดยนั่งบนอานก่อนแล้วกดบันไดออกไป แบบนี้เรียกเบสิคพื้นฐานไม่ผ่าน........ขึ้นเขาทางเรียบซอยรอบกดหนัก แบบนี้เบสิคไม่ผ่านอีกเช่นกัน.............ปั่นจักรยานเท้ากดบันไดเดี๋ยวปั่นเดี๋ยวหยุดตลอดเส้นทาง ต่อให้ปั่นได้วันละ500กม ก็ไม่ผ่าน......ผมว่ามีอีกมากมายแบบที่ ท่าน ผอ กล่าว อย่าเป็นชาที่ล้นถ้วย นั่นแหละถูกต้อง....................กลับไปที่ท่าน คุณลุงโกซิ่นท่านปั่น จักรยานก่อนผม13ปี ท่านเป็นคนแรกที่สอนผมให้ถูกวิธีในการปั่นจักรยานแบบเท้าไม่หยุดบันได หลังจากนั้น2ปี ผมได้ศึกษาวิธีการปั่นและฝึกฝนอย่างหนักแบบถูกวิธี และได้มีโอกาศมาร่วมทริปแรกกับท่านในปี2551 ประมาณปลายปี ผมถามท่านในขณะปั่นจักรยานว่า เส้นทางแบบนี้ท่านปั่นได้ระยะทางเท่าไหร่ แล้วความเร็วประมาณเท่าไหร่ ท่านบอกว่า ไม่เกิน40กมต่อทริปความเร็ว30-32ถือว่ายำ่แย่แล้ว ผมเลยบอกว่า วันนี้จะฝึกให้ท่านขี่ที่ความเร็วประมาณ35-40ตลอดเส้นทางไป กลับ120กม ท่านบอกว่าทำไม่ได้หรอก เพราะ35แค่เห็นตัวเลขก็ต้องลงมาที่30แล้ว วันนั้นผมฝึกท่านให้ขี่ได้ความเร็วตามที่บอก ระยะทางตามนั้น ผ่านทริปนั้น ท่านกลับมาคุยว่าเป็นไปได้อย่างไร หลังจากนั้นอีก1ปีวันที่23 พย52 ผมพาท่านไปฝึกขึ้นเขา ที่โป่งกระทิง นี่แหละ แต่ท่านบอกว่าเคยขึ้นดอยอินทนนท์ได้ที่1โดยไปกันสัก20คัน ผมบอกว่า นั่นแหละต้องฝึกใหม่เพราะจะไปเขาใหญ่ ซึ่งมันเตี้ยกว่าดอยอินทนนท์เยอะแยะ ท่านก็งง แต่ท่านก็ไป ผ่านการฝึกโป่งกระทิง ท่านบอกว่าทุกสิ่งที่เคยรู้ว่า ผิดหมดวันนี้ผมขี่ได้ดีกว่าสิบกว่าปีที่แล้วทั้งที่อายุมากขึ้น ท่านกล่าวครับ ..........................คุณลุงโกซิ่นท่านเป็นอาจารย์ผม แล้วผมก็กลับมาเป็นอาจารย์ประจำตัวท่าน เพราะท่านเป็นชาไม่ล้นถ้วย ท่านจึงเป็นนักจักรยานที่มีวินัยมากที่สุด ที่ผมเคยฝึกมา ............ท่านบอกผมว่าถ้านั่งอานแล้วจะไม่มีคำว่าไม่พร้อม ไม่มีเด็ก ไม่มีผู้ใหญ่ หนุ่ม ชรา ป่วยไข้ ท่านเป็นนักจักรยานที่ยิ่งใหญ่ จริงๆ ครับ
ร้านเอ็ม.เจ.ไบค์ เราให้คุณมากกว่าจักรยาน
ทางร้านเป็นผู้บุกเบิกจักรยานเสือภูเขาทางเรียบตะเกียบโครโมลีเป็นรายแรก
ร้านเราไม่ได้ขายสินค้าในlazadaหรือshopeeหรือเว็บตัวแทนขายสินค้าใดๆทั้งสิ้น
Tel.081-488-1440
ทางร้านเป็นผู้บุกเบิกจักรยานเสือภูเขาทางเรียบตะเกียบโครโมลีเป็นรายแรก
ร้านเราไม่ได้ขายสินค้าในlazadaหรือshopeeหรือเว็บตัวแทนขายสินค้าใดๆทั้งสิ้น
Tel.081-488-1440
-
- สมาชิก
- โพสต์: 28
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2014, 12:38
- Tel: 0945380021
- team: ชมรมจักรยานจังหวัดสุรินทร์
- Bike: miyata
Re: ---- อาลัย คุณลุง โกซิ่น ----------------วีระบุรุษนักปั่นผู้ยิ่งใหญ่ ...........ทริป+ปั่นประจำวัน เอ็ม เจ ..
ผมว่าน่าจะมีการฝีกการใช้จักรยานก่อนที่จะนำออกถนนไปใช้ในชีวิตจริง โดยเฉพาะการลงเขา อันตรายมาก เมื่อเดือนธันวาคม 57 กลุ่ม.ไปเที่ยวกัมพูชา มีมือใหม่ไปหลายคน ผมไม่ได้ไป จากช่องจอม ชายแดนจะเป็นทางลงตลอด สุรินทร์เป็นที่ราบสูง กัมพูชาอยู่ต่ำกว่า ก็มีการแหกโค้งอีกแล้ว ผมไม่รู้จะทำยังไงให้เพื่อนๆปลอดภัยได้ คนที่แหกโค้งก็มีแต่มือใหม่ เห็นคันหน้าลงได้ เขาก็ลงตาม แต่ไม่รู้เลยว่าจะทำอย่างไร แต่จริงๆแล้วจะหาผู้รู้จริงมาสอนก็ยากเต็มทน ไม่รู้จะหาที่ไหน ที่ผมรู้จักก็มีแต่คุณเมธา หากเปิดสอนเมื่อไร ขอผมเรียนด้วยคน เพราะจะได้นำมาฝึกต่อกับกลุ่มมือใหม่ ส่วนมือเก่าพวกชาล้นถ้วยก็ปล่อยมันไป
-
- สมาชิก
- โพสต์: 29
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2014, 21:54
Re: ---- อาลัย คุณลุง โกซิ่น ----------------วีระบุรุษนักปั่นผู้ยิ่งใหญ่ ...........ทริป+ปั่นประจำวัน เอ็ม เจ ..
มาลงทะเบียนรอเรียนวิธีลงเขาด้วยคนครับ
เมื่อวานนี้สอนนักศึกษาแพทย์ พอว่างๆก็เปิดโอกาสให้ซักถาม มีนศพ.คนนึงถามถึงเรื่องVO2max ก็เลยถามว่าทำไมถึงสนใจ ปรากฎว่าอยากทราบเพื่อจะไปฝึกปั่นจักรยานครับ เลยคุยกันยาวเลย ทั้งเรื่องการปั่นคุมheart rate ปั่นให้ทะลุheart rate maxที่คำนวณได้(มีพี่ในกลุ่มที่น้องเขาปั่นด้วยพยายามทำอยู่) ผมเลยแอบเอาคำพูดที่พี่เมธาแนะนำเรื่องการปั่นโดยสังเกตร่างกายตัวเองเป็นหลัก ไม่ใช่ไปตามค่าตัวเลขที่เห็น เพราะไม่อย่างนั้น ก็จะกลายเป็นการออกกำลังกายที่ทำร้ายตัวเองไป
ได้แนะนำเรื่องการปั่นเพื่อสุขภาพเป็นหลัก อย่าไปคิดตามพวกนักกีฬาหรือขาแรงตามสนามเขียว(จริงๆก็เตือนตัวเองด้วยครับ แฮ่ๆ ) น้องเขาปั่นจากบ้านที่พัฒนาการมาเรียนเกือบทุกวัน แถมไปปั่นสนามเขียวเกือบทุกสัปดาห์ เคยไปปั่นเขาใหญ่บอกว่ามันส์มาก ผมเลยเตือนเรื่องปั่นลงเขาไปเพราะเพิ่งมีข่าวนักปั่นตกเขาเสียชีวิต อยากให้ปั่นนานๆและปลอดภัย ดีกว่าปั่นเอามันส์เอาเร็วแล้วไม่ได้ปั่นต่อครับ
เมื่อวานนี้สอนนักศึกษาแพทย์ พอว่างๆก็เปิดโอกาสให้ซักถาม มีนศพ.คนนึงถามถึงเรื่องVO2max ก็เลยถามว่าทำไมถึงสนใจ ปรากฎว่าอยากทราบเพื่อจะไปฝึกปั่นจักรยานครับ เลยคุยกันยาวเลย ทั้งเรื่องการปั่นคุมheart rate ปั่นให้ทะลุheart rate maxที่คำนวณได้(มีพี่ในกลุ่มที่น้องเขาปั่นด้วยพยายามทำอยู่) ผมเลยแอบเอาคำพูดที่พี่เมธาแนะนำเรื่องการปั่นโดยสังเกตร่างกายตัวเองเป็นหลัก ไม่ใช่ไปตามค่าตัวเลขที่เห็น เพราะไม่อย่างนั้น ก็จะกลายเป็นการออกกำลังกายที่ทำร้ายตัวเองไป
ได้แนะนำเรื่องการปั่นเพื่อสุขภาพเป็นหลัก อย่าไปคิดตามพวกนักกีฬาหรือขาแรงตามสนามเขียว(จริงๆก็เตือนตัวเองด้วยครับ แฮ่ๆ ) น้องเขาปั่นจากบ้านที่พัฒนาการมาเรียนเกือบทุกวัน แถมไปปั่นสนามเขียวเกือบทุกสัปดาห์ เคยไปปั่นเขาใหญ่บอกว่ามันส์มาก ผมเลยเตือนเรื่องปั่นลงเขาไปเพราะเพิ่งมีข่าวนักปั่นตกเขาเสียชีวิต อยากให้ปั่นนานๆและปลอดภัย ดีกว่าปั่นเอามันส์เอาเร็วแล้วไม่ได้ปั่นต่อครับ
- ขวัญใจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 2562
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 มี.ค. 2011, 17:07
- Tel: 0823974409
- team: รักรถรักธรรม
- Bike: scoot, fuji araya
Re: ---- อาลัย คุณลุง โกซิ่น ----------------วีระบุรุษนักปั่นผู้ยิ่งใหญ่ ...........ทริป+ปั่นประจำวัน เอ็ม เจ ..
การตรวจสอบเบรคก่อนออกทริปในกรณีที่ภูเขาสูงชัน ควรตรวจสอบผ้าเบรคและเตรียมสำรองไว้ให้พร้อม กรณีการตั้งเบรคพึ่งสังเกตในทริปล่าสุดแม่ฮ่องสอน เบรคหน้าแข็งเบรคหลังอ่อน กรณีแบบนี้ทำให้เบรคหน้าทำงานหนักขอบล้อหน้าจะร้อนมาก โอกาสในทริปต่อไปต้องตั้งเบรคให้เท่า ๆ กัน (เดี๊ยวไปฝึกกับคุณเมธาต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ พร้อมทั้งการตัดต่อโซ่ด้วย) จากประสบการณ์ในการลงเขาที่สูงชัน ผมจะใช้เบรคทั้งสองข้าง (หน้าและหลัง) โดยกำเบรคหลวม ๆ เพื่อชะลอความเร็ว ต้องกะระยะทาง/ความสูงชัน/ความโค้ง แล้วควบคุมความเร็วให้อยู่ในภาวะที่สามารถบังคับได้ สิ่งที่สำคัญคือสมาธิ (ห้ามเหม่อลอย หรือ เพลิดเพลินกับวิวข้างทาง) สมาธิต้องอยู่กับเส้นทางเท่านั้น มองไกลเพื่อประเมินความโค้ง/ความลาดชัน มองใกล้ ตามเส้นทางเพื่อตรวจสอบปัญหาอุปสรรคของเส้นทาง อาทิเช่น หลุม/บ่อ/หินลอย/สิ่งกีดขวางอื่น ๆ
- ขวัญใจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 2562
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 มี.ค. 2011, 17:07
- Tel: 0823974409
- team: รักรถรักธรรม
- Bike: scoot, fuji araya
Re: ---- อาลัย คุณลุง โกซิ่น ----------------วีระบุรุษนักปั่นผู้ยิ่งใหญ่ ...........ทริป+ปั่นประจำวัน เอ็ม เจ ..
มาเบรคกันต่อครับ
การประเมินความลาดชันตอนลงเขา ยกตัวอย่างภูทับเบิกซึ่งมีความลาดชันสูงคณะทีมผมจะไม่มีปัญหาเนื่่องจากมีสัมภาระถ่วงท้ายทำให้มั่นใจได้ว่ารถคงไม่เทน้ำหนักไปข้างหน้ามากนัก สำหรับท่านที่ตัวเปล่าตอนลงคงจะต้องถ่ายน้ำหนักมาด้านหลังแต่จะทำให้การทรงตัวด้อยประสิทธิภาพลง ถ้าไม่มั่นใจลงจูงครับ ปลอดภัย 100 % กรณีทางแท็กหรือทางเรียบที่มีหินลอย เช่นเขารักไทย ถ้ามีทักษะประสบการณ์อาจจะใช้วิธีการยืนที่บันได โดยมือกำเบรคทั้งสองข้าง เท้าอีกด้านหนึ่งไว้ช่วยเบรค หรือกรณ๊ล้อหน้าโดนหินลอยลื่นเสียหลัก เราพร้อมที่จะทิ้งรถขณะขาข้างหนึ่งก็พร้อมที่จะลงสู่พื้นด้วยความปลอดภัย ใช้มาแล้วในเขารักไทย(ทางเรียบ) หลวงพระบาง/ห้วยโก๊น (ทางแท็ก) ล่าสุด ทริปลมโล ทั้งจูงลงและยืนที่บันได (ทางดิน/ฝุ่นหนา/หินลอย)
การลงเขาลาดชัน/ทางเสียมีหินลอยเขารักไทย
การประเมินความลาดชันตอนลงเขา ยกตัวอย่างภูทับเบิกซึ่งมีความลาดชันสูงคณะทีมผมจะไม่มีปัญหาเนื่่องจากมีสัมภาระถ่วงท้ายทำให้มั่นใจได้ว่ารถคงไม่เทน้ำหนักไปข้างหน้ามากนัก สำหรับท่านที่ตัวเปล่าตอนลงคงจะต้องถ่ายน้ำหนักมาด้านหลังแต่จะทำให้การทรงตัวด้อยประสิทธิภาพลง ถ้าไม่มั่นใจลงจูงครับ ปลอดภัย 100 % กรณีทางแท็กหรือทางเรียบที่มีหินลอย เช่นเขารักไทย ถ้ามีทักษะประสบการณ์อาจจะใช้วิธีการยืนที่บันได โดยมือกำเบรคทั้งสองข้าง เท้าอีกด้านหนึ่งไว้ช่วยเบรค หรือกรณ๊ล้อหน้าโดนหินลอยลื่นเสียหลัก เราพร้อมที่จะทิ้งรถขณะขาข้างหนึ่งก็พร้อมที่จะลงสู่พื้นด้วยความปลอดภัย ใช้มาแล้วในเขารักไทย(ทางเรียบ) หลวงพระบาง/ห้วยโก๊น (ทางแท็ก) ล่าสุด ทริปลมโล ทั้งจูงลงและยืนที่บันได (ทางดิน/ฝุ่นหนา/หินลอย)
การลงเขาลาดชัน/ทางเสียมีหินลอยเขารักไทย
- ขวัญใจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 2562
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 มี.ค. 2011, 17:07
- Tel: 0823974409
- team: รักรถรักธรรม
- Bike: scoot, fuji araya
Re: ---- อาลัย คุณลุง โกซิ่น ----------------วีระบุรุษนักปั่นผู้ยิ่งใหญ่ ...........ทริป+ปั่นประจำวัน เอ็ม เจ ..
เขารักไทย อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เป็นทางขึ้นเขาลงเขาที่อันตรายมาก ๆ เนื่องจากไม่มีวิศวกรออกแบบ/ควบคุมงานในการจัดทำเส้นทาง เป็นขององค์การปกคครองท้องถิ่น ผู้รับเหมาก็อยู่ในท้องถิ่น สังเกตตามภาพจะมีหินลอยเกลื่อนไปหมด กรณีถ้าเรานั่งบนอานแล้วปั่นลง โอกาสอุบัติเหตุค่อนข้างสูง ตามภาพเป็นทีมเอ็มเจพรหมพิราม ปีแรกลงจูง ปีที่สองได้เรียนรู้การยืนบันไดลงเขาขวัญใจ เขียน:มาเบรคกันต่อครับ
การประเมินความลาดชันตอนลงเขา ยกตัวอย่างภูทับเบิกซึ่งมีความลาดชันสูงคณะทีมผมจะไม่มีปัญหาเนื่่องจากมีสัมภาระถ่วงท้ายทำให้มั่นใจได้ว่ารถคงไม่เทน้ำหนักไปข้างหน้ามากนัก สำหรับท่านที่ตัวเปล่าตอนลงคงจะต้องถ่ายน้ำหนักมาด้านหลังแต่จะทำให้การทรงตัวด้อยประสิทธิภาพลง ถ้าไม่มั่นใจลงจูงครับ ปลอดภัย 100 % กรณีทางแท็กหรือทางเรียบที่มีหินลอย เช่นเขารักไทย ถ้ามีทักษะประสบการณ์อาจจะใช้วิธีการยืนที่บันได โดยมือกำเบรคทั้งสองข้าง เท้าอีกด้านหนึ่งไว้ช่วยเบรค หรือกรณ๊ล้อหน้าโดนหินลอยลื่นเสียหลัก เราพร้อมที่จะทิ้งรถขณะขาข้างหนึ่งก็พร้อมที่จะลงสู่พื้นด้วยความปลอดภัย ใช้มาแล้วในเขารักไทย(ทางเรียบ) หลวงพระบาง/ห้วยโก๊น (ทางแท็ก) ล่าสุด ทริปลมโล ทั้งจูงลงและยืนที่บันได (ทางดิน/ฝุ่นหนา/หินลอย)
การลงเขาลาดชัน/ทางเสียมีหินลอยเขารักไทย
- สุดใจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 1163
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 พ.ย. 2008, 22:50
- team: likeVelo
- Bike: BS WideWest
Re: ---- อาลัย คุณลุง โกซิ่น ----------------วีระบุรุษนักปั่นผู้ยิ่งใหญ่ ...........ทริป+ปั่นประจำวัน เอ็ม เจ ..
มีบทความที่LikeVelo เคยสัมภาษณ์คุณลุงโกซิ่น...เผื่อท่านใดสนใจเข้าไปอ่าน
https://www.facebook.com/notes/1492586350973636/
ด้วยความอาลัยแด่วีระบุรุษนักปั่น....
https://www.facebook.com/notes/1492586350973636/
ด้วยความอาลัยแด่วีระบุรุษนักปั่น....
LikeVelo Application จักรยานของไทยพร้อมให้ดาวน์โหลดฟรีแล้ววันนี้
App Store https://itunes.apple.com/th/app/likevel ... 48018?mt=8
Play Store https://play.google.com/store/apps/deta ... fe4a3d.app
App Store https://itunes.apple.com/th/app/likevel ... 48018?mt=8
Play Store https://play.google.com/store/apps/deta ... fe4a3d.app
- เอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
- ขาประจำ
- โพสต์: 8741
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2009, 20:08
- Tel: 0814881440
- team: จักรยานทางไกลเอ็ม.เจ.ไบค์ นครปฐม
- Bike: Diamond Back,JT Park,Nishiki,Shogun Cromo,Ritchey P23
Re: ---- อาลัย คุณลุง โกซิ่น ----------------วีระบุรุษนักปั่นผู้ยิ่งใหญ่ ...........ทริป+ปั่นประจำวัน เอ็ม เจ ..
ร้านเอ็ม.เจ.ไบค์ เราให้คุณมากกว่าจักรยาน
ทางร้านเป็นผู้บุกเบิกจักรยานเสือภูเขาทางเรียบตะเกียบโครโมลีเป็นรายแรก
ร้านเราไม่ได้ขายสินค้าในlazadaหรือshopeeหรือเว็บตัวแทนขายสินค้าใดๆทั้งสิ้น
Tel.081-488-1440
ทางร้านเป็นผู้บุกเบิกจักรยานเสือภูเขาทางเรียบตะเกียบโครโมลีเป็นรายแรก
ร้านเราไม่ได้ขายสินค้าในlazadaหรือshopeeหรือเว็บตัวแทนขายสินค้าใดๆทั้งสิ้น
Tel.081-488-1440
- T_lek
- ขาประจำ
- โพสต์: 627
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ธ.ค. 2011, 07:40
- Tel: 0818914972
- team: TEPSATREE CYCLING CLUB (รถถีบค่ายเืทพ)
- Bike: PEUGEOT Black Rock Cromo By MJ
- ตำแหน่ง: นครศรีธรรมราช
Re: ---- อาลัย คุณลุง โกซิ่น ----------------วีระบุรุษนักปั่นผู้ยิ่งใหญ่ ...........ทริป+ปั่นประจำวัน เอ็ม เจ ..
พูดถึงการลงเขา..เพิ่งผ่านมากับการลงดอยขึ้นตาลเส้นทางขากลับจากเชีงใหม่ไปลำปาง..
ตอนขึ้นเส้นทางก็ชันขึ้นไปเรื่อยๆ ในความรู้สึกจะชันกว่าขาไป(ลำปาง-เชียงใหม่) แต่ขึ้นเขาไม่มีปัญหา กดบันไดไปเรื่อยๆ รอบขาสบายๆ ไม่หนักหนาอะไร
แต่ตอนลงเขานี่ซิ ดีว่าไหล่ทางเพิ่งจะปรับปรุงเสร็จ ทางลาดยางใหม่เอี่ยม ช่วยให้เกิดความหนืดในตอนลง
ผมจะระวังมากในตอนลงเขา เพราะปั่นคนเดียว หากเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด ก็เกินจะคาดเดา เพราะฉะนั้น ปลอดภัยไว้ก่อน
ทั้งนี้ การลงเขาของผมในทุกๆ ครั้ง จะเริ่มควบคุมความเร็วตั้งแต่เริ่มจะลง
วิธีชลอความเร็วของรถ คือ การกำเบรคพร้อมกันทั้งหน้าหลัง ในลักษณะ กำ ปล่อย กำ ปล่อย ค่อยๆ เลี้ยง โดยควบคุมความเร็วไม่ให้เกิน 35 กม.
หากทำท่าว่าจะเร็วมากขึ้นกว่าที่กำหนดไว้ ก่อนที่จะควบคุมไม่อยู่ ก็จะพยายามควบคุมให้รถหยุดก่อน พักสติ กินน้ำ แล้วจึงเริ่มปล่อยไหลลงอีกครั้ง ...
"ความประมาท คือ หนทางแห่งความตาย" ทำอะไรก็ตาม ที่เท้าไม่ติดดิน อันตรายทั้งนั้น ประมาทไม่ได้เป็นอันขาด..
ตอนขึ้นเส้นทางก็ชันขึ้นไปเรื่อยๆ ในความรู้สึกจะชันกว่าขาไป(ลำปาง-เชียงใหม่) แต่ขึ้นเขาไม่มีปัญหา กดบันไดไปเรื่อยๆ รอบขาสบายๆ ไม่หนักหนาอะไร
แต่ตอนลงเขานี่ซิ ดีว่าไหล่ทางเพิ่งจะปรับปรุงเสร็จ ทางลาดยางใหม่เอี่ยม ช่วยให้เกิดความหนืดในตอนลง
ผมจะระวังมากในตอนลงเขา เพราะปั่นคนเดียว หากเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด ก็เกินจะคาดเดา เพราะฉะนั้น ปลอดภัยไว้ก่อน
ทั้งนี้ การลงเขาของผมในทุกๆ ครั้ง จะเริ่มควบคุมความเร็วตั้งแต่เริ่มจะลง
วิธีชลอความเร็วของรถ คือ การกำเบรคพร้อมกันทั้งหน้าหลัง ในลักษณะ กำ ปล่อย กำ ปล่อย ค่อยๆ เลี้ยง โดยควบคุมความเร็วไม่ให้เกิน 35 กม.
หากทำท่าว่าจะเร็วมากขึ้นกว่าที่กำหนดไว้ ก่อนที่จะควบคุมไม่อยู่ ก็จะพยายามควบคุมให้รถหยุดก่อน พักสติ กินน้ำ แล้วจึงเริ่มปล่อยไหลลงอีกครั้ง ...
"ความประมาท คือ หนทางแห่งความตาย" ทำอะไรก็ตาม ที่เท้าไม่ติดดิน อันตรายทั้งนั้น ประมาทไม่ได้เป็นอันขาด..
ปั่นไม่ไว แต่จะ ไปให้ถึง