หลักการฝึกซ้อม

Moderator: เนิ่ม ชมภูศรี

หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี » 25 พ.ค. 2009, 12:44

สวัสดีครับ ยินดีเป็นอย่างยิ่งนะครับ ที่ให้เกียรติสอบถามเรื่องการฝึกซ้อมจักรยาน เรียนว่าตนเองมิใด้มีความรู้ในเรื่องจักรยานที่เป็นเนื้อหาจากต่างประเทศเท่าใดนัก ก็ได้อาศัยท่านผู้รู้ในวิชาการแปล ศึกษาแล้วนำมาผนวกกับความเข้าใจของตน จึงขอคุยกันถึงสาระสำคัญของการขี่จักรยาน ที่หลาย ๆ ท่านอาจจะมองข้ามไปว่า เป็นเรื่องไม่สำคัญ หรือคิดไม่ถึง...
หัวใจของการขี่จักรยาน ทั้งเพื่อความเป็นเลิศและสุขวภายในนั้น ขอแบ่งแยกออกไปให้ท่านเห็นหัวข้อใหญ่ ๆ มีอยู่ 4 ประการด้วยกัน เรื่องแรกเป็นเรื่องจิตใจ ซึ่งหากท่านที่ติดตามงานเขียนของข้าพเจ้ามาโดยตลอดในช่วงสองสามปีนี้ จะเป็นเรื่องจิตใจทั้งสิ้น เพราะเรื่องที่เป็นหัวใจของการจะกระทำอะไรให้สำเร็จ ล้วนเกิดขึ้นจากความรักในการกระทำดังที่กล่าว มิใช่การสร้างแรงจูงใจ หรือเป้าหมายว่า เราจะต้องชนะ หากแต่เป็นเรื่องรากฐานของตัวปัจเจกชน ต้องสร้างให้เกิดความเข้มแข็ง สมบูรณ์ พร้อมรับกับทุกสถานะการ ทั้งความพ่ายแพ้ สมหวัง ชนะเลิศ เหนือคน และรู้จักตัวเองจากการได้รับผลกระทบในสิ่งที่ตามมา
ก่อนที่จะเข้าสู่ประการที่สองนั้น ขอกล่าวว่า ตนเองไม่เคยคิดว่าจะได้รับการสอบถามมาจากคุณ ...วี.. ด้วยเมื่อสอบถามมาแล้ว ถือว่าท่านให้เกียรติกัน จึงจะขอเล่าเรื่องการฝึกซ้อมจักรยานที่เป็นเรื่องอันแตกต่างจากหลาย ๆ ท่าน เนื่องจากค้วยความด้อยในเรื่องภาษาอังกฤษ ตำราจากต่างประเทศจึงไม่มีความรู้ในแบบที่ท่านทั้งหลายได้แปลความ แต่สิ่งที่จะเล่าเรื่องถ่ายทอดนี้ คือสิ่งที่เป็นเรื่องตรง อันเกิดขึ้นจากความรู้ที่ได้ขี่จักรยานของตนเองขอรับ
.
.
และข้าพเจ้าได้ดัดแปลง..วิธี..การฝึกซ้อมให้สอดคล้องกับเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ตามความเข้าใจและวิธีการของตน ด้วยเครื่องมือเหล่านั้น มิใช่ราคาบาทสองบาท จะหาเงินที่ไหนไปซื้อ ก็คงจะต้องเรียนว่า สิ่งที่เขียนขึ้นมานี้นั้น ไม่สามารถใช้ได้กับเรื่องความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แต่ขอนำความเข้าใจทางเทคนิควิธี มาประยุกค์ใช้กับตัวเราเองขอรับ....

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี » 25 พ.ค. 2009, 12:48

เรื่องความสัมพันธ์ของร่างกายกับจักรยาน เปิดประเดิมด้วยเรื่องการตั้งช่วงรถจักรยานให้เกิดความสัมพันธ์กับร่างกาย ความสัมพันธ์ในที่นี้ มิได้หมายถงว่าเราจะต้องไปเทียบสูตรต่าง ๆ ที่มีอยู่โดยทั่วไป ซึ่งสูตรต่าง ๆ นั้น น่าจะดีมากยิ่งขึ้นต่อไปอีก หากเราเข้าใจในหลักการเรื่องของความสัมพันธภาพระหว่างร่างกายของตนเอง กับจักรยาน
การตั้งช่วงขานั้น ถือว่าเป็นหัวใจหลักในการที่จะทำให้ความเร็วในการรักษาวงรอบได้อย่างต่อเนื่องเกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ยาวนานได้ ก็ด้วยการจัดองประกอบท่าทางการนั่งอย่างพอดี ลงตัว ขอให้ท่านได้นึกถึงหลักคานงัด หรือการเล่นเวทแขน หากเรายกน้ำหนักด้วยวิธีที่เหยียดสุดปลายแขน จะมีความหนักและยากลำบากในการยกขึ้น ตรงกันข้าม หากเรางอแขนมากเกินไป การใช้พลังยกน้ำหนักกลับไม่สมบูรณ์เต็มกำลัง และที่สำคัญ การตั้งช่วงขาในการปั่นจักรยานที่ดี จะทำให้เราสามารถปั่นแบบเป็นวงรอบได้ ปั่นแบบเหวี่ยงรอบขาได้ สามารถดึงขาหลังเข้ามาช่วยให้เกิดความเบาในระดับใบจานที่มีความหนัก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ได้หมายความว่า ภายในวันเดียวจะสามารถทำให้เกิดการปั่นด้วยรอบขาสูงได้ การที่จะทำได้เช่นนั้น จะต้องผ่านกระบวนการฝึกอย่างต่อเนื่องมาเป็นแรมปี หลายท่านได้เข้าใจผิดประเด็นไปว่า หากจะมีรอบขาสูงได้นั้น คงเกิดจากกระบวนการฝึกขี่ซอยขาแต่เพียงอย่างเดียว หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ครับ

ยังไม่ต้องไปไกลมากนักครับ ขอเริ่มต้นจากจุดแรกก่อน เรื่องการตั้งช่วงการปั่นให้เกิดความสัมพันธ์กับร่างกายเรา ข้าพเจ้าเคยตั้งเซ็ทระบบการปั่นจักรยานตามสูตรของนักจักรยานจากต่างประเทศ ปรากฎว่า เมื่อทำการฝึกไปไดสักระยะหนึ่ง ถึงค้นหาได้ว่าไม่สามารถใช้กับตัวเราเองได้ คงเป็นเรื่องสรีระที่มีความแตกต่างกันเป็นประการสำคัญ

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี » 25 พ.ค. 2009, 12:49

...หลักการฝึกซ้อม
แนบไฟล์
217812-4.jpg

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี » 25 พ.ค. 2009, 12:50

หลักการฝึกซ้อม
แนบไฟล์
S1036666.jpg

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย Chartmaya » 25 พ.ค. 2009, 17:37

สวัสดีครับ..ท่านพี่ กระทู้มีสาระ+ความรู้ดีๆๆ มาให้เสพอีกแล้ว

ขอบคุณครับ
ช่วงนี้..อ.ชาติ ไปปั่นFixed Gear+BMX กับเด็กๆๆตอนกลางคืนครับ..อิอิ


Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย จุ๋ย » 26 พ.ค. 2009, 09:20

ขอบคุณครับ :D
ช่วยลดโลกร้อน ด้วยการปั่นจักรยานไปทำงาน

Facebook http://www.facebook.com/jui3397

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 27 พ.ค. 2009, 13:27

เนิ่ม ชมภูศรี เขียน:หลักการฝึกซ้อม


ขอบคุณสำหรับ ความรู้ดีๆ ครับ
น้องเสื้อแดงนี่ ตั้งใจจะปั้นเป็นทีมชาติเลย สิเนี่ยะอิอิ
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี » 27 พ.ค. 2009, 15:10

Chartmaya เขียน:สวัสดีครับ..ท่านพี่ กระทู้มีสาระ+ความรู้ดีๆๆ มาให้เสพอีกแล้ว

ขอบคุณครับ

ตอนแรกกระผมคิดว่าไม่มีท่านใดสนใจมากนักนะครับ เมื่อเข้ามาดูถึงทำให้เข้าใจในการติดตามของพี่น้องทุกท่าน คงจะเป็นเรื่องเทคนิค ทักษะก่อนนะครับ แล้วเราถึงจะเจาะลึกลงไปถึงเรื่องการฝึกซ้อม เรื่องอาหาร เรื่องการสร้างขึ้นคืนกลับ เรื่องการแข่งขัน ทุก ๆ เรื่องล้วนเป็นความสำคัญต่อการขึ่จักรยานทั้งสิ้นนะครับ ขอบคุณมากครับ ติดตามชมต่อไปนะครับ ....

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย rimclong » 27 พ.ค. 2009, 19:22

ขอบคุณครับ
จักรยานยังมีอะไหล่..แต่หัวใจไม่มีสำรอง

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย juicy » 27 พ.ค. 2009, 19:58

เจ้าไผ่ ท่าจะแรง น่าดู !!!

ไปสุพรรณ แน่รึ ป่าว ครับ
ผมอาจจะไปงาน บวช กำลังหา way อยู่

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี » 27 พ.ค. 2009, 20:49

juicy เขียน:เจ้าไผ่ ท่าจะแรง น่าดู !!!

ไปสุพรรณ แน่รึ ป่าว ครับ
ผมอาจจะไปงาน บวช กำลังหา way อยู่

สวัสดีครับกัปตัน..งานแข่งที่สุพรรณเลื่อนไปอีกหนึ่งอาทิตย์ครับ เลยได้อยู่ช่วยงานบวชบ้านลุงหมง กัปตันว่าง ขอเชิญมาเยี่ยมกันนะครับ

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี » 27 พ.ค. 2009, 21:36

มาต่อกันที่เรื่องความสัมพันธ์ของการตั้งช่วงรถจักรยานกันต่อนะครับ....จักรยานคันที่เห็นในภาพ เป็นรถของเด็กที่ใช้ในการฝึกซ้อม เด็กคนนี้ฝึกซ้อมมาได้ในระยะที่หนึ่ง คือเพิ่งเล่นจักรยาน กระดูกปียนังไม่แข็งพอ ที่จะตั้งช่วงการขี่แบบใช้แรงกดหนักได้ การเซ็ทระบบจักรยาน จึงยึดหลักองค์ประกอบของตัวบุคคลเป็นหลัก ขอเชิญท่านชมภาพก่อนครับ
แนบไฟล์
DSC08825.jpg

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี » 27 พ.ค. 2009, 21:45

ท่านเห็นภาพจักรยานแล้วนะครับ สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือการตั้งเบาะ ขออนุญาตเสนอแนะกับท่านว่า ระดับของเบาะนั้น ควรอย่างยิ่งที่จะต้องให้ได้เป็นแนวขนานกับพื้นดิน หมายความว่าถ้านำไม้บรรทัดมาวาง จะได้แนวนอนที่ขนานกับพื้น ที่จริงแล้วการตั้งแบบนี้จะช่วยให่การส่งถ่ายแรงลงไปสู่ลุกบันใดไหลลื่น สะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ไม่เจ็บก้น เมื่อนั่งปั่นเป็นระยะเวลาอันยาวนานหลายชั่วโมง เคยเห็นหลายท่านเป็นอย่างมาก ที่ปรับปลายเบาะให้ทิ่มลง เพราะเชื่อว่าจะทำให้ใช้แรงปั่นได้ดีขึ้น การตั้งเช่นนั้น ตนเองเคยลองตั้งแล้ว รู้สึกว่าไม่ถนัดเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการส่งถ่ายแรงลงสู่ลูกบันใดด้วยแล้ว เหมือนจะใช้แต่หน้าขาเพียงอย่างเดียว ในการกด ไม่สามารถนั่งควงขาให้ต่อเนื่องได้นั่นเองครับ

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี » 27 พ.ค. 2009, 21:58

ขอทำความเข้าใจในเบื้องต้นก่อนนะครับการตั้งช่วงแบบนี้ เหมาะสำหรับบุคคลเพิ่งเริ่มต้นการปั่นจักรยานในระยะแรก เพราะเป็นการตั้งช่วงที่ต่ำกว่ามารตฐานที่เป็นสูตรของต่างประเทศ สาเหตุมาจากเพราะอะไรหรือ ประการแรกนั้น เป็นการฝึกเพื่อให้เกิดรอบขาที่สูงขึ้น อย่างเป็นไปตามธรรมชาติของร่างกายมนุษย์ เหมือนสอนร่างกายให้เกิดความเคยชินต่อวงรอบที่เกิดขึ้นในขณะฝึกซ้อม และที่เน้นย้ำคือ จะเหมาะสมเฉพาะเมื่อเราเริ่มปั่นจักรยานในปีแรก เนื่องจากการตั้งช่วงแบบนี้ ไม่สามารถที่จะขี่ใบจานหนักได้ เนื่องจากเอ็นยืดเหยียดยังไม่แข็งแรงพอที่จะรองรับความหนักจากการกดใบจาน การตั้งช่วงแบบนี้ หากขี่หนัก ใช้ใบจานเกินขนาด จะทำให้กล้ามเนื้อหัวเข่าเกิดอาการบาดเจ็บ จึงต้องขอบอกกล่าวว่า เป็นการตั้งช่วงสำหรับมือใหม่ ที่เพิ่งเริ่มต้นปั่นจักรยาน เพราะเรากำลังเริ่มต้นฝึกในเรื่องเทคนิคทักษะที่ว่ากันตั้งแต่เริ่มต้นชีวิตการเป็นนักจักรยานกันเลยทีเดียว
แนบไฟล์
DSC08826.jpg

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี » 27 พ.ค. 2009, 22:29

พิจารณาจากภาพถ่ายนะครับ เพื่อให้ท่านได้เห็นของจริง การตั้งช่วงจักรยานแบบนี้ เหมาะสมกับการฝึกเทคนิค ทักษะ และการฝึกประสาทให้เกิดความเคยชินกับการปั่นแบบเป็นวงรอบ หากท่านพลาดจุดเริ่มต้นเช่นนี้แล้ว การแก้ไขในตอนปลาย จะไม่สามารถแก้ไขได้ จะเห็นได้โดยทั่วไป พยายามขี่เท่าใดก็ไม่สามารถดึงขาหลังเข้ามาช่วยในการปั่นได้ อาจจะทำได้บ้างเป็นบางครั้ง พอเกิดความเมื้อยล้า ก็ไม่สามารถที่จะรักษาวงรอบได้ ด้วยการขาดการฝึกทักษะตั้งแต่การเริ่มต้น จะทำให้เป็นจุดที่แก้ไขยากอย่างมาก ในอนาคตหากเรามีความแข็งแกร่งขึ้น..และการตั้งช่วงเมื่อกระดูกปีเราสูงขึ้น จะมีการปรับเปลี่ยนมุมอีกเล็กน้อย เพื่อให้สามารถมีแรงกดอย่างเต็มที่ต่อลูกบันใดในการแข่งจักรยานกันแต่ละประเภทครับ

ขอให้ท่านย้อนกลับไปดูภาพข้างบน เนื่องจากหากเราจะทำการตั้งช่วงจักรยาน อันดับแรกต้องวางฐานขาจานให้ขนานกับท่อนั่ง อย่าให้ถลำไปข้างหน้าหรือตกไปด้านหลัง แล้วขึ้นไปนั่งบนจักรยาน ที่จริงแล้วในการตั้งครั้งแรกนั้น ไม่ได้ใส่รองเท้าเสียด้วยซ้ำ ในภาพนี้เด็กใส่รองเท้าเพื่อให้เกิดความสุภาพนะครับ เมื่อขึ้นไปนั่งบนจักรยานแล้ว ให้ใช้ส้นเท้าวางลงบนบันใด เมื่อวางลงไปแล้ว ขอให้เกิดจุดงอขาที่เกิดขึ้นเอง ให้ท่านนึกถึงตอนเรานั่งราบกับพื้น พอเหยียดขาไปข้างหน้าจนสุด จะมีช่วงที่เอ็นหัวเข้าด้านหลังไม่สัมผัสกับพื้น ลักษณะหัวเข่าจะงอขึ้นจากพื้นเล็กน้อย ตรงนี้คือหัวใจในการตั้งช่วงแบบนี้ครับ เพราะเป็นจุดที่เกิดความสมดุลย์อย่างเป็นไปเอง ให้ท่านลองปฏิบัติดูก่อน แล้วค่อยนำไปใช้ในการตั้งช่วง ซึ่งต้องเรียนว่า อาจจะใช้ไม่ได้สำหรับท่าน อย่างไรเสีย ให้พิจารณาและหากต้องการที่จะเรียนรู้ ได้โปรดทำในลักษณะดังกล่าวก่อน ถ้าหากพอที่จะทำได้ จะมาพิจารณากันถึงเหตุผลว่า ทำไมถึงต้องตั้งหลักอานหย่อนดังกล่าวกันครับ....
แนบไฟล์
DSC08827.jpg


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 3 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน