จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

ผู้ดูแล: เนิ่ม ชมภูศรี

กฏการใช้บอร์ด
ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
เนิ่ม ชมภูศรี 081-7533298
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

เส้นทางการฝึกซ้อมในวันนี้ เป็นถนนตัดผ่านใจกลางหมู่บ้าน มีตรอกซอกซอย และสภาพพื้นผิวจราจรเป็นหลุมเป็นบ่อจากการถูกใช้งานมานานปี มาเยือนถิ่นเมืองพะเยาในครั้งนี้ทุกคนต่างก็พบกับความแปลกใจต่อสภาพเส้นทางของหมู่บ้าน เพราะถนนส่วนใหญ่ มีทางตรงได้ไม่ถึงสองร้อยเมตร นอกนั้นเป็นทางโค้งลัดเลาะเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา กว่าจะถึงถนนใหญ่ได้ (สายพะเยา-เชียงราย) เล่นเอาเลี้ยวโค้งโยกซ้ายขวาตามนักกีฬาไม่ทัน.....
การจำอวดฝีเท้า ลวดลาย พลังยังคงเกิดขึ้นตลอดเส้นทางการฝึกซ้อม กว่าจะผ่านคลายตัวเองลงไปได้ ก็ต่อเมื่อถึงจุดแยกย้ายเข้าเส้นทางบ้านใครบ้านมัน ทีมเราแยกย้ายโบกมือลากลับเมือขบวนจักรยานมาบรรจบถึงทางแยกเข้าวัดอนาละโย จึงได้ล่ำลากันแบบฉันท์มิตรที่ปั่นคลายตัวลงเพื่อแยกย้ายกันกลับที่พัก....
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

จบการฝึกซ้อมในภาคยามเย็นของวันแรกที่เยือนถิ่นเมืองกว้านพะเยา ด้วยการเติมเชื้อเพลิงพลังงานด้วยอาหารมื้อค่ำคืนในวันนี้ จึงเป็นเรื่องการพูดคุยกันในระหว่างการขี่กับเด็กพะเยา ว่าคนนั้นขี่อย่างนี้ คนนี้ขี่อย่างนั้น นั่งฟังอยู่ก็ได้ความรู้เพิ่มเติมจากการที่เด็กสอนเราถึงเรื่องตัวบุคคลได้อย่างชัดเจน....
พลังงานที่ใช้ไปในการปั่นฟื้นสภาพในวันนี้ เป็นเรื่องของไขมันเป็นหลักใหญ่ โดยไม่ย่างกรายเข้าไปใช้สารอาหารที่เป็นคาร์โบไฮเดรตมาเป็นเชื้อเพลิง ด้วยการที่มีจุดมุ่งหมายที่จะเติมให้เต็มถังตลอดในช่วงการแข่งขัน หลังจากที่พร่องลงจากการฝึกซ้อมในช่วงสัปดาห์โอเวอร์โหลด (ซ้อมหนักถึงหนักมาก) ฉนั้น เรื่องอาการการกินอยู่ จึงถูกบรรจุไว้ด้วยการดูแลกันถึงก้นครัว ที่เน้นหนักคือเรื่องการรับประทานสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต มากกว่าอย่างอื่น และเสริมแร่ธาติต่าง ๆ ที่มีอยู่ในผัก ผลไม้ เช่นส้ม กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม คือสิ่งที่เด็กได้รับเป็นประจำในชีวิตประจำวัน......
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

ในวงข้าว...ข้าพเจ้าเลือกที่จะสื่อสารกันถึงเรื่งการฝึกซ้อมในแต่ละวัน วันนี้ก็เช่นกัน มีการพูดคุยเสวนาถึงเรื่องการขี่ที่ผ่านมา โดยสอบถามและสื่อสารถึงเรื่องพลังใจกันเสียมากกว่า การปลุกจิตให้เด็กลุกขึ้นสู้ (ในเชิงกีฬา) จึงถูกกระตุ้นอยู่ตลอดเวลา ทุกขณะจิตที่มีโอกาสการสื่อสาร
ความรู้เป็นสมบัติของมวลหมู่มนุษยชาติ ความรู้มาจากคุรุทุกท่าน ข้าพเจ้าก็ได้ทำการศึกษาวิชาความรู้ในแขนงแห่งการดำรงชีวิต วิทยาการการขี่จักรยาน และส่วนหนึ่งเกิดขึ้นโดยตรงกับตนเอง ขอขอบพระคุณผู้รู้ทุกท่านที่ได้ถ่ายทอดวิชาความรู้ให้กับมนุษยชาติ ความรู้มิใช่สมบัติของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง เมื่อเราทำการเรียนรู้ในองค์ความรู้ ที่เหลืออันเป็นสมบัติของเราคือ การนำความรู้มาทำให้เกิดประโยชน์และความสมบูรณ์เต็มสมรรถภาพได้อย่างไร ....
ขออภัยทุกท่านหากเกิดความผิดผลาดในเรื่องภาควิชาการ ครับ..
ไฟล์แนบ
S1036741.jpg
S1036741.jpg (51.47 KiB) เข้าดูแล้ว 900 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

......การประชุมผูจัดการทีม........................
สภาพดินฟ้าอากาศถูกบรรจุไว้ในวาระสำคัญอันดับหนึ่งของบรรดาโค้ช ผู้ฝึกสอนต่างก็ร้อนใจกับฝนฟ้าที่ตกลงมาก่อนหน้านี้ทุกวัน และถึงวันประชุมผู้จัดการทีม เมฆฝนยังคงดำทะมึน เป็นอย่างนี้ทุกวันที่ได้มาย่ำแดนกว้านพะเยา เมื่อถึงเวลาในยามบ่าย การก่อตัวของกลุ่มเมฆลอยตั้งเคล้ามาอยู่เหนือท้องฟ้านภากาศ จวบจนได้ระยะการอันเหมาะสม ฝนชะโลมพื้นดินเป็นอันต้องร่วงหล่นจากท้องฟ้า ให้เหล่าบรรดานักจักรยานใจคอไม่ดี กับสภาพการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศเช่นนี้ ...
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

สนามลู่ดินที่จะใช้ในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ไม่มีโอกาสได้สัมผัสแสงแดดแผดกล้ามาเป็นอาทิตย์แล้ว และยังไม่มีวี่แววว่าฝนจะจางหายไปได้ .....

บ่ายสี่โมงเย็นของวันอาทิตย์ การประชุมผู้จัดการทีมซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติก่อนการแข่งขันจักรยานจะเกิดขึ้น การจัดประชุมนั้น จะมีเจ้าหน้าที่ของสมาคมจักรยานแห่งประเทศไทยมาแนะนำตน ชี้แจงกฎกติกา จัดประเภทการแข่งขัน ดูแลเรื่องการลงทำการแข่งขันของนักกีฬาที่ส่งทำการแข่งของแต่ละจังหวัด ว่าทำถูกต้องตามกฎระเบียบหรือไม่ ตลอดจนเรื่องรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ เกี่ยวกับสภาพเส้นทาง ซึ่งวันนี้มีอีกปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้น คือเรื่องสภาพอากาศ ฝนฟ้าไม่อำนวย เราคงต้องมาตกลงกันในที่ประชุมว่าจะหาทางออกกันอย่างไรดี เพื่อให้เกิดการจัดการแข่งขันที่สมบูรณ์ที่สุดรายการหนึ่ง.....
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

นอกจากเจ้าหน้าที่ของสมาคมแล้ว จะมีของการกีฬาแห่งประเทศไทยเข้ามาร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์ประชุม ตลอดจนทางฝ่ายของชมรมจักรยานที่รับผิดชอบในเรื่องการจัดการแข่งขัน ....

เมื่อถึงเวลานัดหมาย การลงชื่อในสมุดรายงานตัวจึงเริ่มขึ้น การแข่งขันจักรยานคัดเลือกตัวแทนเยาวชนในครั้งนี้ มีพี่นัฐ...นัฐพงษ์ โลหิตนาวีเป็นผู้แทนสมาคมจักรยาน อาจารย์พงษ์เทพ ทัพทิม เป็นหัวหน้าผู้ตัดสิน พี่ดา..พ.อ.อ.ธาดา ยุติพันธ์ พี่วัฒน์...จ.ส.อ.วิวัฒน์ ละมัย และประภาส...นายประภาส ชิตะมิน เป็นผู้ตัดสิน

การเริ่มต้นกล่าวทักทายของพี่นัฐ...ต่อคณะผู้จัดการทีม ผู้ฝึกสอน เป็นไปอย่างเป็นกันเอง เนื้อหาหลักที่ชี้แจงคือเรื่องกฎ กติกา การวัดมิติจักรยานยังคงถูกนำมาบังคับใช้อย่างเข้มงวด เพื่อมิให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบกันในระหว่างนักกีฬา สำหรับเรื่องการกำหนดความหนัก หรือเกียร์เดโชว์ ยังคงมีผลตลอด โดยมีระยะทางวัดจากการที่จุดบันใดอยู่ต่ำสุด ถอยหลังไปได้ไม่เกินระยะที่กำหนด คือ 7049 เมตร (ไม่มั่นใจครับว่าเท่าใด) และต้องเป็นจุดที่วงรอบของบันใดหมุนกลับได้เป็นวงรอบหนึ่งรอบพอดี ถ้าหากรถจักรยานเคลื่อนเลยจุดระยะที่กำหนดโดยบันใดยังไม่ได้วงรอบ ถือว่าไม่ผ่านกติกา.....

โดยปกติเกียร์ที่ใช้สไหรับเยาวขนที่กำหนดไว้คือ ใบหน้า 53 เฟืองหลังห้ามต่ำกว่า 25 ส่วนใบจานหน้า 52 เฟืองหลังจะลงตัวที่ 14 ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับระดับความสูงต่ำของขอบยางอีกต่างหากครับ ...
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

ผู้ฝึกสอนที่เข้าร่วมการประชุมผู้จัดการทีมในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย ส.ต.อ.สมศัดิ์ พรพรรณ ตัวแทนจากทีมเจ้าภาพ จังหวัดพะเยา พี่เปี้ยก คุณไพโรจน์ อินตะปัญญา ทีมใหญ่ที่สร้างผลงานบนเส้นทางจักรยานมายาวนาน จากจังหวัดเชียงราย คุณทิพย์นที ออนศรี จากทีมจังหวัดลำปาง พ.อ.อ. (หญิง) เฉลิม ชมภูศรี จากเมืองพิษณุโลก นายสุพจน์ เศรษฐ์ชัยยันต์ จากทีมเชียงใหม่ นายพิรุณ พรมหาญ จากจังหวัดตาก ....

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายท่านที่มิได้เอ่ยนาม

การพูดคุยตกลงกันในที่ประชุมมีเนื้อหาในเรื่องของการจัดการแข่งขันประเภทลู่ เนื่องจากปัญหาที่ว่าด้วยสภาพสนามเฉอะแฉะไปด้วยโคลนดิน อันเกิดจากถูกน้ำฝนเทกระหน่ำลงมาก่อนการแข่งขัน ยังไม่มีเคล้าว่าฝนจะหยุดตก คณะผู้ฝึกสอนจึงต้องหาข้อสรุปกันว่าหากเป็นเช่นนี้แล้ว จะทำอย่างไรให้เด็กได้แข่งกันอย่างเต็มความสามารถในทุกประเภท....

การพูดคุยนำเสนอความเห็นจึงเต็มไปด้วยเรื่องน่าปวดหัวที่หาข้อสรุปยังไม่ได้ จนในที่สุดกระบวนการพิจารณาจึงเดินมาถึงข้อคิดเห็นที่ต่างฝ่ายต่างยอมรับได้ เนื้อหามีใจความว่า ให้ทุกทีมรอคอยการตรวจสอบสนามลู่ดินที่จะใช้ทำการแข่งขันก่อน หากในเช้าวันต่อไปฝนไม่ตก ค่อยมาตกลงกันใหม่ หรือถ้าแข่งไม่ได้จริง ๆ ทางเลือกหนึ่งคือการจัดแข่งบนถนนซึ่งก็เป็นอันตกลงกันได้.....
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

การแข่งขันคัดเลือกตัวแทนภาค 5 นั้น เป็นที่เลื่องลือถึงกลเม็ดเด็ดพรายทั้งจากนักกีฬาและผู้ฝึกสอน หากมีปัญหานิดหน่อย ไม่มีใครยอมใคร ในเรื่องการตัดสินก็เช่นกัน กฎกติกาจึงมีความรัดกุม เข้มงวด ฉนั้นคณะกรรมการจึงทำหน้าที่หนักในการป้องกันข้อผิดผลาดต่าง ๆ .....

มีจังหวัดต่าง ๆ ทั่วทั้งภาค 5 ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้มากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา คงเป็นเพราะการเปิดให้มีการแข่งขันกันได้แบบไม่จำกัดประเภท (เปิดขี่แบบโอเพ่นท์) และอายุของนักกีฬาเกณฑ์ต่ำสุดที่ลงทำการแข่งขันได้คือ 14 ปี ผิดกับเมื่อก่อนคือ 16 ปี ทำให้เด็กเยาวชนของเราหนาแน่นไปหมดในสนามจักรยาน นับเป็นการเปิดโอกาสที่จะเพิ่มจำนวนนักกีฬาจักรยานให้มีมากขึ้น ส่วนเรื่องการเปิดให้มีการแข่งขันแบบโอเพ่นท์นั้น ขออธิบายเพิ่มเติมสำหรับท่านที่ยังไม่เข้าใจการแข่งขัน เดิมทีการแข่งขันจักรยานนักกีฬาจะมีสิทธิ์ลงทำการแข่งขันได้ประเภทเดียว คือถ้าใครลงทำการแข่งขันในประเภทเสือภูเขาแล้ว จะไม่มีโอกาสไปแข่งขันในประเภทอื่น ๆ เช่น เสือหมอบทั้งประเภทลู่และถนน เลือกที่จะแข่งประเภทอะไรได้ประเภทเดียว.....

หากนักกีฬาคนใดลงทำการแข่งขันในประเภทถนน ก็จะไม่มีสิทธิ์ข้ามการแข่งขันลงในประเภทเสือภูเขาหรือประเภทลู่ เช่นเดียวกัน ใครลงแข่งขันในประเภทลู่ ก็จะไม่มีโอกาสไปแข่งประเภทถนนหรือเสือภูเขาได้....

กฎเกณฑ์นี้ดำรงอยู่มานานมากพอสมควร มิใช่กฎเกณฑ์ที่ตั้งไว้เป็นเรื่องที่ล้าสมัยหรือแปลกแยกแต่อย่างไร คงเป็นเพราะต่างสถานะการณ์กันมากกว่า เนื่องจากเมื่อสมัยก่อน ความสามารถส่วนบุคคลเป็นข้อได้เปรียบสูงมาก คือถ้าใครซ้อมมาดี กระดูกปีถูกสะสมมานานกว่า ก็จะเป็นผู้กำชัยตลอดในทุกประเภทที่ทำการแข่งขัน ผิดกลับสมัยนี้ เพราะเด็กได้มีการฝึกซ้อมกันอย่างเป็นระบบมากขึ้น เช่นมีโรงเรียนกีฬา มีการฝึกซ้อมกันเอง และที่สำคัญคือเรื่องหลักการฝึกซ้อม ความเจริญก้าวหน้าของระบบการสื่อสาร ทำให้เด็กมีความรู้สะสมสากขึ้น การฝึกซ้อมจึงเป็นไปในทิศทางที่ทำให้เกิดการพัฒนาต่อเด็กได้เป็นอย่างดี ความสามารถจึงไม่แตกต่างโดดเด่นแต่เพียงผู้เดียวเหมือนสมัยก่อน การปลดล๊อคการแข่งขัน จึงถูกเลือกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์อันสมบูรณ์แก่นักจักรยานอย่างเต็มที่....
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

ปีนี้เป็นปีแรกที่ทางสมาคมจักรยานแห่งประเทศไทย ได้แก้ไขระเบียบกติกาใหม่ โดยให้นักกีฬาลงทำการแข่งขันได้ทุกประเภท ใครจะลงประเภทอะไรก็ได้ แต่ต้องลงทำการแข่งขันไม่เกิน 4 อีเวนท์การแข่งขัน (ประเภทหนึ่งมีหลายอีเวนท์การแข่งขัน เช่นเสือภูเขาจะมีทั้งครอสคันทรีย์และดาวฮิลล์ ส่วนเสือหมอบทั้งประเภทถนนและประเภทลู่ จะมีรายการแข่งขันหรืออีเวนท์หลายอีเวนท์มาก เช่นการแข่งขันประเภทถนน จะมีรายการแข่งขันที่เป็นหลักอยู่ 3 รายการคือ เดี่ยวไทม์ไทอัล 30 ก.ม. ชาย ทีมไทม์อัล 70 ก.ม.ชาย และถนนอินไรเรส 140 ก.ม.ชาย รายการแข่งขันย่อยต่าง ๆ นี้ เราเรียกกันว่า อีเว่นท์ หรือรายการแข่งขัน )

อีเวน่ท์การแข่งขัน หมายถึงประเภทที่แยกย่อยออกมาจากการแข่งขัน กีฬาจักรยานมีประเภทการแข่งขันอยู่ 3 ประเภทคือเสือภูเขา จักรยานประเภทถนนและประเภทลู่ ส่วนอีเวนท์ต่าง ๆ จะมีดังต่อไปนี้ เสือภูเขามีรายการแข่งขัน 2 รายการคือครอสคันทรีย์กับดาวฮิลล์ จักรยานประเภทถนนมีอีเวนท์การแข่งขันอยู่ 3 รายการคือ เดี่ยวไทม์ไทอัล 30 ก.ม ที่มไทม์ไทอัล 70 ก.ม อินไรเรส 140 ก.ม. ส่วนประเภทลู่มีหลายอีเวนท์การแข่งขันเช่นไทม์ไทม์อัล 1000 เมตรชาย สปิ้นท์ เดี่ยวเปอร์ซูท 3000 เมตรชาย พอยท์เรส อิริมิเนชั่นเรส ทีมเปอร์ซูท 4000 เมตร ทีมสปิ้นท์ ซึ่งนักกีฬาแต่ละคนจะลงทำการแข่งขันข้ามประเภทได้ แต่ต้องลงได้ไม่เกิน 4 อีเวนท์การแข่งขัน เนื่องจากความสามารถของนักกีฬาคงมิใช่มนุษย์หิน หรือทานเหล็กไหลเหมือนกับคำกล่าวเชิงเปรียบเทียบที่ข้าพเจ้าได้ยินบ่อย ๆ ยิ่งลงมากอีเวนท์ การทำการแข่งขันยิ่งพร่องลงด้วยเรื่องของแรงและพลังการแข่งขันไปเรื่อย ๆ อย่างชัดเจน......
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

ภาพบรรยากาศการประชุมผู้จัดการทีม...
ไฟล์แนบ
S1036731.jpg
S1036731.jpg (32.86 KiB) เข้าดูแล้ว 795 ครั้ง
S1036733.jpg
S1036733.jpg (31.42 KiB) เข้าดูแล้ว 797 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

...ส่วนเรื่องการวางแผนส่งตัวนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน ผู้ฝึกสอนแต่ละท่านจะพิจารณาในประเภทที่เป็นความหวังจริง ๆ คือในประเภทนี้คือประเภทที่เป็นความหวังของทีมตนเอง ส่วนอีกสามรายการที่เหลือ เป็นการส่งนักกีฬาเข้าช่วยกันในรายการอื่น หรือช่วยกันในประเภททีม....

กฎกติกาการแข่งขันจักรยานนั้น มีรายละเอียดปลีกย่อยมากมาย ผู้ฝึกสอนแต่ละท่านจะไม่ยอมพลาดในการสอบถามถึงข้อสงสัยให้เกิดความกระจ่างชัดในที่ประชุม คือแต่ละคนจะไม่ยอมให้เกิดความเข้าใจที่ผิดผลาด เพราะนั่นหมายถึงการถูกริบเหรียญรางวัลกันเลยทีเดียว...

แต่เมื่อหาข้อสรุปไม่ได้ ทางเลือกของความเป็นขนประชาธิปไตย จึงเป็นทางออกที่ดียิ่งสำหรับปัญหาต่าง ๆ ถ้าในที่ประชุมมีการโหวดเสียงยกมือเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เป็นข้อสรุปสุดท้ายที่ทุกท่านพึงปฏิบัติตามด้วยความเป็นประชาธิปไตย และหากละเมิดหรือไม่ปฎิบัติตาม มีโอกาสโดนประท้วงได้ตลอดเวลา แม้ว่าจะได้ตำแหน่งเหรียญทองมาแล้วก็ตาม กติกาจึงถูกกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ภายใต้กรอปการประชุมผู้จัดการทีมที่เป็นข้อตกลงกัน.....

ด้วยความเลื่องชื่อในเรื่องปัญหาต่าง ๆ ของการคัดเลือกตัวแทนภาค 5 จึงเป็นที่ล่ำลือไปทั่วประเทศ สำหรับนักกีฬาในโซลภาคเหนือนั้น ถือได้ว่าเป็นมือวางอันดับต้น ๆ ของทีมที่จะคว้าเหรียญทองในภาคใหญ่ (การแข่งขันกีฬาเยาวชนที่จังหวัดกาญจนบุรี) เพราะตำแหน่งเหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดงนั้นก็ตกอยู่กับของนักกีฬาในจังหวัดต่าง ๆ มาแล้วทุกปีที่ผ่านมา เช่น จังหวัดพะเยาที่นำทัพโดยพี่สมศักดิ์ พรพรรณ ซึ่งมีดีกรีของผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยรองรับอยู่ พี่เปี๊ยก..คุณไพโรจน์ อินตะปัญญา กับสมญานามทีมงานเหล็กไหล ไสยศาสตร์การกีฬา ทีมจังหวัดพะเยาทีมนี้ เล่นเอาทีมเต็ง ๆ ที่เต็มไปด้วยไฮเทคโนโลยีหงอยมาแล้วก็หลายครั้ง ส่วนทีมจากเมืองพระพิษณุโลกสองแควนั้น ถอได้ว่าเป็นน้องใหม่ ที่พยายามเดินตามหลังให้ทันทีมรุ่นพี่ที่เลื่องลือในความเป็นผู้มีความสามารถสูงสุดทีมหนึ่ง......
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

เนื้อหาของการประชุมผู้จัดการทีมที่ข้าพเจ้าได้ฝากไว้ในการประชุมครั้งนี้คือเรื่องการเน้นย้ำถึงความมีสปิริต การยอมรับในความสามารถของนักกีฬา และยอมรับในการตัดสินของคณะกรรมการ สปิริตและจิตวิญญาณเช่นนี้ จะไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่อเด็กจักรยานซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการแข่งขันกีฬา โดยนัยแล้ว ข้าพเจ้าทราบได้ว่า ผู้ฝึกสอนทุกคนต่างรู้กลยุทธต่าง ๆ ในการตอบโต้ ตีโฉบฉวย หรือรุกร่นถอยเพื่อการมีชัยอยู่ในหัว การนำเสนอในเรื่องของการแข่งขันกีฬาแบบมิตรภาพสปิริตและจิตวิญญาณ จึงเป็นประเด็นหนึ่งที่ฝากไว้ในที่ประชุม โดยส่วนตัวแล้ว ข้าพเจ้าถือว่านักกีฬามีความสามารถ ไม่มีใครที่ต้องการได้ชัยชนะมาอย่างไม่สบายใจ เด็กทุกคนมีใจที่จะแข่งขันจักรยาน ด้วยพลัง ด้วยความสามารถอย่างสมบูรณ์พร้อม สังเกตุเห็นได้จากการแสดงออกที่พบปะเจอะเจอ ไฟแห่งความเป็นเลิศมีอยู่ในใจของเด็กจักรยาน.....
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

เคยมีนักกีฬาจักรยานที่ต้องมานั่งร้องไห้หลังจากจบการแข่งขัน (ปีที่แล้ว) เหรียญทองได้หลุดลอยไปเนื่องจากว่าความผิดผลาดที่ไม่เฉลียวใจในเรื่องการแก้ไขมิติรถ และนับว่าเป็นบทเรียนที่ดีมากอย่างยิ่ง ความผิดผลาดของเด็กคนนี้คือครูสอนโค้ชทุกคน ให้เกิดความตระหนักรู้ ใส่ใจต่อรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ ที่จะต้องแก้ไข.....

และประเด็นนี้ได้ถูกหยิบยกมาพูดคุยเสวนากันในที่ประชุมเพียงเพื่อให้เกิดความรู้สึกเห็นใจ สงสารในสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น ......

ด้วยความสงสารต่อนักกีฬา ไม่มีใครผิดไม่มีใครถูก มีแต่เรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นเท่านั้นอง แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว การยอมรับสถานะการณ์ด้วยความเป็นทั้งหมด คือความสามารถของนักกีฬา ที่จะย้อนกลับไปแก้ไขใหม่ ปรับปรุงสิ่งที่ขาด นั่นคือประเด็นสำคัญ เพราะความผิดผลาดเช่นนี้ย่อมจะไม่เกิดขึ้นอีกเป็นครั้งที่สอง แค่ครั้งเดียวก็เกินพอแล้วสำหรับตัวของเขาเอง....

กติกาก็คือกติกา เราได้ใช้ในการอยู่ร่วมกัน มนุษย์จะอยู่ร่วมกันได้ย่อมตั้งบนพื้นฐานของกฎกติกา การยอมรับได้ด้วยจิตวิญญาณ สปิริตเช่นนี้ จะทำให้ความเป็นพี่น้องในสายเลือด สายพันธุ์เดียวกันเดินทางต่อไปได้อย่างปิติสุข เบิกบาน สวยงามอย่างแท้จริง ......

ขอขอบพระคุณเด็กจักรยานคนนั้น ด้วยความจริงใจ.......
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

การมีจิตสำนึกรู้เช่นนี้ไม่มีอะไรมากไปกว่า เครื่องยืนยันความมุ่งมั่นปราถนาที่จะได้เห็นสิ่งที่เป็นจิตวิญญาณทางการกีฬา กระทู้ในเรื่องจิตวิญญาณในความเป็นนักจักรยานคือสิ่งที่ข้าพเจ้าต้องการที่จะสื่อสารนำเสนอกับท่านว่า สปิริตทางการกีฬานั้นมีอยู่จริง และเป็นเรื่องสำคัญยิ่งนอกเหนือจากชัยชนะ หรือความพ่ายแพ้ที่พานพบ วิญญาณในที่นี้คือคำที่ใช้เรียกชื่อสิ่งที่เป็นแก่นแท้ทางภายในของการกีฬา แน่นอนว่ามิใช่เรื่องภูติผีปีศาจที่เรามักใช้ในการสื่อสารกันอย่างแพร่หลาย จิตสำนึกทางการกีฬาเช่นนี้ คือเรื่องหัวใจสำคัญที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตนเองได้อย่างแท้จริง ทั้งในเรื่องของการมีสัมพันธภาพกับเพื่อนนักกีฬา ผู้มีพระคุณ หรือแม้กระทั่งมิตรภาพที่ไม่เคยพบเห็นกันมาก่อนเลย....
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

ความสำคัญของเราในสถานะผู้ปกครองคน...ครูบาร์อาจารย์ ผู้รู้ โค้ช ผู้ฝึกสอนควรอย่างยิ่งที่จะเป็นผู้ใส่ใจต่อการสำนึกรู้ ให้เกิดการสื่อสารถึงเรื่องที่นอกเหนือไปจากความเป็นเลิศ เวทีของโลกมิใช่เวทีแห่งความเป็นเลิศ หากแต่เวทีของโลกที่แท้จริงคือเวทีของการเกื้อกูลดูแลช่วยเหลือกัน ยกย่องยินดีภูมิใจในบุคคลที่เป็นที่เหนือตน เช่นเดียวกัน บุคคลที่เป็นที่หนึ่ง หากเขาตระหนักรู้ในเรื่องเหล่านี้ เขาย่อมสำนึกรู้ด้วยการแสดงออกถึงความรู้สึกในการส่งเสริมและเห็นใจ ให้กำลังใจต่อคู่แข่งขันของตน ให้เกิดความพยายามที่จะทำให้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ แน่นอนว่าคงมิใช่สภาวะที่คิดเยาะเย้ยถากถาง หรือดีใจที่ตนยิ่งใหญ่กว่า ซ้อมดีกว่า อุปกรณ์ดีกว่า การเกิดสำนึกรู้เรื่องสภาวะทางจิตวิญญาณเช่นนี้ ข้าพเจ้าเข้าใจว่าเป็นเรื่องที่ยากอย่างยิ่งในความเป็นนักกีฬา บทความที่กำลังเล่าเสริมเติมแต่งอยู่นี้ คงเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยกันส่งเสริมให้โลกของจักรยานเกิดสภาวะทางด้านปัญญาแด่ยุวชน เยาวชน คนรุ่นใหม่กันต่อไปด้วยความเพียรที่จะกระทำการจากใจของเราท่านขอรับ....
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46”