เปิดห้องโชว์รถพัทลุงครับ (จังหวัดใกล้เคียงก็ร่วมได้ครับ)

ผู้ดูแล: Tiger 30

กฏการใช้บอร์ด
ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพจังหวัดพัทลุง/ที่อยู่ จังหวัดพัทลุง/โทร 0873922338
ผู้ดูแลบอร์ท Tiger 30
รูปประจำตัวสมาชิก
O2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 763
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 07:42
Tel: 0998185288
Bike: Argon Krypton / Pinarello Razha/Focus Cayo / Giant TCR Advanced / Specialized Tarmac SL2 / Giant TCR Composite / Giant TCR Aluxx / Cannondale CADD 10 / Cannondale F500 / Jamis XC Pro / Merida Espresso

Re: เปิดห้องโชว์รถพัทลุงครับ (จังหวัดใกล้เคียงก็ร่วมได้ครับ)

โพสต์ โดย O2 »

รูปจากทริป 100 กิโลเมตร พัทลุง-ควนดินสอ-เขาปู่-ป่าพะยอม @4/12/54
แต่ก็ไม่ค่อยชัดเหมือนเดิม เพราะถ่ายจากมือถือครับ
ไฟล์แนบ
รูป​ถ่0034_resize.jpg
รูป​ถ่0034_resize.jpg (77.83 KiB) เข้าดูแล้ว 1402 ครั้ง
Line ID: booksland
Facebook: https://www.facebook.com/wasin.booksland
รูปประจำตัวสมาชิก
bbkokoo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2226
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 มี.ค. 2010, 23:02
Tel: 086-2438959
Bike: C’dale evo HM

Re: เปิดห้องโชว์รถพัทลุงครับ (จังหวัดใกล้เคียงก็ร่วมได้ครับ)

โพสต์ โดย bbkokoo »

O2 เขียน:รูปจากทริป 100 กิโลเมตร พัทลุง-ควนดินสอ-เขาปู่-ป่าพะยอม @4/12/54
แต่ก็ไม่ค่อยชัดเหมือนเดิม เพราะถ่ายจากมือถือครับ
มีรูปรถเราบ้างมั้ย ฝากลงหน่อยดิ :mrgreen:
บัญชี => ธ.กสิกรไทย
เลขที่บัญชี => 145-2-59394-3
ชื่อบัญชี => สุภกิจ เจนศิริศักดิ์
รูปประจำตัวสมาชิก
O2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 763
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 07:42
Tel: 0998185288
Bike: Argon Krypton / Pinarello Razha/Focus Cayo / Giant TCR Advanced / Specialized Tarmac SL2 / Giant TCR Composite / Giant TCR Aluxx / Cannondale CADD 10 / Cannondale F500 / Jamis XC Pro / Merida Espresso

Re: เปิดห้องโชว์รถพัทลุงครับ (จังหวัดใกล้เคียงก็ร่วมได้ครับ)

โพสต์ โดย O2 »

bbkokoo เขียน:
O2 เขียน:รูปจากทริป 100 กิโลเมตร พัทลุง-ควนดินสอ-เขาปู่-ป่าพะยอม @4/12/54
แต่ก็ไม่ค่อยชัดเหมือนเดิม เพราะถ่ายจากมือถือครับ
มีรูปรถเราบ้างมั้ย ฝากลงหน่อยดิ :mrgreen:
จัดไปตามคำขอ :mrgreen:
หมอบ Specialized คันแรงงงงงงส์ของผู้กองยอดรัก กับภูเขา Orbea คันแรงจากภูเก็ต :shock:
ไฟล์แนบ
รูป​ถ่0037_resize.jpg
รูป​ถ่0037_resize.jpg (87.64 KiB) เข้าดูแล้ว 1396 ครั้ง
Line ID: booksland
Facebook: https://www.facebook.com/wasin.booksland
รูปประจำตัวสมาชิก
O2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 763
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 07:42
Tel: 0998185288
Bike: Argon Krypton / Pinarello Razha/Focus Cayo / Giant TCR Advanced / Specialized Tarmac SL2 / Giant TCR Composite / Giant TCR Aluxx / Cannondale CADD 10 / Cannondale F500 / Jamis XC Pro / Merida Espresso

Re: เปิดห้องโชว์รถพัทลุงครับ (จังหวัดใกล้เคียงก็ร่วมได้ครับ)

โพสต์ โดย O2 »

รูปชัดๆ
ไฟล์แนบ
DSCN6266_resize.JPG
DSCN6266_resize.JPG (71.54 KiB) เข้าดูแล้ว 1384 ครั้ง
Line ID: booksland
Facebook: https://www.facebook.com/wasin.booksland
peetmerida
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 487
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ส.ค. 2009, 12:46
Tel: 0866978945
team: พัทลุง
Bike: tcr
ติดต่อ:

Re: เปิดห้องโชว์รถพัทลุงครับ (จังหวัดใกล้เคียงก็ร่วมได้ครับ)

โพสต์ โดย peetmerida »

O2 เขียน:รูปชัดๆ

สวยๆ :mrgreen:
ไปลองล้อมารึยังครับ
จักรยาน...เข้าเส้น
รูปประจำตัวสมาชิก
bbkokoo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2226
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 มี.ค. 2010, 23:02
Tel: 086-2438959
Bike: C’dale evo HM

Re: เปิดห้องโชว์รถพัทลุงครับ (จังหวัดใกล้เคียงก็ร่วมได้ครับ)

โพสต์ โดย bbkokoo »

O2 เขียน:รูปชัดๆ
ฉากหลังคลาสสิกได้ใจมาก
บัญชี => ธ.กสิกรไทย
เลขที่บัญชี => 145-2-59394-3
ชื่อบัญชี => สุภกิจ เจนศิริศักดิ์
peetmerida
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 487
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ส.ค. 2009, 12:46
Tel: 0866978945
team: พัทลุง
Bike: tcr
ติดต่อ:

Re: เปิดห้องโชว์รถพัทลุงครับ (จังหวัดใกล้เคียงก็ร่วมได้ครับ)

โพสต์ โดย peetmerida »

อยากได้ดูกัน อารมณ์หมอบ :mrgreen:








ขอบคุณกลุ่มซอยตันสำหรับคลิปวีดีโอครับ :D
จักรยาน...เข้าเส้น
peetmerida
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 487
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ส.ค. 2009, 12:46
Tel: 0866978945
team: พัทลุง
Bike: tcr
ติดต่อ:

Re: เปิดห้องโชว์รถพัทลุงครับ (จังหวัดใกล้เคียงก็ร่วมได้ครับ)

โพสต์ โดย peetmerida »

pear เขียน:ตัวเป็นๆ สีสวยมาก

รูปภาพ

รูปภาพ
จักรยาน...เข้าเส้น
รูปประจำตัวสมาชิก
bbkokoo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2226
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 มี.ค. 2010, 23:02
Tel: 086-2438959
Bike: C’dale evo HM

Re: เปิดห้องโชว์รถพัทลุงครับ (จังหวัดใกล้เคียงก็ร่วมได้ครับ)

โพสต์ โดย bbkokoo »

ตัวนี้ก็น่าโดน Madone 3.1 เฟรมคาร์บอนแล้วครับ

รูปภาพ
รูปภาพ
บัญชี => ธ.กสิกรไทย
เลขที่บัญชี => 145-2-59394-3
ชื่อบัญชี => สุภกิจ เจนศิริศักดิ์
peetmerida
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 487
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ส.ค. 2009, 12:46
Tel: 0866978945
team: พัทลุง
Bike: tcr
ติดต่อ:

Re: เปิดห้องโชว์รถพัทลุงครับ (จังหวัดใกล้เคียงก็ร่วมได้ครับ)

โพสต์ โดย peetmerida »

ฝากความรู้ดีๆ จะได้ปั่นสนุกและปลอดภัย....ขอบคุณผู้กองครับ :mrgreen:
bbkokoo เขียน:...การปั่นเสือหมอบในลักษณะเกาะกลุ่มเป็นเส้นตรงหรือที่เรียกว่าpacelineนั้น เป็นลักษณะของการปั่นเข้ากลุ่มที่ให้ประโยชน์แก่สมาชิกทุกๆคน เพราะการปั่นในลักษณะนี้จะช่วยให้คนที่ปั่นตามลดแรงปะทะของลม ทำให้ประหยัดพลังงานเฉลี่ยถึง 26-27% เลยทีเดียว ทำให้สามารถประหยัดพลังงาน และเดินทางได้ระยะทางไกลกว่าการปั่นเพียงลำพัง อย่างไรก็ตามการปั่นในลักษณะนี้มีความจำเป็นที่จะต้องศึกษาและเรียนรู้ถึงหลักการพื้นฐานเพื่อความปลอดภัยของสมาชิกและของทั้งกลุ่ม
...การขี่ในลักษณะpacelines ไม่ใช่เรื่องยากนัก เช่น นักปั่น 5 คน ได้แก่ E D C B และ A ขี่เรียงกันมา โดยA นำหน้าขบวน เมื่อAเลิกเป็นคนนำ ก็จะหลบออกทางด้านซ้าย ลดความเร็วลงแล้วไปต่อหลัง E ปล่อยให้ Bขึ้นมาเป็นผู้นำ จากนั้นเมื่อBเลิกเป็นผู้นำ ก็จะหลบออกทางด้านซ้าย ลดความเร็วลงไปต่อท้ายขบวน คือ ไปต่อท้าย A ดังแผนภูมิ

E - D - C - B - A ------> A หลบออกข้างไปต่อหลังE
A - E - D - C - B ------> B หลบออกข้างไปต่อหลังA
B - A - E - D - C ------>

สรุปก็คือต่างพึ่งพา หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันไป

การdraft หรือการขี่เกาะกลุ่มกัน ควรมีกฎเกณฑ์ที่พึงปฏิบัติ ได้แก่
1. No sudden move หลีกเลี่ยงการเลี้ยว หรือ เร่ง ลดความเร็วแบบทันทีทันควัน
2. Be smooth ในการขี่เรียงกันนั้น เมื่อคันนำหน้าหลบออกด้านข้าง และลดความเร็วลงเล็กน้อยเพื่อที่จะไปต่อท้ายกระบวนนั้น ให้ทุกคนในกลุ่มคิดเหมือนกันว่าคันที่จะขึ้นนำจะยังคงรักษาระดับความเร็วเท่าเดิมไว้ ไม่ใช่เร่งระดับความเร็วขึ้นไปอีก
3. ให้โอกาสคนอื่นขึ้นนำบ้าง การขี่ร่วมกันไม่ใช่เวลาที่จะแสดงถึงความแข็งแกร่งของคุณที่จะต้องนำหน้าขบวนตลอดเวลา แต่เป็นการเรียนรู้วิธีการทำงานร่วมกัน การขี่ร่วมกัน ความรู้สึกสบายเมื่อได้ผลัดเปลี่ยนตำแหน่งกัน ยังมีเวลาอีกมากสำหรับทดสอบความแข็งแรงของคุณเอง
4. หลบออกด้านข้างในแนวเดิมเสมอ ในกรณีที่ไม่มีการเปลี่ยนทิศทางของลม ให้ตกลงกันในกลุ่มให้ดีว่าในเวลาที่จะเปลี่ยนคนขึ้นนำ คันที่นำอยู่ก่อนจะหลบออกทางด้านซ้ายหรือด้านขวา เช่น ถ้าออกทางด้านซ้าย ก็ให้ออกทางด้านซ้ายเสมอ
5. รักษาระยะห่างให้ใกล้กันที่สุดเท่าที่ยังปลอดภัยและรู้สึกสบาย อย่าปล่อยให้เกิดช่องว่างขึ้น
6. ในขณะที่หลบออกด้านข้างเพื่อต่อหลังขบวนนั้น ควรจะขี่ให้ด้านข้างอยู่ใกล้กันที่สุดเท่าที่ยังปลอดภัย วิธีนี้จะทำให้ลดแรงปะทะของลมต่อผู้ที่กำลังจะไปต่อท้ายขบวนได้เป็นอย่างดี
7. เตือนผู้ร่วมขบวนให้รู้ปัญหาด้านหน้า เช่น หลุม ในกรณีที่ไม่กระชั้นชิดก็ยังจะพอหลบเลี่ยงได้ แต่ในกรณีที่กระชั้นชิด บางครั้งการขี่ข้ามหลุมตื้นๆ ยังปลอดภัยกว่าการหักหลบอย่างกระชั้นชิด อย่าลืมกฎข้อที่ 1
8. ใช้เบรคให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นอกจากจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของคนที่ตามหลังแล้ว การเบรคยังทำให้เปลืองพลังงานในการไต่ระดับความเร็วขึ้นไปอีก
9. อย่าทำให้ตัวเองหมดแรงโดยใช่เหตุด้วยการลากนำขบวนนานเกินไป ถ้าหากคุณเป็นคนที่อ่อนกว่าคนอื่นๆในกลุ่มก็อาจจะขึ้นไปอยู่ด้านหน้าเพียงเวลาสั้นๆ หรือเพียงแค่ 2-3รอบขาก็พอ ทั้งนี้เพื่อเป็นการฝึกฝนเทคนิคในการขี่เกาะกลุ่มและรักษาความราบรื่นของกลุ่ม
10. ในขณะที่เป็นคันนำอย่าเสียจังหวะกับการดื่มน้ำ ( ให้รอจนกว่าจะมาต่อท้ายขบวน ) นอกจากนี้ในระหว่างที่นำขบวนควรใช้เกียร์ที่เหมาะสมและไม่ควรเปลี่ยนเกียร์ในระหว่างที่กำลังนำขบวน
11. อย่าขี่ในลักษณะที่ล้อซ้อนกัน ( overlap wheel ) ควรขี่ในลักษณะเกาะด้านหลังของคันหน้า ในกรณีที่มีลมพัดด้านข้าง ( crosswind ) นักปั่นที่มีประสบการณ์จะใช้เวลาการขี่ตามในลักษณะเยื้องข้าง เพื่อให้คันด้านหน้าช่วยบังลมด้านหน้าและด้านข้างให้ ในกรณีนี้ถ้าหากว่าเราขี่โดยให้ล้อหน้าของเราซ้อนทับพอดีกับล้อหลังของคันหน้า เมื่อมีเหตุที่ต้องทำให้คนหน้าขยับเข้ามาหาเราเพียงนิดเดียว ล้อหลังเขาก็จะปะทะกับล้อหน้าของเรา ซึ่งแน่นอนเราจะต้องเป็นฝ่ายล้มอย่างแน่นอน
12. Yells and screams การตะโกน ตะคอก ส่งเสียงเกรี้ยวกราดอาจจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่ควรจะยับยั้งชั่งใจกันไว้ เพราะอาจจะสร้างความไม่สนุกและทำให้ผิดใจกันโดยไม่สมควร
จักรยาน...เข้าเส้น
รูปประจำตัวสมาชิก
O2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 763
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 07:42
Tel: 0998185288
Bike: Argon Krypton / Pinarello Razha/Focus Cayo / Giant TCR Advanced / Specialized Tarmac SL2 / Giant TCR Composite / Giant TCR Aluxx / Cannondale CADD 10 / Cannondale F500 / Jamis XC Pro / Merida Espresso

Re: เปิดห้องโชว์รถพัทลุงครับ (จังหวัดใกล้เคียงก็ร่วมได้ครับ)

โพสต์ โดย O2 »

สาระประโยชน์อันจะนำมาซึ่งการพัฒนาและจะทำให้ปั่นจักรยานสนุกขึ้น
จากผู้กองยอดรัก

bbkokoo เขียน:Heart Rate Monitor สำคัญไฉน
ใครๆก็มีหัวใจเหมือนๆกัน ทำไมบางคนออกกำลังเพียงชั่วครู่ก็เหนื่อยแทบขาดใจ แต่บางคนเห็นตั้งหน้าตั้งตาปั่นจักรยานเหมือนกับแก้บนทีละ 2 ชั่วโมงยังดูแค่เหนื่อยนิดๆ หากเป็นสมัยก่อนยังไม่มีใครสนใจนักว่าคนที่เล่นกีฬาสามารถฝึกให้ดีขึ้นได้ด้วยการฝึกหัวใจแต่ใช้วิธีใจถึง จนในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมาวิทยาศาสตร์การกีฬาได้เข้ามามีส่วนช่วยให้นักกีฬาเก่งขึ้น สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์เหล่านี้ค้นพบคือหัวใจที่ผ่านการฝึกมาอย่างถูกต้อง เป็นขั้นเป็นตอนไม่หักโหมก็จะแข็งแรงขึ้นทีละน้อย ในที่สุดผู้ที่เคยขี่จักรยานเพียงยี่สิบนาทีแล้วนอนหอบแทบเป็นแทบตาย ก็จะขี่จักรยานได้นานขึ้น หากฝึกต่อไปเรื่อยๆก็จะขี่ได้ไกลขึ้นและเร็วขึ้น นักจักรยานที่ขี่ได้ดีอยู่แล้วก็มีโอกาสทำได้ดีขึ้นอีก แล้วนักจักรยานอย่างเราจะฝึกให้หัวใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อย่างไร คงต้องมาติดตามดูกันจากนี้ไป
จากการค้นคว้า นักวิทยาศาสตร์การกีฬาได้แบ่งการทำงานของหัวใจเป็นโซน ซึ่งแต่ละโซนนั้นแบ่งเป็นค่าเปอร์เซ็นต์ของอัตราการเต้นสูงสุดของหัวใจที่แต่ละช่วงของอายุ ทำใจไว้เลยครับว่าทุกๆปีที่อายุมากขึ้นก็จะทำให้ตัวเลขอัตราการเต้นสูงสุดของหัวใจลดลงอย่างน้อย 1 ครั้งต่อนาที เป็นสิ่งที่เราเรียกกันว่าสังขาร ทุกคนหนีไม่พ้น

Zone 1
เป็นโซนที่อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ระหว่าง 60%-70% บางครั้งเราเรียกกันว่า Recovery zone หรือโซนสำหรับผ่อนคลาย ผู้ที่เริ่มออกกำลังมือใหม่ควรจะควบคุมตนเองให้อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ในโซนนี้ ซึ่งเป็นโซนที่สร้างความทนทานขั้นพื้นฐานรวมทั้งขีดความสามารถของแอโรบิคเบื้องต้น หลังจากวันที่ฝึกซ้อมหนักหน่วงแล้วนักจักรยานควรจะใช้ประโยชน์จากโซนนี้ ซึ่งนอกจากจะเป็นการใช้พลังงานหลักจากไขมันแล้วยังเป็นการเติมไกลโคเจน (glycogen) ซึ่งถูกใช้ไปในระหว่างการฝึกซ้อมหนักหรือการแข่งขันให้กับกล้ามเนื้อได้ดี

Zone 2
เป็นโซนที่อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ระหว่าง 70%-80% เรียกกันคุ้นหูว่า โซนแอโรบิค การฝึกในโซนนี้เป็นการการฝึกร่างกายให้เรียนรู้การลำเลียงออกซิเจนสู่กล้ามเนื้อและผ่องถ่ายคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากกล้ามเนื้ออย่างมีประสิทธิภาพและเกิดการพัฒนาให้ดีขึ้น เมื่อนักจักรยานฟิตมากขึ้นและแข็งแรงขึ้น ก็จะสามารถออกขี่จักรยานระยะทางไกลในช่วงวันหยุดได้ โดยคุมอัตราการเต้นของหัวใจที่ประมาณ 75% นอกจากจะช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีมากแล้วยังเพิ่มขีดความสามารถทางแอโรบิคได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

Zone 3
เป็นโซนที่ค่อนข้างจะหนักหน่วงขึ้นเพราะหัวใจจะทำงานอยู่ที่ระดับ 80%-90% ถ้านักจักรยานไม่มีพื้นฐานการฝึกซ้อมที่ดีพอแล้วข้ามขั้นมาบริเวณนี้บ่อยๆอาจเกิดอาการโอเวอร์เทรนด์ได้ง่ายๆ การฝึกในระดับนี้เป็นการฝึกเพื่อหาและพัฒนาระดับความทนทานของกล้ามเนื้อต่อกรดแลคติคที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานของกล้ามเนื้อ การฝึกในระดับนี้แทบจะไม่ใช่ไขมันในการเผาผลาญให้เกิดพลังงานเลย แต่ร่างกายจะใช้ไกลโคเจนที่นักจักรยานจะสะสมในกล้ามเนื้อจากการฝึกเบื้องต้นต่างๆเป็นระยะเวลานานๆเป็นแหล่งพลังงานหลัก ลองนึกภาพดูว่าเราพยายามปั่นจักรยานตามคนที่ขี่ได้เร็วกว่าเรามาก หรือปั่นจักรยานขึ้นเขา จะมีอยู่จุดหนึ่งที่เราเกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออย่างหนัก จนเราต้องถอยออกมา จุดนี้เป็นจุดที่ร่างกายไม่สามารถลำเลียงกรดแลคติคออกจากกล้ามเนื้อได้เร็วพอ เราเรียกจุดนี้ว่า อานาโรบิค เธรชโชลด์ (AT หรือ Anarobic Threshold) ไม่ต้องตกใจว่าพอขึ้นเขาไปได้สักสองสามร้อยเมตรแล้วจะเป็นอย่างนี้ไปตลอด หรือปั่นตามนักจักรยานเร็วๆได้เพียง 4-5 นาทีก็หลุดกลุ่ม พวกที่ขึ้นเขาเก่งๆหรือพวกที่ปั่นกันเร็วๆก็เคยเป็นอย่างนี้มาก่อนทั้งนั้น แต่ต้องผ่านการฝึกฝนตามขั้นตอนที่ถูกต้องและระมัดระวัง ร่างกายก็จะปรับตัวทีละน้อยให้ยืดจุด AT ออกไปให้นานขึ้นได้

Zone 4
โซนสุดอันตรายหรือที่นักจักรยานบางคนเรียกกันว่า เรดโซน (Red zone) ไม่ต้องกล่าวถึงก็คงทราบว่าหัวใจจะทำงานหนักมากอยู่ที่ระหว่าง 90%-100% การฝึกในโซนนี้หรือไม่ว่าจะทำอะไรอย่างไรจะใช้เวลาเพียงสั้นๆแบบอินเทอวัล (Interval) เท่านั้น การฝึกกล้ามเนื้อที่ยืดหดตัวเร็วจะฝึกกันในโซนนี้ แต่ต้องฝึกอย่างถูกวิธีเพื่อหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บ แน่นอนว่าผู้ที่จะหาญเข้ามาฝึกในโซนนี้จะต้องฟิตมากพอตัว
สิ่งที่นักจักรยานที่ต้องการเพิ่มความน่าสนใจกับการออกกำลังควรจะมีคือ เครื่องวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งทุกวันนี้มาในหลายรูปแบบทั้งแบบที่ใส่ข้อมือเหมือนนาฬิกา และแบบที่มาพร้อมกับคอมพิวเตอร์วัดความเร็วซึ่งมีผู้ผลิตหลายรายเช่น Bontrager,Cateye,และPolar เป็นต้น คราวนี้สิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจคือศัพท์แสงบางคำหรืออักษรย่อที่จะเห็นบ่อยขึ้น

MHR = Maximum Heart Rate (อัตราการเต้นสูงสุด)
RHR = Rest Heart Rate (อัตราการเต้นของหัวใจในสภาวะผ่อนคลาย)
WHR = Working Heart Rate (อัตราการเต้นของหัวใจที่ต่ำที่สุดที่มีผลต่อการออกกำลังกาย)
THR = Target Heart Rate (เป้าหมายอัตราการเต้นของหัวใจของการฝึกซ้อม)
BPM = Beat per minute (อัตราการเต้นของหัวใจคิดเป็นจำนวนครั้งต่อนาที)

เราพูดกันถึงอัตราการเต้นหัวใจว่าต้องซ้อมกันกี่เปอร์เซ็นต์ๆ แล้วมันคืออะไรกัน ในเบื้องต้นเราสามารถคำนวณอัตราการเต้นสูงสุดของหัวใจได้โดยใช้สูตรง่ายๆดังต่อไปนี้
220 – อายุ = อัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดที่อายุนั้นๆ
ตัวอย่างเช่น นักจักรยานมีอายุ 45 ปี ค่าของอัตราการเต้นสูงสุดของหัวใจ (MHR) คือ
220 – 45 = 175 ครั้ง / นาที

อันที่จริงแล้วตัวเลขนี้ยังมีความแปรผันได้ตามชนิดกีฬาที่เล่นและพื้นฐานความแข็งแรงของนักกีฬาแต่ละคน ถ้าไม่ซีเรียสนักก็คำนวณค่าเปอร์เซ็นต์ตรงๆจากตัวเลขเบื้องต้นได้เลยเช่น ต้องการซ้อมใน Zone 1 ก็นำตัวเลข MHR (อัตราการเต้นหัวใจสูงสุด) ซึ่งในกรณีนี้คือ 175 ครั้ง/นาที คูณด้วย 0.6 และ 0.7 ซึ่งตัวเลขที่ได้คือ
175 X 0.6 = 105
175 X 0.7 = 123
ดังนั้นผู้ที่ต้องการออกกำลังกายเบาๆในโซนนี้ ควรจะควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจระหว่างปั่นจักรยานให้อยู่ระหว่าง 105 – 123 ครั้ง/นาที และถ้าซีเรียสมากขึ้นต้องการปั่นที่ Zone 2 เราก็คำนวณได้จาก 175 X 0.8 = 140 ก็หมายความว่าถ้าเราอายุ 45 ปี และต้องการออกกำลังระดับแอโรบิคที่สูงขึ้นมาหน่อย เราควรจะคุมไม่ให้อัตราการเต้นของหัวใจเกิน 140 ครั้ง/นาที เป็นวิธีการง่ายๆครับ ค่าต่างๆที่คำนวณได้เป็นเป้าหมายอัตราการเต้นของหัวใจที่โซนต่างๆ (THR)
มาถึงตรงนี้หลายคนคงจะนึกค้านกันในใจ เอาละครับนักจักรยานหลายคนอาจจะผ่านการฝึกซ้อมหรือผ่านชั่วโมงบินมามากพอสมควร นักจักรยานหรือนักกีฬาประเภททนทานที่มีชั่วโมงบินสูงมักจะมีค่าอัตราการเต้นของหัวใจในสภาวะผ่อนคลาย (RHR) ต่ำกว่าคนปกติ บางคนอาจมีค่า RHR ต่ำเพียง 45 ครั้งต่อนาทีเท่านั้นเมื่อเทียบกับคนทั่วไปที่ไม่ได้ออกกำลังบ่อยๆ ทั้งนี้เนื่องจากพวกที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอจะมีหัวใจที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าปกติ

ค่า RHR หาได้โดยหาที่สบายๆ นั่งพักเอนหลังฟังเพลงเบาๆ ไม่ต้องตื่นเต้นสัก 20 นาที พยายามเคลื่อนไหวร่างกายให้น้อยที่สุด ใช้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆให้น้อยที่สุด หากมีนาฬิกาข้างฝาที่มีเข็มวินาทีก็จะดี ยิ่งมีเครื่องวัดอัตราการเต้นหัวใจแบบคาดอกติดไว้ยิ่งจะทำให้เราเคลื่อนไหวน้อยลง เมื่อครบ 20 นาทีให้เช็คอัตราการเต้นของหัวใจช่วงนั้น เช็คใหม่อีกครั้งแล้วหาค่าเฉลี่ยเพื่อใช้ในการคำนวณ
เมื่อได้ค่า MHR และ RHR เราสามารถหาค่าของ THR ใหม่ดังมีลำดับการคำนวณเป็นขั้นๆโดยยกตัวอย่างจากค่าของผู้ที่มีอายุ 45 ปี ซึ่งมีค่า RHR 50 ครั้งต่อนาที ดังต่อไปนี้
MHR – RHR = WHR(Working Heart Rate) 175 – 50 = 125
สิ่งที่เริ่มน่าสนใจคือถ้าบุคคลเดียวกันนี้ต้องการออกกำลังที่ 80% เราต้องคำนวณต่อดังนี้
0.8 X 125 = 100
THR ค่าใหม่ที่เราจะได้คือ 100 + RHR = 100 + 50 = 150 ครั้ง/นาที ซึ่งมากกว่าการคำนวณแบบเบสิคถึง 10 ครั้ง/นาที ไม่ต้องตกใจว่าคนที่ค่า RHR สูงๆค่า THR อาจจะสูงกว่านี้เล็กน้อย
สิ่งที่เกิดขึ้นเพราะตัวเลข 220 ซึ่งเป็นตัวเลขค่าเฉลี่ยที่นักวิทยาศาสตร์สมัยก่อนสุ่มเช็คมาจากกลุ่มวัยรุ่น ทำให้ค่าเฉลี่ยนี้มีความคลาดเคลื่อนอยู่ประมาณ +/- 11 ครั้ง/นาที

ดังนั้นเพื่อให้การฝึกซ้อมสำหรับนักจักรยานที่ค่อนข้างจะซีเรียสกับพัฒนาการต่างๆ นักจักรยานจึงควรจะคอยเช็คค่า RHR สม่ำเสมอหรือทุกเดือนเพื่อที่จะปรับค่าในการฝึกซ้อมตลอดเวลา
Line ID: booksland
Facebook: https://www.facebook.com/wasin.booksland
รูปประจำตัวสมาชิก
bbkokoo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2226
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 มี.ค. 2010, 23:02
Tel: 086-2438959
Bike: C’dale evo HM

Re: เปิดห้องโชว์รถพัทลุงครับ (จังหวัดใกล้เคียงก็ร่วมได้ครับ)

โพสต์ โดย bbkokoo »

TSYCycleBoutique เขียน:ORBEA AQUA T105

จักรยานเสือหมอบเต็มคันจาก ORBEA SPAIN พร้อมการรับประกันเฟรมแบบ LIFETIME WARRANTY ที่ให้อะไหล่คุณภาพอย่างคุ้มค่า ทั้งชุดขับเคลื่อน SHIMANO 105 ที่มาพร้มขาจาน 105COMPACT 50/34 เบาะ SELLE ITALIA X1 Made in Italy พร้อมทั้งบันได LOOK KEO EASY ทำให้เป็นจักรยานที่พร้อมปั่นได้ทันที่เมื่อประกอบเสร็จโดยไม่ต้องซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติมในราคาเพียง 39,000 บาท

ติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 084 663 7997 ขอบคุณครับ
สำหรับลูกค้าที่สั่งจองที่ร้านตัวแทนจำหน่ายเข้ามาถึงแล้วน่ะครับ สำหรับในล๊อตต่อไปสินค้าจะเข้ามาประมาณปลายเดือน มกราคาครับ
เนื่องจากสินค้าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจึงขออภัยลูกค้าที่ยังไม่ได้รับสินค้าในล๊อตนี้ด้วยครับ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ
โคตรคุ้มเลย :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
บัญชี => ธ.กสิกรไทย
เลขที่บัญชี => 145-2-59394-3
ชื่อบัญชี => สุภกิจ เจนศิริศักดิ์
peetmerida
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 487
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ส.ค. 2009, 12:46
Tel: 0866978945
team: พัทลุง
Bike: tcr
ติดต่อ:

Re: เปิดห้องโชว์รถพัทลุงครับ (จังหวัดใกล้เคียงก็ร่วมได้ครับ)

โพสต์ โดย peetmerida »

สวัสดีปีใหม่ 2555 ครับ
ขอให้ชาวจักรยานทุกท่านและครอบครัวมีความสุขตลอดไปครับ
:mrgreen:
จักรยาน...เข้าเส้น
รูปประจำตัวสมาชิก
Tiger 30
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6323
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 22:04
Tel: 08-7392-2338
team: สสสสส.(สุมหัวกันปั่นยานพาหนะที่ต้องใช้ 2 ขาถีบ เพื่อความสนุกสนานและสังสรรค์)
Bike: GT CHALLENGER TREK
ตำแหน่ง: 131 moo 9 tumbon thanooddual
ติดต่อ:

Re: เปิดห้องโชว์รถพัทลุงครับ (จังหวัดใกล้เคียงก็ร่วมได้ครับ)

โพสต์ โดย Tiger 30 »

Tiger 30 เขียน:
TIGERSONG เขียน:ปล.ภาพกำหนดการของนักปั่นต่างแดนที่มาเยือนเมืองตรังครับ...ดูรายงานเมื่อเขามาคราวก่อนครับ
https://picasaweb.google.com/1160136664 ... 0732145234
รูปภาพ
รูปภาพ
ขอบคุณที่ส่งข่าวครับ ใครพอมีเวลาหรือจังหวะก็ลองพิจารณาดูนะครับ "11 ม.ค.55 สถานีรฟท.พัทลุงไปเขาตรัง"
...จะดีหรือชั่ว อยู่ที่ตัวทำ จะสูงหรือต่ำ อยู่ที่ทำตัว...
อยู่หลังไหนก็หนีไม่พ้น บ้านตากอากาศเพราะเราคือ คนปั่น....เหมือนกัน


ร่วมสรุปทริป งานชุมนุมเสือครั้งที่ 5 ทะเลน้อย 100 กม.
รูปประจำตัวสมาชิก
po007
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 83
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ต.ค. 2011, 08:58
Tel: 0831084990
Bike: FUJI TAHOE 1.0 } JAVA FIT } DAHON Formula s18 }Dahon Archer P8}trek 8500}
ตำแหน่ง: บางพลี สมุทรปราการ

Re: เปิดห้องโชว์รถพัทลุงครับ (จังหวัดใกล้เคียงก็ร่วมได้ครับ)

โพสต์ โดย po007 »

สวัสดีปีใหม่ครับ ปั่นอยู่ในกลุ่ม ร้านเจ เซอร์วิส ,ทีมพี่โกปู,....สักพัก ครับ เข้ามาในเว็บตลอดครับ
แนะนำตัวครับ น้องเพิ่มครับ สวัสดีทุกท่านครับ บางท่านได้เจอกันแล้ว
ช่วงนี้บาดเจ็บครับ ล้มมาที่ลำปำตั้งแต่วันที่ 30 ที่ผ่านมา ตอนนี้พักยาว ครับ หมวกแตกไป 1 เสื้อขาด ถุงมือขาด แขน ขา ใหล่ นิ้วมือ มีแผลครบ
รถ มีรอยที่เขา และ กันตีนผี
ทำแผลที่ร้านเจ ครับ ซ่อมทั้งรถและคน บริการดีมาก :lol: :lol: :lol:
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ชมรมฯจังหวัดพัทลุง”