Review : SARTO Seta by Pro Wut

รูปภาพ

CYCAM BIKE : บริษัท โอเรียนทอล ไซ-แอม ไบค์ เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย จักรยานแบรนด์ SARTO ROTWILD LITESPEED และ JAMIS รวมทั้งอุปกรณ์เสริมและตกแต่งจักรยาน แบรนด์ OSEOUS VITTORIA MOA ERGON INNO และ PEDRO’S

ผู้ดูแล: cycambike

กฏการใช้บอร์ด
CYCAM BIKE : บริษัท โอเรียนทอล ไซ-แอม ไบค์ เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด
ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย จักรยานแบรนด์ SARTO ROTWILD LITESPEED และ JAMIS
รวมทั้งอุปกรณ์เสริมและตกแต่งจักรยาน แบรนด์ OSEOUS VITTORIA MOA ERGON INNO และ PEDRO’S
ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
cycambike
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 69
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ค. 2016, 12:51
Tel: 023313169
team: CYCAM Team
Bike: SARTO ROTWILD LITESPEED JAMIS

Review : SARTO Seta by Pro Wut

โพสต์ โดย cycambike »

"SARTO SETA" My Dream Bike

รูปภาพ

"รู้สึกสติฟเวลาเร่งและยืนกด รู้สึกนุ่มและรอบขาลื่นไหลได้อย่างต่อเนื่องเวลานั่งปั่น ทั้งยังสบายตัวสามารถปั่นได้นานขึ้นโดยที่ไม่ล้า"

รูปภาพ

จากกระแสจักรยานที่บูมในสองปีที่ผ่านมา ทำให้ร้านจักรยานและผู้นำเข้าในเมืองไทยเพิ่มขึ้นมาก ในปัจจุบันนี้แบรนด์ใหญ่ๆ จากทั่วโลกนั้นได้มีตัวแทนนำเข้ามาขายในบ้านเราแทบจะทุกแบรนด์ เมื่อมีผู้ขายมากการแข่งขันก็สูงขึ้น ตัวแทนนำเข้าต่างรุกทำการตลาด ทั้งการโฆษณาประชาสัมพันธ์ในสื่อ และการทำทีมแข่งเพื่อโปรโมทให้คนรู้จักสินค้าของบริษัทมากขึ้น

รูปภาพ

ผมได้รับเลือกให้เป็นนักแข่งของบริษัท "CYCAM BIKE" บริษัทผู้นำเข้าน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างจริงจังเมื่อต้นปีนี้ รถจักรยานที่ได้รับการสนับสนุนให้ใช้ซ้อมและแข่งตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมาคือจักรยานยี่ห้อ SARTO ของประเทศ ITALY (ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้วถึงเดือนพฤษภาคมปีนี้ใช้เฟรม SARTO รุ่น DINAMICA ตั้งแต่พฤษภาคมถึงกรกฎาคมใช้เฟรม SARTO รุ่น SETA )โดยเจตนารมณ์คือต้องการให้ผมนำรถ, ล้อและอุปกรณ์ต่างๆไปใช้ในการแข่งขันและฝึกซ้อม เพื่อที่จะให้ผมรีวิวอย่างตรงไปตรงมาในฐานะผู้ใช้งานจริงๆ

รูปภาพ

จากที่ค้นหาประวัติ SARTO เป็นบริษัทผู้ผลิตจักรยาน HANDMADE ในประเทศอิตาลี ที่ใช้กรรมวิธีการผลิตแบบ TUBE TO TUBE ซึ่งทำธุรกิจมายาวนานกว่า 30 ปี ลูกค้าส่วนหนึ่งคือทีมโปรในยุโรปที่มาว่าจ้าง SARTO ให้ผลิตจักรยานในรูปทรงต่างๆโดยสั่งตัดแบบ CUSTOM ให้มีความเหมาะสมกับนักแข่งแต่ละคนในทีม ด้วยประสบการณ์และความชำนาญ รวมถึงเทคโนโลยีการทดสอบคุณสมบัติของรูปทรงท่อต่างๆ อย่างละเอียด ทำให้ SARTO สามารถสร้างสรรเฟรมต่างๆ ให้ได้ตามบุคลิกความต้องการของนักปั่น (ซึ่งจากแต่เดิมที่บริษัทเน้นรับจ้างผลิตให้เจ้าอื่นๆ SARTO เพิ่งมาเริ่มผลิตเฟรมที่ติดแบรนด์ของตนเองในไม่กี่ปีมานี้ ชื่อแบรนด์ SARTO จึงยังไม่คุ้นหูของนักเล่นจักรยานมากนัก)

รูปภาพ

SARTO รุ่น DINAMICA ที่ผมใช้นั้น ผมได้เขียนรีวิวไปแล้ว (อ่านได้ที่-http://www.cycambike.com/news_detail.php?id=48) หลังจากจบงานแข่ง TOUR OF FRIENDSHIP R1 ผมได้รับการเปลี่ยนเฟรมมาเป็น SARTO รุ่น SETA ซึ่งได้ย้ายอุปกรณ์เดิมทั้งหมดทุกชิ้นจากคันเดิมมาใส่ในคันใหม่ (ยกเว้นหลักอานที่มีขนาดไม่เท่ากัน และเบาะที่เปลี่ยนมาลองอีกรุ่น) ทั้ง 2 เฟรมนั้นให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันมาก ซึ่ง SETA เป็นเฟรมที่ให้ความสบายตัวมากกว่า (SETA เป็นภาษาอิตาลี ซึ่งแปลว่า SILK - ผ้าไหม) สาเหตุน่าจะมาจากขนาดของท่อที่ออกแบบให้มีขนาดเล็กลงมากในทุกๆส่วนทั้งเชนสเตย์ ท่อบน ท่อนั่งหลักอาน และตะเกียบหน้า ซึ่งเป็นแบบโค้ง ส่วนรูปทรงท่อล่างและเชนสเตย์ของเฟรมออกแบบเป็นทรงเหลี่ยมเพื่อช่วยเพิ่มความสติฟ

รูปภาพ
รูปภาพ

เฟรมตัวนึงในอดีตที่ผมเคยขี่และชอบมากคือ Time VXRS Ulteam ซึ่งเฟรม SARTO SETA นั้นมีลักษณะการปั่นที่คล้ายกัน คือเป็นเฟรมที่ไม่ได้ใช้ท่อขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มความสติฟ แต่เน้นการออกแบบท่อในรูปทรงต่างๆ ทั้งวงรีและสี่เหลี่ยมในแต่ละส่วน เพื่อให้เฟรมมีความพริ้วไหว สามารถขี่ได้สบายตัวแต่ยังคงความสติฟอยู่ อีกทั้งทำให้น้ำหนักเบากว่าเฟรมที่ใช้ท่อขนาดใหญ่(ที่บางทีใช้ท่อที่บางมากเกินไปทำให้แตกหักได้ง่าย)

รูปภาพ

การที่เฟรมใช้กรรมวิธีการผลิตแบบ TUBE TO TUBE ทำให้คุณสมบัติในการปั่นแตกต่างจากเฟรมที่ใช้การขึ้นรูปแบบ MONOCOQUE ซึ่งแพร่หลายอยู่มาก คือเฟรม SARTO SETA นั้นจะให้ความรู้สึกที่สบายตัวไม่กระด้างกระเทือน มีอาการพริ้วไหวและว่องไวกว่า (ซึ่งอาจทำให้คนที่ยังคอนโทรลรถไม่คล่องจะรู้สึกว่ารถว่อกแว่กไม่นิ่ง) แต่สำหรับเฟรม DINAMICA ที่มีขนาดท่อที่ใหญ่กว่า ในช่วงที่ทดสอบผมไม่รู้สึกในจุดนี้มากนัก รถค่อนข้างจะนิ่งๆ และไม่นุ่มเท่า SETA ซึ่งอาจเป็นเพราะรูปทรงของท่อเฟรมและตะเกียบทำให้มีความสติฟที่มากเกินไปเมื่อเทียบกับน้ำหนักตัวและรูปร่างของผม

รูปภาพ

รสนิยมของแต่ละบุคคลไม่มีผิดหรือถูก ถ้าคุณชอบที่จะขี่รถที่ดูเท่ห์เหมือนนักแข่งโปรทัวร์ใน TDF คุณก็ต้องเลือกแบรนด์ใหญ่ๆที่มีงบทำการตลาดในการจ้างนักแข่งดังๆ มาขี่ให้ แต่ด้วยการแข่งขันด้านราคาทำให้แบรนด์ดังต่างๆ ส่วนมากต้องลดต้นทุนด้วยการย้ายฐานการผลิตมาที่ประเทศจีนหรือไต้หวัน(อาจส่งกลับไปทำสีที่บริษัทแม่ แล้วตีตราว่า MADE IN ...) และด้วยระบบทุนนิยมทำให้ต่างต้องต่อสู้กันที่ยอดขายเพื่อความอยู่รอด มีการออกรุ่นใหม่ๆ สีใหม่ๆเพื่อกระตุ้นการขายอยู่ตลอด (ในทุกๆ ปีจักรยานที่คุณซื้อก็จะตกรุ่นไปเรื่อยๆ ซึ่งไม่ใช่ว่าคันที่คุณขี่มันจะหมดอายุ เพียงแต่ความเท่ห์ความทันสมัยมันจะลดลง)

รูปภาพ

แต่สำหรับจักรยานในฝันของผม คือจักรยานที่มีคุณสมบัติในการปั่นที่เหมาะสมกับสรีระและความแข็งแรงของตัวผม ไม่แข็งเกินไปจนทำให้ล้า และไม่นิ่มเกินไปจนทำให้ปั่นไม่สนุก มีองศาที่เหมาะสมกับร่างกาย มีการคอนโทรลที่ดี ฟีลลิ่งการปั่นที่ลงตัว ยิ่งไปกว่านั้นเป็นจักรยานที่มีคุณค่า ผลิตด้วยความตั้งใจจากช่างฝีมือที่มากประสบการณ์ ทั้งยังมีความละเอียดในขั้นตอนการ FINISHING โชว์ลายคาร์บอน การลงสีและลวดลายที่สวยงาม มองดูแล้วมีคุณค่าคลาสสิคตลอดกาล ซึ่ง เฟรม SARTO SETA ตัวที่ผมใช้นั้นถือเป็นเฟรมที่ผมประทับใจมากครับ

รูปภาพ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “CYCAM Bike - ไซ-แอม ไบค์”